Việt Nam với đại dự
án “Vành đai và Con đường” (BR)
Đinh
Hoàng Thắng
15/10/2020
https://baotiengdan.com/2020/10/15/viet-nam-voi-dai-du-an-vanh-dai-va-con-duong-br/
Tùy góc nhìn – là lãnh đạo,
người dân hay cộng đồng doanh nghiệp – người Việt Nam đánh giá về BRI của Trung
Quốc có khác nhau về cả mức độ lẫn sắc thái. Chính sách của Hà Nội đối với dự
án thế kỷ này có thể là sự kết hợp linh hoạt giữa các lập trường hưởng ứng, chống
lại hay giữ cân bằng.
***
“Sáng kiến Vành đai và
Con đường” (BRI) được Trung Quốc ví như một chuyến tàu tốc hành mà đại quốc này
muốn mời gọi các tiểu quốc cùng mua vé đi chung, nhằm xây dựng các mối quan hệ
nhiều mặt trong tương lai. Để giải mã được phản ứng của Việt Nam đối với “đại dự
án thế kỷ” này và ý đồ chiến lược thật sự của Bắc Kinh, giới nghiên cứu quốc tế
và trong nước hiện đang thẩm định dự án từ nhiều góc độ khác nhau.
Các nhà lãnh đạo Việt Nam
vốn được định vị trong nhận thức rằng, nền tảng của bang giao Việt – Trung là hữu
nghị và hợp tác. Tuy nhiên, đa số trong giới này vẫn coi Trung Quốc vừa là đối
tác vừa là đối tượng. Trừ một số trường hợp đặc biệt – mà tướng An ninh Trương
Giang Long có lần nhắc đến – nhìn chung lãnh đạo Việt Nam ý thức được BRI là
công cụ để Tàu bành trướng thế lực. Cứ quan sát quá trình kiềm chế Bắc Kinh
giành lại quyền lực cứng lẫn quyền lực mềm của “Bộ Tứ” qua chiến lược “Ấn Thái
Dương tự do và rộng mở” (FOIP) từ tháng 11/2017 đến nay thì rõ. Các đại cường
còn thế, huống chi là Việt Nam.
Đối với người dân, cảm
quan chung về Trung Quốc, trước hết là về BRI khá tiêu cực. Theo khảo sát của
Trung tâm Nghiên cứu PEW, 80% dân số Việt Nam coi sự mở rộng sức mạnh và ảnh hưởng
của Trung Quốc là mối đe doạ hàng đầu đối với Hà Nội. Chẳng cần đi sâu vào lịch
sử các đợt “chinh phạt” qua hàng ngàn năm, chỉ cần nhìn lại cuộc xâm lăng của
Trung Quốc 17/2/1979 và 10 năm xung đột dai dẳng do Trung Quốc khởi xướng cũng
đủ để thấy mức độ tàn bạo của chủ nghĩa bá quyền.
Ngày nay, BRI được triển
khai trong bối cảnh Trung Quốc lợi dụng đại dịch Vũ Hán để làm mưa làm gió trên
Biển Đông. Hẳn nhiên vào thời điểm kinh tế và xã hội Việt Nam đang đối mặt với
nhiều khó khăn do Covid-19, nên Việt Nam đã buộc phải nhượng bộ. Bỏ ra trên 1 tỷ
USD đền bù cho các đối tác nước ngoài, rút khỏi các các cơ sở làm ăn chính ngay
trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam khi bị Trung Quốc chèn ép và
xua đuổi.
Riêng sự ức hiếp nói trên
cũng đủ để những người có trọng trách ở Ba Đình phải suy nghĩ. Biển Đông ngày
có tầm quan trọng rất lớn đối với tương lai, chủ quyền, an ninh và phát triển của
đất nước. Không chỉ xuất phát từ kinh tế, Hà Nội còn có lý do chính trị và địa-chiến
lược để cân nhắc và tính toán trước các khoản vay của Trung Quốc thông qua dự
án BRI này. Thái độ đối với BRI sẽ còn là sự bảo đảm tính chính danh cho nhà cầm
quyền trong con mắt dân chúng.
Tuy nhiên, những công ty
xuất nhập khẩu làm ăn với các thương lái Tàu thì quan điểm đối với BRI lại “mềm”
hơn. Đường bộ và đường sắt kết nối miền nam Trung Quốc với tiểu vùng sông
Mekong mở rộng khiến cho chi phí và thời gian vận chuyển hàng hoá giảm, nên giới
này hưởng ứng. Tuy nhiên, cũng có một số nhà nhập khẩu không nghĩ như thế. Các
doanh nghiệp lớn của Tàu tràn vào, với khả năng tài chính và công nghệ “trên
cơ”, các doanh nghiệp Việt Nam khó có thể cạnh tranh ngang bằng.
Chưa kể những tấm gương
tiêu cực vẫn sừng sững. Cả doanh nghiệp lẫn người dân kinh hãi trước một số dự
án Tàu trúng thầu như các cung đường Cát Linh – Hà Đông, Hà Nội – Hải
Phòng… Chúng gây ra vô số những vấn đề nghiêm trọng. Đường sắt Cát Linh –
Hà Đông bị chậm trễ 5 lần, đội vốn 205%. Đây quả thật là “biểu tượng” của bang
giao song phương, với hàng loạt mỹ từ dân gian: “khúc xương 13 km”, “vua chậm
trễ”, “nhát dao chém ngang trên mặt cô gái”…
Các cấp độ nhận thức khác
nhau nói trên dường như chứa đựng những quan điểm mâu thuẫn về BRI. Một mặt,
nhà cầm quyền hy vọng dù mong manh, có thể tối đa hoá lợi ích mà Việt Nam mong
đợi từ BRI. Mặt khác, Việt Nam không thể không đề phòng những rủi ro và các mối
đe doạ tiềm tàng, nhất là trên Biển Đông, do BRI mang lại.
Trong chuyến thăm Hà Nội
của Chủ tịch Tập Cận Bình vào tháng 11/2017, Việt Nam và Trung Quốc đã ký Bản
Ghi nhớ về việc thúc đẩy kết nối khuôn khổ “Hai hành lang, Một vành đai” với
BRI. Trên thực tế, “Hai hành lang, Một vành đai” đã được hai chính phủ thực hiện
từ trước khi có BRI. Nhưng tới nay, hoạt động trong khuôn khổ hành lang Côn
Minh-Hà Nội-Hải Phòng và hành lang Nam Ninh-Hà Nội-Hải Phòng vẫn chưa có kết quả
khả quan.
Trên bối cảnh ấy, trong
quá trình thúc đẩy BRI, phía Trung Quốc nhân tiện làm sống lại ý tưởng này và
cũng gắn nó với “dự án thế kỷ”. Đây là cách Trung Quốc cho thế giới thấy, Việt
Nam ủng hộ BRI. Tuy nhiên, kể từ tháng 11/2017 tới nay, chưa có những triển
khai thực chất nhằm kết nối hai khuôn khổ này với nhau. Trên thực tế, ngoại trừ
ba dự án về đặc khu đang bị người dân kịch liệt phản đối, BRI thực sự cũng chưa
có tiến triển đáng kể nào ở Việt Nam.
“Đa dạng hoá các đối tác
chiến lược và toàn diện” chính là một trong những lối ra hiện nay của Việt Nam.
Nếu muốn thúc đẩy quan hệ với Trung Quốc ở các cấp độ khác nhau, kể cả với BRI,
chính quyền Việt Nam phải kiến tạo được nhiều khuôn khổ đối trọng khác nhau. Nếu
tham gia được vào “Mạng lưới các quốc gia thịnh vượng” trong khuôn khổ FOIP thì
quả là cơ hội kim cương cho Việt Nam.
Để hoàn chỉnh một chiến
lược hội đủ các yếu tố chống lại BRI nhằm ngăn ngừa rủi ro, đề phòng âm mưu của
Trung Quốc, nhưng vẫn tận dụng được quan hệ hợp tác để phát triển (hưởng ứng
BRI có mức độ), thì bên cạnh tăng cường sức mạnh cứng, nền Ngoại giao Việt Nam
phải thực sự có những đột phá về chính sách. Từ duy trì trạng thái “cân bằng động”
đến tham gia “cấu trúc an ninh tập thể” sẽ là một quá trình tiến hoá.
Trong quá trình ấy, Việt
Nam từ nay phải chéo lái giữa “hai dòng nước xoáy” BRI và FOIP. Mâu thuẫn đối
kháng Trung – Mỹ từ nay không chỉ thể hiện qua sự cạnh tranh quyết liệt giữa
BRI và FOIP. Chuỗi xung đột Mỹ – Trung còn bao trùm cả cuộc hoa sơn luận kiếm
giữa một bên là “chủ nghĩa toàn trị số hoá”, còn bên kia là “không gian mạng sạch”.
Ngày 13/10, Ngoại trưởng
Vương Nghị lên tiếng cảnh báo các nước ASEAN không nên ngả theo Mỹ, đặc biệt là
phải cảnh giác trước chiến lược Ấn Thái Dương của Hoa Kỳ mà ông Vương cho sẽ là
một nguy cơ về an ninh trong khu vực. Trước đó, trong cuộc họp với các bộ trưởng
ASEAN ngày 10/9, Ngoại trưởng Mike Pompeo kêu gọi ASEAN xem xét lại việc làm ăn
với các công ty Trung Quốc mà Washington liệt vào danh sách đen. Ông Pompeo thẳng
thừng, quý vị không chỉ dừng làm ăn với Trung Quốc, mà phải hành động cụ thể.
“Sư nói sư phải, vãi nói
vãi hay” (Everything happens for a reason). Việt Nam và ASEAN rõ ràng dễ bị “kẹt
cứng” giữa cả hai đại cường. Đứng trước cả cơ hội lẫn thách thức trong cuộc đối
đầu lịch sử này, chính sách của Hà Nội đối với BRI không thể chỉ đóng khung
trong khuôn khổ bang giao Việt – Trung đầy trắc trở, mà còn phải bao hàm một tầm
nhìn bao quát và rộng lớn hơn của ban lãnh đạo mới sau Đại hội 13. Hãy kiên nhẫn
chờ xem!
______
Tham khảo bài cùng chủ đề
trên:
– Việt Nam dè chừng Sáng kiến Vành đai – Con đường của Trung Quốc
– Ngày tàn của “Vành đai và Con đường”
– Việt Nam với “Sáng kiến Vành đai và Con đường” (BRI)
– Thiếu tướng
Trương Giang Long – Quan hệ Việt Nam với các nước lớn
https://www.youtube.com/watch?v=Sq3AZC1Lwmk&feature=emb_logo
No comments:
Post a Comment