Friday, October 16, 2020

"BÙA MÊ" của DONALD TRUMP (Thùy Dương - RFI)

 


NỘI DUNG :

 

Hai ứng cử viên tổng thống gặp gỡ cử tri tại hai nơi riêng biệt

Người Việt

.

Bầu cử Mỹ: Cử tri bầu sớm đông kỷ lục, Trump-Biden đấu khẩu từ xa

Tú Anh  -  RFI

.

« Bùa mê » của Donald Trump

Thùy Dương  -  RFI

 

=============================================

.

.

Hai ứng cử viên tổng thống gặp gỡ cử tri tại hai nơi riêng biệt

Người Việt

October 15/10/2020

https://www.nguoi-viet.com/election-2020/hai-ung-cu-vien-chuc-tong-thong-gap-go-cu-tri-tai-hai-noi-rieng-biet/

 

MIAMI, Florida (NV) –Tối Thứ Năm, 15 Tháng Mười, Tổng Thống Donald Trump gặp cử tri do hệ thống NBC News tổ chức ở Miami, Florida; còn cựu Phó Tổng Thống Joe Biden gặp cử tri do đài ABC News tổ chức ở Philadelphia, Pennsylvania.

 

Lẽ ra cuộc tranh luận thứ nhì giữa Tổng Thống Donald Trump và ứng cử viên tổng thống Joe Biden sẽ diễn ra vào hôm 15 Tháng Mười, nhưng bị hủy bỏ sau khi tổng thống không chấp nhận thể thức tranh luận qua màn hình.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/10/TS-thao-luan-townhall-meeting-1.jpg

Tổng Thống Donald Trump (trái) và nữ ký giả Savannah Guthrie đài NBC News trong cuộc gặp gỡ cử tri tại Miami, Florida. (Hình chụp qua màn ảnh NBC News)

 

Ban tổ chức muốn tổ chức tranh luận qua màn hình vì tổng thống bị nhiễm COVID-19 phải vào bệnh viện bốn ngày.

 

Khi cuộc tranh luận bị hủy, đài ABC News tổ chức cuộc gặp gỡ, gọi là “townhall meeting,” giữa cử tri với ông Joe Biden ở Philadelphia cùng với thời điểm tranh luận và ký giả George Stephanopoulos là điều hợp viên.

 

Chẳng bao lâu sau đó, phía tổng thống bắt đầu thảo luận với NBC về một cuộc gặp tương tự, với điều kiện là ông thử âm tính với virus, kết quả là ông Trump cũng có cuộc gặp cử tri, do hệ thống NBC News tổ chức, vào tối Thứ Năm, song song với chương trình của ABC News với ông Joe Biden.

 

.

Hai cuộc “townhall meeting” bắt đầu lúc 8 giờ tối Thứ Năm

 

Đài NBC News với nữ phóng viên Savannah Guthrie là người điều hợp chương trình gặp Tổng Thống Trump tại Pérez Art Museum ở Miami, Florida.

 

Bà Guthrie đặt những câu hỏi của 60 cử tri có mặt tại chỗ với Tổng Thống Trump.

Những cử tri này bao gồm những người chưa quyết định và những người đã quyết định bầu cho một trong hai ứng cử viên.

 

Còn phía đài ABC News, cựu Phó Tổng Thống Joe Biden được ký giả George Stephanopoulos tiếp tại National Constitution Center, Philadelphia, Pennsylvania.

 

Tại cuộc gặp gỡ này, có 20 cư dân tiểu bang Pennsylvania, đến từ nhiều vùng khác nhau và có quan điểm chính trị khác nhau, tham dự đặt câu hỏi.

 

.

“Townhall meeting” tại Miami với Tổng Thống Donald Trump

 

Theo đài NBC tường thuật, nữ ký giả Guthrie bắt đầu với câu hỏi liên quan đến bệnh tình của tổng thống và liệu ông có xét nghiệm trước khi diễn ra cuộc tranh luận lần thứ nhất hay không.

 

Ông Trump cho biết không cảm thấy khỏe và không thấy có sức khi nhiễm virus, ông không nói rõ có bị sưng phổi hay không.

 

Tuy nhiên, ông kể bác sĩ cho biết rằng “hai lá phổi hơi bất thường một tí, có thể bị nhiễm trùng nhẹ.”

 

Còn về chuyện xét nghiệm tại cuộc tranh luận đầu tiên, ông Trump nói: “Có thể là có, cũng có thể là không. Tôi xét nghiệm nhiều lần lắm, không nhớ hết.”

 

Chủ đề đeo khẩu trang

Trả lời câu hỏi về đeo khẩu trang, tổng thống có vẻ bối rối khi nói: “Tôi làm rất tốt với việc đeo khẩu trang. Không có vấn đề. Tôi có nói mọi người đeo khẩu trang.”

 

Trên thực tế, ngay sau khi trở về từ bệnh viện, tại ban công Tòa Bạch Ốc, ông Trump đã tháo khẩu trang cất vào túi, và đặc biệt trong các cuộc vận động tranh cử những ngày vừa qua tại Florida, Pennsylvania, Iowa, ông không hề đeo khẩu trang khi tiếp xúc với hàng ngàn người ủng hộ mà hầu hết không đeo khẩu trang và không giữ cách ly khoảng cách.

 

Về chuyện khẩu trang, tổng thống đã viện dẫn sai lệch kết luận của Trung Tâm Phòng Ngừa Bệnh Dịch Mỹ (CDC) khi nói rằng: “CDC kết luận là 85% người đeo khẩu trang nhiễm COVID-19.”

 

Trên thực tế, CDC khẳng định “cách diễn giải người đeo khẩu trang bị nhiễm COVID-19 nhiều hơn người không đeo khẩu trang là không đúng.”

 

Chủ đề kỳ thị chủng tộc

Không khí căng thẳng khi bà Guthrie kêu gọi Tổng Thống Trump lên án những nhóm thượng tôn da trắng và nhóm QAnon.

 

Ông Trump chỉ trả lời: “Tôi lên án chuyện này hàng bao nhiêu năm nay và tại sao truyền thông cứ đưa ra câu hỏi về thượng tôn da trắng mà không nói về Antifa?”

 

Ông nói không biết về nhóm QAnon, tuy nhiên, lại khen ngợi nhóm này chống hành động “ấu dâm.”

 

Bà Guthrie giải thích về nhóm QAnon và nhắc lại chính tổng thống chuyển đi những thông điệp của nhóm này trên Twitter.

 

Tất cả mọi người đều lên án hành động “ấu dâm,” không phải chỉ QAnon.

 

Theo CBS News, những người ủng hộ QAnon tin rằng nước Mỹ được một nhóm những kẻ ấu dâm và những kẻ sùng bái quỷ Satan điều hành. Những kẻ điều hành hoạt động buôn bán tình dục trẻ em toàn cầu và Tổng Thống Trump là người duy nhất có thể ngăn chặn chúng. Những niềm tin này không có bằng chứng và mang tính hoang đường.

 

Tổng Thống Donald Trump đối diện những câu hỏi phức tạp và rắc rối liên quan đến hồ sơ thuế cá nhân như ông thật sự đóng bao nhiêu tiền thuế, và ông nợ ai số tiền khoảng $400 triệu mà nhật báo New York Times công bố.

 

Ông Trump chỉ lập lại câu trả lời quen thuộc là đang bị Sở Thuế Liên Bang IRS kiểm toán nên không tiết lộ hồ sơ thuế vào thời điểm này.

 

Tổng Thống Trump gặp nhiều câu hỏi hóc búa liên quan đến các hồ sơ liên quan đến quan điểm và các vấn đề cá nhân của ông như việc đeo khẩu trang, chủng tộc và hồ sơ thuế.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/10/TS-thao-luan-townhall-meeting-2.jpg

Cựu Phó Tổng Thống Joe Biden và ký giả George Stephanopoulos đài ABC News trong “townhall meeting” tại Philadelphia, Pennsylvania. (Hình chụp qua màn ảnh ABC News)

 

.

“Townhall metting” tại Philadelphia với ông Joe Biden

 

Những câu hỏi hóc búa cho ông Joe Biden liên quan đến vấn đề chính sách nhiều hơn là các câu hỏi về quan điểm cá nhân.

 

Theo ABC News, đặc biệt, ông Biden có lợi thế trong những câu hỏi liên quan đến tình trạng dịch bệnh COVID-19 bùng phát tại Mỹ khiến hơn 220,000 người thiệt mạng và hơn 8 triệu người nhiễm bệnh.

 

Những câu hỏi liên quan đến bệnh dịch là cơ hội để ông Biden chỉ trích những cách giải quyết của chính phủ đương nhiệm, như ông Biden chỉ trích ông Trump đưa ý tưởng dùng thuốc tẩy rửa để chữa COVID-19 cũng như sự bất nhất giữa các cơ quan chính phủ và các nhà chuyên môn y tế.

 

Ông cũng gặp khó khăn khi gặp câu hỏi quan điểm về chính sách khai thác dầu đá phiến, khi lập trường phía Dân Chủ là bảo vệ môi trường, chuyển sang năng lượng sạch, giảm thiểu việc sử dụng và khai thác nhiên liệu hóa thạch.

 

Nhưng trong hoàn cảnh tranh cử, chủ đề thất nghiệp đi kèm với việc giảm thiểu khai thác dầu, khiến cho ông Joe Biden gặp trở ngại trước câu hỏi liên quan đến vấn đề này.

 

Ông Biden đã trả lời không ủng hộ Green New Deal là ý tưởng của các nhóm cấp tiến ủng hộ hoàn toàn việc chấm dứt sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

 

Thực tế, trên trang mạng tranh cử của ông Biden lại mô tả ông là người tin tưởng vào Green New Deal là ý tưởng chính để bảo vệ tình trạng biến đổi khí hậu.

 

Ông Biden cũng gặp khó khăn trước câu hỏi có nên chính ngừa COVID-19 hay không.

 

Tuần trước, trong cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên phó tổng thống, bà Kamala Harris, người đứng cùng liên danh với ông Biden, trả lời dứt khoát sẽ không chủng ngừa nếu vaccine do chính phủ Donald Trump cung cấp.

 

Sau đó, bà Harris bị chỉ trích là không ủng hộ nỗ lực để vượt qua dịch bệnh, cho nên, ông Biden né tránh câu trả lời ông sẽ chích hay không chích bằng cách tỏ ý sẽ tin tưởng bác sĩ và các nhà chuyên môn nhưng những tin nhắn và thông điệp của tổng thống gây quá nhiều thông tin sai lạc. (MPL) [qd]

 

-------------------------------

.

Bầu cử Mỹ: Cử tri bầu sớm đông kỷ lục, Trump-Biden đấu khẩu từ xa

Tú Anh  -  RFI

Đăng ngày: 16/10/2020 - 14:56

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20201016-b%E1%BA%A7u-c%E1%BB%AD-m%E1%BB%B9-c%E1%BB%AD-tri-b%E1%BA%A7u-s%E1%BB%9Bm-%C4%91%C3%B4ng-k%E1%BB%B7-l%E1%BB%A5c-trump-biden-%C4%91%E1%BA%A5u-kh%E1%BA%A9u-t%E1%BB%AB-xa

 

Hơn 17,5 triệu người Mỹ bỏ phiếu bầu tổng thống theo tổng kết của Đại Học Florida hôm thứ Năm 15/10/2020. Vào thời điểm còn 18 hôm nữa mới đến ngày phòng phiếu chính thức mở cửa, đây là một con số kỷ lục chứng tỏ xu hướng ủng hộ Joe Biden lên cao, theo AFP.

 

https://s.rfi.fr/media/display/a11cc182-0fac-11eb-91f2-005056bff430/w:980/p:16x9/2020-10-15T224403Z_2132641893_RC27JJ957VKU_RTRMADP_3_USA-ELECTION-NORTH-CAROLINA.webp

Cử tri xếp hàng chờ vào phòng phiếu trong ngày bầu cử sớm đầu tiên tại thành phố Durham, bang North Carolina (Hoa Kỳ), ngày 15/10/2020. REUTERS - JONATHAN DRAKE

 

Tổng cộng, trong mùa bầu cử tổng thống năm nay, 43 tiểu bang của Mỹ và thủ đô Washington đã thiết lập hệ thống bầu trước và qua thư tín để đáp ứng yêu cầu của cử tri sợ lây nhiễm siêu vi corona.

 

Theo tổng kết của Project Election thuộc Đại Học Florida, hơn 17,5 triệu cử tri đã bầu qua thư tín. Đây là một kỷ lục trong cuộc bầu cử được chính trị hóa cao độ giữa nhà tỷ phú Cộng Hòa Donald Trump và cựu phó tổng thống Dân Chủ Joe Biden.

 

Con đường vào Nhà Trắng còn nhiều bất trắc cho dù xu hướng ủng hộ Joe Biden chiếm thượng phong.

 

Theo giáo sư Michael McDonald, phụ trách chương trình theo dõi bầu cử của Đại Học Florida, vào thời điểm này, chưa thể nói là Joe Biden sẽ chiến thắng. Gần như chắc chắn là cử tri của phe Cộng Hòa sẽ đi bầu rất đông vào ngày 03/11.

 

Hai ứng cử viên tiếp tục vận động cử tri

 

Do sự kiện tổng thống Donald Trump bị nhiễm siêu vi corona, đảng Dân Chủ đề nghị hai bên tranh luận qua hai đài  truyền hình khác nhau, cùng một giờ, thay vì trao đổi  trực tiếp lần thứ hai.

 

Trên đài ABC, Joe Biden luôn giữa thái độ trầm tĩnh, tự cho mình có vai trò đoàn kết quốc gia. Trên đài NBC, Donald Trump một lần nữa, tự khen đã đương đầu với Covid-19 một cách tuyệt vời, sắp có vac-xin và thuốc trị liệu.

 

Theo AFP, chủ nhân Nhà Trắng rất khó chịu trước các câu hỏi chất vấn liên quan đến cách quản lý Covid-19, đến phong trào thuyết âm mưu qua mạng lưới bóp méo thông tin Qanon.

 

Tổng thống Donald Trump cũng từ chối nhìn nhận phạm sai lầm trong cách đối phó với đại dịch để cho hơn 210.000 người Mỹ tử vong. Ông cũng không dứt khoát chống thuyết âm mưu.

 

------------------------------------------------------------------

.

« Bùa mê » của Donald Trump

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 16/10/2020 - 14:28

https://www.rfi.fr/vi/%C4%91i%E1%BB%83m-b%C3%A1o/20201016-b%C3%B9a-m%C3%AA-c%E1%BB%A7a-donald-trump

 

Kỳ bầu cử tổng thống Mỹ là một đề tài được Le Monde quan tâm. Tờ báo giới thiệu bài viết đáng chú ý của cây bút thời luận Alain Frachon « Bùa mê của Donald Trump ».

 

Trong kỳ bầu cử năm 2016, ông Trump được 46% số phiếu của cử tri. Lần này, theo các cuộc khảo sát, ông Trump vẫn được hơn 40% cử tri ủng hộ. Điểm tín nhiệm của Donald Trump không giảm sút nhiều sau 4 năm ồn ào và giận dữ, 4 năm tranh giành chính trị với những lời nói dối hàng ngày. Trong khi nước Mỹ bị rung chuyển bởi Covid-19 và suy thoái kinh tế, « pháp thuật » của Trump vẫn phát huy tác dụng.

 

Ông Trump dù không mấy đọc sách nhưng lại là người truyền cảm hứng cho các nhà báo và các nhà viết luận, tất cả đều bận rộn làm sáng tỏ các yếu tố dẫn đến thành công to lớn của Donald Trump. Theo cây bút thời luận của Le Monde, phần lớn là do những thành quả kinh tế trước khi Covid-19 ập đến, với những số liệu tích cực, niềm tin của người tiêu dùng cũng như các nhà đầu tư. Ca ngợi mình là một thiên tài, ông Trump luôn tự nhận hết công lao về mình.

 

Trong cuốn sách « Nước Mỹ trong những năm dưới thời Trump », nhà xuất bản Gallimard, Jérôme Cartillier, phóng viên AFP tại Nhà Trắng, và Gilles Paris, thông tín viên báo Le Monde tại Washington, đã khám phá một cách tinh tế một khía cạnh hiếm khi được nêu bật : ông Trump thành thạo về mạng xã hội, giỏi giang trong các chương trình truyền hình thực tế và hiểu rõ ý nghĩ của những người đã bầu cho ôngMột cách nào đó, có thể nói đó là « một tài năng chính trị » !

 

Cho dù ông Trump đã vi phạm một phần nguyên tắc kinh tế của đảng Cộng Hòa, đặc biệt là về tự do mậu dịch, nhưng tổng thống Mỹ vẫn trung thành với mục tiêu giảm thuế cho người giàu, giảm quyền lực công đoàn … Nhưng Covid-19 đã cho thấy nhà lãnh đạo dân túy không đủ năng lực. Về mặt chính trị, con số 220.000 người chết vì đại dịch ở Hoa Kỳ lẽ ra đã « hạ đo ván » Donald Trump, thế nhưng ông Trump đã tìm ra cách đối phó : gây ra nỗi sợ hãi về một nước Mỹ mà người da trắng mất ưu thế trước các nhóm thiểu số và hứa hẹn đưa đất nước trở lại như những năm 1950 : bảo thủ, da trắng và theo Cơ Đốc giáo.

 

Tại Mỹ hồi năm 2016, bối cảnh rất thuận lợi cho chiến thắng của Donald Trump. Các mạng xã hội lấn át các phương tiện truyền thông, phổ biến các thuyết âm mưu được phe cực hữu Mỹ ủng hộ. Kênh Fox News dành « cả thể xác và linh hồn » cho Donald Trump. Rất đông người da trắng, thường là người cao tuổi, cuộc sống bị xáo trộn vì toàn cầu hóa, cảm thấy đất nước mỗi ngày một đa chủng tộc và đa văn hóa, khiến họ bị đe dọa, bị coi thường … Người dân Mỹ đã mệt mỏi với những cuộc chiến bất tận ở những vùng đất xa xôi và ông Trump hứa hẹn rút nước Mỹ về « pháo đài ».

 

Trong suốt 4 năm, tổng thống Trump chỉ quan tâm đến thành phần tri cốt lõi ủng hộ ông. Ông coi họ là những đại diện cho một nước Mỹ thực thụ, trung thành với các giá trị Mỹ, còn người Mỹ ở các thành phố lớn thuộc phe Dân Chủ là « những kẻ phản bội ». Le Monde kết luận ông Trump chỉ là tổng thống của một nửa nước Mỹ !

 

.

Macron - vị tổng thống đơn thương độc mã trên tuyến đầu

 

Trên các nhật báo Pháp hôm nay, thời sự trong nước vẫn được quan tâm nhất. Bài phát biểu của tổng thống Pháp Emmanuel Macron trên truyền hình tối hôm thứ Tư 14/10/2020 và các biện pháp giới nghiêm chống dịch Covid-19 vẫn chiếm nhiều trang báo.

 

Trên mục thời luận, nhà báo Solenn de Royer của Le Monde nhận định tổng thống Macron đã tỏ ra rất mô phạm với những phát biểu rõ ràng. Tuy nhiên, khi hơi « sa đà » đi vào các tiểu tiết, tổng thống đã phải đóng cùng lúc nhiều vai, từ ông bố trong gia đình đến người cha của cả dân tộc, từ thủ tướng đến bộ trưởng Y Tế ... Cây bút thời luận của Le Monde trích dẫn một chính trị gia cấp cao, gọi đó là « hội chứng cô độc ».

 

Tổng thống Macron hiện đang đơn độc trên tuyến đầu bởi ông đã thay thủ tướng Edouard Philippe, một người khá được lòng dân, bằng ông Jean Castex, một người không mấy được công chúng biết đến và dù mới nhậm chức chưa lâu nhưng điểm tín nhiệm trong các cuộc khảo sát đã sụt giảm. Còn trên sân khấu chính trị Pháp, các đảng phái lâm cảnh bị giằng xé, tan rã và không trọng lực. Chỉ cần tổng thống vừa dứt bài phát biểu là các phe đối lập đã chỉ trích, trong khi họ thường chẳng có đề xuất gì tốt hơn. Tổng thống Macron một mình ra trận, xông pha lên tuyến đầu mà không hề có lá chắn bảo vệ.

 

Trong bài phát biểu, nguyên thủ Pháp đã gửi gắm đến dân chúng : « Tôi cần từng người trong số tất cả quý vị ». Ông Macron biết rằng ông sẽ là người duy nhất phải trả giá trong kỳ bầu cử tổng thống Pháp 2022. Những nhân vật thân cận với tổng thống giải thích là bài phát biểu hôm 14/10 của ông Macron đánh dấu « một bước ngoặt » trong nhiệm kỳ tổng thống 5 năm. Macron đã ra khỏi cuộc khủng hoảng Áo Vàng với các cuộc thảo luận toàn quốc, hồi mùa xuân ông cũng đã ghi điểm khi liều lĩnh đưa đất nước ra khỏi phong tỏa sớm nhất có thể cho dù nội các khuyên không nên làm điều đó. Lần nào cũng vậy, tổng thống Pháp đều thành công khi đưa điểm tín nhiệm của ông lên cao được một chút.Lần này ông Macron cũng đã « đặt cược » vào bài phát biểu trên truyền hình.

 

.

Người dân ủng hộ quyết định của tổng thống

 

Trong khi đó, tờ báo thiên hữu Le Figaro cho biết bài phát biểu của nguyên thủ Pháp được được nhiều người theo dõi và bình luận rộng rãi trên các mạng xã hội, với 750.000 tin nhắn, từ xuất hiện nhiều nhất là « bất công », « thiếu logic », « các thanh niên » và « nhà hàng ». Theo cuộc điều tra Odoxa và Dentxu Consulting thực hiện cho Le Figaro và đài France Info, 64% dân Pháp ủng hộ biện pháp giới nghiêm mà tổng thống Pháp đưa ra để đối phó với làn sóng dịch thứ hai.

 

Tuy nhiên, có đến 52% số người được hỏi nghi ngờ là dân Pháp sẽ không tôn trọng quy định giới nghiêm. 63% cho là các phát biểu của tổng thống đã rất rõ ràng. 55% nhận định nguyên thủ Pháp đã cho thấy ông thấu hiểu được nỗi lo của người dân. Thế nhưng, nhìn rộng ra, Le Figaro cho rằng điều nguyên thủ cần làm hiện nay là thuyết phục được người dân rằng ông có đủ khả năng đưa đất nước « sang trang », thoát khỏi khủng hoảng. 

 

.

« Cơn mưa chỉ trích » nhắm vào chính phủ

 

Bài phát biểu của tổng thống Emmanuel Macron trên truyền hình tối hôm 14/10 vừa dứt, chính quyền Pháp đã phải đối mặt với hàng loạt lời chỉ trích từ phía các đảng phái chính trị về sự thiếu chuẩn bị trong cách đối phó với dịch bệnh, cách xử lý sai lầm cuộc khủng hoảng y tế, chiến lược thất bại … Libération cho biết, đối mặt với làn sóng chỉ trích, chính phủ Pháp, mà người đứng mũi chịu sào là thủ tướng Jean Castex, lưu ý giờ là lúc phải tập trung mọi năng lượng cho cuộc chiến chống dịch bệnh và sự lây lan của virus. Một vị bộ trưởng cũng nhấn mạnh : « Sẽ đến lúc đưa ra các bài học nhưng hiện giờ, trước tiên là phải tránh để xảy ra tử vong ».

 

Thủ tướng Castex cũng khẳng định không phải chính phủ chậm trễ trong xử lý dịch bệnh mà là trong những ngày qua virus lây lan quá nhanh. Đáp lại lời chất vấn của một chính trị gia về việc chính phủ đã làm gì để tăng khả năng tiếp nhận bệnh nhân Covid tại các khoa hồi sức cấp cứu, bộ trưởng Y Tế cho biết phải mất 11 năm mới đào tạo được một bác sĩ hồi sức cấp cứu, nhưng từ mùa xuân vừa qua, đã có 750 y tá, hộ lý được được đào tạo bồi dưỡng để tăng cường nhân lực hồi sức cấp cứu cho bệnh nhân Covid-19. Còn đối với thủ tướng Pháp, không một hệ thống y tế nào có thể đối phó với một đại dịch quy mô lớn đến như vậy và nếu không có các biện pháp ngăn chặn đà lây nhiễm virus thì sẽ có hàng chục, hàng trăm ngàn người bệnh Covid nặng phải nhập viện cấp cứu.

 

.

Làn sóng Covid thứ hai : Bài toán hóc búa của châu Âu

 

Không chỉ là vấn đề nổi cộm tại riêng Pháp, theo báo kinh tế Les Echos, cuộc chiến chống làn sóng Covid thứ hai còn là bài toán hóc búa của cả Liên Hiệp Châu Âu. Hôm nay các nhà lãnh đạo châu Âu họp thượng đỉnh tại Bruxelles để tìm cách phối hợp chống dịch. Tình hình đã rất khẩn cấp. Tổ Chức Y Tế Thế Giới hôm qua ghi nhận đại dịch Covid-19 đã đến mức « rất đáng lo ngại » ở châu Âu.

 

Về phần mình, Ủy Ban Châu Âu đã gióng hồi chuông cảnh báo với các nước thành viên, bởi tỉ lệ lây nhiễm virus ở khắp châu Âu đều tăng ngày càng nhanh. Ủy Ban Châu Âu kêu gọi chính quyền các nước thành viên làm mọi việc cần thiết để tránh biện pháp phong tỏa diện rộng với những hệ quả tàn phá cả về mặt xã hội, kinh tế và sức khỏe người dân. Bruxelles còn kêu gọi các nước chuẩn bị sẵn chiến lược tiêm chủng quốc gia, ưu tiên trước cho những người có nguy cơ lây nhiễm cao.

 

Một thách thức lớn khác đặt ra cho Liên Âu là tránh lặp lại sai lầm hồi dịch bùng phát đợt 1 vào tháng 03, giai đoạn thiếu vắng hoàn toàn sự phối hợp, các nước đóng cửa biên giới kiểu « mạnh ai nấy làm ».

 

.

Thượng Karabakh : Người dân sống chung với mối đe dọa từ máy bay không người lái

 

Về cuộc xung đột giữa Azerbaijan và Armenia tại vùng Thượng Karabakh, Le Monde giới thiệu bài viết « Thắng hay là chết » nói về nỗi sợ và quyết tâm chiến đấu của người dân Stepanakert, thủ phủ vùng Thượng Karabakh, những người đặt niềm hy vọng vào hòa bình, nhưng dù có sợ cũng sẵn sàng chiến đấu và hy sinh.

 

Còn báo Công giáo La Croix nói về máy bay không người lái do thám và tấn công thông minh đang được quân đội Azerbaijan sử dụng ồ ạt vùng Karabakh. Cuộc sống của người dân vùng này dường như gắn liền với tiếng gầm gừ đe dọa của những máy bay quân sự không người lái Azerbaijan chủ yếu nhập từ Isarael và Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Được sử dụng để do thám các vị trí của đối phương, dẫn đường cho các cuộc pháo kích hoặc tiêu diệt các mục tiêu trên mặt đất, những máy bay không người lái này đã mang lại ưu thế cho quân đội Azerbaijan. Thế nhưng, điều đáng buồn nhất, theo La Croix, là các thường dân Thượng Karabakh phải làm quen và sống chung với các máy bay quân sự không người lái, vốn dĩ bị coi là một loại vũ khí « phi nhân tính».

 

                                                          ***

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

Bầu cử Mỹ: Trump và Biden trả lời cử tri qua hai kênh truyền hình riêng biệt

Bầu cử TT Mỹ 2020: Trump, Biden đua nước rút ở các bang "trọng yếu"

TT Trump mở cuộc mít tinh tranh cử đầu tiên sau khi được xét nghiệm âm tính với Covid-19

 

-------------------------------------------

 

TT Trump: sẽ chấp nhận kết quả nếu bầu cử diễn ra trung thực

Người Việt

Oct 16, 2020

https://www.nguoi-viet.com/nvtv-tin-tuc/nvtv-diem-tin-buoi-sang/tt-trump-se-chap-nhan-ket-qua-neu-bau-cu-dien-ra-trung-thuc/

 

 

 

 

 

 

 

 

 


No comments: