Sunday, October 18, 2020

THỦ TƯỚNG NHẬT ĐI THĂM VIỆT NAM và INDONESIA, HRW KÊU GỌI TOKYO GÂY SỨC ÉP (RFI)

 


Thủ tướng Nhật đi thăm Việt Nam và Indonesia, HRW kêu gọi Tokyo gây sức ép

Trọng Nghĩa  -  RFI

Đăng ngày: 18/10/2020 - 11:38

https://www.rfi.fr/vi/vi%E1%BB%87t-nam/20201018-th%E1%BB%A7-t%C6%B0%E1%BB%9Bng-nh%E1%BA%ADt-th%C4%83m-vi%E1%BB%87t-nam-v%C3%A0-indonesia-hrw-k%C3%AAu-g%E1%BB%8Di-tokyo-g%C3%A2y-s%E1%BB%A9c-%C3%A9p

 

Vào hôm nay 18/10/2020 tân thủ tướng Nhật Bản, Yoshihide Suga, lên đường qua Việt Nam, chặng đầu tiên trong chuyến công du cũng sẽ đưa ông đến Indonesia. Trong một bản thông cáo công bố từ Tokyo, tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch đã kêu gọi tân thủ tướng Suga “vận dụng vị thế thuận lợi” của Nhật Bản để vận động cải cách” tai hai nước Đông Nam Á mà ông đến thăm.

 

https://s.rfi.fr/media/display/089878aa-1125-11eb-921b-005056bff430/w:980/p:16x9/2020-10-18T081241Z_28964444_RC2WKJ91YYMM_RTRMADP_3_JAPAN-POLITICS-SUGA.webp

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga và phu nhân tại phi trường quốc tế Haneda ở Tokyo (Nhật Bản), ngày 18/10/2020 trước lúc lên đường công du Việt Nam và Indonesia. REUTERS - KYODO

 

Theo hãng tin Mỹ AP, khi quyết định chọn Việt Nam và Indonesia là điểm đến trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông trong cương vị thủ tướng, ông Suga muốn nhấn mạnh nỗ lực của Nhật Bản nhằm chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc và xây dựng mối quan hệ kinh tế và quốc phòng mạnh mẽ hơn trong khu vực, phù hợp với tầm nhìn của người tiền nhiệm Shinzo Abe về một vùng “Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

 

Phát biểu với một số nhà báo trước lúc lên máy bay qua Hà Nội, tân thủ tướng Nhật Bản khẳng định: “Các nước ASEAN là đối tác cực kỳ quan trọng của Nhật Bản để có được một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và rộng mở mà Nhật Bản đang phát huy”. Theo ông: “Là một quốc gia vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương, Nhật Bản cam kết đóng góp phần mình cho khu vực và tôi sẽ truyền đạt rõ ràng điều này đến người dân bên trong bên ngoài Nhật Bản”.

 

Theo nhận định của AP, là người được cho là sẽ tiếp tục đường lối của ông Abe, tân thủ tướng Nhật có dấu hiệu còn cứng rắn hơn người tiền nhiệm trong chủ trương nâng cao vị thế của nước Nhật, điều có khả năng gây bất bình nơi một số láng giềng vốn đã không có nhiều thiện cảm trước xu hướng dân tộc chủ nghĩa của ông Abe.

 

Cựu thủ tướng Nhật Bản chủ trương nâng cao niềm tự hào dân tộc, khôi phục uy thế ngoại giao của Tokyo, sửa đổi hiến pháp chủ hòa để cho phép đất nước ông có vai trò quân sự mạnh mẽ hơn ở nước ngoài.

 

Về phần mình, tân thủ tướng Nhật dự kiến ​​sẽ ký thỏa thuận chuyển giao công nghệ và thiết bị quốc phòng với Việt Nam trong nỗ lực thúc đẩy xuất khẩu thiết bị quân sự, một tín hiệu cho thấy ông Suga chắc chắn sẽ tiếp bước ông Abe trong lĩnh vực ngoại giao.

 

.

HRW: Nhật Bản hãy đề cao nhân quyền trong chuyến thăm Việt Nam và Indonesia

 

Như thông lệ, trước lúc tân thủ tướng Nhật Bản lên đường công du Việt Nam và Indonesia, từ Tokyo, tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch (trụ sở chính ở New York, Hoa Kỳ) đã ra thông cáo cho rằng ông Yoshihide Suga cần gây sức ép với chính phủ hai nước Đông Nam Á để các quốc gia này cải thiện tình trạng nhân quyền đang xấu đi.

 

Về Việt Nam, HRW đã nhắc lại nội dung một bức thư gởi cho ông Suga đề ngày 16/10, nội dung kêu gọi tân thủ tướng Nhật nêu bật mối quan ngại của Tokyo trong các cuộc tiếp xúc công khai cũng như riêng tư với phía Việt Nam về tình trạng vi phạm các quyền dân sự và chính trị tại Việt Nam, trong đó có quyền tự do biểu đạt, hội họp ôn hòa và tự do đi lại.

 

Về Indonesia, HRW cho rằng Nhật Bản nên phê phán chính quyền Jakarta về việc đàn áp các quyền tự do tôn giáo, tự do báo chí, quyền lựa chọn xu hướng tính dục và bản sắc giới tính, và quyền của những thổ dân.

 

Trong bản thông cáo công bố hôm nay, ông Phil Robertson, phó giám đốc phụ trách Châu Á của HRW cho rằng “Nhật Bản cần sử dụng đòn bẩy quan trọng trong tư cách nhà tài trợ lớn cho chính phủ Việt Nam và Indonesia để gây sức ép với cả hai quốc gia này nhằm chấm dứt tình trạng vi phạm nhân quyền.”

 

                                                       ***

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

Việt Nam: Hai khu trục hạm và một tàu ngầm Nhật Bản ghé cảng Cam Ranh

Biển Đông : Nhật Bản cung cấp vũ khí cho Việt Nam

Thủ tướng Nhật sẽ thăm Việt Nam và Indonesia để thắt chặt quan hệ an ninh

 

-------------------------------------------------------------------------------------

.

.

Thủ tướng Nhật bắt đầu chuyến thăm Việt Nam

BBC Tiếng Việt

18/10/2020

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-54543672

 

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide vào chiều tối hôm Chủ Nhật 18/10 đáp xuống sân bay quốc tế Nội Bài, bắt đầu chuyến công du chính thức Việt Nam và Indonesia.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/16D19/production/_114956439_gettyimages-1229137252.jpg

Thủ tướng Suga cùng phu nhân, bà Mariko, tới thăm Việt Nam từ 18-20/10/2020

 

Chuyến đi quốc tế đầu tiên của ông Suga trong cương vị lãnh đạo Nhật Bản diễn ra trong bối cảnh có nhiều quan ngại về sự hung hăng ngày càng tăng của Bắc Kinh trong khu vực.

 

"Tôi muốn thiết lập vững chắc mối quan hệ hợp tác (với Việt Nam và Indonesia) nhằm phục hồi từ (hậu quả của) loại virus corona mới gây ra," ông nói trước khi lên máy bay cùng phu nhân, bà Mariko, để lên đường tới Việt Nam.

 

Chuyến đi của ông Suga tới Việt Nam, chủ tịch năm nay của khối ASEAN gồm 10 thành viên, và Indonesia, nền kinh tế lớn nhất khối này, diễn ra trong bốn ngày, bắt đầu từ Chủ Nhật.

 

Các thành viên ASEAN, trong đó có nhiều nước có tranh cãi lãnh thổ với Trung Quốc ở Biển Đông, đang lo lắng về thái độ không thân thiện từ đối tác kinh tế lớn của mình, đồng thời e ngại sẽ bị mắc kẹt trong cuộc đối đầu căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

 

Tuy nhiên, ông Suga nhiều khả năng sẽ tránh tỏ quan điểm bài Trung Quốc mãnh liệt, điều mà những người tương nhiệm Hoa Kỳ sử dụng.

 

Nhật Bản cần duy trì thế cân bằng giữa các quan hệ kinh tế sâu sắc với Trung Quốc với những quan ngại an ninh, trong đó gồm cả việc Bắc Kinh nỗ lực xác quyết tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo có tranh chấp với Tokyo ở Biển Hoa Đông.

 

Chuyến đi của ông Suga diễn ra vào lúc Nhật Bản đang nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng và giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc, với việc đưa hoạt động sản xuất về nước hoặc tái bố trí tại các nước Đông Nam Á nhiều hơn.

 

"Tôi ghi nhận rằng ASEAN là đối tác then chốt vô cùng quan trọng trong việc xây dựng khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và cởi mở, điều mà Nhật Bản đang cổ súy," ông Suga nói. "Là một quốc gia thuộc vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương, Nhật Bản cam kết đóng góp cho khu vực, và tôi sẽ chuyển tải một cách rõ ràng quan điểm này tới nhân dân ở trong và ngoài đất nước chúng tôi."

 

Lịch trình bận rộn

Trong chuyến đi của ông Suga, Nhật Bản được trông đợi sẽ ký thỏa thuận thiết bị quốc phòng và chuyển giao công nghệ với Việt Nam, như một phần trong nỗ lực thúc đẩy xuất khẩu thiết bị quân sự do Nhật Bản sản xuất.

 

Đây cũng là tín hiệu cho thấy ông Suga rõ ràng sẽ đi theo bước chân của người tiền nhiệm, ông Shinzo Abe, trong lĩnh vực ngoại giao.

 

Theo kế hoạch, ông Suga sẽ ở Việt Nam cho tới ngày 20/10.

 

Lễ đón chính thức dự kiến diễn ra trong sáng 19/10, với các cuộc hội đàm cùng thủ tướng nước chủ nhà, ông Nguyễn Xuân Phúc, và lễ ký kết văn bản, họp báo sẽ diễn ra cùng ngày.

 

Truyền thông Việt Nam nói ông Suga có lịch tới chào Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và gặp gỡ một số quan chức cao cấp khác.

 

NHK đưa tin Thủ tướng Suga cũng sẽ có bài nói chuyện tại một trường đại học ở Hà Nội nơi ông sẽ đề cập về chính sách ngoại giao của Nhật với Asean.

 

Được biết, trong thời gian ở Việt Nam, ông cũng sẽ tới thăm Văn Miếu và Bảo tàng Phụ nữ.

 

                                                       ***

Tin liên quan

.

Liên minh Mỹ Nhật ‘là nền tảng của hòa bình’ cho khu vực

20 tháng 9 năm 2020

.

Yoshihide Suga đắc cử Thủ tướng Nhật Bản, kế nhiệm Shinzo Abe

16 tháng 9 năm 2020

 

 

 

 


No comments: