Hãng xe điện Trung
Quốc Neeta và Zeekr tăng ảo doanh số nhờ chiêu mua bảo hiểm
BBC News Tiếng Việt
20 tháng 7 2025
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cm207pgm3p3o
Hai thương hiệu xe điện Trung Quốc Neta và
Zeekr đã thổi phồng doanh số bán hàng trong những năm gần đây để đạt các mục
tiêu đầy tham vọng, theo các tài liệu hãng tin Reuters tiếp cận
được và các cuộc phỏng vấn với các môi giới bán xe và khách hàng mua xe.
Các công ty đã sắp xếp để mua bảo hiểm cho xe trước khi
chúng được bán cho người mua - cho phép họ ghi nhận doanh số bán hàng sớm để đạt
được các mục tiêu hàng tháng và hàng quý dựa vào các quy định đăng ký xe của
ngành công nghiệp Trung Quốc, các môi giới và người mua xe cho hay.
Hãng Neta đã ghi nhận doanh số bán hàng sớm ít nhất
64.719 xe thông qua phương pháp này từ tháng 1/2023 đến tháng 3/2024, theo bản
sao hồ sơ hãng gửi cho các bên môi giới.
Con số này chiếm hơn một nửa trong số 117.000 xe mà hãng
đã báo cáo trong 15 tháng.
Hãng Zeekr, một thương hiệu xe điện cao cấp thuộc sở hữu
của nhà sản xuất Trung Quốc Geely, cũng đã sử dụng phương pháp trên để ghi
nhận doanh số bán hàng sớm vào cuối năm 2024 tại thành phố Hạ Môn ở phía nam,
thông qua đại lý chính của họ ở đó là Xiamen C&D Automobile thuộc sở hữu
nhà nước.
Reuters xác định được điều
này dựa vào thông tin từ các nhà môi giới, người mua xe và hóa đơn bán hàng.
Các phương tiện được ghi nhận là đã được bán trước khi đến
tay người mua được gọi là "xe không km đã qua sử dụng" trong ngành
công nghiệp ô tô Trung Quốc.
Thực tế này đã xuất hiện từ sự cạnh tranh khốc liệt về
doanh số bán hàng tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, vốn đang chịu ảnh hưởng
nặng nề từ cuộc chiến giá cả gay gắt kéo dài nhiều năm do tình trạng dư thừa
công suất mãn tính.
Ngành công nghiệp này đang đối mặt với một thời điểm quyết
định, khi truyền thông nhà nước kêu gọi chấm dứt thực trạng xe không km, nội
các chính phủ cam kết điều chỉnh cạnh tranh "phi lý".
Trong khi đó, các cơ quan chính phủ trung ương khác cũng
đã tổ chức nhiều cuộc họp với các công ty lớn nhất trong ngành để bày tỏ quan
ngại về các phương pháp nói trên.
Ngày 19/7, một ấn phẩm do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô
Trung Quốc điều hành cho biết Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc
(MIIT) đang có kế hoạch xử lý nghiêm hành vi này bằng cách cấm ô tô được bán lại
trong vòng sáu tháng kể từ khi được đăng ký là đã bán.
No comments:
Post a Comment