Saturday, August 29, 2020

ĐẢNG CỘNG HÒA TỐ CÁO ĐẢNG DÂN CHỦ THEO CHỦ NGHĨA XÃ HỘI. "CHỦ NGHĨA XÃ HỘI" THẬT SỰ LÀ GÌ? (Brian Naylor - NPR)

 


Đảng Cộng Hòa tố cáo đảng Dân Chủ theo chủ nghĩa xã hội. “Chủ nghĩa xã hội” thật sự là gì?

Brian Naylor  -   NPR

Người dịch : Anh Ho

28/08/2020

https://www.the-interpreter.org/post/dang-cong-hoa-to-cao-dang-dan-chu-theo-chu-nghia-xa-hoi

 

Ai xem của Đại hội toàn quốc của đảng Cộng Hoà vào thứ Hai có thể đinh ninh Joe Biden và Kamala Harris không phải ứng viên tổng thống và phó tổng thống của đảng Dân Chủ mà của một đảng hoàn toàn khác.

 

Brian Taylor, ngày 25 tháng 8, 2020

 

Translated from NPR article Republicans Blast Democrats As Socialists. Here's What Socialism Is.

 

https://static.wixstatic.com/media/3b4a8d_d962c6d944a24fcb8b301551a3a20e83~mv2.jpg/v1/fill/w_740,h_416,al_c,q_90,usm_0.66_1.00_0.01/3b4a8d_d962c6d944a24fcb8b301551a3a20e83~mv2.webp

Nikki Haley, cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc, phát biểu rằng tầm nhìn của đảng Dân chủ cho nước Mỹ có tư tưởng chủ nghĩa xã hội. Ảnh chụp của Susan Walsh / AP

 

Ai xem của Đại hội toàn quốc của đảng Cộng Hoà vào thứ Hai có thể đinh ninh Joe Biden và Kamala Harris không phải ứng viên tổng thống và phó tổng thống của đảng Dân Chủ mà của một đảng hoàn toàn khác.

 

Kimberly Guilfoyle, cựu cố vấn trong chiến dịch tranh cử của Trump, cảnh cáo, "Biden, Harris và các đồng chí theo chủ nghĩa xã hội của họ sẽ thay đổi đất nước này.”

 

Nikki Haley, cựu thống đốc bang South California và Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc, khẳng định Biden sẽ nghe theo lệnh của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, thượng nghị sĩ Bernie Sander của bang Vermont và bốn nữ dân biểu da màu thường gọi là “The Squad” (Biệt đội).

 

“Tầm nhìn của họ cho nước Mỹ là chủ nghĩa xã hội,” Hayley nói. “Và chúng ta đều biết chủ nghĩa xã hội thất bại ở mọi nơi.”

 

Chủ tọa của Đại hội toàn quốc đảng Cộng Hòa, Chair Ronna McDaniel, tuyên bố, “Đảng Dân Chủ đã chọn con đường xã hội chủ nghĩa.”

 

Đảng Cộng Hoà buộc tội đảng Dân Chủ bằng cụm từ “xã hội chủ nghĩa" qua nhiều thập kỷ,  theo ý kiến của Thomas Alan Schwartz, giáo sư lịch sử và chính trị học của trường đại học Vanderbilt.

 

“Thông qua các quy định và nhiều cách khác, đảng Dân Chủ thường hướng tới việc trao nhiều quyền hơn cho chính phủ liên bang và việc điều tiết nền kinh tế hơn đảng Cộng Hòa, Schwartz giải thích, “đây thường được gọi là chủ nghĩa xã hội.

 

Schwartz nói rằng từ “chủ nghĩa xã hội" thực ra dùng trong hoàn cảnh diễn đạt một chế độ chính trị có nhà nước chủ quản nền kinh tế và không chỉ cung cấp phúc lợi xã hội như chăm sóc sức khỏe, mà “tất tần tật mọi thứ đều được kiểm soát bởi chính phủ, kể cả kinh tế tư nhân.”

 

Vào năm 1945, khi tổng thống Harry Truman của đảng Dân Chủ lần đầu tiên đề xuất chương trình bảo hiểm y tế quốc gia, sau này chúng ta gọi là Medicare, đảng Cộng Hòa phản đối và cho rằng đấy là xã hội chủ nghĩa. Gần đây hơn, chương trình Chính sách kinh tế mới (New Deal), bao gồm An Sinh Xã Hội, cũng bị gán mác như vậy.

 

Hiện tại, đảng Cộng hòa đang quy trách nhiệm nhiệm cho Biden khi Đảng Dân chủ để xuất dự luật mới về môi trường tên Green New Deal (Chính sách kinh tế Xanh mới) và “Medicare for All" (Chăm sóc y tế toàn dân) cho dù Biden không ủng hộ cả hai, đồng thời luôn khẳng định rằng ông ấy trung lập và theo chủ nghĩa thực dụng.

 

Trong khi Sanders và hai đại diện của “Squad" - Alexandria Ocasio-Cortez và Rashida Tlaib - tự nhận là đảng Dân chủ Xã hội, tầm nhìn của họ khớp với các quốc gia Scandinavia như Đan Mạch và Thụy Điển, nơi được xem là chuẩn mực với chương trình chăm sóc sức khỏe công dân toàn cầu và phúc lợi xã hội rộng khắp. Nhưng các quốc gia đó đánh thuế cao và vẫn thiên về chủ nghĩa tư bản, khác với Venezuela và Cuba nơi nhà nước kiểm soát các ngành công nghiệp quan trọng và chế độ cai trị độc tài.

 

Đảng Cộng Hòa gán mác chủ nghĩa xã hội lên đảng Dân Chủ để nhằm hù dọa cử tri, khiến họ chống lại ứng viên Dân Chủ và ủng hộ ứng viên Cộng Hòa, nhưng ông Swartz cho rằng điều đó không còn đáng sợ nữa.

 

“Rõ ràng, không như hồi Chiến tranh lạnh, cách xem “chủ nghĩa xã hội" là một từ bẩn thỉu hiện nay đã giảm một cách đáng kể,” Swartz giải thích. “Việc Bernie Sanders chinh phục nhiều người và có sức ảnh hưởng mạnh mẽ cho dù ông ta tự nhận là một con người xã hội chủ nghĩa đã chứng minh rằng chủ nghĩa xã hội không khiến nhiều cử tri Mỹ lo sợ như trước.

 

Trớ trêu thay, tổng thống Trump và thành viên đảng Cộng hòa trong Quốc hội đã tự nhập nhằng hai khái niệm chủ nghĩa tư bản và chủ nghĩa xã hội với nhau, khi chính họ thông qua Đạo luật CARES để hỗ trợ các doanh nghiệp và chu cấp $600 cho những lao động thất nghiệp trong đại dịch coronavirus. Trump cũng mở kho bạc của liên bang để hỗ trợ các nông dân bị thiệt hại do chiến tranh thương mại giữa ông ta với Trung Quốc và các nước khác.

 

Schwartz nói, “Tổng thống Trump rất thích sử dụng quyền thống trị, sẵn sàng chi tiền và làm những thứ mà trong bối cảnh khác có thể bị coi là giống chủ nghĩa xã hội.”

 

 

 

 

 

 


No comments: