Thursday, October 15, 2020

TRUMP và BIDEN ĐANG MỞ RỘNG CHIẾN TRƯỜNG TRANH CỬ (Alex Leary và Sabrina Siddiqui - The Wall Street Journal)

 


Trump và Biden đang mở rộng chiến trường tranh cử

Alex Leary và Sabrina Siddiqui  -   The Wall Street Journal

Người dịch: Ren Dinh

15/10/2020

https://www.the-interpreter.org/post/trump-va-biden-dang-mo-rong-chien-truong-tranh-cu

 

Translated from The Wall Street Journal article Trump, Biden Campaign Travels Show Expanded Battleground Map

 

Tổng thống đang ở Florida trong khi Biden và Pence hướng tới Ohio. Hiện Trump đang phòng thủ tại cả hai bang này sau trận thắng năm 2016.

 

Alex LearySabrina Siddiqui, ngày 12 tháng 10, 2020

 

https://static.wixstatic.com/media/24d15c_a879c3edb3f0403d8d6f87d58af9bf7f~mv2.jpeg/v1/fill/w_740,h_493,al_c,q_90,usm_0.66_1.00_0.01/24d15c_a879c3edb3f0403d8d6f87d58af9bf7f~mv2.webp

Ứng viên tổng thống Joe Biden trò chuyện với nhà báo tại New Castle, Del., trước khi khởi hành chuyến bay tới Ohio vào thứ Hai. Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images

 

Vào thứ Hai, ông Trump đã tới Florida để tổ chức sự kiện tranh cử đầu tiên từ khi ông mắc Covid-19, còn ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden và Phó Tổng thống Mike Pence đều đang ở Ohio. Các ứng viên di chuyển tới hai địa điểm này chỉ 22 ngày trước Ngày Bầu cử cho thấy bản đồ bầu cử đang có sự biến đổi. Hầu hết mọi cuộc thăm dò đều cho thấy ông Biden đang dẫn đầu tại Florida, và khảo sát cho thấy các ứng viên đang cạnh tranh gắt gao tại Ohio. Ông Trump cũng đang xuống dốc tại những bang chủ chốt mà ông đã thắng trận năm 2016. Trong khi đó, chiến dịch được tài trợ hậu hĩnh của ông Biden đang dồn tài nguyên vào lãnh địa vốn trung thành với đảng Cộng hòa như Texas.

 

Trong năm vừa qua, cuộc tranh cử tổng thống có vẻ như đang chuẩn bị lặp lại cuộc chiến giành bộ ba bang “Vành đai rỉ sét” (Rust Belts) đã đưa Donald Trump tới con đường vinh quang năm 2016: Pennsylvania, Michigan và Wisconsin. Vào thứ Hai, ông Trump đã tới Florida để tổ chức sự kiện tranh cử đầu tiên từ khi ông mắc Covid-19, còn ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden và Phó Tổng thống Mike Pence đều đang ở Ohio.

 

Các ứng viên di chuyển tới hai địa điểm này chỉ 22 ngày trước Ngày Bầu cử cho thấy bản đồ bầu cử đang có sự biến đổi. Ông Trump đang buộc phải phòng vệ các bang mà ông đã dễ dàng đắc cử bốn năm trước như Ohio. Ông thắng suýt soát Florida, nhưng đội ngũ của Trump luôn tự tin rằng sẽ cải thiện được số phiếu ở bang “ngôi nhà thứ hai” này của ông. Ông Pence cũng đã vận động ở đây vào thứ Bảy và dừng chân tại Villages, một khu nghỉ dưỡng khổng lồ tại trung tâm Florida.

 

Hầu hết mọi cuộc thăm dò đều cho thấy ông Biden đang dẫn đầu tại Florida, và khảo sát cho thấy các ứng viên đang cạnh tranh gắt gao tại Ohio. Ông Trump cũng đang xuống dốc tại những bang chủ chốt mà ông đã thắng trận năm 2016, gồm Arizona và Iowa. Trong khi đó, chiến dịch được tài trợ hậu hĩnh của ông Biden đang dồn tài nguyên vào lãnh địa vốn trung thành với đảng Cộng hòa như Texas.

 

Tại Toledo, ông Biden cho rằng ông Trump chịu trách nhiệm trực tiếp cho những mất mát về cả mạng người và kinh tế bởi cơn đại dịch đã cướp đi 214,000 sinh mạng khắp nước Mỹ.

 

“Có vẻ như ngồi ghế tổng thống càng lâu, Donald Trump càng hành động liều lĩnh,” vị cựu phó tổng thống nhận định tại cuộc vận động ở bãi đậu xe của một chi nhánh United Auto Workers. “Ông ta đã phụ lòng các bạn. Ông ta đã phụ lòng chúng ta.”

 

Ông Biden ca ngợi gói cứu trợ ngành công nghiệp ô tô của chính quyền Obama và nhấn mạnh kế hoạch trị giá 700 tỉ đô nhằm hồi sinh nền công nghiệp Mỹ. Ông cũng lên án ông Trump thuộc tầng lớp tinh hoa tài chính bởi tổng thống chỉ có “một kế hoạch duy nhất là tiếp tục cắt giảm thuế cho người giàu.”

 

“Như các bạn, tôi cũng đã phải làm việc với những gã như Trump luôn coi thường tôi,” ông Biden nói. “Những kẻ tưởng họ hơn tôi vì họ giàu có hơn. Những kẻ được thừa hưởng mọi thứ vậy mà vẫn lãng phí tất cả.”

 

Cú lật ngược từ đảng Dân chủ của Pennsylvania, Wisconsin, và Michigan đã làm nên chiến thắng năm 2016 của ông Trump. Cuộc chiến 2020 đang dần thành hình và phần lớn sự chú ý tiếp tục đổ về những tiểu bang này, nhưng chiến trường đang dần mở rộng cùng sự chật vật của ông Trump giữa đại dịch coronavirus, cùng sự ủng hộ từ phụ nữ và người già đang suy yếu. Cử tri lớn tuổi đặc biệt quan trọng tại Florida, và các cuộc thăm dò cho thấy tỉ lệ ủng hộ Trump đang đi xuống.

 

https://static.wixstatic.com/media/24d15c_da0298989d1f4c31ae3226af6b0a72f9~mv2.jpeg/v1/fill/w_740,h_493,al_c,q_90,usm_0.66_1.00_0.01/24d15c_da0298989d1f4c31ae3226af6b0a72f9~mv2.webp

Tổng thống Trump tại một cuộc vận động tranh cử tại Sanford, Fla., vào thứ Hai. Ảnh: Saul Loeb/Agence France-Presse/Getty Images

 

Thứ Hai vừa rồi, tại Toledo, ông Biden có vẻ như tiếp tục nhắm tới cử tri da trắng thuộc tầng lớp lao động đã từng ủng hộ tổng thống năm 2016, tương tự như chiến lược ông đã áp dụng tại các tiểu bang từng đi từ bầu Obama sang bầu Trump. Tại điểm dừng thứ hai ở Cincinnati, ông Biden buộc tội ông Trump đã khiến khoảng cách giàu nghèo của quốc gia càng sâu rộng hơn.

 

“Những người giàu càng lúc càng giàu, trong khi người lao động đang phải chịu cảnh suy thoái,” ông Biden nói. “Cùng lúc, người lao động phải tự hỏi ai sẽ giúp đỡ mình đây? Đó chính là tình trạng của nhiệm kỳ tổng thống Trump.”

 

Sau cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên ở Cleveland, ông Biden đã tổ chức một chuyến ga xép (whistles-stop train) xuyên miền Đông Ohio. Tại đây, ông tuyên bố rằng ông Trump đã từ bỏ lời hứa sẽ mang lại những công việc sản xuất.

 

Dù bốn năm trước ông Trump đã thắng với chênh lệch 8 điểm, chiến dịch của ông Biden đã phát hiện kẽ hở tại Ohio qua những cuộc thăm dò cho thấy tổng thống đang mất điểm với người dân. Tuần vừa rồi, chiến dịch của ông Biden tận dụng nỗ lực truyền thông ở Ohio trong giai đoạn bầu cử sớm để mở rộng quảng bá trong 56 trên tổng 88 quận của Ohio. Thông báo được phát hành cùng lúc ông Trump rút lại các quảng cáo ở Ohio của ông.

 

“Chúng tôi khá vui khi Joe Biden đang lãng phí một ngày quý báu trong chiến dịch cho một tiểu bang mà chắc chắn ông sẽ không thể thắng nổi trong ba tuần tới đây,” Bill Stepien, quản lý chiến dịch Trump, chia sẻ trong một cuộc hội đàm với nhà báo.

 

Thế nhưng, cùng lúc đó, ông Pence cũng chuẩn bị hạ cánh ở Columbus cho cuộc vận động thứ hai trong vòng một tháng của ông ở Ohio. Ông quảng cáo ông Trump là một người làm việc bền bỉ và rằng ông đã thực hiện những lời hứa của mình. “Giờ tới lượt chúng ta chiến đấu vì ông. Đó là trách nhiệm của Ohio,” ông nói.

 

“Chúng ta phải dồn hết sức lực.” Ông thúc giục người dân rời sự kiện để đi bỏ phiếu ở một địa điểm bỏ phiếu sớm.

 

Tổng thống rời Washington vào xế chiều thứ Hai và tới Sanford, Fla., gần Orlando trên một chiếc Air Force One. Đứng trước đám đông lớn, ông Trump nói, “Tôi đã được truyền năng lượng từ những lời cầu nguyện của các bạn và cảm thấy thật khiêm nhường trước sự ủng hộ của các bạn.” Ông nhanh chóng trở lại những đề tài quen thuộc về nền kinh tế và đồng thời chỉ trích ông Biden và những cuộc điều tra của đảng Dân chủ về chính quyền của ông. Lúc này, ông Trump không đeo khẩu trang.

 

Ông chỉ trích ông Biden đang quá thận trọng và sẽ làm tổn thương sự hồi phục kinh tế của đất nước.

 

“Đã là tổng thống, bạn không thể nhốt mình trong tầng hầm và tự nhủ, ‘Tôi sẽ mặc kệ thế giới này.’ Bạn phải ra ngoài. Và điều đó rất nguy hiểm. Rất nguy hiểm, nhưng bạn vẫn phải bước ra ngoài,” ông Trump nói.

 

“Ông ấy mạnh mẽ. Ông ấy năng động. Ông ấy đang nóng lòng được làm việc,” ông Stepien nói. “Ông ấy là tài sản quý giá nhất của chúng ta.” Một phụ tá khác, Jason Miller, nói rằng vào sáng thứ Hai, tổng thống đã gọi điện phàn nàn rằng cuộc vận động vẫn còn quá ít sự kiện.

 

Chiến dịch Trump đang lên lịch tổ chức sự kiện hàng ngày, và ông Trump sẽ có mặt tại Pennsylvania vào thứ Ba, Iowa vào thứ Tư, và North Carolina vào thứ Năm. Những người đại diện của ông cũng đang di chuyển tới các mặt trận khác, trong đó có Georgia, tiểu bang ông Trump đã thắng năm 2016 nhưng hiện buộc phải phòng thủ. Vợ của ông Biden, Jill, sẽ vận động ở Atlanta vào thứ Hai, cùng lúc với Donald Trump Jr.

 

Thứ Hai vừa rồi, chiến dịch của ông Trump đã bác bỏ những kết quả thăm dò quốc gia và tiểu bang cho thấy ông đang lép vế trước ông Biden, lập luận rằng Hillary Clinton của đảng Dân chủ cũng đã dẫn đầu trong giai đoạn này qua thăm dò năm 2016. Chiến dịch cũng phản bác rằng thực tế cho thấy họ nhận được sự ủng hộ nhiệt tình hơn rất nhiều qua những đám đông đáng nể trong các cuộc vận động và số lượng đăng ký bầu cử tăng vọt so với 2016.

 

“Chúng tôi vô cùng hài lòng với tiến triển hiện tại của chiến dịch,” cố vấn chiến dịch Corey Lewandowski nói.

 

Người dịch: Ren Dinh

Biên tập: Diễm

 

 

-----------------------------------------

 

XEM THÊM

Số lượng ca Covid-19 tăng vọt ở “các tiểu bang đỏ” khi Trump bắt đầu vận động tranh cử trở lại  

Jonathan Levin  -  Bloomberg  

Người dịch: Tegan Trần

14/10/2020

https://www.the-interpreter.org/post/so-luong-ca-covid-19-tang-vot-o-cac-tieu-bang-do-khi-trump-bat-dau-lai-cac-cuoc-van-dong-bau-cu

 

 

Trump Tiếp Tục Vận Động Tranh Cử Tại Florida, Một Tuần Sau Khi Nhập Viện vì COVID-19 

Ayesha Rascoe  -  NPR

Biên dịch: Khang Tôn

14/10/2020

https://www.the-interpreter.org/post/trump-tiep-tuc-van-dong-tranh-cu-tai-florida-mot-tuan-sau-khi-nhap-vien-vi-covid-19

 

 

 

 

 

 


No comments: