Tuesday, October 13, 2020

TRUMP GỬI TỐI HẬU THƯ TỚI BILL BARR YÊU CẦU BẮT GIỮ KẺ THÙ CHÍNH TRỊ (Andrew Naughtie - The Independent)

 



Trump gửi tối hậu thư tới Bill Barr yêu cầu bắt giữ kẻ thù chính trị

Andrew Naughtie   -   THE Independent  

Dịch thuật: Ha Vi Nguyen

13/10/2020

https://www.the-interpreter.org/post/trump-gui-toi-hau-thu-toi-bill-barr-yeu-cau-bat-giu-ke-thu-chinh-tri

 

 

Translated from the Independent article Trump gives Bill Barr ultimatum as he demands roundup of political enemies

 

Buổi phỏng vấn qua điện thoại trên Fox Business cho thấy ngài tổng thống rất tức giận về những tội ác được cho là gây ra bởi đối thủ của ông.

 

Andrew Naughtie, ngày 9 tháng 10, 2020

 

https://static.wixstatic.com/media/322f9a_0eb21ad456fd4163ab885f334f4c0348~mv2.jpg/v1/fill/w_740,h_493,al_c,q_90,usm_0.66_1.00_0.01/322f9a_0eb21ad456fd4163ab885f334f4c0348~mv2.webp

Trump và Bill Barr .  Doug Mills/The New York Times/Bloomberg via Getty Images

 

Trong một cuộc nói chuyện trên điện thoại với Fox Business, ông Donald Trump tiếp tục phàn nàn về việc nhiều kẻ thù chính trị của mình vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Ông cũng nói rằng Bộ trưởng Tư pháp Bill Barr sẽ rơi vào “trạng thái tệ hại” nếu không tiến hành bắt giữ họ.

 

Cảnh báo thẳng thừng được ông Trump đưa ra sau khi rời Trung tâm Y tế Walter Reed và trở lại Twitter với một loạt các dòng tweet giận dữ. Trong đó, nhiều tweet của ông kêu gọi xử tội những người dưới chính quyền ông Obama.

 

Trong cuộc phỏng vấn lan man và với tính khí nôn nóng của mình cùng bà Maria Bartiromo, ông tiếp tục than phiền như thường lệ, đặc biệt phàn nàn với “tội ác” được cho là chống lại mình dưới thời Obama, và ông muốn thấy những người tiền nhiệm này bị truy tố, bao gồm cả ông Joe Biden, bà Hillary Clinton và nhiều người khác.

 

Ông tuyên bố: “Trừ khi ông Bill Barr truy tố tội ác chính trị lớn nhất lịch sử nước Mỹ của những người này, chúng ta khó có thể hài lòng, trừ khi tôi thắng cử. Bởi tôi sẽ không quên vụ này đâu. Nhưng những người này nên bị truy tố, bởi đây là tội ác chính trị lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Có cả Obama và Biden trong danh sách những người do thám chiến dịch của tôi, và chúng tôi có đầy đủ.”

 

“Giờ đây, họ nói họ có nhiều hơn nữa, và tôi nói với Bill, ông có nhiều rồi. Ông không cần thêm nữa.”

 

Ông Trump đưa ra cảnh báo với công tố viên Barr khi so sánh ông với cựu giám đốc tình báo quốc gia Richard Grennell và người kế nhiệm John Ratcliffe, và cả hai người này đều đã công bố tài liệu liên quan đến cuộc điều tra bên phía Nga.

 

“Thật lòng mà nói, Bill Barr sẽ là Bộ trưởng Tư pháp vĩ đại nhất hoặc rơi vào một tình thế vô cùng tệ hại. Tôi rất thành thật khi nói rằng Barr có mọi thông tin ông cần. Họ muốn có nhiều hơn, nhiều hơn nữa, và họ càng nhận được nhiều thêm. Nhưng tôi chỉ nói rằng: “Ông không cần thêm nữa. Ông đã có nhiều hơn bất kỳ ai rồi.””

 

Ông Trump đã phàn nàn trong nhiều năm về việc nên "bỏ tù" nhiều đảng viên Dân chủ, thậm chí còn nói thẳng với bà Hillary Clinton trong cuộc tranh luận năm 2016 rằng bà sẽ “ngồi tù” nếu ông thắng cử. (Chính quyền của ông đã không mở một cuộc điều tra nào về bà.)

 

Tuy nhiên, trong khoảng một năm nay, ông bắt đầu khăng khăng rằng đội ngũ của ông Obama gây nên tội ác đối với ông, đặc biệt về việc ông Obama do thám chiến dịch của mình.

 

CÁC TWEET CỦA TT TRUMP

https://www.the-interpreter.org/post/trump-gui-toi-hau-thu-toi-bill-barr-yeu-cau-bat-giu-ke-thu-chinh-tri

 

Trong khi ông Barr bị các nhà phê bình Trump chỉ trích vì can thiệp vào các vụ án chống lại cộng sự của tổng thống - bao gồm cả ông Roger Stone, người được chính quyền ông Trump đề xuất giảm án tù - ông đã chống đỡ là ông hành động độc lập trước đó ngoài tầm ảnh hưởng của tổng thống.

 

Ông Barr cho biết trong cuộc phỏng vấn vào tháng Hai: “Tôi sẽ không để bất kỳ ai hù doạ hay gây ảnh hưởng tới tôi, dù là Quốc hội, ban biên tập báo chí, hay cả ngài tổng thống.”

 

Vào thời điểm đó , phát ngôn của ông được coi là lời đối nghịch nghiêm trọng tới ông Trump, người thường thông báo về chính sách thông qua Twitter. Nhưng lần này, ngài tổng thống chỉ đáp lại bằng một dòng tweet duy nhất, dấy lên nghi vấn cuộc phỏng vấn của ông Barr là động thái được tính toán từ trước đối với lo ngại về can thiệp chính trị của luật sư từ phía bộ tư pháp. Sau đó, khi giải thích về chủ đề các email từ Bộ Ngoại Giao từ phía bà Hillary Clinton, ông Trump có vẻ như đề xuất rằng bản thân ông có thể tích cực hơn trong các cuộc truy tố tội phạm được đề ra.

 

Ông hét thẳng vào điện thoại: “Bà ta nên bị truy tố vì điều này! Nếu mọi người xóa email trong một phiên toà thông thường, bà ta đã xoá 33,000 email nhưng không bị gì! Hệ thống tư pháp không làm gì bà ta. Với hàng nghìn trang, hàng nghìn trang chúng tôi có, cũng không xảy ra chuyện gì. Không xảy ra chuyện gì. Bà biết đó, tôi đã nói tôi sẽ không dính líu đến vụ này, nhưng tôi buộc phải tham gia, bởi những con người này thật lươn lẹo.”

 

Dịch thuật: Ha Vi Nguyen

Biên tập: Luong Ta

 

 

 

 

 


No comments: