Lưu
Trọng Văn | Bauxite Việt Nam
16/07/2025
https://boxitvn.online/?p=94351
Chỉ
thị của Thủ tướng về hạn định 1.7 năm 2026 cấm xe máy chạy xăng trên đường Vành
đai 1, Hà Nội do ô nhiễm môi trường đã tạo nên nhiều tranh luận trên mạng.
Gã
ủng hộ bất cứ biện pháp nào của Chính phủ để bảo vệ môi trường. Nhưng các biện
pháp ấy sẽ hợp lòng Dân nếu được coi là những bước đi trong một tổng thể đúng.
Tổng
thể đúng đó phải được thể hiện trên những thống kê đúng về môi trường.
Chính
phủ cần đưa ra các thống kê đúng về môi trường, cụ thể môi trường của Hà Nội hiện
nay.
Độ
ô nhiễm là bao nhiêu? Do các nguyên nhân chính nào? Lộ trình giải quyết các
nguyên nhân chính ấy ra sao?
Khi
Chính phủ ra lệnh cấm xe máy xăng trên đường trục của thủ đô rất tiếc không kèm
theo các thông tin về độ ô nhiễm tổng thể ấy.
Theo
không ít nhà chuyên môn thì ô nhiễm không khí ở Hà Nội nguyên nhân chính ngoài
hàng triệu xe ô tô, xe máy xăng dầu còn do các nhà máy nhiệt điện nhả khói bao
quanh Hà Nội, còn do các khu công nghiệp bao quanh và ngay trong lòng Hà Nội,
còn do các làng nghề với lượng khí và chất thải khổng lồ không được kiểm soát…
Hãy
làm một phép loại trừ.
Hai
ngày ngưng toàn bộ các ống khói nhiệt điện trong bán kính 100 km đo xem độ ô
nhiễm của Hà Nội còn bao nhiêu. Và cứ vậy thí nghiệm loại trừ sẽ có con số
chính xác thủ phạm chính là ai để xử lý đúng người đúng tội. Bảo đảm với các thống
kê minh bạch này toàn Dân Hà Nội sẽ ủng hộ Chính phủ hết cỡ.
Trở
lại chuyện cấm xe máy xăng.
Việc
một thành phố hạn chế xe máy xăng là đúng. Ở các nước văn minh không hề cấm xe
máy xăng mà tự người Dân không sử dụng xe máy xăng là công cụ vận chuyển của họ
do không thích hợp.
Thực
tiễn Hà Nội, Sài Gòn khác, khi hạ tầng giao thông còn rất yếu kém và do mặt bằng
kinh tế của đa số Dân còn rất thấp, vì vậy xe máy xăng vẫn đang là nhu cầu tất
yếu.
Xe
máy xăng không chỉ góp phần gây ô nhiễm đô thị mà cái tệ hại nhất là cùng các
loại xe máy khác còn góp phần gây nên nạn kẹt xe.
Mà
kẹt xe cũng thường xảy ra trên cao tốc chỉ dành riêng cho ô tô.
Vậy
thì vấn đề tổng thể của cả kẹt xe lẫn ô nhiễm do xe xăng là hạ tầng giao thông
và quy hoạch đô thị tầm quốc gia.
Ô
nhiễm ảnh hưởng sức khoẻ cộng đồng, kẹt xe thì gây trì trệ giao thông tạo tổn
thất tổng kinh tế khổng lồ.
Vậy
thì bài toán phải giải quyết đồng bộ bên cạnh chống ô nhiễm là chống kẹt xe. Mà
muốn chống kẹt xe thì phải giải quyết hạ tầng giao thông và quy hoạch đô thị.
Với
bài toán phải giải cùng lúc như vậy thì việc Chính phủ ra chỉ thị chỉ cấm xe
máy xăng trên đường vành đai 1 Hà Nội gây nên phản ứng của Dân chúng đang sử dụng
xe máy xăng để tồn tại và mưu sinh là điều có thể chia sẻ được.
Bài
toán giải quyết tạm thời chống kẹt xe các đường trục là: nên có lộ trình hạn chế
dần các loại xe máy kể cả xe máy điện rồi cấm các loại xe máy trên đường trục
khi đã khơi thông các con đường khác thay thế cho xe máy.
Qua
chỉ thị của Chính phủ rõ ràng thấy một chủ trương đúng đắn là hạn chế sử dụng
xe máy.
Muốn
vậy phải giải quyết từng bước. Ví dụ đến năm này khi các loại xe công cộng đã
giải quyết được cho một triệu người đi lại, thì đến năm này hạn chế việc sản xuất
mua bán xe máy, nên nhớ là kể cả xe máy điện. Dần dần khi thấy giao thông công
cộng đã cơ bản giúp cho đa số Dân đô thị đi lại, thì tăng thuế thật cao việc sản
xuất và mua bán các loại xe máy, tự người Dân sẽ lựa chọn theo lợi ích của
mình.
Lẽ
nào người Dân không ủng hộ cách làm theo đúng quy luật cung cầu này?
L.T.V.
Nói
thật, khi Chính phủ ra chỉ thị cấm xe máy xăng trên đường Vành đai 1, không thể
không có những đồn đoán suy luận liên quan đến các nhóm lợi ích chi phối xe máy
điện. Như vậy sẽ ảnh hưởng đến một chủ trương lớn của Chính phủ là bảo vệ môi
trường.
L.T.V.
Tác
giả gửi BVN
No comments:
Post a Comment