Saturday, October 17, 2020

TẠI SAO VIẾT SÁCH TOÀN NHỮNG GIÁO SƯ TIẾN SĨ MÀ KHÔNG CÓ SẢN PHẨM NÀO RA HỒN? (Bạch Hoàn)

 



Tại sao viết sách toàn những giáo sư tiến sĩ mà không có sản phẩm nào ra hồn?

Bạch Hoàn

17/10/2020

https://baotiengdan.com/2020/10/17/tai-sao-viet-sach-toan-nhung-giao-su-tien-si-ma-khong-co-san-pham-nao-ra-hon/

 

Rất nhiều người thắc mắc, tại sao viết sách toàn những giáo sư tiến sĩ mà không có sản phẩm nào ra hồn? Tại sao chất lượng giáo sư lại kém cỏi đến thế?

 

Để trả lời cho câu hỏi nhức nhối này, các anh chị nên biết một câu chuyện gây bàng hoàng và nhức nhối không kém.

 

Phó giáo sư – tiến sĩ Nguyễn Thời Trung, Viện trưởng Viện khoa học tính toán, thuộc trường Đại học Tôn Đức Thắng, vừa bị Hội đồng giáo sư Nhà nước loại khỏi danh sách phong giáo sư năm nay.

 

Một trong những lý do chính là vì phó giáo sư Nguyễn Thời Trung có hàng trăm công bố quốc tế. Số công bố quốc tế tăng đột biến trong hai năm gần đây. Trong khi tiêu chí phong giáo sư chỉ cần 3 công bố quốc tế!?

 

Vậy là, ít công bố quốc tế (bằng chứng cho thấy năng lực của nhà khoa học) thì được phong giáo sư, còn nhiều công bố quốc tế sẽ bị loại!?

 

Bất chấp, Hội đồng giáo sư Nhà nước không chứng minh được bất cứ một công bố nào của phó giáo sư Nguyễn Thời Trung là kém chất lượng. Bất chấp, các nghiên cứu ấy đều được đăng tải trên các tạp chí khoa học uy tín.

 

Bất chấp, chỉ đến giữa năm 2019, PGS Nguyễn Thời Trung đã sở hữu trên 5.500 trích dẫn khoa học theo ISI, làm chủ nhiệm và hoàn thành 5 đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước, đạt giải thưởng Luận án tiến sĩ xuất sắc nhất của Đại học Quốc gia Singapore…

 

Đặc biệt, Hội đồng giáo sư Nhà nước loại khỏi danh sách phong giáo sư vì thành tích quá xuất sắc của PGS Nguyễn Thời Trung, mà một trong những thành tích ấy là PGS Nguyễn Thời Trung được Tạp chí PLoS Biology (Mỹ) đưa vào danh sách 100.000 nhà khoa học hàng đầu trên thế giới.

 

Vì sao người bị loại lại có nhiều nghiên cứu công bố quốc tế – với con số mà cả cuộc đời những người ngồi ở Hội đồng giáo sư Nhà nước cũng không dám mơ ước?

 

Là vì PGS Nguyễn Thời Trung giỏi giang, xuất sắc hơn người, lại đam mê khoa học. Vị PGS này đang là phó Hiệu trưởng trường ĐH Tôn Đức Thắng mà tự xin từ chức, để chuyên tâm làm công việc nghiên cứu.

 

Đấy, người tài năng, người được nhiều tổ chức quốc tế thừa nhận, người có thành quả vượt trội, người đam mê khoa học, không tham lam quyền chức… lại bị cái gọi là Hội đồng giáo sư Nhà nước khước từ phong giáo sư.

 

Nghĩa là, những người năng lực khiêm tốn hơn, kém cỏi hơn cả trăm lần mới được xét duyệt phong giáo sư!

 

Đến đây thì các anh chị có thể tìm thấy câu trả lời cho câu hỏi vì sao sản phẩm của các giáo sư nhà nước mà chất lượng lại ở mức tồi.

 

Trong hình là người bị loại khỏi danh sách phong giáo sư và chủ tịch hội đồng phong giáo sư.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/10/BH-300x149.png

Tiến sĩ Nguyễn Thời Trung (trái), người bị loại khỏi danh sách phong giáo sư và ông Phùng Xuân Nhạ, chủ tịch hội đồng phong giáo sư. Ảnh: internet

 

1,1 K BÌNH LUẬN  

 

 

 

 

 

 


No comments: