Thursday, October 15, 2020

CÁC NHÓM TIN LÀNH TỪ HAI ĐẢNG TẠO RA ỦY BAN PHẢN ĐỐI TRUMP (Elana Schor – AP News)

 


Các nhóm Tin Lành từ hai đảng tạo ra ủy ban phản đối Trump

Elana Schor  -  AP News

Người dịch : Que D. lược dịch

15/10/2020

https://www.the-interpreter.org/post/cac-nhom-tin-lanh-tu-hai-dang-tao-ra

 

Translated from AP News’s article’s “Bipartisan Christian group forms super PAC to oppose Trump”

Elana Schor, ngày 13 tháng 10, 2020

 

WASHINGTON (AP) - Trong những tuần cuối cùng của chiến dịch năm 2020, một nhóm dân Tin Lành nổi tiếng từ cả hai bên chính trị, bao gồm cố vấn đức tin trước đây của Tổng thống Barack Obama, đang thiết kế một ủy ban hành động chính trị (PAC) nhằm giúp dân Tin Lành giảm sự ủng hộ cho Tổng thống Donald Trump.

 

Siêu PAC mới, có tên là Dubbed Not Our Faith (Đừng Mệnh danh Đức tin của Chúng tôi), có kế hoạch tung ra vài trăm nghìn đô la cho các quảng cáo trực tuyến trên truyền hình và trên mạng, tập trung vào các cử tri Cơ Đốc giáo,đặc biệt là các cử tri theo đạo Tin lành và Công giáo, nhóm người đã giúp Trump giành chiến thắng vào năm 2016. Quảng cáo trên mạng đầu tiên của họ, được dự kiến ra mắt ở Michigan và Pennsylvania, nhắm thẳng vào tuyên bố về vị trí của Trump với những người theo đạo Thiên Chúa.

 

Quảng cáo này, được chia sẻ với Associated Press trước khi phát hành, nói rằng Trump "đã sử dụng Cơ đốc giáo cho mục đích riêng của mình", soi lên hình ảnh của tổng thống Đảng Cộng Hòa đứng bên ngoài một nhà thờ lịch sử của Washington trong thời điểm biểu tình công bằng chủng tộc vào mùa hè này. Quảng cáo thúc đẩy các tín đồ Tin lành từ bỏ Trump, nói rằng họ “không cần Trump cứu họ. Sự thật là Trump cần những người theo đạo Chúa để cứu vãn chiến dịch bấp bênh của mình.”

 

                                                      ***

 

THÊM VỀ CUỘC TRANH CỬ 2020:

 

·         Biden đề cập đến ý định mở rộng tòa án tối cao: “Tôi không đồng ý cho lắm”

 

·         Tiểu bang Georgia phá kỷ lục số người đi bầu vào ngày bỏ phiếu sớm đầu tiên

 

·         Thông điệp về sự đoàn kết thay thế trưng bày nông trại cho Biden-Harris mà đã bị đốt cháy

 

·         Trong buổi đại hội đầu tiên sau khi nhiễm COVID, Trump thách thức biện hộ cho kỷ lục virus của chính quyền ông

 

Lời phê bình gay gắt này chỉ trích hành động của Trump khi ông ủng hộ những người theo đạo Tin lành và lợi dụng họ để giúp ông có cơ hội tái đắc cử thay vì ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden

 

Ngược lại, chiến dịch của Biden đang có nỗ lực tiếp cận đức tin được sắp xếp kỹ lưỡng, mà chủ yếu tập trung vào việc khẳng định cựu phó tổng thống hơn là công khai chống Trump mà ủy ban mới đang đưa ra.

 

Trong số các thành viên hội đồng cố vấn của PAC, ông Michael Wear là cựu cố vấn đức tin trong chính quyền và chiến dịch tái đắc cử của Obama, và bà Autumn Vandehei là cựu trợ lý của Dân biểu Đảng Cộng hòa Tom DeLay ở Texas. Trong một cuộc phỏng vấn, ông Michael Wear cho biết Trump đã "gắn mình với những người theo đạo Cơ đốc theo kiểu trục lợi."Ông cũng khẳng định rằng đức tin của họ sẽ "tốt hơn" nếu không có tổng thống.

 

Ông Michael Wear nói, “Trump đã kết thúc năm 2016 với sự hỗ trợ từ những người theo đạo Tin lành Da trắng chưa từng thấy trước đây và điều quan trọng cần lưu ý là một sự thể hiện cực mạnh trong giới Công giáo. Chúng tôi sẽ nhắm vào tất cả các điều đó. Chúng tôi nghĩ rằng sự ủng hộ của dân Tin Lành có tiếng nói trong bầu cử này.”

 

Trump và chiến dịch tái tranh cử của ông tiếp tục dựa vào các cử trị Cơ đốc giáo, với lời tuyên bố không căn cứ của ông tổng thống rằng Biden và người Đảng Dân Chủ thù địch với tôn giáo. Đảng Cộng hòa cũng đang thu hút các cử tri có đức tin bằng cách tuyên bố rằng Đảng Dân Chủ đã chỉ trích ứng cử viên Tòa án tối cao Amy Coney Barrett một cách không công bằng vì đạo Công giáo của cô ấy, mặc dù chưa có thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ nào đã nêu vấn đề này trong các phiên điều trần xác nhận của Barrett.

 

Cố vấn đức tin và mục sư cá nhân của Trump, Paula White, sẽ xuất hiện vào thứ Ba ở tiểu bang chiến trường Ohio tại một sự kiện cho dự án tiếp cận truyền giáo của chiến dịch.

 

Nỗ lực của những người ủng hộ Biden để loại bỏ sự ủng hộ truyền giáo từ Trump không rõ có đang tiến bộ hay không. Một cuộc khảo sát từ Trung tâm Nghiên cứu phi đảng phái Pew được thực hiện sau buổi chụp ảnh nhà thờ gây tranh cãi của Trump cho thấy rằng 72% người theo đạo Tin lành Da trắng đã chấp thuận việc ông giải quyết công việc; con số này đã khá ổn định trong nhiệm kỳ tổng thống của ông.

 

                                                      ***

 

Tin tức tổng hợp: Cuộc tranh cử 2020

 

Tuy nhiên, ủy ban mới này nhận ra cơ hội kết nối mở rộng với các cử tri Tin Lành khác ngoài nhóm Tin Lành Da trắng ủng hộ Trump. Ông Michael Wear cho biết dự án hy vọng “tiếp cận và thu hút được một liên minh người theo đạo Thiên chúa giáo đa dạng… giống như chúng tôi dự đoán một liên minh dân Tin Lành đa dạng sẽ phản đối Donald Trump tái đắc cử.”

 

Hội đồng cố vấn của PAC cũng bao gồm bà Carolyn Y. Woo, chủ tịch và giám đốc điều hành đã nghỉ hưu của nhóm nhân đạo đức tin Các Dịch vụ Cứu trợ Công Giáo (Catholic Relief Services), và Linh mục Alvin Love, mục sư tại Nhà thờ Baptist Lilydale First tại Chicago và chủ tịch các sáng kiến dựa trên đức tin tại Giáo hội Tin Lành Baptist Quốc gia.

Mẫu tin về tôn giáo của Associated Press (AP) nhận được sự hỗ trợ từ tổ chức Lilly Endowment thông qua Tổ chức Tin tức Tôn giáo. AP hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung này.

 

Người dịch (Lược dịch/Phỏng dịch): Que D.

Biên tập: Khanh (Vy) Le

 

 

 

No comments: