Wednesday, October 7, 2020

BẦU CỬ MỸ : TẠI SAO TRANH LUẬN KAMALA HARRIS - MIKE PENCE LẠI QUAN TRỌNG? (BBC Tiếng Việt)

 


Bầu cử Mỹ: Tại sao tranh luận Kamala Harris-Mike Pence lại quan trọng?  

BBC Tiếng Việt

07/10/2020

https://www.bbc.com/vietnamese/world-54444875

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/15CBE/production/_114787298_harris_pence_getty2045.jpg

Kamala Harris  và Mike Pence

 

Đã đến lúc dàn diễn viên phụ trở nên nổi bật. Các cấp phó sẽ có ngày đăng đàn. Hai nhân vật đang bước ra khỏi bóng tối.

Đây hứa hẹn sẽ là một cuộc tranh luận không giống ai.

 

Trump hạ thấp sự nguy hiểm của Covid-19?

Pence và Harris sẽ tranh luận phía sau tấm kính chắn

 

Một số người thậm chí còn gọi đây là sự kiện quan trọng nhất trong lịch sử, vì nó xảy ra khi Tổng thống Mỹ mắc Covid-19, một loại virus đã cướp đi sinh mạng của 200.000 người Mỹ và 330 triệu người. Cộng với cuộc chiến của Tòa án Tối cao, tình trạng bất ổn chủng tộc và, và ...

 

Ai tham gia cuộc tranh luận phó tổng thống?

Ở một góc này, bạn có Kamala Harris, người phụ nữ khao khát trở thành nữ phó tổng thống đầu tiên trong lịch sử.

 

Kamala Harris, Thượng nghị sĩ California, 55 tuổi, là một trong những người thẩm vấn khó tính nhất tại Quốc hội, một cựu luật sư cứng rắn đã khiến các nhân chứng quốc hội đổ máu sau khi 'mổ xẻ' họ trong các phiên điều trần tại Thượng viện.

 

Đối thủ của bà Harris là một phó tổng thống đáng điềm tĩnh của Đảng Cộng hòa, người hiếm khi mắc sai lầm khi vấp phải chất vấn gay gắt của truyền thông. Ông ấy cũng sẽ không chỉ chơi phòng ngự. Ông ấy sẽ tìm cách khai thác lợi thế rõ ràng của mình trong một lĩnh vực - ông ấy đã làm được điều đó trước đây.

 

Ông Pence là một người đàn ông 61 tuổi, ăn nói nhẹ nhàng, có niềm tin tôn giáo sâu sắc, là một Cơ đốc nhân đến từ Indiana. Bất chấp sự khác biệt rõ ràng giữa hai người, Mike Pence vẫn là trụ cột về lòng trung thành với ông chủ Doanld Trump của mình trong bốn năm và họ đã bước đi nhịp nhàng trong hầu hết mọi vấn đề và vượt qua mọi cuộc tranh cãi.

 

VIDEO : Trump nói về Covid-19: lời của chính ông

https://www.bbc.com/vietnamese/world-54444875

 

 

Ai thực sự quan tâm?

Các cuộc tranh luận giữa các phó tổng thống thường không gây khó khăn cho các nhà sử học về tổng thống, nhưng năm nay kịch tính của chiến dịch bầu cử có thể làm tăng sự quan tâm về cách hai ứng viên này thách thức lẫn nhau.

 

Điều gì sẽ xảy ra nếu Trump bệnh quá nặng để làm tổng thống?

Covid gây nguy hiểm tới đâu cho sức khoẻ ông Trump?

 

Thực tế việc tổng thống lâm bệnh nặng đã nhắc nhở công chúng rằng họ có hai ứng cử viên tổng thống lớn tuổi nhất trong lịch sử. Vì vậy những người đứng đầu trong hàng ngũ kế vị chưa bao giờ có ý nghĩa quan trọng hơn thế, và cả hai người tranh luận sẽ nhận thức được rằng họ phải thể hiện rằng mình sẵn sàng bước vào công việc tầm cỡ thế giới.

 

Cuộc tranh luận đầu tiên giữa Trump và Biden quá thiếu thông tin về các chính sách quan trọng, đến mức một số người nói rằng họ hy vọng mỗi người sẽ có một cuộc thảo luận thích hợp về tầm nhìn đối với nước Mỹ.

 

Đây thậm chí có thể là cuộc tranh luận cuối cùng của chiến dịch, tùy thuộc vào việc tổng thống có hồi phục kịp thời hay không.

 

Không có gì ngạc nhiên khi Viện Brookings gọi đây là cuộc tranh luận giữa các phó tổng thống quan trọng nhất từ trước đến nay.

 

VIDEO : Vì sao kỳ bầu cử Mỹ năm nay khác thường?

https://www.bbc.com/vietnamese/world-54444875

 

Việc Trump nhiễm Covid-19 có đưa đến bất kỳ thay đổi nào không?

Những người tổ chức cuộc tranh luận nhận thức được rằng Tổng thống Trump có thể đã bị lây bệnh trong cuộc tranh luận đầu tiên và có khả năng lây nhiễm cho Joe Biden và người điều hành Chris Wallace (mặc dù cả hai đều cho kết quả âm tính cho đến nay), vì vậy họ không muốn mắc sai lầm với cuộc tranh luận này.

 

Ủy ban về các cuộc tranh luận của Tổng thống đã đồng ý để Kamala Harris và Mike Pence ngồi cách nhau 12ft - tăng từ 7ft so với cuộc tranh luận tổng thống.

 

Sẽ có một tấm chắn bằng kính rào quanh thí sinh trên sân khấu để giảm thiểu lây nhiễm. Và không quá 200 người tham dự trong khuôn viên tại Hội trường Kingsbury của Đại học Utah.

 

Văn phòng phó tổng thống Mike Pence nói với đối tác của BBC ở Mỹ, CBS News, rằng ông Pence không muốn phía ông có bất kỳ chiếc ly nào trên sân khấu.

 

Nó sẽ hỗn loạn như cuộc tranh luận đầu tiên?

Không có khả năng. Ông Pence và bà Harris là những người cứng rắn nhưng luôn văn minh nên khả năng nó trở nên tồi tệ và hỗn loạn như cuộc tranh luận tống thống ở Cleveland là gần bằng không.

 

Vào năm 2016, ông Pence đã rất hiệu quả trong việc bảo vệ Trump và công kích Hillary Clinton. Ông ta được nhiều người tin tưởng khi bước ra khỏi trận chiến với ứng cử viên VP Đảng Dân chủ Tim Kaine với lợi thế. Thương hiệu của ông ta là mạnh mẽ mà không lên giọng.

 

Bà Harris tranh luận như luật sư - công việc của bà trước đây - bà luôn kiểm soát. Bà đã hạ gục ông Biden trong một đua giành đề cử làm ứng viên tổng thống, bằng cách tập trung vào một lỗ hổng trong hồ sơ quá khứ của ông về quyền công dân.

 

Công việc của người điều phối dễ dàng hơn?

Chắc chắn. Phụ trách điều phối lần này là Susan Page của USA Today, trưởng văn phòng Washington.

 

Bà Page là một nhà điều hành phối dạn kinh nghiệm với 10 chiến dịch tranh cử tổng thống dưới thời của mình, và bà sẽ không bị đe dọa bởi trường hợp này - bà đã phỏng vấn chín tổng thống.

 

Vậy họ sẽ tranh luận một cách lịch sự về điều gì?

Phân tích của Anthony Zurcher, BBC Bắc Mỹ

 

Covid-19, và cách xử lý của chính quyền Trump đối với nó, rõ ràng sẽ là chủ đề thảo luận nổi bật. Mike Pence phụ trách đội đặc nhiệm của tổng thống về đại dịch, và ông sẽ có áp lực phải bảo vệ cách phản ứng của chính quyền trong đại dịch.

 

Kamala Harris có thể sẽ được hỏi về hồ sơ của bà về tư pháp hình sự với tư cách là tổng chưởng lý California, cũng như các quan điểm hay thay đổi của bà về cải cách chăm sóc sức khỏe. Bà đã chạy bên cánh tả cạnh Joe Biden trong cuộc chạy đua tranh cử tổng thống, vì vậy thành công của ông Pence trong cuộc tranh luận có thể phụ thuộc vào việc ông có thể khiến bà trở nên cấp tiến hơn trong quan điểm so với Biden.

 

Cuối cùng, bốn năm kể từ bây giờ, Pence và Harris có thể dẫn đầu các lá phiếu cho đảng của họ trong cuộc tổng tuyển cử, vì vậy hãy coi cuộc tranh luận này là một bản 'xem trước' có thể có của các trận chiến chính trị sắp tới.

 

                                                  ***

 

Tin liên quan

.

Video :  Vì sao kỳ bầu cử Mỹ năm nay khác thường?, Thời lượng 1,54

1 tháng 10 năm 2020

.

Covid gây nguy hiểm tới đâu cho sức khoẻ ông Trump?

3 tháng 10 năm 2020

.

Video,Tổng thống Donald Trump nói về Covid-19: Lời của chính ông, Thời lượng 2,14

3 tháng 10 năm 2020

.

Virus corona: Điều gì sẽ xảy ra nếu Trump bệnh quá nặng để làm tổng thống?

3 tháng 10 năm 2020

.

Bầu cử Mỹ 2020: Pence và Harris sẽ tranh luận phía sau tấm kính chắn

6 tháng 10 năm 2020

.

Trump hạ thấp sự nguy hiểm của Covid-19?

6 tháng 10 năm 2020

 

-------------------------------------------------------------------

 

 

https://www.cbsnews.com/.../kamala-harris-elle-magazine.../

CBSNEWS.COM

Kamala Harris is on the cover of Elle magazine's November issue

Kamala Harris is on the cover of Elle magazine's November issue

 

 

 

 

 

 


No comments: