Friday, October 2, 2020

CHUYỆN QUÁI GÌ SẼ XẢY RA ĐÂY? (The Atlantic)

 


Chuyện quái gì sẽ xảy ra đây?

Alexis C. MadrigalRobinson Meyer   -  The Atlantic  

Lược dịch: Duong Nguyen, Khanh Linh Pham

02/10/2020

https://www.the-interpreter.org/post/chuyen-quai-gi-se-xay-ra-day

 

Translated from The Atlantic article Now What?

 

Donald Trump nói rằng ông ta dương tính với coronavirus.

 

Alexis C. MadrigalRobinson Meyer, ngày 02 tháng 10, 2020

 

 

https://static.wixstatic.com/media/24d15c_58e1fea49b2248b6922abe3191fdd7f3~mv2.jpg/v1/fill/w_740,h_416,al_c,lg_1,q_90/24d15c_58e1fea49b2248b6922abe3191fdd7f3~mv2.webp

Một tấm hình hiếm chụp Donald Trump đeo khẩu trang: Vị Tổng thống đã gièm pha việc đeo khẩu trang trong suốt cơn đại dịch toàn cầu và từ chối đồng thuận với giới khoa học về sự quan trọng của nó.

Hình ảnh của Jim Watson từ AFP và GETTY IMAGES

 

                                                       ***

 

Tình huống xấu nhất trong các dự đoán đã tóm gọn lại thành một câu hỏi đơn giản: “Tiếp đến sẽ là gì?” Vào sáng hôm nay, trong lúc hầu hết người Mỹ vẫn còn đang say giấc, Tổng thống Trump đã thông báo rằng ông và Đệ nhất Phu Nhân dương tính với virus corona. Ông đã thông báo kết quả xét nghiệm thông qua một tweet vào lúc gần 1 giờ sáng (Múi giờ miền Đông): “Chúng tôi sẽ bắt đầu thực hiện quá trình cách ly và phục hồi ngay lập tức. Chúng ta sẽ vượt qua điều này CÙNG NHAU.”

 

Nhà Trắng chưa đưa ra bất cứ kế hoạch dự phòng nào trong trường hợp Tổng thống không còn khả năng tiếp tục làm việc nếu tình trạng sức khỏe của ông trở nên trầm trọng và cũng không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào về việc tại sao ông Trump bị nhiễm bệnh - sự thể khiến cho tình hình càng trở nên rối rắm hơn trong một đất nước đã lắm các vấn đề nhức đầu.

 

Sức khoẻ của Tổng thống là một vấn đề liên quan tới an ninh quốc gia. Đây cũng chính là lý do vì sao ông ta được chăm sóc và bảo vệ bởi một lực lượng hùng hậu, từ Mật vụ cho đến bác sĩ làm việc trực tiếp tại Nhà Trắng; và đây cũng chính là lý do cho sự xuất hiện của những đồn đoán rằng những máy bay điều khiển vũ khí hạt nhân đã được điều đi không lâu sau thông báo về kết quả xét nghiệm dương tính của ông Trump được công bố. Kể cả trong những thời điểm bình thường, những mối đe dọa đến sự an toàn của Tổng thống cũng có thể làm chao đảo lực lượng vũ trang.

 

Tuy nhiên, hiện tại chúng ta không sống trong những thời điểm bình thường đó, kết quả xét nghiệm của Tổng thống sẽ khiến cuộc khủng hoảng toàn cầu vốn đã nghiêm trọng càng trở nên nghiêm trọng hơn nữa. Giữa lúc đại dịch virus corona đã giết chết hơn 206,000 người Mỹ, ông Trump lại bỏ phí nhiều tháng trời làm xói mòn niềm tin vào tiến trình dân chủ cũng như thể hiện sự do dự trong việc áp dụng những chính sách y tế công cộng đã được chứng minh hiệu quả.

 

Tình hình sức khoẻ của Tổng thống cũng làm dấy lên một loạt các câu hỏi: Tổng thống đã bị lây nhiễm chính xác vào lúc nào? Bao nhiêu người đang làm việc tại Nhà Trắng hoặc tại các chính quyền Liên bang đã bị bệnh? Dấu hiệu đầu tiên cho thấy rằng mọi thứ trở nên xấu đi được ghi nhận vào tối ngày thứ Năm, thời điểm mà tờ Bloomberg đưa tin về việc Hope Hicks, cố vấn thân cận của ông Trump, đã dương tính với virus corona. Hicks đã ở bên cạnh Tổng thống vào thứ Tư khi ông ta đang di chuyển tới Minnesota để thực hiện một buổi mít tinh cho chiến dịch tranh cử của mình. Đêm trước đó, ông Trump đã có buổi tranh luận với cựu Phó tổng thống Joe Biden, người chỉ đứng cách ông Trump 12 feet trong suốt 90 phút của buổi tranh luận.

 

Những triệu chứng nhiễm bệnh của Hicks đã xuất hiện vào đêm thứ Tư và phải thực hiện “cách ly” trên chuyên cơ Không lực Một trong chuyến bay trở lại thủ đô, theo tờ The Washington Post. Hicks đã nhận kết quả dương tính vào sáng hôm qua [thứ Năm]. Tuy vậy, Nhà Trắng không công bố kết quả của xét nghiệm đó và không đưa ra thông tin rằng có bất cứ người nào bên cạnh Tổng thống bị nhiễm bệnh cho đến khi tờ Bloomberg đưa tin vài giờ sau đó.

 

Những người tùy tùng của Trump đã coi nhẹ các biện pháp phòng chống virus corona trong suốt mùa đại dịch. Vào tháng Tám, Tổng thống đã bổ sung Scott Atlas - một bác sĩ chẩn đoán hình ảnh não chưa từng có kinh nghiệm ứng phó với các bệnh truyền nhiễm - vào Lực lượng Phòng chống virus corona. Từ đó ông đã tiếp tục xem nhẹ mức độ nghiêm trọng của con virus và gây cản trở công tác xét nghiệm của Liên bang. Trong chuyến thăm Nhà Trắng vào cùng tháng, đồng nghiệp Peter Nicholas của chúng tôi đã đưa tin rằng có rất ít nhân viên ở Cánh Đông đeo khẩu trang, và các khách tham quan không được kiểm tra các triệu chứng nhiễm bệnh một cách hiệu quả. Địa danh nổi tiếng nhất quốc gia trông “như một ổ dịch cho virus corona hoành hành” do sự thiếu biện pháp phòng bệnh.

 

Tuy nhiên, việc Tổng thống nhiễm bệnh vẫn làm dấy lên nhiều câu hỏi hơn là việc nó có thể cho mọi người câu trả lời. Mặc dù Hicks đã dành khá nhiều thời gian cùng Tổng thống trong tuần này, thời điểm nhiễm bệnh của cô và của Tổng thống có thể không trùng nhau. Covid-19 có quá trình nhiễm bệnh tương đối bình thường, với số ngày giữa giai đoạn nhiễm bệnh, triệu chứng sớm và đỉnh điểm của bệnh có thể dự đoán được. Kể cả những phương pháp xét nghiệm PCR tốt nhất với khả năng có thể phát hiện ra mã gene của con virus cũng rất khó có thể phát hiện ra ca nhiễm trong vòng hai ngày kể từ khi người bệnh bị nhiễm. Nói cách khác, thường mất từ bốn ngày trở lên để lượng virus trong cơ thể đạt tới mức có thể xét nghiệm được.

 

Có những ca xét nghiệm dương tính nhưng không biểu hiện một triệu chứng nào. Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh đã nói rằng các triệu chứng bệnh của COVID-19 thường xuất hiện sau bốn tới năm ngày kể từ khi tiếp xúc, nhưng cũng có thể xuất hiện trong vòng hai tới 14 ngày. Đồng thời, các bằng chứng hiện tại cho thấy những người nhiễm COVID-19 dễ lây bệnh cho người xung quanh nhất ở thời điểm bắt đầu các triệu chứng.

 

Mặt khác, có khả năng rằng Hicks lây cho Tổng thống và Đệ nhất Phu nhân vào thứ Ba, vì cô được xét nghiệm dương tính vào hôm trước đó. Nhưng một khả năng khác lại chính là Hicks đã bị bệnh được một thời gian mà cả bản thân cô cũng không nhận thức được, và lây cho Tổng thống vào tuần này. (Nếu trong trường hợp đó, liệu cô có phải là nguồn lây khi tham dự cuộc tranh luận vào thứ Ba vừa rồi?) Hoặc có lẽ có những người khác đã lây cho Tổng thống, Đệ nhất Phu nhân cả Hicks - điều đó có nghĩa là Nhà Trắng sẽ có thể đối mặt với một đợt bùng phát dịch nghiêm trọng. Sẽ không quá ngạc nhiên nếu như trong những ngày tiếp theo, chúng ta phát hiện thêm thành viên trong bầu đoàn và nội các của ông Trump dương tính với virus. Và có lẽ cũng chẳng bất ngờ nếu như Tổng thống chính là nguồn lây khi ông đứng trên sân khấu tranh luận với Biden.

 

Cũng có khả năng là Nhà Trắng sẽ chưa, hoặc không đưa ra thông báo về tình trạng của ngài Tổng thống. Rất nhiều bác sĩ riêng của Tổng thống đã che giấu cho ông chủ của mình, và trong một bản ghi nhớ gửi đến các phóng viên, Sean Conley, bác sĩ tòa Bạch ốc, đã đưa ra lời trấn an không hề ăn nhập với tình hình thực tế: “Hãy yên tâm rằng tôi mong Tổng thống sẽ tiếp tục bổn phận của ông ấy mà không làm gián đoạn công việc trong quá trình hồi phục.”

 

Nhưng khi đã có hàng triệu ca nhiễm trên thế giới, người ta nhận ra khó mà dự đoán được cách thức mà COVID-19 xâm nhập cơ thể, đặc biệt là đối với những người cao tuổi. Trump là vị lãnh đạo thứ ba trên thế giới phát hiện dương tính với virus. Vào tháng Tư, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã phát hiện mình bị nhiễm trong làn sóng dịch thứ nhất ở nước này. Johnson, lúc này 56 tuổi, đã phải nhập viện và nằm ở phòng chăm sóc đặc biệt 10 ngày sau khi phát hiện nhiễm bệnh. Sau đó, ông đã gửi lời cảm ơn đến các nhân viên y tế vì đã cứu mạng mình, và nói rằng tình trạng của mình lúc đó “ngàn cân treo sợi tóc.”

 

Vào tháng Bảy, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro thông báo mình nhiễm virus. Vị nguyên thủ 65 tuổi này đã phải cách ly gần 20 ngày sau khi phát hiện các triệu chứng như kiệt sức, đau cơ và sốt.

 

Donald Trump năm nay đã 74 tuổi, có nghĩa là theo thống kê độ tuổi gặp rủi ro bởi COVID-19 của CDC thì ông đang nằm ở thang cao nhất. Theo cơ quan này, những người từ 65 đến 74 tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao hơn, nghiêm trọng hơn, phải nhập viện và tử vong cao hơn người trẻ. Nhưng những người từ 75 đến 84 còn có nguy cơ cao hơn. Tỉ lệ tử vong cho những người trong nhóm tuổi của Trump là khoảng 8 phần trăm, theo như dữ liệu phân tầng độ tuổi của CDC gần đây nhất. Nhưng với những người từ 75 đến 84 tuổi, tỉ lệ này vọt lên đến 18 phần trăm. Nói cách khác, ông Tổng thống có ít khả năng sẽ tử vong bởi corona, nhưng chúng ta vẫn phải tính đến các khả năng có thể xảy ra.

 

Việc xử lý đại dịch yếu kém là “điểm nhấn” trong nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump. Ông đã đánh giá thấp mức độ nguy hiểm của đại dịch, liên tục đánh lạc hướng người dân về nó, cố gắng đổ lỗi cho chính quyền địa phương, và “không chịu gánh trách nhiệm” cho phản ứng hời hợt của nước Mỹ, tổ chức những buổi mít tinh lớn, điều này đi ngược lại với khuyến cáo của giới khoa học, buộc các tiểu bang phải mở cửa trở lại dù cho các biện pháp an toàn không được bảo đảm, từ chối các biện pháp y tế an toàn, và làm suy yếu niềm tin vào hệ thống y tế công cộng. Trump chưa từng có ý định bảo vệ đất nước này khỏi virus. Tệ hơn, đến cả bản thân mình, ông ta cũng không bảo vệ nổi.

 

Lược dịch: Duong Nguyen, Khanh Linh Pham

Biên tập: Huy Nguyen

 

 

 

 

 

 

 

 

 


No comments: