Wednesday, October 7, 2020

TT DONALD TRUMP ĐƯỢC ĐIỀU TRỊ BỆNH COVID-19 NHƯ THẾ NÀO? (Sasha Pezenik, Sony Salzman, and Dr. Divya Chhabra - ABC News )

 


Tổng thống Donald Trump được điều trị bệnh Covid-19 như thế nào?

Sasha Pezenik, Sony Salzman, and Dr. Divya Chhabra  -  ABC News  

Người dịch: Chau Tran

07/10/2020

https://www.the-interpreter.org/post/tong-thong-donald-trump-duoc-dieu-tri-benh-covid-19-nhu-the-nao

 

Translated from ABC News’ article All the president's medicine: How doctors are treating Donald Trump

 

Tổng thống Trump đang được điều trị bằng hỗn hợp kháng thể đơn dòng, remdesivir, steroids và các dược chất khác.

 

Sasha Pezenik, Sony Salzman, and Dr. Divya Chhabra, ngày 05 tháng 10, 2020

 

                                                       ***

 

Với sự giúp sức của các phương pháp điều trị thử nghiệm, nhà lãnh đạo của thế giới tự do vẫn đang trong trận chiến chống lại một loại virus đã và đang tấn công nhân loại.

 

Khoảng 42 giờ sau khi Tổng thống Donald Trump công bố ông và vợ đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, từ Bệnh viện Quân đội Walter Reed, ông đã trấn an công chúng qua một đoạn video nói rằng ông đã cảm thấy "khoẻ hơn nhiều" khi được chữa trị phối hợp bằng nhiều phương pháp mà ông gọi là "phép màu của Chúa."

 

Giữa cơn đại dịch đã giết chết hơn 209.000 người Mỹ, việc tổng thống nhiễm bệnh đã khiến một quốc gia vốn đang hỗn loạn càng thêm khủng hoảng.

 

Cuối tuần qua, bác sĩ riêng của Trump, ông Sean Conley cho biết tổng thống đang "được chăm sóc theo quy trình chuẩn và còn hơn thế nữa", các bác sĩ đang "tấn công virus bằng nhiều phương pháp khác nhau" và tình trạng bệnh của tổng thống đã "tiếp tục cải thiện."

 

https://static.wixstatic.com/media/3b4a8d_ce025d8f329548519ac55f1ff00eb56e~mv2.jpg/v1/fill/w_740,h_416,al_c,q_90,usm_0.66_1.00_0.01/3b4a8d_ce025d8f329548519ac55f1ff00eb56e~mv2.webp

Chiếc xe chở Tổng thống Trump và đoàn xe giễu hành chạy giữa những người ủng hộ đứng bên ngoài Bệnh viện Quân đội Walter Reed ở Bethesda, bang Maryland vào ngày 4 tháng 10, 2020. (Ảnh: Alex Edelman/AFP từ Getty Images)

 

Có nhiều loại thuốc và thực phẩm chức năng được phối hợp sử dụng để giúp ông Trump phục hồi sức khỏe. Phần lớn trong số đó có hiệu quả chưa xác định. Chúng ta vẫn chưa biết chắc chắn những loại đó có thể đánh bại coronavirus chủng mới hay không mặc dù chúng được cho là có thể giúp giảm các triệu chứng và mức độ nghiêm trọng của bệnh do virus gây ra. Cho đến nay, FDA chưa "cấp phép" cho bất kỳ loại thuốc nào để điều trị COVID-19, mặc dù một số loại đã được cho dùng trong tình huống khẩn cấp.

 

Một số chuyên gia đã quan ngại về quy trình điều trị đặc biệt đang được áp dụng cho tổng thống. Tiến sĩ Lew Kaplan, chủ tịch của Society of Critical Care Medicine (tạm dịch: Hiệp hội Y học Hồi sức tích cực) và là một bác sĩ phẫu thuật tại Đại học Pennsylvania, nói rằng những "quy trình không theo chuẩn" này có thể "dẫn đến sai sót". Sự tương tác của các loại dược chất được kê ra ở trên trong cơ thể người vẫn chưa được tìm hiểu trong các nghiên cứu ở quy mô lớn.

 

Thành viên ban soạn thảo hướng dẫn điều trị của NIH (Viện nghiên cứu sức khoẻ quốc gia), Tiến sĩ Mitchell Levy khẳng định rằng chưa có loại thuốc "thần kỳ" nào khả dụng cho Covid-19.

 

“Nếu bạn nhìn vào các phác đồ hướng dẫn điều trị, chúng tôi chỉ thấy rằng không có đủ bằng chứng để đưa ra khuyến nghị làm theo cách này hay cách khác", Levy, trưởng khoa hồi sức bệnh phổi tại Trường Y Warren Alpert thuộc Đại học Brown, nói với ABC News. "Có quá ít thứ đã được chứng minh. Chúng ta đang mò mẫm tìm hiểu. Vì ông ấy là tổng thống của Hoa Kỳ, nên bạn cảm thấy như muốn làm bất cứ điều gì có thể để ngăn chặn bệnh này không diễn tiến nặng. Điều đó thường thúc đẩy chúng ta làm những việc vượt ra ngoài tiêu chuẩn bình thường và đó không bao giờ là một ý tưởng hay. Một quy trình chữa trị tiêu chuẩn được ra đời luôn dựa trên sự cẩn trọng nhất định. Với COVID-19, vấn đề khó khăn là chúng tôi chưa bao giờ biết được chắc chắn quy trình chữa trị tiêu chuẩn phải là như thế nào.”

 

Một số chuyên gia khác thì lạc quan hơn

Tiến sĩ William Schaffner, giáo sư về Y học dự phòng và các bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt, nói với ABC News: "Tất cả những phương pháp điều trị này đều có khả năng mang lại tỉ lệ thành công cao. Không cái nào trong số chúng là một cây đũa thần sẽ đột nhiên khiến một người cảm thấy khoẻ hơn". Ông cũng giải thích rằng kế hoạch điều trị cho tổng thống Trump đều được thực hiện dựa trên các dữ liệu khoa học đã có sẵn.

 

Các bác sĩ cho biết tổng thống đang dùng ít nhất tám loại thuốc và thực phẩm chức năng. Dù chúng ta không rõ thời điểm Trump đã bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu của bệnh; tuy nhiên, đây là những gì chúng ta biết về các chế phẩm mà tổng thống đang dùng - và khi nào ông ấy bắt đầu dùng nó.

 

Remdesivir

Trump đã dùng thuốc kháng virus Remdesivir qua đường truyền tĩnh mạch vào thứ Sáu, trong vòng 24 giờ sau khi ông công bố đã nhiễm virus. Theo NIH (Viện nghiên cứu sức khoẻ quốc gia), thuốc này ban đầu được phát triển để điều trị bệnh Ebola, gần đây người ta thấy rằng việc dùng thuốc này để chữa trị cho bệnh nhân COVID-19 cũng rất hiệu quả. Dựa trên tiềm năng đầy hứa hẹn đó, FDA đã cho phép sử dụng thuốc này trong trường hợp khẩn cấp. Thuốc thường được dùng cho những bệnh nhân bị nhiễm trùng nặng, nó có tác dụng cản trở sự tăng sinh của virus trong cơ thể. Vào ngày Chủ nhật, Trump đã vào ngày bệnh thứ ba trong một giai đoạn bệnh bao gồm năm ngày.

 

https://static.wixstatic.com/media/3b4a8d_b7b49695e2e24c4ca1abaa0d0493893f~mv2.jpg/v1/fill/w_740,h_493,al_c,q_90,usm_0.66_1.00_0.01/3b4a8d_b7b49695e2e24c4ca1abaa0d0493893f~mv2.webp

Hình ảnh cập nhật từ video do công ty dược phẩm Regeneron cung cấp hôm thứ Sáu, 2 tháng 10, 2020, ống kháng thể được kiểm tra tại chi nhánh của công ty ở bang New York. Người ta đang thử nghiệm xem kháng thể này có thể chống lại coronavirus hay không. Kháng thể là một loại protein do cơ thể tạo ra khi bị nhiễm bệnh, protein này sẽ bao vây virus và giúp hệ miễn dịch của cơ thể loại bỏ chúng. (AP)

 

"Cocktail" kháng thể đơn dòng của công ty Regeneron

Trump đang dùng một loại hỗn hợp- cocktail các kháng thể đơn dòng, do công ty công nghệ sinh học Regeneron tạo ra dựa trên những nghiên cứu về phản ứng tự nhiên trong cơ thể để chống lại nhiễm trùng. Mặc dù vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, cocktail này được cho là có triển vọng theo như kết quả sơ bộ mà công ty đã công bố cuối tháng trước. Kết quả đó cho thấy chế phẩm này đã cải thiện các triệu chứng ở những bệnh nhân không mắc bệnh nặng.

 

Mặc dù chế phẩm này vẫn chưa được FDA cấp phép, Trump đã được sử dụng nó theo "mục đích cấp thiết", mà không cần phải tham gia vào một nghiên cứu lâm sàng nào cả. Người phát ngôn của Regeneron xác nhận với ABC News rằng nhân viên y tế của Trump đã liên hệ với họ để xin phép sử dụng loại cocktail kháng thể đơn dòng này và điều đó cũng được FDA đồng ý.

 

Dexamethasone

Vào Chủ nhật, bác sĩ Conley ra thông cáo rằng họ đã bắt đầu dùng thuốc steroid Dexamethasone để đối phó với việc tổng thống đã có hai lần bị giảm nồng độ oxy trong máu. Theo Viện nghiên cứu sức khoẻ quốc gia, đây là một loại corticosteroid được sử dụng với tác dụng chống viêm và cũng có nhiều tiềm năng trong việc hỗ trợ chữa trị cho bệnh nhân COVID-19 theo kết quả của các nghiên cứu gần đây. Trong những trường hợp bệnh nặng, người ta cho rằng steroid có thể chống lại hội chứng viêm quá mức do virus gây ra. Tuy nhiên đối với những trường hợp bệnh nhẹ hơn, người ta "không thấy được lợi ích của steroid (mà đôi khi lại có thể gây hại) ở những bệnh nhân không cần thở oxy"- theo kết quả từ một nghiên cứu chỉ ra.

 

Schaffner nói với ABC News rằng mặc dù báo chí và công chúng chưa nhìn thấy phim chụp X-quang lồng ngực hoặc kết quả chụp CAT của tổng thống, “việc các bác sĩ kê toa steroid vẫn nằm trong khuôn khổ cho phép.”

 

Schaffner cho biết, cho dù kết quả của CAT đó như thế nào, hay nồng độ oxy ra sao, việc ra quyết định bổ sung dexamethasone của các bác sĩ đều nhằm mục tiêu làm giảm bớt những tổn thương do chính phản ứng của hệ miễn dịch gây nên.

 

Famotidine

Famotidine, có tên thương mại là Pepcid, là một chất được FDA cấp phép để chữa chứng ợ nóng. Một số nghiên cứu quan sát cho thấy thuốc này có khả năng gia tăng cơ hội sống cho những bệnh nhân COVID-19 nhập viện. Tuy nhiên, các chuyên gia dè dặt cho rằng các nghiên cứu quan sát không thể thay thế cho các nghiên cứu lấy mẫu ngẫu nhiên có chất lượng cao được thiết kế để chứng minh hiệu quả thực sự của một phương pháp điều trị. Hơn nữa, hiệu quả của việc truyền famotidine qua tĩnh mạch vẫn còn đang trong giai đoạn nghiên cứu.

 

Zinc- Chất kẽm

Đây không phải là lần đầu tiên Trump nói ông đang dùng Zinc. Vào giữa tháng 5, Trump nói với các phóng viên rằng ông đã sử dụng cả Zinc và Hydroxychloroquine như một biện pháp "phòng ngừa". Vào thứ Sáu, Zinc một lần nữa nằm trong danh sách các phương pháp điều trị đang được áp dụng cho Trump. Zinc là một thực phẩm bổ sung được bán tự do không cần kê toa. Các nghiên cứu trước đây không chứng minh được Zinc có khả năng chống virus hay không. Schaffner cho là Zinc và Vitamin D chỉ là "liệu pháp bổ trợ, chúng ta không biết nó thực sự có lợi hay không."

 

Ông nói: “Có một số dữ liệu cho thấy Zinc rất có ích nếu bạn bị cảm lạnh thông thường. "Nhưng đối với COVID thì không."

 

Vitamin D

Bác sĩ cho biết tổng thống cũng đang bổ sung vitamin D. Các nghiên cứu cho thấy sự thiếu hụt vitamin D làm tăng nguy cơ tử vong do COVID-19. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đã nạp đủ lượng vitamin D qua khẩu phần ăn. Tại thời điểm này, các nghiên cứu đã không thấy việc bổ sung vitamin D có thể giúp chống lại bệnh liên quan đến COVID-19. Hy vọng một nghiên cứu lấy mẫu ngẫu nhiên đang được thực hiện có thể cung cấp thêm các bằng chứng rõ ràng hơn.

 

Melatonin

Melatonin là một loại hormone có trong tự nhiên có tính chống oxy hóa, kháng viêm và giúp điều chỉnh nhịp sinh học. Một số nhà nghiên cứu đã gợi ý rằng melatonin có thể giúp bổ trợ cho các phương pháp điều trị COVID-19 khác. Tại thời điểm này, nghiên cứu cho thấy hiệu quả của chất này trên bệnh nhân COVID-19 còn hạn chế, nhưng có ít nhất một nghiên cứu lấy mẫu ngẫu nhiên cỡ nhỏ đang diễn ra ở Hoa Kỳ.

 

Dùng Aspirin mỗi ngày

Là loại thuốc luôn có sẵn trong các nhà thuốc tây, aspirin đã được sử dụng phổ biến như một phương pháp điều trị đồng thời cho COVID-19 để đối phó với chứng đông máu và thuyên tắc phổi trên một số bệnh nhân. Aspirin cũng có thể giúp giảm các cơn sốt nhẹ. Thứ Bảy, đội ngũ nhân viên y tế của tổng thống cho biết ông không còn bị sốt chưa đầy một ngày sau khi điều trị.

 

Đối với những người không có COVID-19 và không có nguy cơ cao bệnh tim mạch, các bác sĩ không còn khuyến khích họ sử dụng aspirin hàng ngày để giảm nguy cơ đột quỵ, bởi vì tác hại sẽ nhiều hơn lợi ích có được.

 

Lưu ý: Trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào, mọi người nên luôn tham khảo với bác sĩ vì tình trạng của mỗi bệnh nhân là khác nhau.

 

Người dịch: Chau Tran

Biên tập: Cookie

 

 

 

 

 

 


No comments: