Saturday, October 17, 2020

DOJ PHẢI CÓ CÂU TRẢ LỜI TRỰC TIÊP TỪ TRUMP VỀ TUYÊN BỐ CÔNG KHAI BÁO CÁO MUELLER (theo Washington Examiner)

 


DOJ phải có câu trả lời trực tiếp từ Trump về tuyên bố công khai báo cáo Mueller 

Cali Today  (Theo Washington Examiner) 

October 16, 2020

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/doj-phai-co-cau-tra-loi-truc-tiep-tu-trump-ve-tuyen-bo-cong-khai-bao-cao-mueller.html

 

(Washington Examiner) – Toà liên bang vào thứ Sáu yêu cầu Bộ Tư pháp lấy câu trả lời trực tiếp từ Tổng thống Donald Trump về việc liệu những ý kiến trên Twitter cũng như những tuyên bố gần đây của ông có phải là chỉ thị, buộc tiết lộ, không bôi xoá và công khai toàn bộ báo cáo kết luận điều tra của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller, cùng với tất cả những thẩm vấn của FBI liên quan đến cuộc điều tra hay không. 

 

Từng chỉ trích Tổng trưởng Tư pháp William Barr việc giải quyết báo cáo của Mueller trước đây, nhưng cũng giữ nguyên những phần bôi xoá trong báo cáo, Thẩm phán Reggie Walton ra án lệnh trong phiên điều trần trực tuyến sau khi BuzzFeed đệ thỉnh nguyện khẩn cấp lên toà. Cơ quan truyền thông khởi kiện theo Đạo luật Tự do  Thông tin để có thể truy cập vào toàn bộ bản báo cáo kết luận cuộc điều tra Nga can thiệp vào bầu cử 2016, và những tuyên bố không chứng minh về thông đồng Trump-Nga. 

 

Theo Bộ Tư pháp, họ đã liên lạc với văn phòng cố vấn pháp lý Toà Bạch Ốc về những mẩu tweet của ông Trump, và Toà Bạch Ốc hồi đáp cho hay, những tuyên bố của Tổng thống không phải là những chỉ thị cụ thể, yêu cầu tiết lộ tài liệu. Tuy nhiên, Thẩm phán vào thứ Sáu tuyên bố, ông muốn có câu trả lời trực tiếp từ đích thân Tổng thống Trump vào thứ Tư tuần sau về vấn đề này. 

 

“Tôi đã ra lệnh công khai toàn bộ bất cứ và tất cả tài liệu liên quan đến tội ác chính trị lớn nhất trong lịch sử Mỹ, vụ lừa bịp Nga. Tương tự như vậy, Vụ Bê bối Email của Hillary Clinton. Không bôi xoá!” Tổng thống đăng trên Twitter vào ngày 6 tháng 10. “Tất cả những thông tin Bê bối Lừa bịp Nga đều được tiết lộ theo chỉ thị của tôi từ lâu. Thật không may cho quốc gia chúng ta, người ta hành động rất chậm chạp, đặc biệt vì đây có lẽ là tội ác chính trị lớn nhất trong lịch sử quốc gia chúng ta. Hành động!!!”

 

Trong phiên điều trần vào thứ Sáu, ông Walton cũng nhắc đến cuộc phỏng vấn dài của ông Trump với xướng ngôn viên truyền thanh bảo thủ Rush Limbaugh vào tuần trước. Tại đây, Tổng thống tuyên bố, “Tôi tiết lộ toàn bộ mọi thứ. Tất cả mọi thứ được công khai.” 

 

Hồi đầu tuần, cố vấn Phó Tổng trưởng Tư pháp G. Bradley Weinsheimer cho hay, Bộ Tư phápđược thông báo, những tuyên bố của Tổng thống trên Twitter không phải là chỉ thị, và không yêu cầu tiết lộ bất cứ tài liệu cụ thể nào.” 

“Không có căn cớ để yêu cầu Cơ quan Điều tra Liên bang tái xử lý hơn 4000 trang tài liệu FD-302s từ cuộc điều tra của Công tố viên Đặc biệt,” Bộ Tư pháp ghi trong hồ sơ toà. 

Nhưng Walton cho rằng, việc chuyển quan điểm của Toà Bạch Ốc như vậy chưa đủ, và thẩm phán muốn biết cá nhân ông Trump đã được cố vấn hay chưa. 

 

“Tôi nghĩ, một tổng thống rõ ràng có thẩm quyền hành pháp trong việc tiết lộ thông tin. Tôi nghĩ, khi một tổng thống đưa ra một tuyên bố rõ ràng rằng, ông ta đang công khai thông tin, tôi không nghĩ có điều gì được yêu cầu hơn nữa – ít nhất là dựa trên những gì tôi vừa nói,” Thẩm phán nói. “Và như tôi đã chỉ ra trước đây, không chỉ trong tweet, nhưng trong tuyên bố mà ông ấy nói, rõ ràng ông ấy chỉ ra ý định tiết lộ thông tin. Và tôi nghĩ, công chúng Mỹ có quyền dựa vào những gì mà tổng thống của họ nói về ý định của ông. Tôi thực sự nghĩ, tuy nhiên, rõ ràng, một tổng thống có thể đưa ra tuyên bố về tiết lộ thông tin mà tổng thống có thể rút lại trước khi thông tin đó được công bố.”

 

Thẩm phán Walton cho hay, cố vấn  Tòa Bạch Ốc bảo rằng họ “đã trao đổi với tổng thống, và trên thực tế, tổng thống không có ý định tiết lộ thông tin về sự can thiệp bầu cử 2016 của Nga, và ông không có ý định không bôi xoá … Tôi nghĩ, tôi cần gì đó nhấn mạnh hơn cho thấy, đó là quan điểm của Tổng thống, chứ không phải quan điểm của cố vấn Toà Bạch Ốc.” 

 

Toà ấn định phiên tiếp theo vào thứ Tư tuần sau. 

 

Ông Trump đăng ý kiến trên Twitter chỉ vài giờ sau khi Giám đốc Tình báo Quốc gia John Ratcliffe tiết lộ hai tài liệu liên quan đến Nga được bôi xoá rất nhiều, bao gồm những ghi chép tay từ cựu Giám đốc CIA John Brennan. Ghi chép này cho thấy, Brennan báo cáo Tổng thống Barack Obama vào năm 2016 về một báo cáo tình báo Nga không được xác minh, trong đó cáo buộc Clinton vào tháng 7 năm 2016 dự tính buộc Trump vào vụ Nga tấn công mạng Uỷ ban Quốc gia Dân chủ nhằm chuyển hướng chú ý khỏi việc bà sử dụng máy chủ cá nhân, cũng như những CIA chuyển những cáo buộc này cho cựu Giám đốc FBI James Comey vào tháng 9 năm 2016. 

 

“Thật đáng kinh ngạc, việc ông ta chọn thông tin để công bố rõ ràng cho thấy nhằm mục đích thúc đẩy những lợi ích chính trị của Donald Trump và đồng minh Cộng hoà của ông ta,” Brennan chỉ trích gay gắt quyết định của Ratcliffe trên CNN. Ratcliffe sau đó phản pháo, gởi ra tuyên bố ghi, Đây không phải là thông tin bị bóp méo của Nga, và không được cộng đồng tình báo đánh giá như vậy.” 

 

Ratcliffe vào tuần trước cho hay, ông ta đã giao gần 1000 trang tài liệu để hỗ trợ cuộc điều tra của Bộ Tư pháp về các nhà điều tra Trump-Nga do Biện lý Hoa Kỳ John Durham lãnh đạo. Ratcliffe cũng cho biết, thủ tục công khai tài liệu đã được bắt đầu trong một bản báo cáo của Uỷ ban Tình báo Hạ viện do Cộng hoà kiểm soát vào năm 2018 về sự can thiệp của Nga. 

 

Hương Giang (Theo Washington Examiner) 

 

 

 

 


No comments: