Monday, August 31, 2020

LÍNH ĐẤT NUNG TRONG MỘ TẦN THỦY HOÀNG . . . LẠC SANG VIỆT NAM?! (BTV Tiếng Dân)

 


Lính đất nung trong mộ Tần Thủy Hoàng… lạc sang Việt Nam?!

BTV Tiếng Dân

31/08/2020

https://baotiengdan.com/2020/08/31/linh-dat-nung-trong-mo-tan-thuy-hoang-lac-sang-viet-nam/

 

Sự xuất hiện của hàng loạt bức tượng mô phỏng binh sĩ đất nung trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng ở Lâm Đồng đã khiến cư dân mạng bất bình trong tuần vừa qua. Facebooker Lê Văn Quy cho biết“Mấy ngày gần đây, có rất nhiều xe chở các tượng đất nung giả binh lính dưới hầm mộ Tần Thủy Hoàng đi về phía Lâm Đồng, mà theo như người dân cho biết, đây là công trình du lịch của người Tàu đầu tư”.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/08/Img5-9.jpg

Xe chở tượng đất nung giả binh lính dưới hầm mộ Tần Thủy Hoàng đi về hướng Lâm Đồng, biển xe Bình Dương. Ảnh: FB Lê Văn Quy

 

Facebooker Lê Văn Quy lưu ý: “Chúng ta biết rằng lăng mộ của Tần Thủy Hoàng nằm ở phía bắc núi Ly Sơn thuộc huyện Lâm Đồng, thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Trong đó hai chữ Lâm Đồng trùng với tên tỉnh Lâm Đồng của việt Nam, cho nên việc đem tượng các binh lính đất nung thời Tần Thủy Hoàng lên Lâm Đồng không đơn giản chỉ là chuyện làm du lịch mà có thể là một phép trấn yểm về mặt tâm linh và lâu dài thì tuyên truyền rằng đây cũng là đất của Tàu như kiểu nhận vơ Ngũ Hành Sơn”.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/08/Img4-12.jpg

Tượng mô phỏng binh sĩ đất nung trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng ở Lâm Đồng

 

Nhà báo Hoàng Linh bình luận“Đội quân của Tần Thủy Hoàng đang hành quân cả ngày lẫn đêm đến đâu vậy? Có vẻ như đang có một sự phối kết hợp, công khai bản đồ VN không có Hoàng Sa, Trường Sa trong hội nghị. Chiếu phim có đường  lưỡi bò và diễn viên chính công khai quan điểm xâm lược. Các cơ quan chức năng thì xuôi xị”.

 

TS Nguyễn Ngọc Chu viết: Phải xóa sổ nước Tần trên đất Lâm Đồng. Ông Chu cảnh báo: “Lâm Đồng có thể cho xây Công viên Disneyland mà Lâm Đồng không trở thành lãnh thổ của Hoa Kỳ. Lâm Đồng có thể cho xây Tháp Eiffel mà Lâm Đồng không trở thành lãnh thổ của Cộng hoà Pháp. Nhưng nếu lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng cho phép người Trung Quốc xây Vạn Lý Trường Thành ở Lâm Đồng, cho phép lập mộ Tần Thuỷ Hoàng ở Lâm Đồng, thì đến một lúc Lâm Đồng sẽ trở thành một phần lãnh thổ của Trung Quốc”.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/08/Img7-4.jpg

Xe chở tượng binh lính đất nung trong mộ Tần Thủy Hoàng hướng về Lâm Đồng. Ảnh: FB Nguyễn Ngọc Chu

 

Hầu hết báo “lề đảng” im lặng trước cảnh người dân bất bình về sự xâm lăng văn hóa này, chỉ có báo Tuổi Trẻ đặt câu hỏi: ‘Tượng Trung Quốc chuyển về Đà Lạt’ là tượng của khu du lịch Đại Nam? Tin cho biết, “toàn bộ 230 tượng nói trên do ông Ngô Quang Phúc – chủ tịch Công ty CP Tập đoàn Liên Minh (Liên Minh Group, trụ sở tại Đà Lạt) – mua lại từ Khu du lịch Đại Nam (Bình Dương)”. Ông Phúc khẳng định, số tượng nói trên mô phỏng lính Việt Nam thời phong kiến, chứ không phải lính TQ.

 

Phản biện lại lời thanh minh trên, nhà văn Nguyễn Đình Bổn viết: Binh tướng VN xuất thân từ… lò vôi! Ông Bổn cho biết: “Theo các nhà nghiên cứu lịch sử, tướng và binh sĩ Đại Việt không chơi giáp trụ vì chúng ta khí hậu nhiệt đới, vóc người lại nhỏ, mang giáp sắt vô thì… khỏi đánh đấm gì! Tôi thì nghĩ do bọn làm du lịch này dốt, thích lòe loẹt thôi chớ chắc không dám công khai thờ … Tần Thủy Hoàng lúc này đâu! Vụ yểm bùa chi đó nghe cũng… mắc cười! Hihi!”

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/08/Img6-7.jpg

Ở VN không chỉ có tượng đất nung trong mộ Tần Thủy Hoàng… mà còn có Vạn Lý Trường Thành thu nhỏ. Ảnh: FB Lê Văn Quy

 

Cũng xin nhắc lại, Tần Thủy Hoàng là vua thứ 31 của nước Tần, đồng thời là hoàng đế đầu tiên thống nhất Trung Hoa sau khi tiêu diệt 6 nước chư hầu, chấm dứt thời kỳ Chiến Quốc, khởi đầu lịch sử phong kiến TQ kéo dài đến lúc nhà Thanh sụp đổ vào năm 1912. Người đời sau khai quật lăng mộ Tần Thủy Hoàng thì phát hiện khoảng 7.000 chiến binh đất nung.

____

 

Mời đọc thêm: Đà Lạt xây dựng lăng mộ Tần Thủy Hoàng (FB Lê Hoài Anh). – Nước Tần giữa Đà Lạt (FB Luân Lê). – Rước voi giày mả tổ (FB Phạm Minh Vũ). – Vì tinh thần dân tộc xin hãy chung tay chia sẻ! (FB Ngọc Nguyễn). – Phim trường mang tên “Tử cấm thành” với đội binh “Việt” nhưng trang phục nhái phim Tàu? (FB Hoàng Hưng).

 

 

 

 

 

 

 


No comments: