Thursday, August 20, 2020

ĐIỂM NỔI BẬT TẠI ĐÊM ĐẠI HỘI DÂN CHỦ THỨ 3 VỚI OBAMA, HARRIS và HILLARY (Cali Today)

 


Điểm nổi bật tại đêm đại hội Dân chủ thứ Ba với Obama, Harris và Hillary 

Cali Today (Theo Washington Post) 

.

Trump công kích bài phát biểu của Obama trong các tweet viết hoa

Cali Today

.

Hillary Clinton: ‘Tôi ước gì ông Trump biết làm tổng thống’

Cali Today

.

================================================

.

.

Điểm nổi bật tại đêm đại hội Dân chủ thứ Ba với Obama, Harris và Hillary 

Cali Today (Theo Washington Post) 

August 19, 2020

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/diem-noi-bat-tai-dem-dai-hoi-dan-chu-thu-ba-voi-obama-harris-va-hillary.html

 

(Washington Post) – Dân chủ vào tối thứ Tư chính thức đề cử Thượng nghị sĩ Kamala Harris (Dân chủ – California) làm ứng cử viên phó tổng thống ra tranh cử cùng Joe Biden, đưa cựu Tổng biện lý California trở thành người phụ nữ da màu đầu tiên trở thành liên danh tranh cử của một chính đảng, trong khi cựu Tổng thống Barack Obama gởi những lời quở trách khắt khe dành cho người kế nhiệm – đương kim Tổng thống Donald Trump. 

 

1. Harris: “quái thú” và “thuốc chủng ngừa kỳ thị” 

 

Bài phát biểu chấp nhận đề cử vào tối thứ Tư là cơ hội cho Harris xác định bản thân – sau chiến dịch sơ bộ 2020 của bà bị thất bại sớm, và vào lúc mà bà không chỉ quan trọng đối với hy vọng của Dân chủ mà còn được xem là người mang tiêu chuẩn của họ trong các cuộc bầu cử tổng thống trong tương lai. 

 

Harris có hai tuyên bố nổi bật: “Tôi biết một con quái thú khi tôi nhìn thấy,” và “Không có thuốc chủng ngừa cho kỳ thị.” 

 

“Tôi phải đấu tranh cho  trẻ em và nạn nhân hành hung tình dục,” Harris nói. “Tôi đấu tranh chống lại các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia. Tôi chiến đấu với những ngân hàng lớn nhất, và giúp hạ được một trong những trường đại học kiếm lợi nhuận lớn nhất. Tôi biết một quái thú khi tôi nhìn thấy nó.” 

 

Tuyên bố này, tương tự như tuyên bố được Harris sử dụng khi vận động sơ bộ, được ứng cử viên Phó Tổng thống đưa ra trước khi quay sang nhắm vào Tổng thống Trump, nhưng nó rõ ràng nó nhằm để vẽ một bức tranh. Đây là sự ám chỉ tinh tế, nhưng không phải là lời bóng gió kinh khủng đối với tính cách của người đang làm chủ phòng Bầu dục. Trên thực tế, Harris trước đây cũng dùng từ tương tự bằng cách khiêu khích thẳng thừng ông Trump, “và ngay bây giờ chúng ta có một quái thú trong Toà Bạch Ốc.” Harris cũng nhắc đến từ này khi nói về kinh nghiêm từng làm công tố viên, tìm cách biến trách nhiệm với tiến bộ thành điều tích cực. 

 

Harris sau đó miêu tả bất công chủng tộc là “một vi trùng,” giống như đại dịch virus corona. “Con vi trùng này, không có mắt, và nó biết chính xác chúng ta nhìn nhau như thế nào, và chúng ta đối xử với nhau như thế nào,” bà Harris nói. “Và hãy nói rõ. Không có thuốc chủng ngừa cho kỳ thị.” 

 

Bài phát biểu của ứng cử viên Phó tổng thống Dân chủ không trực tiếp tấn công nhiều vào ông Trump – theo vai trò truyền thống của liên danh, nhưng dường như dọn đường cho việc này sau đó. 

 

Kamala Harris ngày từ đầu bài phát biểu, nhắc lại bố mẹ bà đã gặp nhau như thế nào, và bà được sinh ra và trưởng thành ở Oakland. Đây được xem là lời đáp trả cho những lời đồn vô căn cứ ngoài kia, rằng bà không đủ tiêu chuẩn làm Phó Tổng thống hay Tổng thống. 

 

2. Obama phá vỡ truyền thống, tấn công gay gắt tổng thống kế nhiệm 

 

Trong nhiều năm, ông Trump xây dựng nghề nghiệp chính trị của mình bằng cách sử dụng Obama như một “ông kẹ” – chủ yếu là dẫn đầu phong trào cho rằng Obama không được sinh ra ở Mỹ và vì vậy không đủ tiêu chuẩn làm tổng thống. 

 

Bất chấp điều này, Obama vào năm 2016 vẫn đối xử tốt với ông Trump, trong suốt thời gian chuyển quyền êm thấm. Thậm chí, cựu Tổng thống còn gọi cuộc trao đổi sau bầu cử giữa họ là “hoàn hảo” và “khích lệ.” 

 

Vào tối thứ  Tư, Obama đã phá vỡ giao ước truyền thống hậu bầu cử. Trong khi gia tăng chỉ trích người kế nhiệm, nhưng lần này Obama đi xa hơn. 

 

“Tôi chưa bao giờ mong người kế nhiệm sẽ ủng hộ tầm nhìn hay tiếp tục những chính sách của tôi,” Obama nói. “Nhưng hy vọng, vì lợi ích của quốc gia chúng ta, Donald Trump có thể thể hiện một số quan tâm đến công việc một  cách nghiêm túc, rằng ông ta có thể cảm nhận sức nặng của văn phòng và tìm thấy một số tôn trọng đối với nền dân chủ đang được ông ta trông nom.” 

 

Obama cho rằng, người mà ông hy vọng sẽ trưởng thành trong công việc những cuối cùng lại thất bại, thậm chí ông ta còn không thử. “Ông ta chưa bao giờ thử,” Obama nói. “Trong gần 4 năm qua cho đến giờ, ông ta không quan tâm đến để tâm vào công việc, không quan tâm đến việc tìm ra tiếng nói chung, không quan tâm đến sử dụng quyền lực tuyệt vời để giúp bất cứ ai ngoại trừ bản thân và bạn bè thân hữu, không quan tâm đến việc đối xử nhiệm kỳ tổng thống như điều gì khác hơn là một chương trình truyền hình thực tế mà ông ta có thể dùng để lôi kéo sự chú ý.”

 

“Donald Trump không trưởng thành trong công việc vì ông ta không thể. Và những hậu quả của thất bại đó rất nghiêm trọng. 170.000 người Mỹ mất mạng. Hàng triệu công ăn việc làm biến mất trong khi những người ở trên cao lại kiếm được hơn bao giờ hết,” Obama nói tiếp. 

 

Ý kiến này tương đồng với ý kiến trong bào phát biểu của cựu Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama vào tối thứ Hai, khi bà bảo, ông Trump “không thể đáp ứng thời gian này. Ông ta đơn giản không thể là người chúng ta cần cho chúng ta.” 

 

Barack Obama cũng cho rằng, ông Trump đã sử dụng lực lượng thực thi công lực làm thế chấp chính trị và ngăn chặn “sự thật, khoa học và logic” nhằm có lợi cho “những điều bịa đặt.” 

 

“Không có gì trong số này gây tranh cãi,” Obama nói, trước khi nhắc đến bài phát biểu của mình tại đại hội đảng Dân chủ năm 2004. “Những điều này không phải là nguyên tắc của Cộng hoà hay Dân chủ. Chúng là nguyên tắc của người Mỹ. Nhưng vào lúc này, tổng thống này, và những người ủng hộ ông ấy đã cho thấy họ không tin vào những điều này.” 

 

Cựu Tổng thống dành phần lớn bài phát biểu theo kiểu hùng biện có tư tưởng cao như trong diễn văn 2004, và bảo đảm cho cựu Phó tổng thống của mình. Nhưng quyết định tấn công mạnh mẽ ông Trump chắc chắn là quyết định được ông đưa ra sau những năm ông Trump lãng phí rất nhiều chuẩn mực chính trị Mỹ. 

 

3. Hillary Clinton biến thất vọng thành lời kêu gọi hành động 

 

Kể từ khi thất bại bất ngờ vào năm 2016, Hillary Clinton đã đổ lỗi cho một loạt những yếu tố khác, nhiều trong số chúng đáng tin cậy trước việc thất cử với tỉ lệ sít sao. 

 

Nhưng vào tối thứ Tư, Hillary tìm cách biến sự thất vọng lâu nay của mình thành lời kêu gọi hành động hiệu quả hơn. 

 

Nhắc đến thất bại của chính bản thân, cựu Ngoại trưởng kêu gọi Dân chủ không nên quá tự tin hoặc xem thường. 

 

“Trong 4 năm, mọi người nói với tôi: ‘Tôi không nhận ra ông ta nguy hiểm như thế nào,’ ‘Tôi ước  gì mình đã quan tâm,’ hay tệ hơn, ‘Tôi lẽ ra nên bỏ phiếu,’” bà Clinton nói. “Lần này không thể là một bầu cử ‘sẽ,’ ‘có thể’ hay là ‘lẽ ra.’”

 

“Và đừng quên, Joe và Kamala có thể thắng bằng 3 triệu phiếu bầu mà vẫn thất cử, cứ lấy tôi làm ví dụ. Vì vậy, chúng ta cần con số áp đảo để Trump không thể lén lút hoặc trộm đường chiến thắng.” 

 

Dòng cuối cùng có thể được xem là ám chỉ đến can thiệp của Nga và những yếu tố khác mà bà Clinton cho rằng đã khiến cho chiến thắng của Trump không hợp pháp. Nó cũng có thể được xem ám chỉ đến sự can thiệp của ông Trump vào bầu cử 2020 với Bưu điện Hoa Kỳ. Nhưng tác động rõ ràng như nhau.  

 

Hương Giang (Theo Washington Post) 

 

                                                           ***

 

XEM THÊM

 

Obama: Trump coi làm tổng thống như làm truyền hình thực tế

 

.

Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren: Trump đã ‘thất bại thảm hại’

.

------------------------------------------

.

.

Trump công kích bài phát biểu của Obama trong các tweet viết hoa

Cali Today

August 20, 2020

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/trump-cong-kich-bai-phat-bieu-cua-obama-trong-cac-tweet-viet-hoa.html

 

Tổng thống Donald Trump đã không giấu giếm rằng ông đang theo dõi chặt chẽ đêm thứ ba của Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ vào thứ Tư, đăng các dòng tweet công kích khi cựu Tổng thống Barack Obama và ứng cử viên phó tổng thống của đảng Dân chủ Kamala Harris đưa ra những lời chỉ trích gay gắt về nhiệm kỳ tổng thống của ông.

 

Những chỉ trích của Trump được đưa ra trong bài phát biểu của người tiền nhiệm chưa đầy 10 phút, khi Obama tấn công dồn dập vào nhiệm kỳ tổng thống của Trump 

“ÔNG TA LÉN LÚT THĂM DÒ CHIẾN DỊCH TRANH CỬ CỦA TÔI VÀ ĐÃ BỊ PHÁT HIỆN!”, Trump cáo buộc Obama, lặp lại một thuyết âm mưu sai lầm xuất phát từ việc FBI giám sát các cộng sự trong chiến dịch tranh cử của Trump trong giai đoạn sắp tới cuộc bầu cử năm 2016.

 

Trump đưa ra tweet thứ hai bảy phút sau đó, ngụ ý rằng ông Obama giữ thái độ trung lập trong suốt cuộc tranh cử 2016 nhưng nay lại ủng hộ ông Joe Biden sau khi ông này nhận được sự đề cử của đảng Dân chủ: “TẠI SAO ÔNG TA CHỈ ĐỢI ĐẾN KHI MỌI THỨ BẮT ĐẦU NGÃ NGŨ VÀ GẦN NHƯ QUÁ TRỄ RỒI THÌ MỚI ĐỨNG RA ỦNG HỘ JOE CHẬM CHẠP? TẠI SAO ÔNG TA TỪNG CỐ LÀM CHO BẠN MÌNH KHÔNG TRANH CỬ NỮA?”.

 

Phát biểu từ Bảo tàng Cách mạng Mỹ ở Philadelphia, Pennsylvania, ngày 19/8, ông Obama nói: “Tôi đã hy vọng rằng vì lợi ích của đất nước, ông Donald Trump có thể cho thấy sự quan tâm đến công việc một cách nghiêm túc và có thể cảm thấy sức nặng của trọng trách và thể hiện sự tôn trọng với nền dân chủ mà ông ấy phải gánh vác. Nhưng ông ấy chưa bao giờ làm như vậy”.

 

Tổng thống Obama đã có những lời chỉ trích mạnh mẽ nhất về người kế nhiệm và nói ông Trump “không có hứng thú gì trong việc coi trọng chức tổng thống, chỉ coi là một show thực tế để ông có được sự chú ý mà ông luôn thèm muốn”.

 

“Tổng thống Trump không thể hoàn thiện hơn trong chức vị này vì ông ta không thể và hậu quả của sự thất bại đó là vô cùng nghiêm trọng”, ông Obama nhấn mạnh.

.

------------------------------

.

.

Hillary Clinton: ‘Tôi ước gì ông Trump biết làm tổng thống’

Cali Today

August 19, 2020

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/hillary-clinton-toi-uoc-gi-ong-trump-biet-lam-tong-thong.html

 

Tại Đại hội Toàn quốc của đảng Dân chủ hôm thứ Tư, Hillary Clinton nói rằng bà hy vọng người đã đánh bại bà trong cuộc bầu cử năm 2016 sẽ hoàn thành tốt hơn vai trò tổng tư lệnh.

 

“Tôi ước gì Donald Trump biết cách làm tổng thống”, Clinton nói trong một bài phát biểu trực tiếp từ tư gia Chappaqua, NY. “Bởi vì nước Mỹ cần một tổng thống ngay bây giờ.”

 

Bà nói ông Trump nhậm chức “với rất nhiều thứ được sắp sẵn cho ông”, bao gồm cả một đội ngũ chuyên đối phó với dịch bệnh. Bà Clinton cho rằng ông Trump lẽ ra sẽ thành công “nếu gạt đi lợi ích cá nhân và sự ích kỷ của mình”.

 

“Tôi ước gì Donald Trump biết làm tổng thống như thế nào vì nước Mỹ cần một tổng thống ngay lúc này”, ứng viên tổng thống năm 2016 nói.

 

Cựu ngoại trưởng Mỹ, người đã giành được số phiếu phổ thông năm 2016 với hơn 2,8 triệu phiếu nhưng thua Trump ở Cử tri đoàn, đã kêu gọi cử tri bỏ phiếu sớm, bất kể họ chọn cách nào. 

 

“Đừng quên: Joe và Kamala có thể giành được gần 3 triệu phiếu bầu và vẫn thua,” Clinton nói. 

 

Bà nói thêm rằng đảng Dân chủ cần phải xuất hiện với số lượng “áp đảo” để Trump không thể “đánh cắp” cuộc bầu cử.

 

Clinton cho biết đất nước “cần một tổng thống thể hiện lòng trắc ẩn, quyết tâm và khả năng lãnh đạo tương tự trong Tòa Bạch Ốc mà chúng ta thấy trong các cộng đồng của mình”, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch coronavirus khiến hơn 170.000 người Mỹ thiệt mạng. 

 

Bà nói: “Hiện đang có rất nhiều điều đau lòng ở Mỹ. “Và sự thật là, nhiều thứ đã bị phá vỡ trước đại dịch. Joe Biden biết cách tiếp tục, thống nhất và dẫn đầu, bởi vì ông ấy đã làm tất cả những điều đó cho gia đình và đất nước của mình ”.

 

Clinton, người vào năm 2016 đã trở thành phụ nữ đầu tiên được một đảng lớn của Hoa Kỳ đề cử làm tổng thống, cũng đã dành một chút thời gian để ghi nhận ngày thứ Ba kỷ niệm 100 năm ngày phê chuẩn Tu chính án thứ 19 .

 

 

 

 

 

 

 


No comments: