Friday, October 2, 2020

TT TRUMP NHIỄM COVID-19 LÀ CẢNH BÁO ĐẠI DỊCH ĐANG TĂNG (Lương Tạ – Người Việt)

 


TT Trump nhiễm COVID-19 là cảnh báo đại dịch đang tăng

Lương Tạ  -  Người Việt

Oct 2, 2020

https://www.nguoi-viet.com/dien-dan/to%cc%89ng-thong-trump-nhiem-covid-19-la-ca%cc%89nh-bao-dai-di%cc%a3ch-dang-tang/

 

Cả thế giới xôn xao khi nghe tin Tổng Thống Donald Trump và Đệ Nhất Phu Nhân Melania Trump xét nghiệm dương tính với COVID-19, tổng thống tuyên bố vào sáng sớm Thứ Sáu, 2 Tháng Mười, qua Twitter.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/10/DD-Trump-nhiem-COVID-1-1536x1024.jpg

Tổng Thống Donald Trump và Đệ Nhất Phu Nhân Melania Trump đi bộ tới Marine One, trực thăng dành riêng cho tổng thống, ở bãi cỏ phía Nam của Tòa Bạch Ốc hôm 29 Tháng Chín, 2020, ở Washington, DC. (Hình minh họa: Drew Angerer/Getty Images)

 

Virus quái ác đã cướp đi 212,694 mạng người Mỹ tính đến ngày 2 Tháng Mười, 2020, và làm cho gần 7.5 triệu người Mỹ khác phải nhiễm bệnh.

 

Nhiều triệu người bị nhiễm phải chịu cảnh bị đút ống trợ thở vào phổi qua miệng, đau đớn nằm chờ hồi phục hay chờ chết dần mòn khi lá phổi dần bị tàn phá, nhiều khi nhiều tháng ngày. Có nhiều người vướng hậu chứng suốt đời. Óc, tim, hay phổi bị hư hại vĩnh viễn, sau khi lành bệnh.

 

Xin cầu chúc cho Tổng Thống Trump và Đệ Nhất Phu Nhân không phải đi qua những trải nghiệm đau đớn này và hồi phục mau chóng.

 

Theo Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh Hoa Kỳ (CDC), tuổi tác và béo phì là hai đóng góp chính cho những người vướng nhiều hiểm nguy khi nhiễm COVID-19.

 

Tuổi giữa 65-74 sẽ có năm lần nguy cơ vào bệnh viện hơn là tuổi 18-29. Theo Bác Sĩ Sean Conley của Tổng Thống Trump, tổng thống đã 74 tuổi, cao 1.9 mét, nặng 110.7 kg. Có nghĩa là chỉ số cơ thể (BMI) của ông là 30.5, vừa khoảng độ mập phì. Tổng thống là đàn ông nên làm cho ông có xác suất nguy cơ gấp đôi phu nhân tổng thống. Các yếu tố này đặt tổng thống vào số người dễ bị vào phòng chăm sóc đặc biệt, và nguy cơ tử vong cao nhất.

 

Nhìn vào phía tích cực, tổng thống của một cường quốc mạnh nhất thế giới sẽ được chăm sóc đặc biệt một cách ngoại hạng. Các nhân viên Tòa Bạch Ốc luôn cẩn thận chung quanh ông, phòng ngừa những người lạ tới gần ông một cách khá nghiêm ngặt. Ngay cả khi ông vận động tranh cử, ông vẫn giữ được khoảng cách an toàn với đám đông chen chúc ủng hộ. Ngay cả khi cần xét nghiệm, người dân bình thường đã từng phải chờ nhiều ngày, ông có kết quả ngay.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/10/DD-Trump-nhiem-COVID-2-1536x1024.jpg

Xin hãy đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn, và tin vào khoa học và đừng đặt niềm tin vào mình đồng da sắt hay ai đó. (Hình minh họa: Scott Olson/Getty Images)

 

Tin vui là tổng thống là người da trắng, nên xác suất tử vong của ông theo CDC giảm còn một phần ba, so với người da đen hay người gốc Nam Mỹ. Tất cả những gì tốt nhất trên thế giới dĩ nhiên sẽ dành cho ông. Hiện nay, mặc dù không có thuốc chữa lành bệnh COVID-19, hay thuốc sốt rét hydroxychloroquine không giúp chữa trị được virus COVID-19 như lời đồn đãi, nhưng có một số trị liệu mới còn trong lâm sàng như thuốc redemsivir, phương pháp lâm sàng convalescent plasma (huyết tương).

 

Người bình thường không dễ gì tìm nhóm máu hợp với mình, giống như trường hợp của một anh người Mỹ gốc Việt 32 tuổi đã bị chết trong khi tìm kiếm huyết tương hợp nhóm máu mình. Nhưng tổng thống có thể dễ dàng kiếm máu của người đã lành bệnh COVID-19 để truyền sang cho máu mình. Phương pháp này có vẻ là tốt nhất cho tổng thống. Tóm lại xác suất sống của tổng thống khá cao so với người dân thường, mặc dù ở trong nhóm người dễ bị nguy cơ tử vong nhất.

 

Mới hôm qua, một người em bác sĩ khuyên bảo tôi rằng: “Anh nên cẩn thận. Nước Mỹ sắp vào Đông, mùa dịch cúm đang tới, em thấy lây lan bắt đầu tăng trưởng, nhưng mọi người lại bắt đầu lơ là. Có nhiều người không xài khẩu trang. Một số hàng quán thì đông nghẹt người.”

 

Đây cũng là lý do mà tổng thống bị nhiễm. Ông và phu nhân di chuyển trên Air Force One, chiếc Boeing 747 dành riêng cho tổng thống, cùng với tùy tùng và cố vấn, cô Hope Hicks. Lúc thì thấy đeo khẩu trang lúc thì không. Nghiên cứu đã rõ. Ở trong không gian kín sẽ dễ bị lây nhiễm. Người Mỹ bị nhiễm trong nhà hàng nhiều gấp đôi. Phi cơ bị nhiễm nhiều hơn vì sử dụng phòng vệ sinh chung và không gian kín.

 

Tóm lại, nhân vụ Tổng Thống Mỹ Donald Trump bị mắc bệnh dịch COVID-19, xin mọi người sống tại các nước lạnh như Mỹ cẩn thận hơn trong thời gian tới. Vì lạnh sẽ mang theo bệnh cúm. Có triệu chứng, nhưng có thể không biết mình bị cúm hay bị COVID-19.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/10/DD-Trump-nhiem-COVID-3-1536x1044.jpg

Không đến chỗ tụ tập đông người. Trong hình, thực khách ngồi ăn trưa bên ngoài một nhà hàng ở Georgetown, Washington, DC, hôm 30 Tháng Chín, 2020. (Hình minh họa: Daniel Slim/AFP via Getty Images)

 

Con trai tôi, khi nghi mình bị COVID-19 vào lúc dịch cao điểm, xin xét nghiệm rất khó. Sau khi xin được, phải chờ cả tuần mới có kết quả. Nhà thương sẽ không đủ giường bệnh vì bệnh sẽ tăng. Bạn con tôi, nhập học lại, bị vướng COVID-19, ho sốt nặng, nhà thương không có giường cho cháu, nên cháu phải ở trong cư xá đại học của cháu. Sẵn sàng gọi xe cấp cứu tới nếu trở nặng hơn.

 

Xin tin vào khoa học và đừng đặt niềm tin vào mình đồng da sắt hay ai đó. Có thể bạn không sao nhưng người thân của bạn bị nhiễm, như trường hợp phu nhân tổng thống, có thể nằm viện nhiều ngày tháng, một cách đau đớn.

 

Xin hãy đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn, không đến chỗ tụ tập đông người. Nên nghĩ đến sức khỏe của người thân mình, và tránh nhiễm cho bản thân. [qd]

 

 

 

 

 

 

 


No comments: