Saturday, August 29, 2020

FACT-CHECK : KIỂM CHỨNG DỮ LIỆU BÀI PHÁT BIỂU NHẬN LỜI CỦA TỔNG THỐNG TRUMP TẠI RNC 2020 (Washington Post)

 


Fact-check: Kiểm chứng dữ liệu bài phát biểu nhận lời của Tổng thống Trump tại RNC 2020

Glenn Kessler, Salvador RizzoMeg Kelly   -   Washington Post

Người dịch :  Người Mỹ Gốc Việt 

27/08/2020

https://www.nguoimygocviet2020.com/2020/08/fact-check-kiem-chung-du-lieu-bai-phat.html

 

Tổng thống Trump đã kết thúc Đại hội Toàn quốc Đảng Cộng hòa với một làn sóng thủy triều về những câu chuyện cường điệu, những tuyên bố sai sự thật và lịch sử xét lại.

 

Dưới đây là 23 tuyên bố của tổng thống đã thu hút sự chú ý của chúng tôi, cùng với 7 tuyên bố của các diễn giả trước đó vào buổi tối. Theo thông lệ của chúng tôi, chúng tôi không trao giải thưởng Pinocchio cho một loạt các yêu cầu được đưa ra trong các sự kiện hội nghị.

 

                                                         ***

 

“Mỹ đã xét nghiệm [coronavirus] nhiều hơn tất cả các quốc gia ở châu Âu cộng lại, và nhiều hơn tất cả các quốc gia ở Tây Bán cầu cộng lại. Chúng ta đã tiến hành nhiều hơn 40 triệu cuộc xét nghiệm so với quốc gia gần nhất tiếp theo.”

- Trump

 

Trump đang nói về những con số thô, điều này gây hiểu lầm. (Và nếu bạn tin lời Trung Quốc, Bắc Kinh thực sự vượt quá số lượng các cuộc xét nghiệm, 90 triệu đến 79 triệu đối với Hoa Kỳ.)

Chỉ số quan trọng là các xét nghiệm trên đầu người, cho biết tỷ lệ dân số đã nhiễm loại coronavirus gây ra covid-19. Hoa Kỳ vẫn kém các nước lớn như Nga và ngang với Anh về số lượng xét nghiệm trên một triệu người.

Một vấn đề khác là kết quả kiểm tra rất chậm ở Hoa Kỳ. Tờ Washington Post đưa tin vào tháng 7: “Các kết quả xét nghiệm đối với loại coronavirus đang mất nhiều thời gian đến mức các chuyên gia cho rằng kết quả trên khắp nước Mỹ thường tỏ ra vô dụng trong chiến dịch kiểm soát căn bệnh chết người. Thời gian quay vòng xét nghiệm kéo dài khiến Hoa Kỳ không thể rập khuôn chiến lược tập trung mà các quốc gia khác đã sử dụng để ngăn chặn hiệu quả vi rút - xét nghiệm, theo dõi và cách ly.”

 

.

“Khi tôi thực hiện một hành động táo bạo để ban hành lệnh cấm đi lại đối với Trung Quốc, quả thực từ rất sớm, Joe Biden đã gọi đó là hành động cuồng loạn và bài ngoại. Và sau đó tôi đưa ra lệnh cấm đối với châu Âu, một lần nữa rất sớm. Nếu chúng tôi nghe lời Joe, hàng trăm nghìn người Mỹ nữa sẽ chết."

- Trump

 

Trump đã nói quá về tác động của cái gọi là "lệnh cấm đi lại" - và về những lời chỉ trích của Biden.

 

Vào ngày 31 tháng 1, tổng thống đã thông báo rằng những người không phải công dân Mỹ bị cấm nhập cảnh từ Trung Quốc kể từ, ngày 2 tháng 2, nhưng có 11 trường hợp ngoại lệ. Trong khi đó, công dân và thường trú nhân Hoa Kỳ vẫn có thể về Mỹ từ Trung Quốc nhưng phải qua kiểm tra và có thể bị cách ly 14 ngày. Hành động của Trump đã không diễn ra trong chân không. Nhiều hãng hàng không đã hủy chuyến bay và theo số liệu của chúng tôi, ít nhất 38 quốc gia đã thực hiện hành động tương tự trước hoặc cùng thời điểm các hạn chế của Hoa Kỳ được đưa ra.

 

Tổng thống cho biết ông đã có hành động táo bạo bị chỉ trích. Các bản tin cho biết ông không muốn áp đặt lệnh cấm, nại đến mối quan hệ với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, nhưng hành động này đã được các cố vấn y tế hàng đầu của ông thúc giục. Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) Alex Azar nói với các phóng viên vào ngày 7 tháng 2: “Các hạn chế đi lại mà chúng tôi đưa ra với sự tham vấn của tổng thống rất được cân nhắc và làm từng bước. Đây là những khuyến nghị thống nhất của các nhân viên y tế công cộng tại HHS."

 

Những lời chỉ trích nếu có thì rải rác và tương đối chìm lắng. Trump chỉ ra một nhận định của cựu phó tổng thống Joe Biden - “Đây không phải là thời điểm của thành tích bài ngoại và hung hăng của Donald Trump… và gieo rắc sợ hãi để dẫn đường thay vì khoa học” - nhưng Biden nói rằng điều đó không đề cập đến các hạn chế đi lại.

 

Virus đã lây lan khắp Hoa Kỳ và có rất ít bằng chứng mà nó cứu sống được nhiều người, đặc biệt là vì chính quyền Trump không nhanh chóng thiết lập một chế độ xét nghiệm hiệu quả như nhiều quốc gia khác.

 

Trump cũng khoe rằng những hạn chế của mình đối với việc đi lại từ một số quốc gia ở châu Âu là có hiệu quả. Nhưng một cuộc kiểm tra của Washington Post cho thấy quyết định đột ngột của ông đã dẫn đến một đợt lan truyền virus cuối cùng trước khi đất nước buộc phải đóng cửa. The Post đưa tin, “Những thất bại xung quanh sự lây lan từ châu Âu cùng với những sự cố khác - trong việc phát triển các xét nghiệm chẩn đoán, đặt mua đồ bảo hộ cá nhân và áp đặt các hướng dẫn giãn cách xã hội - là những lý do khiến Hoa Kỳ trở nên quá tải. Tình trạng hỗn loạn du lịch được kích hoạt bởi nhiều vấn đề tương tự đã cản trở phản ứng của Hoa Kỳ đối với đại dịch ngay từ đầu: Các cảnh báo ban đầu đã bị quên lãng hoặc bỏ qua. Phối hợp hỗn loạn hoặc không tồn tại. Các cơ quan chủ chốt vụng về trong công việc được giao. Những tuyên bố sai lầm của Trump đã  xói mòn kế hoạch của chính quyền ông và gây nguy hiểm cho công chúng.”

 

.

"Hoa Kỳ là một trong những quốc gia có tỷ lệ tử vong thấp nhất so với bất kỳ quốc gia lớn nào trên thế giới."

- Trump

 

Điều này sai sự thật. Số tử vong nhiễm bệnh được tính theo số người được biết là đã nhiễm covid-19 và cuối cùng chết vì covid-19, và tỷ lệ ở Hoa Kỳ hiện là 3,1%. Đại học Johns Hopkins nói rằng Hoa Kỳ đứng thứ 11 trong số 20 quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi căn bệnh này; Hoa Kỳ đứng thứ tư về số người chết trên 100.000 dân.

Cách nói của Trump dường như nhấn mạnh cụm từ “quốc gia lớn”. Ví dụ, trong số các thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, tỷ lệ của Hoa Kỳ thấp hơn Vương quốc Anh, Pháp, Ý, Tây Ban Nha nhưng cao hơn Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Latvia, Séc và Israel, trong số những người khác.

 

.

“Tôi đã làm nhiều việc cho cộng đồng người Mỹ gốc Phi hơn bất kỳ tổng thống nào kể từ Abraham Lincoln, vị tổng thống Cộng hòa đầu tiên của chúng ta.”

- Trump

 

Trump dường như đưa ra khẳng định này dựa trên số liệu việc làm trước coronavirus và một số hành động tương đối nhỏ được thực hiện trong chính quyền của ông. Các nhà sử học nói rằng tuyên bố này là kỳ cục.

 

Trump đã thực hiện một số hành động cụ thể thay mặt cho người Mỹ gốc Phi.

 

Lincoln trả tự do cho những người bị nô lệ trong Liên minh miền Nam và thúc ép thông qua các sửa đổi hiến pháp để cho họ địa vị bình đẳng theo luật. Lyndon B. Johnson đã ký thành luật Đạo luật Quyền Công dân năm 1964 và Đạo luật Quyền Bầu cử năm 1965, đạo luật này cũng có tác động lâu dài đến cuộc sống của người Mỹ gốc Phi. Những chiến thắng về mặt lập pháp này không hề dễ dàng, đòi hỏi Johnson phải xây dựng liên minh với các đảng viên Cộng hòa ôn hòa và đảng Dân chủ tự do để đánh bại những người theo chủ nghĩa tách biệt có quyền lực ngay trong đảng của ông mà đang thống trị miền Nam. Trump không bao giờ là người khiêm tốn, nhưng kiểu khoe khoang này đơn giản là lố bịch.

 

.

“Ví dụ, các đối tác NATO của chúng ta đã đóng góp rất ít trong các khoản thanh toán quốc phòng của họ. Nhưng trước sự thúc giục mạnh mẽ của tôi, họ đã đồng ý trả thêm 130 tỷ đô la mỗi năm, lần đầu tiên trong hơn 20 năm họ tăng số tiền phải trả. Và 130 tỷ đô la này cuối cùng sẽ lên tới 400 tỷ đô la. Tổng thư ký [Jens] Stoltenberg, người đứng đầu NATO, đã rất ngạc nhiên và nói rằng Tổng thống Trump đã làm điều mà không ai khác có thể làm được.”

- Trump

 

Trong suốt chiến dịch tranh cử năm 2016 và nhiệm kỳ tổng thống của mình, Trump đã chứng minh rằng ông không có chút khái niệm nào về cách NATO được tài trợ và hoạt động. Ông ta liên tục tuyên bố rằng các thành viên khác của liên minh “nợ” Hoa Kỳ và họ đã quá hạn thanh toán. Sau đó, ông tuyên bố kể công cho số tiền "đổ vào" là kết quả của áp lực từ ông, mặc dù phần lớn sự gia tăng đóng góp của các quốc gia đó đã được đặt ra theo hướng dẫn được sắp xếp dưới thời chính quyền Obama.

 

Kể từ năm 2006, các hướng dẫn của NATO đã yêu cầu mỗi nước thành viên chi ít nhất 2% tổng sản phẩm quốc nội của mình cho quốc phòng. Vào năm 2014, NATO đã quyết định tăng chi tiêu của mình để đối phó với việc Nga chiếm đóng khu vực Crimea của Ukraine, với mục tiêu đạt 2% ở mỗi quốc gia vào năm 2024. Số tiền này không chạy vào rương của NATO, như Trump thường khẳng định. (Chi phí trực tiếp cho các hoạt động liên quan đến quân sự, hoạt động bảo trì và trụ sở chính, dựa trên tổng thu nhập quốc dân - tổng sản lượng trong và ngoài nước mà cư dân của một quốc gia yêu cầu - và được điều chỉnh thường xuyên.)

 

Con số 130 tỷ đô la của Trump đến từ ước tính của NATO rằng các thành viên châu Âu và Canada sẽ chi thêm 130 tỷ đô la cho quốc phòng trong 4 năm từ 2016 đến 2020. (130 tỷ đô la là ước tính cho chi tiêu quốc phòng tích lũy đến năm 2020, tính theo đô la 2015, như tăng so với chi tiêu năm 2016.)

 

Trump tuyên bố sai sự thật rằng đây là 130 tỷ đô la một năm, thay vì hơn bốn năm.

Con số 400 tỷ USD là trong 8 năm.

 

Nhưng các số liệu của NATO cho thấy chi tiêu quốc phòng cho các nước NATO ngoại trừ Hoa Kỳ đã tăng lên đều đặn kể từ năm 2014. Như chúng tôi đã lưu ý, đó là khi NATO quyết định tăng chi tiêu để đối phó với việc Nga chiếm đóng khu vực Crimea của Ukraine.

 

Với việc Trump đôi khi đề nghị rằng ông sẽ xem xét rút Hoa Kỳ khỏi liên minh, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hiểu rõ rằng cần phải chơi theo cái tôi của Trump. Tại hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2019, ông đã cảm ơn Trump vì “sự lãnh đạo của ông về chi tiêu quốc phòng”.

 

Khi không có mặt Trump, Stoltenberg nói rằng năm 2019 là "năm tăng trưởng thứ năm liên tiếp" đối với các thành viên NATO châu Âu và Canada. Điều đó một lần nữa đưa chúng ta trở lại năm 2014.

 

.

“Chúng tôi đã chi gần 2,5 nghìn tỷ đô la để xây dựng lại hoàn toàn quân đội của mình, vốn đã bị vắt kiệt rất nhiều khi tôi nhậm chức”.

- Trump

 

Sai. Quân đội không bị "cạn kiệt" bất chấp sự khăng khăng của Trump. (Tuyên bố xuất hiện 175 lần trong cơ sở dữ liệu của chúng tôi về Trump cho các tuyên bố sai hoặc gây hiểu lầm.)

 

Ngân sách quân sự của Hoa Kỳ đã giảm trong những năm trước khi Trump nhậm chức do nguồn tài trợ cho các Hoạt động Dự phòng ở nước ngoài giảm, vì cả hai cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan đã kết thúc, không phải vì quân đội “đã bị vắt kiệt rất nhiều”.

Nếu điều chỉnh theo lạm phát, ngân sách quân sự của Hoa Kỳ dưới thời Trump bị tụt hậu so với một số năm trong thời kỳ đỉnh điểm của các cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan.

Trong ba năm tài chính, chính quyền Trump và Quốc hội đã chuẩn chi 2,5 nghìn tỷ đô la cho chi phí quân sự. Nhưng tiền không tiêu hết, chỉ có một phần dành cho thiết bị mới, và không phải thiết bị nào cũng được chế tạo.

 

.

“Tôi đã phê duyệt các đường ống Keystone XL và Dakota Access, chấm dứt Thỏa thuận Khí hậu Paris không công bằng và tốn kém và lần đầu tiên đảm bảo sự độc lập về năng lượng của Mỹ”.

- Trump

 

Trump đã ký các lệnh hành pháp để tăng tốc xây dựng đường ống Keystone XL, mà chính quyền Obama đã bác bỏ. (Hiện nó vẫn chưa được xây dựng.) Nhưng Trump đã không “phê duyệt” đường ống dẫn dầu Dakota Access, đã được bắt đầu xây dựng dưới thời chính quyền Obama.

 

Hiệp định Khí hậu Paris cho phép các quốc gia thành viên đặt ra các mục tiêu của riêng mình và Trump có thể đã đơn phương thay đổi các cam kết mà chính quyền Obama đưa ra.

 

Trump và các đồng minh của ông thường lặp lại tuyên bố sai lầm rằng Hoa Kỳ hiện độc lập về năng lượng. Hoa Kỳ không độc lập về năng lượng, vì nước này tiếp tục nhập khẩu hàng triệu thùng dầu mỗi ngày.

 

“Năm 2019, Hoa Kỳ nhập khẩu lượng xăng dầu khoảng 9,10 triệu thùng mỗi ngày từ gần 90 quốc gia,” theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA).

 

Theo EIA, Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ trở thành nhà xuất khẩu năng lượng ròng trong năm nay, có nghĩa là nước này sẽ bán nhiều hơn lượng mua từ các nước khác lần đầu tiên kể từ năm 1952. Cột mốc đó rõ ràng là không đủ đối với Trump và những người ủng hộ Đảng Cộng hòa của ông, người thay vào đó tuyên bố sai rằng Hoa Kỳ không còn dựa vào năng lượng nước ngoài.

 

.

"Họ theo dõi chiến dịch của tôi, và họ bị bắt gặp."

- Trump

 

Trump đã tạo ra một loạt các lý thuyết âm mưu về việc chính quyền Obama theo dõi chiến dịch của ông, mà đôi khi ông gắn nhãn là "Obamagate".

 

Nó bắt đầu với tuyên bố sai lầm của Trump vào năm 2017 rằng Tổng thống Barack Obama đã ra lệnh nghe lén ông. Sau đó, điều đó kết hợp với một báo cáo rằng một người cung cấp thông tin cho FBI ở châu Âu, một giáo sư tên là Stefan Halper, đã gặp ít nhất ba người làm việc trong chiến dịch tranh cử của Trump ở châu Âu.

 

Một cựu trợ lý chiến dịch, Carter Page, là đối tượng của một trát lệnh của FBI.

 

Gần đây, Trump đã tập trung vào cuộc họp tháng 1 năm 2017 mà Obama tổ chức tại Phòng Bầu dục với Giám đốc FBI lúc bấy giờ là James B. Comey, Phó Tổng thống Joe Biden và cố vấn an ninh quốc gia Susan E. Rice, cùng những người khác. Rice cho biết trong một email rằng Obama chủ yếu quan tâm đến việc liệu có nên đặt giới hạn đối với thông tin mật được chia sẻ với đội ngũ kế tiếp, cụ thể là cố vấn an ninh quốc gia sắp tới Michael Flynn, do các điều nghe được từ các cuộc điện thoại giữa Flynn và đại sứ Nga.

 

Mặc dù các tổng thống thường được mong đợi sẽ không chất vấn về các cuộc điều tra tội phạm, nhưng việc thảo luận về một cuộc điều tra phản gián là phù hợp, vì điều đó liên quan đến an ninh quốc gia. Bằng cách nào đó, Trump đã biến cuộc họp này thành một tội ác cao độ mà ông cho là phản quốc mà không có giải thích gì hơn.

 

.

“Trong suốt đại hội của họ, Joe Biden và những người ủng hộ anh ấy hoàn toàn im lặng về việc những kẻ bạo loạn và tội phạm gieo rắc tình trạng hỗn loạn ở các Thành phố do Đảng Dân chủ điều hành.”

- Trump

 

Việc chèn cụm từ “trong đại hội của họ” không làm cho tuyên bố này ít gây hiểu lầm hơn. Trump bỏ qua việc Biden đã -  trong một video đăng trên Twitter ngày hôm qua - lên án bạo lực ở Wisconsin, nơi các cuộc biểu tình bắt đầu sau vụ cảnh sát bắn chết Jacob Blake. Blake, người da đen, đã bị bắn bảy phát vào lưng khi anh ta bước vào ô tô của mình vào Chủ nhật, và bị liệt.

 

Một thiếu niên da trắng đã bị bắt trong tuần này liên quan đến cái chết của hai người biểu tình. Biden nói trong video trên Twitter, "Phản đối sự tàn bạo là quyền và hoàn toàn cần thiết. Nhưng đốt phá các cộng đồng không phải là phản kháng, đó là bạo lực không cần thiết - bạo lực gây nguy hiểm đến tính mạng."

 

.

“Khi được hỏi liệu anh ta có ủng hộ việc cắt giảm tài trợ của cảnh sát hay không, Joe Biden trả lời: “Tuyệt đối có.”

- Trump

 

Đây là một tuyên bố sai lầm đã mang lại cho Trump giải Bốn Pinocchio. Biden không ủng hộ "xoá bỏ cảnh sát", theo ứng cử viên và chiến dịch của ông. Cụm từ này thường có nghĩa là thu hẹp phạm vi trách nhiệm của cảnh sát đối với an toàn công cộng và thay đổi các chiến thuật mà các sĩ quan cảnh sát sử dụng. Biden ủng hộ các lời kêu gọi của những người ủng hộ tăng chi tiêu cho các chương trình xã hội tách biệt với ngân sách của cảnh sát địa phương, nhưng ông cũng muốn có thêm tài trợ cho các cải cách của cảnh sát như camera hành trình và đào tạo về phương pháp tiếp cận trị an cộng đồng.

 

"Không, tôi không ủng hộ việc xóa bỏ cảnh sát", Biden nói với CBS. “Tôi ủng hộ việc điều chỉnh viện trợ liên bang cho cảnh sát dựa trên việc họ có đáp ứng các tiêu chuẩn cơ bản nhất định về sự đàng hoàng và danh dự hay không. Và trên thực tế, họ có thể chứng minh rằng họ có thể bảo vệ cộng đồng và mọi người trong cộng đồng." Thực ra, Biden đã bị cánh tả chỉ trích vì vị trí của mình và vì đề xuất chi thêm 300 triệu đô la mỗi năm cho chương trình kiểm soát cộng đồng bắt đầu từ chính quyền Clinton.

 

Lời trích dẫn “Tuyệt đối có” của Trump được trích từ một cuộc phỏng vấn mà Biden đã có với nhà hoạt động Ady Barkan - và một phiên bản hiệu đính được đăng bởi NowThis vào ngày 8 tháng 7.

 

Trong cuộc phỏng vấn, Barkan nói, "Chúng ta có thể giảm bớt trách nhiệm được giao cho cảnh sát và chuyển một phần kinh phí cho cảnh sát vào các dịch vụ xã hội, tư vấn sức khỏe tâm thần và nhà ở giá cả phải chăng."

 

Ông hỏi Biden, "Ông có cởi mở với kiểu cải cách đó không?" Trong video, Biden trả lời, "Tôi từng đề xuất loại cải cách đó." Tại một thời điểm khác, Barkan một lần nữa hỏi: "Nhưng vì vậy chúng ta có đồng ý rằng chúng ta có thể chuyển hướng một số khoản tài trợ?" Đoạn video cho thấy Biden nói: “Tuyệt đối có.”

 

Nhưng đoạn băng ghi âm cuộc trò chuyện đầy đủ với cảnh sát cho thấy phần trả lời của Biden mang nhiều sắc thái hơn. Video NowThis không bao gồm đoạn Biden nói thêm rằng phản ứng của anh ấy không giống như "xoá bỏ tất cả cảnh sát." Ông ta cũng nói về việc tăng tài trợ cho sức khỏe tâm thần, điều đó khác với việc cho rằng ông ta sẽ tài trợ cho viện trợ sức khỏe tâm thần từ ngân quỹ được chuyển hướng từ cảnh sát. Trên thực tế, Biden cho biết một mặt ông sẽ hỗ trợ cải cách cảnh sát như một động lực, đồng thời cung cấp các nguồn lực bổ sung cho sức khỏe tâm thần, người vô gia cư và các loại hỗ trợ cộng đồng khác.

 

.

"Tuyên ngôn Biden-Bernie kêu gọi bãi bỏ  việc đóng tiền thế chấp tại ngoại, ngay lập tức thả 400.000 tội phạm xuống đường và vào các khu vực lân cận của bạn."

-Trump

 

Tất cả đều sai. Các bị cáo đang chờ xét xử vẫn chưa được trả tự do ở các bang đã chuyển sang bãi bỏ tiền bảo lãnh. Ví dụ, ở New Jersey, cựu thống đốc Chris Christie, một đảng viên Đảng Cộng hòa đồng minh với Trump, đã dẫn đầu một liên minh bãi bỏ  đóng tiền thế chấp tại ngoại và thay thế nó bằng một hệ thống dựa trên điểm đánh giá rủi ro dựa trên bản chất của các cáo buộc, hồ sơ trước đó của bị cáo và rủi ro đối với công chúng.

 

Lực lượng đặc nhiệm hợp nhất  Biden-Sanders chỉ đơn giản nói: “Nghèo đói không phải là một tội ác, và nó không nên được coi là một tội ác. Các đảng viên Dân chủ ủng hộ việc loại bỏ việc đóng tiền thế chấp tại ngoại và tin rằng không ai nên bị bỏ tù chỉ vì không thể nộp phạt hoặc lệ phí.” Đó cũng là lý lẽ mà Christie đưa ra.

 

.

“Kế hoạch Biden… anh ấy thậm chí còn đang nói về việc phá bỏ bức tường. Còn chuyện đó thì sao? ”

-Trump

 

Sai. Biden đã tuyên bố bằng những từ ngữ không chút mập mờ rằng ông sẽ không phá bỏ các phần của hệ thống hàng rào biên giới mà Trump đã xây dựng, mặc dù ông sẽ ngừng xây dựng thêm. Biden nói với NPR trong tháng này, "Sẽ không có một bức tường nào khác được xây dựng trên chính quyền của tôi." 

 

.

“Biden đã hứa xóa bỏ việc sản xuất dầu, than đá, đá phiến và khí đốt tự nhiên của Mỹ, gây lãng phí cho các nền kinh tế của Pennsylvania, Ohio, Texas, North Dakota, Oklahoma, Colorado và New Mexico.”

-Trump

 

Sai. Biden sẽ không loại bỏ nhiên liệu hóa thạch. Kế hoạch của ông về năng lượng và môi trường kêu gọi "không phát thải [carbon] ròng chậm nhất là năm 2050." Đó là 30 năm kể từ bây giờ. Trong thời gian tạm thời, kế hoạch của Biden cho biết, “chúng ta phải xem xét tất cả các công nghệ ít carbon và không carbon”, để ngỏ cánh cửa thu giữ carbon và các nguồn dựa trên nhiên liệu hóa thạch khác. Từ ngữ “ròng" (“net-zero”) là một thuật ngữ, có nghĩa là một số nhiên liệu hóa thạch sẽ tiếp tục được sử dụng miễn là lượng khí thải của chúng được bù trừ bằng các phương tiện khác. Biden cũng nói rằng ông sẽ cho phép các hoạt động khai thác mỏ hiện tại tiếp tục nhưng sẽ không cấp giấy phép mới trên các vùng đất liên bang.

 

.

“Ông ấy [Biden] cam kết sẽ tăng 700% số người tị nạn.”

-Trump

 

Chính xác hơn nếu nói rằng chính quyền Trump đã áp đặt một loạt hạn chế mới đối với các yêu cầu xin tị nạn và Biden sẽ dỡ bỏ chúng. Obama có mức trần để tiếp nhận 130.000 người tị nạn mỗi năm, Trump giảm xuống còn 18.000 người và Biden sẽ tìm cách tăng lên mức 125.000 người.

 

Trang di trú Biden cho biết ông sẽ đảo ngược các hạn chế bổ sung của Trump đối với những người xin tị nạn đi qua Mexico hoặc Guatemala, sẽ không truy tố những người xin tị nạn vì "tội nhập cảnh bất hợp pháp" và sẽ đảo ngược các nỗ lực "ngăn chặn nạn nhân của băng đảng và bạo lực gia đình được nhận tị nạn" trong số những thay đổi khác.

 

Chính quyền Trump đã đi tiên phong trong một chương trình được gọi là “Ở lại Mexico,” hoặc Nghi thức Bảo vệ Người di cư (MPP), theo đó hầu hết những người di cư từ Trung Mỹ xin tị nạn ở Hoa Kỳ phải chờ đợi ở Mexico trong khi chờ đợi hồ sơ nhập cư vào Hoa Kỳ của họ được giải quyết. Các đảng viên Dân chủ và những người ủng hộ người di cư nói rằng thỏa thuận này khiến những người xin tị nạn gặp nguy hiểm, điều này không được phép theo luật quốc tế về người tị nạn. Trang web của Biden cho biết ông sẽ chấm dứt sáng kiến MPP “và khôi phục luật tị nạn của chúng ta để chúng thực hiện những gì cần làm - bảo vệ những người chạy trốn khỏi sự đàn áp và những người không thể trở về nhà an toàn.”

 

Biden cũng cam kết sẽ tăng số lượng viên chức tị nạn, để xử lý đơn xin nhanh hơn."

 

Trang web Biden cho biết những người di cư đủ điều kiện xin tị nạn sẽ được nhận vào đất nước thông qua một tiến trình có trật tự và được kết nối với các nguồn lực giúp họ tự lo cho chính họ.“ Những người di cư không đủ điều kiện sẽ có cơ hội đưa ra yêu cầu của họ trước thẩm phán nhập cư, nhưng nếu họ không thể làm hài lòng tòa án, chính phủ sẽ giúp tạo điều kiện cho họ tái hòa nhập thành công tại quê hương của họ.”

 

Tương tự, lực lượng đặc nhiệm Biden-Sanders Unity cho biết “Đảng Dân chủ sẽ chấm dứt các chính sách của Chính quyền Trump từ chối quyền nhập cảnh được bảo vệ đối với những người xin tị nạn” và nói thêm, “Chúng tôi sẽ chấm dứt việc truy tố những người xin tị nạn ở biên giới và các chính sách buộc họ phải nộp đơn từ 'các nước thứ ba an toàn’, vì điều đó rất không an toàn.”

 

.

“Ông ấy [Biden] phản đối sứ mệnh tiêu diệt Osama bin Laden."

- Trump

 

Gần đây, chúng tôi đã trao  Ba Pinocchio cho Biden khi ông ấy tuyên bố rằng ông không nói với Obama là không tiến hành cuộc đột kích bin Laden. Nhưng câu chuyện phức tạp hơn một chút so với những gì Trump gợi ý.

 

Theo nhiều lời kể của các quan chức chính quyền tham gia cuộc tranh luận nội bộ, Biden là một trong hai người hoài nghi chính về thông tin tình báo cho rằng bin Laden đang ở Abbottabad, Pakistan. Ông ấy thậm chí còn công khai tuyên bố rằng ông ấy nói “đừng đi” cho đến khi thu thập được nhiều thông tin tình báo hơn. Vì vậy, rõ ràng là ông đã khuyên Obama không nên đi vào thời điểm đó khi các cố vấn của Obama đang tranh luận về vấn đề này.

 

Biden trong một cuộc phỏng vấn với CBS đã tuyên bố rằng ông không nói "đừng đi" mà thay vào đó nói, "Hãy thử một điều nữa." Ông lập luận rằng vì Obama chưa đưa ra quyết định cuối cùng nên ông không muốn được ghi nhận đã thúc đẩy cho sứ mệnh đó trước mặt các quan chức chính quyền khác. “Chúng tôi đã đi đến Phòng Bầu dục. Tôi nói: ‘Thưa ngài Tổng thống, hãy làm theo bản năng của ngài. Tôi biết ông nên thực hiện việc này, nhưng hãy làm theo bản năng của ông."

 

Antony BlinTrump, cựu thứ trưởng ngoại giao, người từng là cố vấn chính sách đối ngoại hàng đầu của Biden vào năm 2011, nói với The Fact Checker rằng ông đã biết về cuộc trò chuyện riêng giữa Obama và Biden ngay sau khi nó xảy ra. Biden đã tranh luận trong cuộc họp ở Phòng Tình hình rằng cần thêm thời gian để xác định chính xác bin Laden, nhưng trong cuộc trò chuyện riêng với Obama, Biden nói, "Hãy làm theo bản năng của ông, chúng luôn tốt đẹp", theo hồi ức của BlinTrump. (BlinTrump là cố vấn chiến dịch cho Biden.)

 

Vì vậy, có vẻ như đã có một cuộc trò chuyện thứ hai giữa Obama và Biden, sau cuộc họp Phòng Tình hình, và tại đó ông thúc giục tổng thống làm theo bản năng của mình. Liệu Biden có đưa ra một thông điệp “tiến hành” - hay Obama đã nghe thấy một thông điệp như vậy - vẫn chưa được xác nhận.

 

.

"Ông ấy [Biden] đã bỏ phiếu cho Chiến tranh Iraq."

- Trump

 

Biden quả đã bỏ phiếu để cho phép một cuộc xâm lược Iraq, và rồi bắt đầu từ năm 2005 ông cho là một sai lầm. Nhưng Trump không bao giờ đề cập đến việc ông cũng là một người ủng hộ Chiến tranh Iraq.

 

Kể từ khi bắt đầu tranh cử tổng thống, Trump đã tuyên bố ông phản đối cuộc xâm lược, nhưng đây là một trong những lời nói dối đặc trưng của ông.

 

Chúng tôi đã tìm kiếm từ dưới lên trên - cũng như các phóng viên khác - và không thấy có bằng chứng nào về việc Trump là người phản đối cuộc xâm lược Iraq vào tháng 3 năm 2003, chứ chưa nói đến một người lên tiếng. Trên thực tế, anh ấy đề nghị ủng hộ một cách thờ ơ.

 

Khi người dẫn chương trình phát thanh Howard Stern hỏi liệu ông có ủng hộ việc xâm lược Iraq hay không, Trump trả lời: “Vâng, tôi đoán vậy. Bạn biết đấy, tôi ước nó đã được thực hiện một cách chính xác vào lần đầu.”

 

Trong một cuộc phỏng vấn khác, trên Fox News hai tháng trước cuộc xâm lược, ông nói Tổng thống George W. Bush phải đưa ra quyết định: "Bạn tấn công hoặc bạn không tấn công." Không lâu sau cuộc xâm lược, ông lại nói với Fox News, "Có vẻ như đây là một thành công to lớn từ quan điểm quân sự."

 

Mãi đến tháng 8 năm 2004, trong một cuộc phỏng vấn với Esquire, Trump mới công khai bày tỏ sự phản đối chiến tranh. Vào thời điểm đó - 17 tháng sau cuộc xâm lược - nhiều người Mỹ đã quay lưng lại với nó, khiến quan điểm của Trump không còn là độc nhất.

 

.

“Thay vì chi 1 tỷ đô la cho một tòa nhà mới như kế hoạch, chúng tôi đã lấy một tòa nhà hiện có đã sở hữu ở một vị trí tốt hơn… và mở nó với chi phí dưới 500.000 đô la”.

- Trump

 

Đại sứ quán Hoa Kỳ mới tại Jerusalem chỉ là một địa điểm tạm thời. Nó không phải là một tòa nhà mới; Hoa Kỳ đã tân trang lại lãnh sự quán hiện có ở Jerusalem với giá khoảng 400.000 USD. Chi phí cho đại sứ quán lâu dài có thể vượt qua 1 tỷ đô la sau khi tất cả được nói và làm.

 

.

“Đầu năm nay, tôi đã chấm dứt cơn ác mộng NAFTA và ký  thành luật Thỏa thuận Hoa kỳ-Mexico-Canada (USMCA) hoàn toàn mới. Giờ đây, các công ty ô tô và những công ty khác đang xây dựng cơ sở và nhà máy của họ ở Mỹ, chứ không phải sa thải nhân viên của họ và rời bỏ chúng ta.”

- Trump

 

Trump thường xuyên công kích Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ NAFTA, có hiệu lực vào tháng 1 năm 1994, là thỏa thuận thương mại tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay. Ông thường xuyên mô tả nó bằng những từ ngữ như chuyện tận thế, cho rằng nó dẫn đến mất hàng triệu việc làm. NAFTA — vốn tạo ra một thị trường hợp nhất về kinh tế cho Hoa Kỳ, Mexico và Canada — ngay từ đầu đã bị chỉ trích mạnh mẽ và rất khó để tách tác động của các hiệp định thương mại đối với việc làm khỏi tác động bởi các xu hướng kinh tế khác, rộng lớn hơn như tự động hóa và tăng trưởng bùng nổ lao động lương thấp ở nước ngoài. Nhưng các cuộc tấn công của Trump vào thỏa thuận đã bao trùm hết thảy.

Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội phi đảng phái kết luận vào năm 2015, “Trên thực tế, NAFTA không gây ra những tổn thất lớn về việc làm mà các nhà phê bình lo ngại hay những lợi ích kinh tế lớn mà những người ủng hộ dự đoán. Ảnh hưởng tổng thể ròng của NAFTA đối với nền kinh tế Mỹ dường như là tương đối khiêm tốn, chủ yếu vì thương mại với Canada và Mexico chiếm một tỷ lệ nhỏ trong GDP của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, đã có sự điều chỉnh của chi phí nhân công và công ty khi ba quốc gia điều chỉnh để thương mại và đầu tư cởi mở hơn. ”

 

Đối với USMCA, nó thực hiện những thay đổi để hiện đại hóa các quy tắc thương mại có hiệu lực từ năm 1994 đến năm 2020, và nó mang lại một số chiến thắng cho nông dân Hoa Kỳ và công nhân cổ xanh trong lĩnh vực ô tô. Các nhà kinh tế và chuyên gia ô tô cho rằng USMCA sẽ khiến giá ô tô ở Hoa Kỳ tăng lên và sự lựa chọn đi xuống. Một số yếu tố của thỏa thuận đã được vay mượn từ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương, thoả thuận thương mại mà Trump đã hủy bỏ khi bắt đầu nhiệm kỳ của mình.

 

Khoảng 85 đến 90% thỏa thuận mới giống với thỏa thuận cũ. Đồng nghiệp Heather Long của chúng tôi viết, “Tóm lại là Trump đã không đốt cháy NAFTA. Ông ấy chỉ thực hiện một số chỉnh sửa khiêm tốn."

 

Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ, được giao nhiệm vụ đánh giá tác động của các hiệp định thương mại, đã tính toán rằng thỏa thuận mới sẽ có tác động tương đối nhỏ: USMCA sẽ nâng tổng sản phẩm quốc nội thực tế của Hoa Kỳ lên 68,2 tỷ đô la (0,35 phần trăm) và việc làm của Hoa Kỳ là 176.000 việc làm (0,12 phần trăm). (Báo cáo thực sự cho biết USMCA sẽ khiến tăng trưởng giảm 0,12%, nhưng cũng đưa ra một số giả định về đầu tư và chấm dứt sự bất định về chính sách để đạt được tăng trưởng tích cực. Một số nhà phân tích nhận thấy những giả định đó là mơ hồ.)

 

.

"Trong nhiệm kỳ Tổng thống mới, chúng tôi sẽ lại xây dựng nền kinh tế vĩ đại nhất trong lịch sử."

- Trump

 

Mặc dù tuyên bố này đã được lặp lại mỗi đêm của đại hội, nhưng tổng thống vẫn không chủ trì nền kinh tế mạnh nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

 

Trước khi đại dịch coronavirus đóng cửa các doanh nghiệp và khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt, tổng thống chắc chắn có thể khoe khoang về tình trạng của nền kinh tế trong ba năm đầu tiên làm tổng thống. Nhưng ông đã gặp rắc rối khi dựng một kịch bản cho sử sách bằng cách liên tục quảng cáo đây là nền kinh tế tốt nhất từ ​​trước đến nay.

 

Xét về bất kỳ thước đo quan trọng nào, nền kinh tế dưới thời Trump đã không làm được như dưới thời các Tổng thống Dwight D. Eisenhower, Lyndon B. Johnson hay Bill Clinton. Tổng sản phẩm quốc nội tăng trưởng với tốc độ hàng năm 2,3% vào năm 2019, giảm từ 2,9% năm 2018 và 2,4% năm 2017. Nhưng trong các năm 1997, 1998 và 1999, GDP tăng lần lượt 4,5%, 4,5% và 4,7%.

 

Tuy nhiên, ngay cả thời kỳ đó cũng giảm sút so với những năm 1950 và 1960. Tăng trưởng từ năm 1962 đến năm 1966 dao động từ 4,4 phần trăm đến 6,6 phần trăm. Trong thời kỳ hậu chiến 1950 và 1951, nó lần lượt là 8,7% và 8%.

 

Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp đạt mức thấp 3,5% dưới thời Trump, nhưng đã từng giảm xuống mức thấp 2,5% vào năm 1953. (Sau khi đại dịch coronavirus tấn công nền kinh tế, Trump đã tăng cường tuyên bố của mình nhiều hơn, nói một cách sai sự thật rằng chính phủ ông đã tạo ra nền kinh tế  lớn nhất trong lịch sử thế giới.)

 

.

“Những người trong cuộc ở Washington yêu cầu tôi không đứng về phía Trung Quốc. Họ cầu xin tôi để cho Trung Quốc tiếp tục ăn cắp công ăn việc làm của chúng ta, xé toạc chúng ta và cướp sạch đất nước chúng ta. Nhưng tôi đã giữ lời với người dân Mỹ. Chúng tôi đã thực hiện hành động tấn công cứng rắn nhất, táo bạo nhất, mạnh mẽ nhất và khó khăn nhất chống lại Trung Quốc trong lịch sử Hoa Kỳ. "

-Trump

 

Nhiều nhà kinh tế cho rằng cuộc chiến thương mại của Trump với Trung Quốc đã khiến vấn đề của nông dân và các nhà xuất khẩu Mỹ trở nên tồi tệ hơn.

 

Đầu tiên, Trump áp đặt thuế quan đối với hàng hóa trị giá hàng trăm tỷ đô la từ Trung Quốc, phàn nàn rằng nền kinh tế lớn nhất châu Á đã chơi các quy tắc thương mại toàn cầu và thao túng tiền tệ của mình trong nhiều năm. Để trả đũa, Trung Quốc giảm mua các loại cây trồng của Mỹ như đậu nành. Sau đó, Trump chỉ đạo trợ cấp cho nông dân Mỹ để làm nhẹ đòn cho họ.

 

Các nghiên cứu của các nhà kinh tế hàng đầu đã chỉ ra rằng chi phí thuế quan của Trump với Trung Quốc phần lớn do người tiêu dùng Mỹ gánh chịu, bởi vì các công ty đã cộng các phí tổn đó vào giá thành. Hai nước cuối cùng đã giải quyết được một số điểm vướng mắc trong giai đoạn đầu của một thỏa thuận thương mại có hiệu lực vào tháng Hai. Tuy nhiên, Trung Quốc đang tụt hậu xa so với cam kết mua 200 tỷ USD nông sản, sản phẩm chế tạo và năng lượng trên mức năm 2017. Tuy nhiên, Trump tuyên bố một cách lừa dối rằng họ “còn  tuân thủ trên mức” các cam kết của họ theo thỏa thuận.

 

.

“Chúng tôi cũng đã thông qua Đạo luật Trách nhiệm giải trình Cựu chiến binh và Đạo luật Lựa chọn Cựu chiến binh. Chúng ta đang chăm sóc các cựu chiến binh của chúng ta. "

-Trump

 

Trên thực tế, Barack Obama đã ký Đạo luật Lựa chọn Cựu chiến binh thành luật vào năm 2014. Trump chỉ đơn thuần ký một bản cập nhật của luật được gọi là Đạo luật MISSION, có hiệu lực vào năm 2019.

 

Đạo luật về Trách nhiệm giải trình và Bảo vệ Người tố giác của Bộ Cựu chiến binh năm 2017 là một biện pháp quan trọng để giải trình trách nhiệm và bảo vệ người tố giác tại VA. Nhưng luật này được xây dựng dựa trên quyền sa thải được trao cho Bộ trưởng Bộ cựu chiến binh bằng chính Đạo luật Lựa chọn, Trách nhiệm giải trình và Minh bạch năm 2014, cũng do Obama ký. Trump thường xuyên tuyên bố rằng trước khi có luật, không ai có thể bị sa thải, nhưng cơ quan này đã sa thải khoảng 2.000 người mỗi năm trước khi luật có hiệu lực. Tỷ lệ sa thải cơ bản trong VA, trước khi có luật, là khoảng 220 người một tháng - và dưới thời Trump, con số này đã tăng lên khoảng 290 người một tháng.

 

.

"Chúng tôi đã thông qua đạo luật về quyền-được-thử được mong đợi từ nhiều thập kỷ."

-Trump

 

Trump đã ký luật "quyền được thử" vào tháng 5 năm 2018, cho phép những người mắc bệnh đe dọa tính mạng vượt qua Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm để nhận thuốc xét nghiệm. Nhưng luật này đã không phải chờ đợi trong "nhiều thập kỷ", như Trump thường tuyên bố. (Ông ấy đã lặp lại câu nói này hơn 45 lần, theo cơ sở dữ liệu liên tục của chúng tôi.) Ý tưởng này xuất hiện lần đầu tiên cách đây chưa đầy một thập kỷ, vào năm 2013.

 

Hơn nữa, FDA đã chấp thuận 99% yêu cầu tiếp cận các loại thuốc chưa được phê duyệt, nhưng những người ủng hộ cho rằng các chính sách này quá hạn chế. Trái ngược với tuyên bố của Trump về việc nhiều người sẽ được cứu sống, Alison Bateman-House, một nhà đạo đức y tế tại Trường Y Đại học New York, đã theo dõi ứng dụng của luật và ước tính rằng có ít hơn 10 người đã sử dụng nó để được điều trị kể từ khi nó được thông qua.

 

.

“Chúng tôi đã thông qua việc cắt giảm quy định và thuế lập kỷ lục, với tốc độ mà chưa ai từng thấy trước đây”.

-Trump

 

Việc cắt giảm thuế của Trump không phải là "thiết lập kỷ lục", mặc dù hơn 200 lần ông đã tuyên bố khác. Với gần 0,9 phần trăm tổng sản phẩm quốc nội, nó nhỏ hơn nhiều so với mức cắt giảm thuế của Tổng thống Ronald Reagan vào năm 1981, là 2,89 phần trăm GDP. Nhìn chung, nó là lớn thứ tám— thậm chí còn nhỏ hơn hai chiếc được thông qua dưới thời Barack Obama.

 

Trump có thể gần với sự thật hơn khi nói đến việc cắt giảm quy định. Nhưng tuyên bố của ông không thể dễ dàng xác minh. Không có thước đo đáng tin cậy nào để đánh giá tuyên bố của ông - hoặc để so sánh ông với các tổng thống tiền nhiệm. Nhiều chuyên gia cho rằng việc nới lỏng quy định quan trọng nhất trong lịch sử Hoa Kỳ là việc bãi bỏ quy định đối với các ngành hàng không và vận tải đường bộ trong chính quyền Carter.

 

.

“Là một phần của việc cắt giảm thuế của Đảng Cộng hòa, chỉ riêng trong năm 2019, khoản tín dụng thuế trẻ em của chúng tôi đã đưa hơn 2.000 đô la vào túi của 40 triệu gia đình Mỹ”.

- Ivanka Trump

 

Ivanka Trump dành quá nhiều công trạng cho cha cô và các đồng nghiệp Đảng Cộng hòa của ông.

 

Tín dụng thuế trẻ em đã có từ năm 1997 và nó đã được mở rộng kể từ đó, bao gồm cả trong luật thuế gần đây. Vào năm 2016, dưới thời Tổng thống Barack Obama, 35 triệu gia đình Mỹ đã sử dụng tín dụng thuế, với lợi ích trung bình hơn 1.500 USD một năm, theo Bộ Tài chính. Vì vậy, [luật thuế mới] chỉ có một mức tăng khiêm tốn (một phần là do lạm phát).

 

.

“Và mặc dù một thỏa thuận về hành động chống lại sự tàn bạo của cảnh sát sẽ rất có giá trị đối với đất nước, nó cũng sẽ khiến Tổng thống Trump tỏ ra là một nhà lãnh đạo hiệu quả. Họ không mong có điều đó. Vì vậy, Black Lives Matter và antifa bắt đầu hành động và trong nháy mắt, họ đã biến các cuộc biểu tình ôn hòa thành các cuộc bạo động tàn bạo, ác độc ”.

- Cựu thị trưởng New York Rudolph W. Giuliani

 

Không thể kết toán hết niềm tin và động cơ của mỗi người vào mỗi cuộc biểu tình. Và, do đó, không thể nói rằng không ai có niềm tin antifa tham gia vào bất kỳ bạo lực nào tại các cuộc biểu tình sau cái chết của George Floyd.

 

Nhưng nói rằng các nhà hoạt động antifa có liên quan đến một âm mưu có tổ chức để làm tổn thương tổng thống là một câu chuyện khác, vì vậy Giuliani đưa ra khẳng định ở đây mà có rất ít bằng chứng.

 

Antifa là một biệt danh, không phải là một nhóm đơn lẻ có cơ cấu tổ chức hay người lãnh đạo rõ ràng. Đó là một mạng lưới phi tập trung gồm các nhà hoạt động không phối hợp - và do đó, không âm mưu với bất kỳ ai trên bất kỳ loại quy mô nào - kể cả phong trào Black Lives Matter như gợi ý của Guiliani.

 

Trong những năm gần đây, các nhà hoạt động antifa xuất hiện bất cứ khi nào có một cuộc tụ tập lớn của những người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng. Và những người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng, một cách kỳ lạ khó hiểu, đã được biết là có tham dự các cuộc biểu tình Black Lives Matter. Theo Seth G. Jones, giám đốc dự án các mối đe dọa xuyên quốc gia tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, cho đó là điều có thể thu hút sự chú ý từ các lực lượng antifa. Cả những người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng và những người được xác định là antifa đều bị phát hiện tại các cuộc biểu tình về Floyd. Tuy nhiên, việc hiện diện và việc tổ chức dàn dựng bạo động là hai chuyện khác nhau.

Jones đã xem xét các cuộc biểu tình ở hơn 140 thành phố trong suốt tháng 6 và nói chuyện với các quan chức Hoa Kỳ trong lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố chung. Jones nói, hầu hết các vụ bạo lực đều do “những kẻ côn đồ địa phương, đôi khi là băng đảng, đôi khi chỉ là những cá nhân cố gắng tận dụng cơ hội”. Các quan chức đã bắt giữ hơn 14.000 người tại 49 thành phố trên toàn quốc từ ngày 27 tháng 5 đến ngày 22 tháng 6, theo một kiểm đếm dữ liệu của Washington Post do các sở cảnh sát cung cấp và đưa vào báo cáo của các phương tiện truyền thông.

 

Hàng nghìn người đã bị bắt vì các hành vi vi phạm mức độ thấp, bao gồm vi phạm lệnh giới nghiêm và không giải tán. Khoảng 80 cáo buộc liên bang được đệ trình vào ngày 22 tháng 6, bao gồm giết người và ném cocktail molotov vào xe cảnh sát, không cho thấy một bằng chứng nào về một  bản của antifa. Bốn người theo phong trào “boogaloo” cực đoan cánh hữu nằm trong số những người phải đối mặt với những cáo buộc nghiêm trọng nhất của liên bang. Khi được hỏi liệu có ai xác định là antifa đã bị buộc tội hay không, phát ngôn viên Bộ Tư pháp Matt Lloyd cho biết qua email, “Chúng tôi không thu thập số liệu thống kê dựa trên nguồn cảm hứng có tiềm năng mà chỉ dựa trên các hành vi trái pháp luật theo quy chế.” (ND: Nghĩa là Bộ Tư pháp vẫn nhìn antifa chỉ là một nguồn cảm hứng (inspiration) chứ không phải là một tổ chức như cách Trump và các viên chức của ông thường khẳng định.)

 

.

“Joe Biden đã gửi những gói tiền mặt cho các thủ lĩnh Hồi giáo Shia (ayatollah). Tổng thống Trump đã xé toạc thỏa thuận hạt nhân nguy hiểm của Iran ”.

- Sen. Tom Cotton (Cộng hoà, Arkansas)

 

“Những thùng tiền mặt” đó có liên quan đến một vụ dàn xếp kéo dài hàng thập kỷ giữa hai nước, không phải thỏa thuận hạt nhân Iran.

 

Khoản thanh toán ban đầu trị giá 400 triệu đô la đã được chuyển giao vào ngày 17 tháng 1 năm 2016, một ngày sau khi Iran trả tự do cho bốn người bị bắt giữ người Mỹ, bao gồm Jason Rezaian của The Washington Post. Thời điểm - mà các quan chức Hoa Kỳ khẳng định là một sự trùng hợp - làm cho khoản tiền mặt đó có thể được xem như một khoản tiền chuộc. Nhưng khoản thanh toán bằng tiền mặt nguyên thuỷ là tiền của Iran.

 

Trong những năm 1970, chính phủ Iran thân phương Tây khi đó dưới thời vua Iran (shah) đã trả 400 triệu USD cho các thiết bị quân sự của Mỹ. Nhưng thiết bị không bao giờ được chuyển giao vì hai nước đã cắt đứt quan hệ sau vụ bắt giữ con tin người Mỹ tại Đại sứ quán Mỹ ở Tehran. Hai khoản thanh toán khác với tổng trị giá 1,3 tỷ đô la - một thỏa thuận đã thương lượng về khoản lãi nợ 400 triệu đô la - đến vài tuần sau đó.

 

Các quan chức Bộ Ngoại giao cho biết các cuộc đàm phán về yêu cầu bồi thường và những người bị giam giữ không có mối liên hệ nào với nhau nhưng đồng thời đến với nhau, với việc thanh toán bằng tiền mặt được sử dụng làm "đòn bẩy" để đảm bảo trả tự do cho những người bị giam giữ.

 

Các quan chức của chính quyền Obama tuyên bố rằng nếu không có thỏa thuận với Iran, tòa án The Hague có thể đã áp dụng hình phạt lãi suất thậm chí cao hơn đối với Hoa Kỳ. Các quan chức Mỹ cho biết việc chuyển tiền được thực hiện bằng tiền mặt, thay vì chuyển khoản, như các tuyên bố trước đó đạt được thông qua tòa án The Hague đã được thanh toán, nhằm giảm bớt tác động của các lệnh trừng phạt ngày càng cứng rắn áp đặt lên Iran.

.

 

“Joe Biden để bọn khủng bố ISIS hoành hành khắp Trung Đông. Tổng thống Trump đã loại bỏ thủ lĩnh của ISIS - và phá hủy caliphate của nó.”

- Cotton

 

Quốc gia Hồi giáo (caliphate) do Nhà nước Hồi giáo (IS) xây dựng đã bị phá huỷ, nhưng Tổng thống Trump không thể ghi nhận toàn bộ công lao cho sự sụp đổ của nó. Tổng thống Barack Obama đã thiết lập hầu như tất cả các cấu trúc thực hiện cuộc chiến chủ chốt chống lại Nhà nước Hồi giáo dưới thời Trump, và nhiều chiến sĩ (tại chỗ) được huấn luyện và bom đạn được rót vào dưới thời Obama hơn dưới thời Trump.

 

Dưới thời Obama, tất cả các thành phố của Iraq (ngoại trừ nửa phía tây của Mosul) do Nhà nước Hồi giáo nắm giữ - chẳng hạn như đông Mosul, Fallujah, Ramadi và Tikrit - đã bị chiếm lại vào cuối nhiệm kỳ của ông, cũng như phần lớn dải phía đông bắc của Syria dọc theo biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Kế hoạch tấn công cơ bản vào năm 2017 cũng được xây dựng dưới thời Obama, mặc dù Trump đã đẩy nhanh tiến độ bằng cách thay đổi các quy tắc giao kết. Hơn nữa, mất lãnh thổ địa lý không có nghĩa là nhóm này bị đánh bại. Các báo cáo ước tính rằng 20.000 đến 30.000 chiến binh Nhà nước Hồi giáo có thể vẫn ở lại Iraq và Syria, trái ngược với con số 700 khi Hoa Kỳ rút quân lần cuối. Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ cảnh báo "nếu không duy trì áp lực [chống khủng bố], ISIS có thể sẽ trỗi dậy ở Syria trong vòng sáu đến mười hai tháng và giành lại một phần lãnh thổ."

 

Vì vậy, trong khi caliphate đã bị loại bỏ, Nhà nước Hồi giáo vẫn là một mối đe dọa. Vào tháng 8 năm 2019, Tổng thanh tra Bộ Quốc phòng cảnh báo: “Mặc dù mất đi lãnh thổ địa lý, Nhà nước Hồi giáo… đã củng cố khả năng nổi dậy của mình ở Iraq và đang hồi sinh ở Syria. Việc cắt giảm lực lượng của Mỹ đã làm giảm sự hỗ trợ dành cho các lực lượng đối tác Syria vào thời điểm mà lực lượng của họ cần được huấn luyện và trang bị nhiều hơn để đối phó với sự trỗi dậy của Nhà nước Hồi giáo IS.”

Nói cách khác, việc Nhà nước Hồi giáo mất lãnh thổ không có nghĩa là tổ chức này kết thúc.

 

.

"Bộ trưởng Quốc phòng của Barack Obama nói rằng Joe Biden đã sai trong hầu hết các quyết định an ninh quốc gia trong bốn thập kỷ qua."

- Cotton

 

Cotton đang đề cập đến một câu nói nổi tiếng của Robert Gates, một đảng viên Đảng Cộng hòa từng là Bộ trưởng Quốc phòng dưới thời George W. Bush và Barack Obama. Trong cuốn hồi ký năm 2014, Gates viết: “Tôi nghĩ rằng ông ấy đã sai lầm trong hầu hết các chính sách đối ngoại lớn và các vấn đề an ninh quốc gia trong 4 thập kỷ qua”.

 

Nhưng trong một cuộc phỏng vấn tháng 6 với NPR, Gates cho biết ông ủng hộ Biden cho vị trí tổng thống. Ông nói, “Tôi sẽ nói thế này, tôi đã viết trong cuốn sách ’Nghĩa vụ' (‘Duty’) của mình vào năm 2014, rằng tôi nghĩ rằng Joe Biden đã sai trong hầu hết mọi vấn đề chính sách đối ngoại lớn trong 40 năm trước đó. Tuy nhiên, tôi đã viết trên cùng một trang rằng tôi coi Joe Biden là một người đàn ông chính trực tuyệt vời, một con người rất tử tế, như một người nào đó rằng nếu bạn gặp khó khăn hoặc vấn đề cá nhân, Joe Biden sẽ ở đó để giúp bạn. Vì vậy, mặc dù tôi có rất nhiều bất đồng về chính sách với cựu phó chủ tịch, nhưng ông ấy là một người đàng hoàng. … Tôi nghĩ rằng những gì đất nước cần là ai đó sẽ cố gắng mang chúng ta lại với nhau.”

 

.

“Không một người nào và không một nơi nào có thể lường trước được những thách thức mà covid sẽ mang lại.”

- Dana White, chủ tịch giải võ thuật UFC

 

Các nguy cơ về một đại dịch toàn cầu đã được các chuyên gia y tế dự đoán từ lâu, và chính quyền Trump được cho là đã làm giảm khả năng của Hoa Kỳ trong việc ứng phó hiệu quả với đợt bùng phát.

 

Trên thực tế, vào ngày 25 tháng 10, vài tuần trước khi có những dấu hiệu đầu tiên của loại coronavirus mới, Joe Biden đã tweet: “Chúng ta không được chuẩn bị cho một đại dịch. Trump đã đẩy lùi tiến độ mà Tổng thống Obama và tôi đã đạt được để tăng cường an ninh y tế toàn cầu. Chúng ta cần giới lãnh đạo biết xây dựng lòng tin của công chúng, tập trung vào các mối đe dọa thực sự và vận động thế giới ngăn chặn các đợt bùng phát trước khi chúng đến bờ biển của chúng ta ”.

 

Ngược lại, vào ngày 22 tháng 1, ngay sau khi trường hợp đầu tiên được phát hiện ở Hoa Kỳ, Trump đã được hỏi trong một cuộc phỏng vấn về coronavirus và ông đã bác bỏ nó. “Chúng ta hoàn toàn kiểm soát được nó. Đó là một người đến từ Trung Quốc và chúng tôi kiểm soát được nó,” ông nói. Trong nhiều tuần sau đó, ông ta cũng hạ thấp mối đe dọa của virus đối với Hoa Kỳ.

 

Việc chính quyền này lề mề trong việc triển khai xét nghiệm coronavirus đã được ghi nhận rộng rãi. Tổng thống đã dành gần hai tháng để đưa ra những tín hiệu mâu thuẫn và gây lúng túng - bỏ mặc việc lập lộ trình đối phó đại dịch cho bộ máy quan liêu của chính phủ Hoa Kỳ.

 

Trung tâm Kiểm soát và Bảo vệ Dịch bệnh (CDC) đã thiết kế xét nghiệm của riêng mình. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã chọn một chiến lược xét nghiệm khá bảo thủ, cho phép các phòng thí nghiệm chỉ được sử dụng các xét nghiệm của CDC. Khi những xét nghiệm đó có sai sót, chẳng có chiến lược mới hay xét nghiệm mới được đưa ra trong hơn hai tuần. Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) Alex Azar đã thất bại trong việc thúc đẩy các cơ quan thay đổi hướng đi và tổng thống đã không can thiệp.

Các sai lầm không được sửa đổi đã được các nhà lãnh đạo ở cấp cao nhất của chính phủ phớt lờ và để cho các ca nhiễm không bị phát hiện, góp phần làm cho sự lây lan của virus tăng đột biến.

 

 .

Đảng Dân chủ “muốn nói với bạn… thậm chí bạn có thể ăn bao nhiêu bánh mì kẹp thịt.”

- Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell (Cộng hoà, Kentucky)

 

McConnell nói nghe giống như cựu cố vấn Nhà Trắng Sebastian Gorka, người đã nói với Ủy ban Hành động Chính trị (PAC) Bảo thủ vào năm 2019: “Họ muốn lấy xe tải của bạn. Họ muốn xây dựng lại ngôi nhà của bạn. Họ muốn lấy đi bánh mì kẹp thịt của bạn ”.

Gorka đã đề cập đến Thỏa thuận Mới Màu xanh, một nghị quyết không ràng buộc từ  Dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez (Dân chủ, New York) và các đảng viên Dân chủ khác kêu gọi cắt giảm lượng khí thải carbon xuống còn 0 ròng trong hơn 10 năm trong khi đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng xanh.

 

Trump đã nói sai vào năm 2019 rằng theo các điều khoản của nghị quyết không ràng buộc, “Bạn không được phép sở hữu bò nữa.”

 

McConnell có lẽ cũng đề cập đến Thỏa thuận Mới Màu xanh trong nhận xét của mình, nhưng nó đâu có cấm bánh mì kẹp thịt.

 

Như chúng tôi đã tìm thấy vào năm ngoái, một tờ dữ kiện từ văn phòng của Ocasio-Cortez cho biết kế hoạch này gọi là mốc thời gian 10 năm "bởi vì chúng tôi không chắc chắn rằng chúng tôi sẽ có thể loại bỏ hoàn toàn những con bò đánh rắm và máy bay nhanh hơn thế." Cấm bò và máy bay chưa bao giờ được đưa vào cái nghị quyết đó, và Ocasio-Cortez đã rút lại tờ dữ kiện và huỷ bỏ nhận định đó chỉ trong vài ngày.

 

Trên thực tế, nghị quyết kêu gọi chính phủ hợp tác với các chủ trang trại để giảm thiểu ô nhiễm và phát thải khí nhà kính "càng nhiều càng tốt như công nghệ cho phép" ./.

 

                                                       ***

Nguyên bản tiếng Anh:

https://www.washingtonpost.com/politics/2020/08/28/fact-checking-president-trumps-acceptance-speech-2020-rnc/

 

 

 

 

 

 

 


No comments: