Wednesday, October 7, 2020

MIKE PENCE và KAMALA HARRIS : SỨC KHỎE CỦA TRUMP THÀNH BƯỚC NGOẶT TRANH BIỆN PHÓ TỔNG THỐNG (David Smith - The Guardian)

 


Mike Pence và Kamala Harris: Sức khoẻ của Trump thành bước ngoặt cuộc tranh biện Phó Tổng thống

David Smith  -  The Guardian

Người dịch: Khang Tôn

07/10/2020

https://www.the-interpreter.org/post/mike-pence-va-kamala-harris-suc-khoe-cua-trump

 

Hai ứng cử viên phải thể hiện rằng họ có thể đảm đương nhiệm vụ của mình cho nhiệm kỳ sắp tới vào buổi gặp mặt hôm thứ Tư được ngăn cách bởi tấm chắn chống lây nhiễm.

 

Translated from the Guardian article Mike Pence v Kamala Harris: Trump's health raises stakes of vice-presidential debate

 

David Smith, ngày 6 tháng 10, 2020

 

 

https://static.wixstatic.com/media/3b4a8d_d67cf9e16ea24bb78643f87232df8109~mv2.jpg/v1/fill/w_740,h_444,al_c,lg_1,q_90/3b4a8d_d67cf9e16ea24bb78643f87232df8109~mv2.webp

Kamala Harris sẽ đối mặt với Mike Pence ở thành phố Salt Lake vào thứ Tư. Tổng hợp: Reuters/AP

 

Chức vị tổng thống trước giờ luôn là trọng tâm của sự chú ý. Nhưng riêng năm nay, điều này thật sự đáng quan tâm hơn bao giờ.

 

Đương kiêm phó tổng thống Mike Pence và thượng nghị sĩ của tiểu bang California, Kamala Harris, sẽ cùng tham gia vào cuộc tranh luận của phó tổng thống ở thành phố Salt Lake , tiểu bang Utah, vào thứ Tư. Cả hai người đều đang chịu áp lực để chứng minh rằng họ có thể sẵn sàng nhậm chức.

 

Cuộc tranh cử tổng thống lần này lại trở nên gay cấn hơn sau khi vị tổng thống 74 tuổi, Donald Trump, bị nhiễm coronavirus. Điều này làm chúng ta nghĩ đến khả năng phó tổng thống Pence có thể nắm quyền điều hành đất nước ngay trước ngày bầu cử vào ngày 3 tháng 11. Bên phía Đảng Dân chủ, ứng cử viên Joe Biden còn cao tuổi hơn cả ông Trump. Ở tuổi 77, nếu ông Biden đắc cử thì việc ông chỉ làm tổng thống mỗi một nhiệm kỳ và sau đó để Harris tiếp bước vào năm 2024 là một khả năng cao.

 

“Cuộc tranh luận này vừa trở nên quan trọng hơn rất nhiều,” Aaron Kall, giám đốc của cuộc tranh luận tại trường đại học Michigan tại thành phố Ann Arbor, cho biết. “Theo thường lệ thì những cuộc tranh luận của phó tổng thống không gây nhiều ảnh hưởng lớn và cũng không được nhiều người đón xem - chỉ có 37 triệu người đã xem cuộc tranh luận này trong năm 2016, một số lượng khán giả ít hơn rất nhiều so với số lượng khán giả xem ba cuộc tranh luận của tổng thống.

 

“Nhưng sau sự việc vừa mới xảy ra với tổng thống Trump, tầm quan trọng của cuộc tranh luận này càng tăng cao hơn vì lý do về sức khỏe của các ứng cử viên. Một người 74 tuổi và một người 77 tuổi, nếu có chuyện gì xảy ra thì hai người phó tổng thống phải sẵn sàng đảm nhiệm chức vụ ngay lập tức.”

 

Tuy ông Trump đã xuất viện vào tối thứ Hai, hai cuộc tranh luận tổng thống vào cuối tháng tới đây giữa Trump và Biden có thể sẽ không diễn ra. “Đây có thể là cuộc tranh luận cuối cùng trong kỳ bầu cử này và đó cũng là một lý do tại sao nó trở nên quan trọng hơn,” theo Kall nói.

 

https://static.wixstatic.com/media/3b4a8d_dd4f7e1db4494420960a3b21e7b236bb~mv2.jpg/v1/fill/w_740,h_444,al_c,lg_1,q_90/3b4a8d_dd4f7e1db4494420960a3b21e7b236bb~mv2.webp

Kamala Harris phát biểu tại thành phố Salt Lake City vào hôm thứ Bảy. Ảnh: Patrick Semansky/AP

 

Theo trang web Axios đưa tin, ông Pence đã diễn tập tranh luận với bà Pam Bondi, cựu Bộ Trưởng Tư Pháp của tiểu bang Florida, người giả định vào vai Harris. Harris đã diễn tập tranh luận với ông Pete Buttigieg, ứng cử viên Đảng Dân chủ trong vòng bầu cử sơ bộ giả định vào vai Pence. Ông Pence và ông Buttigieg đều xuất thân từ tiểu bang Indiana.

 

Theo tờ báo Associated Press, hai ứng cử viên này sẽ đứng ra tranh luận với nhau nhưng được ngăn cách bởi tấm chắn thủy tinh. Đây là biện pháp chống lây nhiễm mà ban vận động của Biden và Harris đã yêu cầu. Trong cuộc tranh luận tổng thống lần trước, khoảng cách giữa Trump và Biden là 7ft. Lần này, Pence và Harris sẽ ngồi cách nhau 12ft để có thêm khoảng cách an toàn. Nói một cách khác là họ cách nhau một trời một vực.

 

Ông Pence xuất thân từ vùng Trung Tây và là một người theo đạo Cơ đốc với quan niệm bảo thủ về xã hội, còn Harris là một người phụ nữ lai cấp tiến xuất thân từ bang California. Việc bà đã từng là một Công tố viên hình sự và là người hay gây khó cho đồng minh của Trump trong những phiên điều trần trước Quốc hội có nghĩa là bà được xem là một người hùng biện đáng gờm.

 

Như ông Kall nói: “Phần đông mọi người nghĩ rằng Kamala Harris sẽ thắng. Nhưng trong cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên, ông Biden lại được hưởng lợi từ sự kỳ vọng thấp. Vì vậy, ông Mike Pence sẽ có thể có lợi thế tương tự. Ông am hiểu chính sách và sự kiện thực tế . Về mặt tính cách thì ông sẽ không thắng cuộc nhưng ông sẽ đưa ra một phần tranh luận vững chắc trong hơn suốt 90 phút. Là một người ở thế yếu thì ông lại có cơ hội thắng cao.

 

Ông Kall nói thêm: “Nhìn vào một mặt nào đó, như ông Joe biden, Kamala Harris là một người tranh luận không vững phong độ. Trong cuộc bầu cử sơ bộ, bà đã có một cuộc tranh luận tốt ở Miami vào tháng 6 năm 2019, và từ đó mà bà đã vượt lên hàng đầu. Tuy nhiên, bà lại không thể lập lại thành tích đó trong những cuộc tranh luận tiếp theo.

 

“Địch thủ của bà lúc đó là Tulsi Gabbard. Trong lúc hai người tranh cãi thì bà Gabbard đã khiến Harris có một chút khó chịu. Pence có thể xem đoạn video này để làm theo, mặc dù cách đó có thể không hợp với tính cách của ông.”

 

Nhưng các nhà phân tích khác vẫn tin rằng Harris đầy đủ kỹ năng để lên án chỉ trích cách chính quyền Trump đối phó với đại dịch coronavirus, khiến hơn 205,000 mất mạng và làm cho hàng triệu người mất việc vì nền kinh tế suy thoái.

 

Theo lời của bà Tara Setmayer, cựu giám đốc truyền thông của Đảng Cộng hòa ở Tòa nhà Quốc hội: “Với kinh nghiệm làm công tố viên cùng với khả năng chất vấn của Kamala Harris, tôi nghĩ rằng bà sẽ truy tố chính quyền này và cũng như là lên án Mike Pence rất quyết liệt. Tôi không biết liệu Mike Pence có đoán trước được cách bà Kamala Harris sẽ tấn công ông hay không.”

 

Trước cuộc tranh luận của phó tổng thống vào năm 2008, những nhà bình luận khuyên Biden không nên tỏ ra vẻ coi thường và hạ thấp bà Sarah Palin, người phụ nữ đầu tiên trong ban vận động tranh cử của Đảng Cộng hòa. Pence sẽ bị theo dõi kỹ lưỡng cho bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy sự phân biệt giới tính hay chủng tộc. Các đảng viên từ Đảng Cộng hòa cũng sẽ bị soi mói nếu họ cố gắng bóp méo những diễn biến trong cuộc tranh luận tới.

 

Ông Antjuan Seawright, chiến luật gia của Đảng Dân chủ ở thành phố Columbia, tiểu bang South Carolina, cho biết: “Đó là cách mà họ tự quản lý bản thân và cũng là cách họ giao tiếp với một số nhóm người ở trong đất nước này.

 

“Nhưng có một điều mà họ không thể trốn tránh được là những thất bại hiển nhiên của chính quyền này và họ phải chịu trách nhiệm cho tất cả vấn đề liên quan đến đại dịch này, bao gồm cả những khó khăn về mặt kinh tế.”

 

Thế nhưng, ông Mike Murphy, thương gia và cũng là người gây quỹ của Đảng Cộng hòa ở bang Indiana, chối bỏ việc Pence sẽ chơi xấu hoặc chơi theo chính trị bản sắc. “Ông ấy không như thế,” ông Murphy nói.

 

“Tôi nghĩ ông ấy sẽ tập trung vào vấn đề chính và đẩy mạnh thành tích của chính quyền Trump-Pence. Ông ấy sẽ rất lịch sự. Ông ấy sẽ không chụp mũ. Ông không có lý do nào để tỏ thái độ phân biệt giới tính hay chủng tộc vì vấn đề ở đây là chức ứng cử viên phó tổng thống chứ không phải là màn đấu đá giữa một người phụ nữ lai Jamaica và châu Á với một người đàn ông da trắng. Đây không phải là cách ông nhìn nhận sự việc.”

 

Nói đến việc mà Harris có thể nối chân Biden và trở thành tổng thống thứ 47 là một điều công bằng, ông Murphy nói thêm. “Đây không phải là một vấn đề về chủng tộc hay giới tính, mà về triết lý chính trị. Kamala Harris thiên về đường lối chủ nghĩa xã hội hơn cả Biden. So với Harris, Biden là một người trung lập hơn.

 

“Ông Pence có thể đường đường chính chính chỉ ra rằng nếu bạn bầu cho Biden và ông không hoàn tất nhiệm kỳ, thì bạn sẽ phải chấp nhận Harris và bạn phải chuẩn bị cho tình huống đó. Vấn đề chính ở đây là cuộc chiến triết lý chính trị giữa chủ nghĩa tự do và chủ nghĩa xã hội với chủ nghĩa thị trường tự do chứ không phải là vấn đề chủng tộc hay giới tính.

 

Người dịch: Khang Tôn

Biên tập: Chau Tran

 

 

 

 

 


No comments: