Tuesday, October 13, 2020

CÁC QUAN CHỨC BẦU CỬ CALIFORNIA YÊU CẦU ĐẢNG CỘNG HÒA THÁO BỎ NGAY LẬP TỨC CÁC THÙNG PHIẾU KHÔNG CHÍNH THỨC (John Myers, Stephanie Lai - Los Angeles Times)

 



Các quan chức bầu cử California yêu cầu Đảng Cộng hòa tháo bỏ ngay lập tức các thùng phiếu không chính thức

John Myers, Stephanie Lai   -   Los Angeles Times

Dịch bởi : Người Mỹ Gốc Việt

12/10/2020

https://www.nguoimygocviet2020.com/2020/10/cac-quan-chuc-bau-cu-california-yeu-cau.html

 

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi594SexvGhc-VdCnn2tkNU6Ea_F7AMxGazWb-i0mew2ztR56EwyATXqyLEikA1fMs5b_b9_xp1fSYAtpbavoZxguXyPXLq-aLNAt6N5UYxkgOF68XDpc_VeRFupF5bv9TkySKYWssUus_3/w400-h225/la+1.jpeg

Các quan chức bầu cử California nói rằng chỉ các quan chức quận mới có thẩm quyền chỉ định các địa điểm thu gom phiếu bầu. (Nick Agro / Los Angeles Times)

 

Tổng chưởng lý và trưởng ban bầu cử của California hôm thứ Hai đã gửi một lá thư dừng lại và từ bỏ (cease-and-desist) cho các quan chức Đảng Cộng hòa yêu cầu họ ngay lập tức ngừng sử dụng các thùng nhận phiếu bầu tư nhân được ghi là thùng bỏ phiếu "chính thức", nói rằng các thùng chứa tự chế hiện đã xuất hiện trong một số cộng đồng trên toàn tiểu bang là bất hợp pháp.

 

Tổng chưởng lý bang Xavier Becerra và Ngoại trưởng bang Alex Padilla cũng yêu cầu các quan chức Cộng hoà cung cấp chậm nhất là thứ Năm danh sách tất cả các cử tri có phiếu bầu đã được thu thập bằng cách sử dụng các thùng nói trên để đảm bảo các tài liệu được thu thập với sự cho phép.

 

Ông Padilla nói trong một sự kiện trực tuyến với các phóng viên: “Tôi xin nói rõ rằng các thùng bỏ phiếu không chính thức và trái phép này không được luật tiểu bang cho phép. Các đảng phái và chiến dịch chính trị có thể tham gia vào các nỗ lực bỏ phiếu, nhưng chúng không được vi phạm luật tiểu bang”.

 

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgT-sMnC6Qm0dnLyd-MEq8qdKCbJyh5XXH8FpfBI-vmwVXzqIeJBldaxSURTwW-PbL2O8YihTTAevl06MSS4MhuLjImsNRSVW4lSqBIfn6-L-RFFs9YTX_YpimBHrLOw0F9cYTJH4wkPF-E/s320/Screen+Shot+2020-10-12+at+8.57.34+PM.png

Một trong những thùng phiếu không chính thức do Đảng Cộng hoà đặt tại Quận Cam, Fresno hoặc Los Angeles.

 

Một phát ngôn viên của Đảng Cộng hòa California đã bác bỏ cáo buộc về hành vi sai trái, nhấn mạnh rằng việc làm này được cho phép theo luật tiểu bang năm 2016 cho phép một cử tri chỉ định bất kỳ người nào thu thập một lá phiếu đã hoàn thành và gửi lại cho các quan chức bầu cử, địa điểm bỏ phiếu hoặc trung tâm bỏ phiếu, hoặc một thùng bỏ phiếu bầu qua thư được bảo đảm an toàn.

 

Vấn đề này đã làm dấy lên những cuộc trao đổi giận dữ giữa các ứng cử viên và lãnh đạo của cả hai đảng chính trị lớn và một loạt các cáo buộc - không có cái nào đưa ra được bằng chứng - bao gồm cáo buộc ý định giả mạo phiếu bầu lẫn cáo buộc phân biệt đối xử chống lại việc thu thập phiếu bầu không chính thức do các cộng đoàn nhà thờ.

 

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg1vNL0KxBYm7tIsQrhkAJBs4wFL0Aq3dNPQ9QkqgSuDUdvfaBcVrNwvDhSDcdGq3jn_869AQwjOhTdLyRi73P5PKCNUjdCO7PYOAUoAUYWh3eziWzZgEibwd2UyYXvg7H32WEuhN3U6tth/w400-h225/Screen+Shot+2020-10-12+at+8.57.51+PM.png

Một thùng phiếu không chính thức khác của Đảng Cộng hoà đặt.

 

Các câu hỏi lần đầu tiên được đặt ra vào cuối tuần, khi một quan chức đảng Cộng hòa ở Newport Beach đăng một bức ảnh của anh ta trên Twitter khi chụp ảnh bên cạnh một chiếc thùng giao hàng bằng kim loại, có kích thước bằng một chiếc tủ đựng hồ sơ văn phòng, được đánh dấu là “thùng bỏ phiếu chính thức”. Tuy nhiên, thùng chứa không được cung cấp hoặc giám sát bởi các quan chức bầu cử Quận Cam.

 

Jordan Tygh, giám đốc khu vực của Đảng Cộng hòa California, viết: “Nhắn tin trực tiếp cho tôi để biết những địa điểm thuận tiện để bỏ phiếu bầu của bạn.”

 

Twitter sau đó đã gỡ bài đăng của Tygh xuống, thay thế nó bằng một ghi chú nói rằng tin nhắn vi phạm quy tắc của công ty.

 

Ông Neal Kelley thuộc cơ quan Đăng ký Cử tri Quận Cam cho biết không rõ có bao nhiêu thùng tương tự đang được sử dụng hoặc vị trí của chúng. Ông nói: “Những cử tri muốn gửi trở lại lá phiếu của họ tại một thùng bỏ phiếu chỉ nên sử dụng các thùng thu phiếu chính thức của quận hạt. Thùng thu phiếu chính thức dễ nhận biết, được thiết kế để đáp ứng các tiêu chuẩn của tiểu bang về an ninh và mang biểu tượng bầu cử chính thức của Quận Cam.”

 

Một loạt các thùng thu phiếu tư nhân khác đã gây ra những lời than phiền trên mạng xã hội vào cuối tuần. Một chiếc thùng tương tự như chiếc thùng mà Tygh chụp đã được báo cáo bên ngoài một nhà thờ ở Castaic, và một chiếc thùng khác được tìm thấy bên ngoài Nhà thờ Công giáo St. Rose of Lima ở Simi Valley có nhãn “Thùng bỏ phiếu”. Các quan chức nhà thờ từ chối bình luận.

 

Các bức ảnh từ Fresno mô tả một dấu hiệu hứa hẹn một "địa điểm nộp lại phiếu an toàn" nhưng không phải là một dấu hiệu được cung cấp bởi văn phòng bầu cử của quận. Và vào cuối tuần trước, một danh sách các địa điểm được Đảng Cộng hòa Quận Fresno tài trợ cho thấy hàng chục địa điểm bỏ phiếu không được các quan chức bầu cử cho phép, bao gồm cả các cửa hàng súng và trường bắn.

 

Ông Hector Barajas, phát ngôn viên của Đảng Cộng hòa California, cho biết chiếc thùng tại Quận Cam là một trong số những chiếc thùng được các quan chức đảng mua. Nhưng ông ta không nói rõ có bao nhiêu thùng đã được triển khai hoặc ở đâu.

 

Tygh, người có tên xuất hiện trong danh sách những người ủng hộ trên trang web của ứng cử viên quốc hội và Giám sát viên Quận Cam Michelle Steel, cho biết anh không thể bình luận về tweet của mình bởi vì sự ràng buộc hợp đồng lao động với đảng Cộng hòa bang.

 

Nhân viên thông tin báo chí Kimberly Edds của Văn phòng Biện lý Quận Cam cho biết văn phòng đang điều tra vụ việc này. Cô Edds nói, “Chúng tôi vẫn đang trong quá trình xem xét pháp lý, và chúng tôi chưa đưa ra quyết định, nhưng có những hạn chế nghiêm ngặt  quan đến một thùng phiếu chính thức.”

 

Hôm Chủ nhật, các quan chức bầu cử tiểu bang cho biết các thùng này bị luật pháp California cấm. Một bản ghi nhớ dài năm trang được gửi tới các văn phòng bầu cử quận từ bà Jana Lean, trưởng bộ phận thực thi của của ngoại trưởng tiểu bang, cho biết các thùng thu phiếu này không phù hợp với các quy tắc thu thập phiếu bầu.

 

Bà Lean viết, “Chỉ riêng các quan chức bầu cử quận có thẩm quyền chỉ định địa điểm, giờ hoạt động và số lượng thùng bỏ phiếu trong quận, và có trách nhiệm đảm bảo tuân thủ tất cả các quy chế và quy định hiện hành đảm bảo an ninh và chuỗi quyền giám sát các lá phiếu bầu cử qua thư được bỏ vào."

 

Thống đốc Gavin Newsom đã chỉ trích nỗ lực thu thập phiếu bầu của đảng Cộng hoà trên Twitter.

 

Ông viết: “Không có gì mang vẻ tuyệt vọng như tổ chức Đảng Cộng hòa trong những ngày này - sẵn sàng nói dối, lừa gạt và đe dọa nền dân chủ của chúng ta chỉ vì mục tiêu giành được quyền lực. Những thùng nhận phiếu không chính thức này không chỉ gây hiểu lầm mà còn là bất hợp pháp."

 

Trong một cuộc bầu cử mà hơn 21 triệu cử tri có đăng ký đã được gửi một lá phiếu qua đường bưu điện, các thủ tục thích hợp để bỏ phiếu và gửi một lá phiếu vắng mặt đã trở nên cấp bách mới, cùng với một loạt mối quan tâm về việc liệu Bưu điện Hoa Kỳ có giao các lá phiếu đúng hạn để được tính. Nhiều người dân California chưa quen với quy trình này cũng sẽ lần đầu tiên bỏ phiếu qua thư.

 

Mỗi quận đều cung cấp cho cử tri các địa điểm để trả lại một lá phiếu đã hoàn tất, sử dụng các hộp bỏ phiếu nặng và có khóa chặt, đáp ứng nhiều quy định cụ thể của tiểu bang. Các quan chức bầu cử địa phương gửi cho cử tri danh sách các địa điểm này, cùng với giờ hoạt động của các thùng thu gom bên trong các doanh nghiệp hoặc các tòa nhà khác, đồng thời với việc gửi phiếu bầu mẫu và hướng dẫn cử tri.

 

Luật tiểu bang được đề cập đã thay thế quy tắc trước đây hạn chế việc giao phiếu bầu cho một thành viên gia đình hoặc một người nào đó sống trong cùng một hộ gia đình và bị các đảng chính trị và chiến dịch nghiêm cấm thu thập. Đặc biệt, đảng Cộng hòa đã chỉ trích quy trình lỏng lẻo bằng cách chế giễu nó là “thu hoạch phiếu bầu”. Trong cuộc bầu cử đặc biệt hồi mùa xuân trong đó Dân biểu tiểu bang Mike Garcia (Cộng hoà, Santa Clarita) thắng cử, phía Cộng hoà đã kiện nhằm ngăn chặn nó nhưng không thành công, và bây giờ họ lập luận rằng quy chế đó khiến việc sử dụng các hộp thu gom tư nhân của họ là hợp pháp.

 

Ông Barajas, người phát ngôn của đảng Cộng hòa tại tiểu bang, cho biết trong một tuyên bố: “Ở California, nơi bạn có thể để những người bị kết án trọng tội và những cá nhân có tiền sử phạm tội đi từng nhà và thu thập phiếu bầu từ các cử tri, các đảng viên Đảng Dân chủ hiện đang khó chịu vì các tổ chức, cá nhân và nhóm đang tạo cơ hội cho bạn bè, gia đình và khách hàng của họ bỏ phiếu. Sự tức giận của đảng Dân chủ bị thổi phồng quá mức trong khi luật tiểu bang cho phép các tổ chức, tình nguyện viên hoặc nhân viên vận động thu thập các lá phiếu đã hoàn thành và gửi chúng tại các điểm bỏ phiếu hoặc văn phòng bầu cử.”

 

Phong bì phiếu chính thức vẫn cần có tên và chữ ký của người được uỷ nhiệm để nộp lại thay cho cử tri. Trong khi một lá phiếu sẽ được tính ngay cả khi người trả lại nó không được xác định, các quan chức bầu cử địa phương có thể sử dụng thông tin đó để điều tra bất kỳ sự bất thường nào - những lo ngại sẽ ít phát sinh hơn nếu lá phiếu được đặt trong một thùng phiếu chính thức do quận cung cấp./.

 

                                                                 ***

 

THÔNG TIN CẦN BIẾT

(Chỉ mang tính đại cương.)

 

Bầu tại chỗ (in-person) vào ngày 3/11

Nếu bạn phải đi bầu tại phòng phiếu vào ngày 3/11, bạn hẳn đã nhận được giấy báo hoặc tập hướng dẫn trên đó có địa chỉ phòng phiếu (precint) của bạn. Nếu bạn không đến đúng precint của bạn, bạn vẫn có thể bầu theo dạng provisional và có thể bị chậm trễ trong việc kiểm phiếu.

Bầu khiếm diện (absentee) hay bầu bằng thư (Vote-by-Mail)

Bạn có thể gửi phiếu bầu qua đường bưu điện, hạn chót là sáng ngày 3/11, nhưng tốt nhất là nên gửi trước nhiều ngày, và nên đến thẳng bưu điện hoặc chọn thùng thư nào bạn có thể tin không bị phá phách.

 

Nếu bạn muốn gửi phiếu bầu trở lại ngay tại các thùng nhận phiếu (drop-off box) chính thức của quận hạt, bạn nên tìm vào trang nhà của Ngoại trưởng Tiểu bang (Secretary of State) của bạn và điền thông tin của mình vào để tìm các địa chỉ chính thức nằm trong quận hạt. Có thể trên phiếu bầu Vote-by-Mail của bạn cũng có địa chỉ nhưng thường có thể bị xa nơi cư ngụ.

 

Chẳng hạn tại California, trang nhà đó là https://voterstatus.sos.ca.gov/

 

Bạn cũng nên đọc kỹ hướng dẫn cách niêm phong bì thư, và chữ ký, ngày ký, và địa chỉ của bạn, v.v... Mỗi tiểu bang có quy cách mỗi khác.

 

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi5tl3cENMlvhnpM80afDevTXZLI_OX_ti7EC9b5qa8cO1U4yibiT2_tPbG9Ux3sZIDeGXpyfI43fp2I_9BNkloSElvvfuW3bEQXU75aE6KLI93cjR-6FfGspbYLa4ntirbpITRyOTwfCIo/w320-h228/Screen+Shot+2020-10-12+at+10.21.14+PM.png

Mặt trước phong bì. Không cần dán tem.

 

California: Toàn bang California sẽ bầu qua thư (vote by mail) trong lần này để phòng lây nhiễm. Nếu bạn đã có đăng ký bầu cử, bạn sẽ nhận phiếu bầu (ballot) và phong bì để gửi lại như hình bên.

 

Trong ô màu cam ở mặt sau, bạn cần ký như chữ ký đã dùng khi đăng ký bầu cử, ghi ngày tháng ký, và địa chỉ của bạn như đã đăng ký (cũng là nơi bạn nhận được phiếu bầu.)

 

 

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgDLjV_JqSn31ilgYPnZ_xXOmS6oRrZua-rsSnvpkXHvOmNeQC6fKGiVuNIj_3jD0Mo0RFm-0Q12mQQB9j1Cj5Rfis71IsUfYsgHARft8Sp8xXTbct1NVESkrjn0ujknbU9RXkFEdY8S4IJ/w320-h215/Screen+Shot+2020-10-12+at+11.08.19+PM.png

Mặt sau phong bì. Lưu ý ô màu cam.

 

Nếu bạn phải nhờ một người khác đi bỏ phong bì trên, bạn cần họ ghi tên, quan hệ, và ký vào dòng trên cùng của mặt sau. 

 

                                                          ***

 

Nguyên bản tiếng Anh:

California elections officials order GOP to immediately remove unofficial ballot boxes

 

 

 

 

 

 


No comments: