Máy
bay không người lái : Vũ khí đáng sợ của chiến tranh hiện đại
Anh
Vũ -
RFI
Đăng
ngày: 14/10/2020 - 14:40
Máy bay không người lái, loại vũ khí trên không được
sử dụng rất phổ biến, nhất là Mỹ, đang được phát triển mạnh trong quân đội
của nhiều nước. Phương tiện chiến tranh, có lịch sử xa xưa này giờ đang đặt ra
nhiều vấn đề về sử dụng.
Máy bay không người
lái MQ-9 Reaper có trang bị tên lửa của không quân Mỹ chuẩn bị làm nhiệm vụ tại
Afghanistan ngày 09/03/2016. REUTERS - Josh Smith
Từ thời cổ đại, việc sử dụng
các loại vũ khí phóng đã được nhìn nhận như là hành động xấu. Từ năm 1139, người
xưa đã coi các loại cung nỏ là thứ vũ khí giết người quá tàn ác không phù hợp với
tinh thần đạo đức của chiến binh. Ngày 29/07/1899, Hội nghị Quốc tế về Hòa bình
ở La Haye, Hà Lan, đã ra tuyên bố đòi « cấm phóng các vật thể và quả nổ
từ bóng bay trên cao hay bằng những cách thức tương tự ». Nhưng từ đó
đến nay, đã có nhiều thay đổi. Việc sử dụng các thiết bị bay không người lái
trong quân sự đã bước sang thời kỳ mới trong cách tiến hành chiến tranh. Nhân
loại đang đối mặt với những lo ngại và nguy hiểm của một công nghệ chiến
tranh đang phát triển.
Máy bay có lịch sử hơn trăm
năm
Xuất xứ của máy bay không
người lái đã xuất hiện từ Thế chiến thứ nhất. Các trận chiến khi đó ác liệt chết
chóc, việc đào tạo phi công mất nhiều thời gian, và thế là người ta bắt đầu
nghiên cứu máy bay không người lái. Tại Anh Quốc, ngay từ năm 1916 một kỹ sư
tên là Archibal Low đã có dự án chế tạo cho quân đội thiết bị Aerial Target, một
loại máy bay không người lái được điều khiển từ xa bằng sóng vô tuyến TSF.
Tại Hoa Kỳ, năm 1917, các
kỹ sư Elmer Ambrose Sperry, Lawrence Sperry và Peter Cooper nghiên cứu dự án
Hewitt-Sperry Automatic Airplane. Còn tại Pháp, ngày 02/07/1917, một đại úy tên
là Max Boucher đã chế tạo được Voisin, một máy bay không người lái bay được 1
km. Năm 1918, với sự hỗ trợ của kỹ sư Maurice Percheron, ông đã thành công hơn,
chiếc máy bay của ông bay được 51 phút trên quãng đường 100 km. Năm 1923, họ đã
đưa chiếc máy bay không người lái đầu tiên được điều khiển bằng sóng vô tuyến
này vào hoạt động. Tuy nhiên thành quả của họ không được giới quân đội quan tâm
nữa vì chiến tranh đã kết thúc.
Mối quan tâm đến máy bay
không người lái hồi sinh trong Thế chiến thứ 2. Để đối phó với việc mất mát nhiều
máy bay trinh sát và phi hành đoàn (gồm phi công và các nhân viên trinh sát),
giới quân sự bắt đầu để ý đến máy bay không người lái. Thế nhưng việc sử dụng lại
không thể được trên thực tế vì hệ thống dẫn đường rất dễ bị nhiễu sóng. Phải đợi
đến khi xuất hiện công nghệ thông tin trong những năm 1960 các máy bay không
người lái mới được lập trình bay không bị nhiễu sóng điều khiển.
Sự ra đời các công nghệ
tin học mới, tự động hóa, điện tử quanq học, hình ảnh radar hay truyền dẫn tín
hiệu đã góp phần phát triển các loại máy bay không người lái được sử dụng cho
vô số lĩnh vực, đặc biệt trong quân sự
Sử dụng quân sự quy mô rộng lớn
Trong chiến tranh Việt
Nam, ngay từ năm 1960, quân đội Mỹ đã sử dụng các máy bay không người lái
Firebee do công ty Teledyne-Ryan chế tạo để định vị các bệ phóng tên lửa đất đối
không SAM-2 của Liên Xô trang bị cho quân đội Bắc Việt Nam. Trong suốt cuộc chiến
tranh đó, Mỹ đã thực hiện khoảng 3500 phi vụ. Đó cũng là lần đầu tiên máy bay
không người lái được sử dụng quy mô lớn trên chiến trường.
Kể từ đó trở đi, máy bay
không người lái các kiểu khác nhau ngày càng xuất hiện nhiều trong tất cả các
vùng xung đột và chiếm lĩnh một vị trí trọng yếu trong các chiến dịch quân sự.
Cùng với Hoa Kỳ, Israel là nước sử dụng máy bay không người lái nhiều nhất.
Ngay từ 1973 họ đã sử dụng đến phương tiện này trong các chiến dịch quân sự tại
khu vực Trung Đông.
Mỹ đã sử dụng một cách có
hiệu quả máy bay không người lái nhiều nhất : Trong cuộc chiến tranh vùng
Vịnh 1991, cuộc xung đột Nam Tư cũ, kéo dài đến 1999 và cuộc chiến tranh Irak lần
2 vào năm 2003. Giờ đây, máy bay không người lái đã trở thành thứ vũ khí ưa
dùng của quân đội Mỹ. Một số loại còn được trang bị tên lửa và bom có laser dẫn
đường. Quân đội Mỹ phối hợp với CIA đã đưa vào hoạt động thường xuyên tại
Afghanistan, Pakistan, Yemen, Somalia và nhiều vùng xung đột khác hàng trăm máy
bay không người lái các loại.
Ngày nay, hầu hết
quân đội các nước đều sử dụng thứ vũ khí lợi hại này và máy bay không người lái
đang được dùng rất nhiều trong tất cả các vùng xung đột lớn ( Yemen, Syria,
Afghanistan, Somalia, Libya, Gaza, Sahel hay Thượng Karabakh…). Tất cả quân đội
các nước trên thế giới đều tìm kiếm trang bị các loại máy bay không người lái
khác nhau, chủ yếu dùng trong trinh sát , nhưng chỉ có khoảng chục nước được
tra bị ( Mỹ, Israel, Anh, Pháp, Ả Rập Xê Út, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga…)
Loại vũ khí có hiệu quả
đáng sợ
Cùng với thời gian và sự
tiến bộ của công nghệ, máy bay không người lái ngày càng được giới quân sự cần
tới. Người ta có thể xếp thành nhiều loại : Các thiết bị bay không người
lái thu nhỏ có tầm hoạt động khoảng vài chục mét ; loại máy bay không người
lái tầm ngắn tức dưới 20 km, các máy bay không người lái chiến thuật tầm hoạt động
từ 30 km đến 500 km ; máy bay không người lái có độ cao trung bình, thời
gian hoạt động dài (HALE) với trường hoạt động từ 500 đến 1500 km và có khả
năng bay cao tới 15 nghìn mét và hoạt động liên tục từ 12 đến 36 giờ ;
loại máy bay không người lái UCAV có khả năng hoạt động xa từ 3 nghìn đến
4 nghìn km và mang bom hoặc tên lửa.
Các loại máy bay không
người lái như vậy, ngoài hiệu quả kỹ thuật, còn cho phép những người tham gia
tác chiến không phải xuất hiện trên chiến trường, có thể điều khiển từ các địa
điểm an toàn xa vùng chiến sự. Thí dụ như người Mỹ có thể điều khiển các máy
bay không người lái, thực hiện các vụ không kích và chiến dịch quân sự khác
nhau trên khắp thế giới từ các căn cứ ở Mỹ. Khái niệm xung đột « không tử
vong » đang được các nhà chính trị Mỹ khuyến khích nhằm hạn chế tổn thất
sinh mạng binh sĩ.
Nhưng việc dùng đến thứ
vũ khí mới, dù được cho là hiệu quả và chính xác, vẫn không ngăn được nhiều thảm
họa đối với thường dân. Việc sử dụng dày đặc các máy bay không người
lái trang bị vũ khí trong các vùng xung đột và việc gia tăng các chiến dịch
quân sự, đặc biệt như ở Afghanistan đã làm không ít người thiệt mạng, cả
binh lính cũng như thường dân. Theo trang tin Mediapart, Văn phòng điều tra báo
chí BIJ (Bureau of Investigative Journalisme) đã thống kê tất cả các cuộc
tấn công của bằng máy bay không người lái tại Afghanistan, Pakistan, Yemen và Somalia
cho thấy đã có khoảng từ 910 đến 2200 thường dân có thể đã bị thiệt mạng ở 4 nước
nói trên trong 15 năm qua. Airwar, một tổ chức phi chính phủ chuyên về các
vấn đề này đưa ra con số 2214 thường dân đã bị giết hại ở Syria, Irak, Libya và
Somalia vì các máy bay không người lái của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Xê Út hay
Israel.
Thượng nghị sĩ đảng Cộng
Hòa Mỹ, Lindsey Graham, năm 2013 đã khẳng định rằng các cuộc tấn công bằng máy
bay không người lái của CIA đã giết chết 4700 người, mà người ta vẫn dùng mỹ từ
gọi đó là « thiệt hại liên lụy ».
Nhiều nhân chứng, phóng sự
và báo cáo của ủy ban điều tra đã tiết lộ là các máy bay không người lái có vũ
trang của Mỹ đã gây ra nhiều tội ác nghiêm trọng đối với thường dân, nhất là dưới
thời tổng thống George Bush. Điều này đã bị dư luận quốc tế lên án mạnh mẽ nhiều
lần.
Việc sử dụng các máy bay
không người lái có vũ trang đang dấy lên nhiều câu hỏi về luật pháp quốc tế và
nhân quyền, trong đó có nhiều vấn đề không có câu trả lời. Để minh bạch hơn, việc
mở nhiều cuộc điều tra, tranh luận xung quanh vấn đề đạo đức trong sử dụng máy
bay không người lái đang được dư luận đòi hỏi, nhưng vẫn thường vấp phải lý
do bí mật quân sự.
(Trích dịch từ : « L'histoire pas si récente
des drones armés dans les conflits » của FRI Pháp ngữ đăng ngày
11/10/2020)
No comments:
Post a Comment