Saturday, August 29, 2020

VÉN MÀN BÍ MẬT CỦA HẬU TRƯỜNG NHỮNG NGƯỜI ỦNG HỘ DONALD TRUMP (Tien C. Nguyễn)

 


Vén màn bí mật của hậu trường những người ủng hộ Donald Trump

Tien C. Nguyễn

27/08/2020

https://thongluan-rdp.org/di-n-dan/item/18616-ven-man-bi-m-t-c-a-h-u-tru-ng-nh-ng-ngu-i-ng-h-donald-trump

 

Sáng ngày thứ năm 20/08/2020, cựu chiến lược gia hàng đầu của tổng thống Donald Trump, ông Steve Bannon đã bị bắt giữ về tội lừa đảo quỹ "Chúng Ta Xây Tường" (We Build The Wall). Cùng bị bắt trong vụ lừa đảo này còn có 3 người khác, trong đó có cả Brian Kolfage - thương binh bị cưa hai chân và một cánh tay trong chiến trường Iraq – người khởi đầu, kêu gọi quỹ GoFundMe cho chương trình We Build The Wall.

 

https://live.staticflickr.com/65535/50276695957_71d4451bdc.jpg

Ông Steve Bannon đã bị bắt giữ về tội lừa đảo quỹ "Chúng Ta Xây Tường" (We Build The Wall). Ảnh minh họa

 

Mục đích của chiến dịch Gofundme "We build the Wall" là kêu gọi sự quyên góp của dân chúng Mỹ, những người ủng hộ tổng thống Donald Trump, giúp ông thực hiện lời hứa xây bức tường ở phía Nam dọc theo biên giới Mỹ-Mễ. Chiến dịch quyên góp này đã thành công rực rỡ, làm nức lòng những người yêu mến, ủng hộ tổng thống Trump. Chỉ trong tuần lễ đầu tiên sau khi phát động chiến dịch, số tiền đóng góp đã lên đến hơn 20 triệu USD. Tuy nhiên, ban điều hành tổ chức GoFundMe đã nhanh chóng chặn đứng chiến dịch đến khi nào Brian Kolfage chứng minh số tiền quyên góp được sử dụng cho mục đích bất vụ lợi.

 

Steve Bannon - người giữ vai trò chính trong ủy ban tranh cử của Donald Trump năm 2016, lúc đó mới vào tòa Bạch Ốc được 7 tháng – là người cung cấp danh sách các tổ chức thiện nguyện cho We Build The Wall, hơn nữa, hướng dẫn thực hiện các bước đi, liên lạc với các cơ quan truyền thông bảo thủ, nhận được sự chấp thuận của một người thân cận với Trump. Bannon cũng mời một số người quen biết nổi tiếng, thuộc phe cực hữu đến tham dự một buổi vận động cho kế hoạch ở Arizona.

 

Bannon đã giúp đỡ, thành lập một cơ sở kinh tài mà con trai của Trump - Donald Trump Jr. - nói rằng đó là một doanh nghiệp tốt nhất. Tuy nhiên, mọi chuyện đã kết thúc khi Bannon, Kolfage và 2 đồng phạm khác bị bắt vào ngày thứ năm 20/08/2020 về tội lừa đảo những người đóng góp tiền bạc cho chiến dịch We Build The Wall.

 

Bản cáo trạng cho thấy, theo lời các ủy viên công tố, những người yểm trợ tài chánh đã liên lạc với Kolfage, nói rằng dù họ không dư dả tiền bạc nhiều, họ đã cho những gì họ có thể với niềm tin rằng những đồng tiền họ đóng góp sẽ sử dụng cho việc xây dựng bức tường ở biên giới. Thay vào đó Bannon, Kolfage và đồng phạm đã sử dụng, phung phí số tiền chắt chiu của họ vào lối sống xa hoa với những chiếc du thuyền, ô tô đắt giá, giải phẫu thẫm mỹ và những chuyến du lịch tốn kém. Phỏng vấn một số những người đã đóng góp vào ngày thứ năm, tờ Huffington Post cho biết : "Giờ đây họ cảm thấy bị lợi dụng".

 

Việc thực thi kế hoạch được vận hành từng bước bởi một số ít những người trung thành nhất với Trump và sự cấu kết với tòa Bạch Ốc đi xa hơn là với Bannon. Ngay cả bộ trưởng An ninh Nội địa đương nhiệm Chad Wolf cũng được xem là có liên lạc với các tổ chức của We Build the Wall. Khi các các nhân viên điều tra liên bang đào sâu vào sự việc, họ biết rằng Wolf đã từng đi thăm một khu vực của dự án vài tháng trước đây. Một luật sư nổi tiếng, đầy quyền lực của đảng Cộng hòa đã đứng tên làm cố vấn như một tổ chức ngoại vi phi lợi nhuận.

 

https://live.staticflickr.com/65535/50276712717_606aa40e10.jpg

Cùng bị bắt trong vụ lừa đảo này còn có 3 người khác, trong đó có cả Brian Kolfage - thương binh bị cưa hai chân và một cánh tay trong chiến trường Iraq – người khởi đầu, kêu gọi quỹ GoFundMe cho chương trình We Build The Wall.

 

Một bản phân tích của Huffington Post từ mạng xã hội và báo cáo công cộng cho thấy rõ những liên hệ mật thiết giữa Brian Kolfage với 2 con trai lớn của Trump, kể cả cuộc gặp gỡ tại một sự kiện trong khu nghỉ dưỡng của Trump ở Mar-A-Lago, Florida.

 

Trên thực tế có một số câu hỏi được đặt ra. Phải chăng bộ trưởng tư pháp William Barr bất ngờ muốn thay thế chánh án Geoffrey Berman của văn phòng công tố Manhattan một cách khó hiểu sau khi Berman đưa ra bản cáo trạng này vào đầu mùa hè là một nỗ lực thất bại nhằm ngăn chận công chúng biết được những chuyện lừa bịp cử tri rộng lớn, tồi bại, đáng nguyền rủa của những người thân cận trong quỹ đạo của Trump ?

 

Tôi cảm thấy bị lừa gạt

 

Bản cáo trạng từ văn phòng công tố quận Nam Nữu Ước buộc Bannon, Kolfage, Andrew Badolato ở Florida, Timothy Shea ở Colorado vào các tội danh cấu kết lừa đảo và rửa tiền.

 

Vào thời điểm Kolfage xúc tiến cuộc quyên góp tiền bạc cho We Build The Wall, Quốc hội bị đóng cửa do tranh chấp về việc sử dụng ngân sách với Trump trong chuyện xây tường - bức tường khi tranh cử Trump cam kết với cử tri là sẽ bắt chính phủ Mễ trả phí tổn. Kolfage, người nổi tiếng tìm kiếm thu nhập bằng những nội dung cực hữu phát tán trên mạng, nói với phóng viên Huffington Post là anh ta không có kế hoạch làm gì với số tiền đó.

 

Bannon và Badolato, lúc đó đưa ra một lối thoát, để đáp ứng yêu cầu của GoFundMe về sự minh bạch chi tiêu, phải thành lập một quỹ xã hội bất vụ lợi theo điều khoản 501(c) (4) do Bannon kiểm soát - §501 (c) là 1 điều khoản trong bộ luật thuế của Mỹ, bao gồm 28 hình thức tổ chức, hội đoàn phi lợi nhuận, (4) là nhóm thứ tư trong 28 tập hợp. Mục tiêu của chiến dịch quyên góp cũng được thay đổi, họ sẽ tự đảm nhận việc xây dựng thay vì chuyển số tiền nhận được cho chính phủ.

 

Để có thể thuyết phục thêm GoFundMe rằng họ không phải là những kẻ lừa bịp, nhóm Bannon và Badolato nói với GoFundMe và những người quyên góp rằng 100% tiền quyên góp nhận được sẽ chỉ dùng cho dự án xây tường. Kolfage sẽ không nhận tiền lương hay bất cứ thù lao nào.

 

Trong một video quảng cáo cho chiến dịch trên facebook, Kolfage nhấn mạnh : "Mọi người có thể tin rằng, tiền của các bạn vừa đóng góp sẽ chảy vào bức tường này mà không vào túi của bất cứ ai. Tôi sẽ không nhận bất cứ đồng lương hay một sự bồi thường nào. Tất cả cho bức tường !".

 

Theo bản cáo trạng, trên thực tế, Kolfage đã ký một thỏa thuận với Badolato và Bannon, cầm ngay 100.000 USD, sau đó mỗi tháng lãnh thêm 20.000 USD, trong lúc dân chúng tin rằng không ai trong nhóm họ lãnh lương. Trong một bản trao đổi tin tức với nhau, Kolfage viết cho Badolato : "Tiền lương tuyệt đối không bao giờ được tiết lộ". Theo các ủy viên công tố, vào tháng 4, Kolfage và Shea, người trước đây đã có kế hoạch xin tiền cho bức tường, thành lập một công ty trên giấy tờ để rút tỉa hàng chục ngàn từ quỹ của GoFundMe với lý do trả tiền các dịch vụ thực hiện cho We Build The Wall. Bannon và Badolato cũng đút túi hàng trăm ngàn từ tiền quyên góp được. Cáo trạng nói rõ.

 

Khi tin tức về vụ lừa đảo được phổ biến vào ngày Thứ Năm, những người từng quyên góp tiền bạc cho We Build The Wall đã vật vã, tức giận khi biết rằng mình đã bị gạt.

 

Bà Barbara Copeland 56 tuổi, một người ủng hộ tổng thống Trump cho biết "Tôi thấy hụt hẫng khi biết mình bị lừa. Năm ngoái tôi đã đóng góp cho họ 100 USD. Tôi vô cùng thất vọng về Kolfage, anh ấy tuyên bố là sẽ không dùng đồng nào của quỹ cho chi tiêu cá nhân". Tôi đã dành thời gian nhiều tháng cho việc quảng bá chuyện xây tường trên mạng xã hội cũng như khuyến khích bạn bè, người thân trong gia đình đóng góp cho chiến dịch".

 

Chiến dịch quyên góp của Kolfage thậm chí còn lôi kéo cả trẻ em vào vòng xoáy của nó. Một trong những nhà tài trợ lớn nhất của chiến dịch là Benton Stevens, một đứa bé 7 tuổi ở Texas, người đã dựng một quầy sô-cô-la nóng (một loại thức uống buổi sáng) để có thể quyên góp được nhiều tiền cho chiến dịch. Benton Stevens đã xem bài phát biểu liên bang của Trump năm 2019 và quyết định giúp đỡ nổ lực để xây bức tường. Tuy nhiên cha mẹ của Stevens – những người Cộng hòa năng nổ - nói rằng có thể những cuộc nói chuyện trên bàn ăn buổi tối đã ảnh hưởng đến cậu bé.

 

Benton Stevens đã từng có ý kiến kiếm tiền bằng cách cho mọi người xem bộ sưu tập hóa thạch của mình với giá 2 USD nhưng sau đó lại thấy việc dựng quầy bán sô-cô-la nóng là con đường kiếm tiền tốt hơn cho việc gây quỹ. Stevens thực hiện ý định, kiếm được khá tiền cùng với những lời nhục mạ. Trên mạng xã hội gọi cậu học sinh lớp 2 này là Hitler Nhỏ Bé (Little Hitler). Cha của Stevens nói với đài truyền hình địa phương ở Texas : "Tôi có nói với nó là nếu con muốn làm điều gì đó, con cũng phải tính đến phản ứng dội ngược trở lại".

 

Trong một cuộc kêu gọi quyên góp ngày 26/07/2019, Bannon đã giới thiệu Benton Stevens và cha cậu, thông báo cho mọi người biết rằng Benton đã quyên được 25.000 USD. Shane Stevens, cha của Benton tuyên bố : "Cám ơn nhóm của các bạn We Build The Wall. Tôi thích những gì các bạn đang làm ở đây".

 

Benton không trả lời câu hỏi, cậu đã nghĩ gì sau khi biết vụ quyên góp tiền cho bức tường chỉ là một sự lừa đảo.

 

Cấu kết ma quỷ trong thế giới của Trump

 

Sau khi tin tức về việc bắt giữ Steve Bannon được truyền thông phổ biến rộng rãi, tổng thống Donald Trump lên tiếng thanh minh rằng ông không hề biết đến chiến dịch We Build The Wall, Thư ký báo chí của Tòa Bạch Ốc, Kayley McEnany lên tiếng, nói rằng : "Tổng thống không biết nhóm người dính dáng đến dự án đó".

 

Tuy nhiên vào tháng 08/2019, Amanda Shea (vợ của Timothy Shea) cũng là thành viên trong ban lãnh đạo của We Build The Wall - đã viết một tweet trên mạng xã hội Twitter, nói rằng đã gặp tổng thống và thảo luận rất chi tiết về dự án như sau :

 

"Rất vui được gặp riêng @realDonaldTrump vào tuần trước ở Hamptons, đã trả lời những câu hỏi chuyên môn rất rõ ràng về bức tường mà @WeBuildTheWall đã xây dựng", Amanda : "[Trump] nói rằng tôi thực sự biết công việc của mình và nhóm của chúng tôi cần đấu thầu toàn bộ dự án bức tường".

 

Con trai của Trump, Donald Trump Jr và bạn gái của anh ta, Kimberly Guilfoyle - một cố vấn cho chiến dịch tái tranh cử của Trump - đã xuất hiện nổi bật trên trang web của We Build the Wall với những lời ca ngợi dự án. Họ cũng là diễn giả chính tại một sự kiện gây quỹ.

 

Donald Trump Jr nói về We Build the Wall : "Đây là doanh nghiệp tư nhân tốt nhất. Những gì các bạn đang làm rất tuyệt vời. Bắt đầu từ một cố gắng nhỏ, các bạn đã làm được một số điều tuyệt vời cho một dự án quan trọng".

 

Tổ chức của Trump đã tìm cách phủ nhận sự liên hệ chặt chẽ của họ với dự án We Build The Wall. Amanda Miller phát ngôn viên của Trump Organization nói với New York Times rằng : "Don (con trai Trump) đã có một bài diễn văn tại một sự kiện duy nhất của We Build The Wall với các Bà Mẹ Thiên Thần và thật sự không có liên quan gì đến tổ chức đó. Don không biết rằng những điều mình nói, ca ngợi nhóm đó đã được sử dụng trên trang web của họ để gây hiểu lầm rằng Don tin tưởng những việc họ làm".

"Nhóm đó phải chịu trách nhiệm trả lời trước pháp luật khi chuyện lừa gạt Don và những người khác bị phát giác", Miller nói thêm.

 

Tuy nhiên, sự thật hoàn toàn khác hẳn và không thể che giấu. HuffPost đã tìm thấy trong một cuộc quyên góp của We Bill The Wall, những người đóng góp ít nhất 75 USD đều được tặng 1 cuốn sách có tựa Triggered có chữ ký của tác giả Donald Trump Jr. Ngoài ra còn có những bản tin của Kolfage đăng trên Instagram kêu gọi Trump Jr. trực tiếp làm việc trở lại với họ vào tháng 11/2019 :

 

We Build The Wall thông báo vào ngày 07/11/2019 : "Foreman Mike, người đại diện cho We Build The Wall sẽ có mặt vào ngày mai với Donald Trump Jr. ở Sandestin Golf và Beach Resort". Ngày hôm sau, Kolfage đưa lên mạng một tấm hình của anh ta chụp với một nhóm vài người, trong đó có Trump Jr. và Foreman Mike. Kolfage cũng chia sẻ tấm hình này trên website của anh ta với chú thích : "Brian Kolfage với Donald Trump Jr trong một lần đi thăm viếng bức tường".

 

Một đồng minh của Trump, Kris Kobach, người rất cứng rắn về chính sách nhập cư và là cựu ngoại trưởng bang Kansas, cũng là người cầm đầu cuộc điều tra thất bại của Trump về cáo buộc gian lận cử tri, Kobach cũng làm việc trong ban cố vấn của We Build the Wall. Kobach cho biết kế hoạch đã được sự chấp thuận của cá nhân Trump.

 

Yahoo News tiết lộ, chỉ cách đây vài tháng, quyền bộ trưởng An ninh nội địa (Department of Homeland Security) Chad Wolf đã đên thăm địa điểm xây dựng của We Build The Wall. Đồng thời, trong một bức ảnh của Kolfage với vợ và con trai thứ hai của Trump, Eric Trump, chụp tại Mar-A-Lago vào năm 2019, We Build The Wall tuyên bố rằng : "Kolfage đã được trao Giải Thưởng Yêu Nước của Mỹ vì những nỗ lực của anh ấy trong việc xây dựng bức tường biên giới với tư cách cá nhân".

 

Nhờ vào những mối quan hệ này, We Build the Wall trở nên nổi tiếng, được biết đến là có liên kết chặt chẽ với tổng thống Trump. Các lời khen ngợi, ca tụng từ Trump Jr. và cô bạn gái Kimberly Guilfoyle trên trang web của tổ chức làm nổi bật những nhận xét từ dân biểu Louie Gohmert của đảng Cộng hòa ở Texas - một người ủng hộ Trump nổi tiếng với các tuyên bố chống người nhập cư và chống Hồi giáo, Corey Lewandowski, một trong những người quản lý chiến dịch tranh cử năm 2016 của Trump đến Brandon Judd, chủ tịch Hội đồng Tuần tra Biên giới Quốc gia, công đoàn đại diện cho các sĩ quan tuần tra biên giới.

 

Theo bản tin của Yahoo News trong tháng 11/2019, quyền bộ trưởng Bộ An ninh nội địa, Chad Wolf cũng biểu lộ sự tin tưởng vào tính hợp pháp của nhóm Kolfage qua sự gặp gỡ với một số người trong ban lãnh đạo của We Build The Wall tại Washington. Tuy nhiên, Bộ An ninh nội địa đã không trả lời câu hỏi của HuffPost về những mối liên hệ của Wolf với nhóm Kolfage cũng như cáo trạng của công tố viện.

 

Một số đảng viên Cộng hòa đang lên cũng có quan hệ với We Build The Wall. Madison Cawthorn, ứng viên dân biểu cho quận 11 bang North Carolina tháng 11 tới - người mới bị tạt nước sôi vì khoe hình trên mạng Instagram khi đi thăm nhà nghỉ của Adolf Hitler ở Đức, gọi Hitler là Lãnh Tụ (Führer) – xuất hiện trên một bản tin của Kolfage trong tháng bẩy qua với chú thích : "Thật hào hứng khi thấy @madison cawthorn làm được điều đó cho bức tường của người dân chúng ta. Anh ấy là một người yêu nước tôi ưa thích.

 

Tổ chức phi lợi nhuận do Bannon kiểm soát, được sử dụng để điều hành quỹ We Build the Wall cũng có liên hệ chặt chẽ với cơ sở hạ tầng lớn hơn của đảng Cộng hòa. Bản cáo trạng cáo buộc rằng Bannon đã nhận hơn 1 triệu đô la từ We Build The Wall cho một hoạt động được gọi là "Phi lợi nhuận-1" nhưng trên thực tế được mô tả là một nhóm 501 (c) (4) tập trung vào việc "thúc đẩy chủ nghĩa dân tộc và kinh tế chủ quyền. Đó chính là tổ chức Công Dân Cộng Hòa Mỹ (Citizen of American Republic, viết tắt là COAR) – một tổ chức 501 (c) (4) khác do Bannon điều hành, tìm cách thúc đẩy các lý tưởng của chủ nghĩa dân tộc về kinh tế và chủ quyền của Mỹ trên trang web của nhóm. Các ủy viên công tố đã yêu cầu tịch thu tất cả các khoản tiền có trong chương mục ở nhà băng Wells Fargo của tổ chức Công Dân Cộng Hòa Mỹ.

 

COAR là phương tiện chính Bannon đã sử dụng một cách hoang tưởng trong năm 2018 với mục đích tiếp tục giữ được đa số dân biểu Cộng hòa ở Hạ viện, tránh cho Donald Trump một cuộc luận tội, truất phế. Bannon tuyên bố sẽ chi 3 triệu USD cho các quảng cáo kỹ thuật để lấy phiếu cho cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tháng 11/2018. Bannon đã đi khắp nước Mỹ để tuyên truyền, quảng bá cho nhiều ứng cử viên cộng hòa, đồng thời tuyên truyền về bộ phim "Trump trong cuộc chiến (Trump at War)".

 

Các bản khai thuế của nhóm trong năm 2018 được phổ biến công khai, liệt kê các khoản đóng góp, tài trợ non 4,5 triệu USD. Tờ khai thuế năm 2019 chưa được công bố. Tuy nhiên ngay cả khi thu nhập của COAR phù hợp với tổng số tiền gây quỹ trong năm đó, thì 1 triệu đô la mà nó nhận được từ We Build the Wall sẽ chiếm một phần đáng kể trong thu nhập của COAR.

 

Các nhóm từ thiện 501(c) (4) thường được mô tả là nơi cất giấu, chi tiêu các khoản tiền đen tối, không có bổn phận phải tiết lộ các nguồn tiền quyên góp được hay danh tính những người đóng góp. Bannon cũng muốn như thế. Vào giữa năm 2019, hãng truyền thông CNBC báo cáo rằng Bannon đã thuê bà Cleta Mitchell một nữ luật sự thượng thặng theo đảng Cộng hòa làm cố vấn pháp luật cho COAR. Vào thời điểm đó, CNBC lưu ý rằng Bannon đang cố gắng tìm cách che giấu, bảo vệ nhân thân những cộng tác viên của Bannon, đồng thời củng cố niềm tin của Trump đối với Bannon.

 

Cleta Mitchell là ngôi sao trong giới luật sư, thành viên của tổ hợp luật sư Foley & Lardner, từng là chủ tịch Liên minh Bảo thủ Mỹ, chủ tịch Hiêp hội Luật sư Quốc gia của đảng Cộng hòa. Năm 2018 bà Mitchell đã gây sự chú ý cho các đảng viên dân chủ trong ủy ban tình báo hạ viện vì là người đã giúp đỡ về mặt pháp luật cho Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA - National Rifle Association) trong năm 2016. Ủy ban tình báo hạ viện của đảng Dân chủ muốn đưa tên bà Mitchell vào danh sách nhân chứng để có thể mời ra điều trần trước Hạ viện về những liên hệ giữa người Nga, NRA trong cuộc bầu cử năm 2016 nhưng không thành công.

 

Bản cáo trạng nói rằng Bannon và các đồng phạm trong năm 2019 đã biết rằng We Build The Wall có thể sẽ bị điều tra về hình sự. Do đó họ đã nhanh chóng xóa bỏ, che giấu các chứng cớ lừa đảo. Mitchell từ chối, không tiết lộ bất cứ điều gì với HuffPost về việc cố vấn pháp luật cho Bannon trong chuyện COAR nhận 1 triệu USD từ We Build The Wall, bà nói : "Tôi không thể nói gì về công việc của tôi với COAR cho quý vị biết". Hiện cũng không rõ Mitchell còn làm việc cho nhóm của Bannon không.

 

Tuy nhiên Cleta Mitchell vẫn còn hoạt động cho đảng Cộng hòa. Trong tuần này, trong buổi tổng thống Donald Trump ký lệnh ân xá tội gian lận bầu cử cho bà Susan B Anthony (chết năm 1906), bà Mitchell đã cười rạng rở bên phải, sau lưng ông Trump.

 

Mitchell cũng nói thêm với HuffPost là bà sẽ không nói với bất cứ ai về công việc đã làm cho COAR, kể cả tổng thống.

 

Sự giúp đỡ từ phe cực hữu

 

Trong một videoclip, được quay trước những đống đất, đá, bụi bẩn, Bannon xuất hiện như diễn viên Jerry Lewis, kêu gọi mọi người quyên góp tiền bạc trước những công nhân xây dựng đang làm việc phía sau. Sát dưới màn hình là hàng chữ chạy dài có tên người và số tiền quyên góp.

 

Tháng 07/2019 để kêu gọi thêm sự đóng góp cho chiến dịch, Bannon và đồng phạm tổ chức một cuộc hội nghị chuyên đề kéo dài 3 ngày ở một khu đất riêng bang New Mexico, gần biên giới. Bannon và nhóm ông ta đã liên kết được một bộ sưu tập đủ màu sắc, bao gồm những kẻ tuyên truyền cực hữu, những người theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng, những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Rất nhiều người trong những kẻ cực đoan này đã tham gia vào việc kích động, truyền bá thông tin sai lạc giúp Donald Trump thắng cử năm 2016. Đó là mạng lưới cho Bannon khai thác dễ dàng.

 

Diễn giả đầu tiên của cuộc hội thảo là Mike Cernovich, một kẻ cực hữu, cầm đầu chiến dịch phổ biến thông tin sai lạc Pizzagate đã bỏ nhiều thời gian để bôi nhọ truyền thông chính thống. Khi được hỏi suy nghĩ của mình về chiến dịch QAnon - chiến dịch mà FBI đánh giá có nguy cơ tiềm ẩn cho nền an ninh quốc gia – Cernovich nói rằng hắn rất thích thú khi mọi người tin vào điều giả tạo nào đó. (QAnon là thuyết âm mưu đã bị Facebook và Instagram cảnh cáo, nhiều tài khoản cá nhân, group cổ động, loan truyền tin tức, stt, message cho QAnon đã bị xóa)

 

Các diễn giả tiếp theo là Michelle Malkin, người hiện công khai cộng tác với đám quốc xã da trắng, người chửi rủa cộng sản và những kẻ vô chính phủ cũng như cảnh cáo việc cho định cư người Hồi giáo có thể phá hủy nước Mỹ, Candace Owens, nghị sĩ cộng hòa trong Quốc hội, thường xuyên đe dọa tẩy trắng xã hội bẳng những người cực hữu, giảm nhẹ sự tàn bạo của cảnh sát, và Darren Beattie, người viết những bài diễn văn cho Donald Trump, bị mất việc sau khi bắt liên lạc với những người quốc xã da trắng nổi tiếng, làm dấy lên nỗi lo sợ về một chính phủ ma, cũng như tấn công bản báo cáo của Mueller, coi sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử năm 2016 là trò lừa bịp.

 

Beattie nói như sau : "Tôi có thể tiếp tục và tiếp tục làm việc nhưng phải kết luận một cách đơn giản về một sự thật hiển nhiên và rõ ràng rằng tất cả các tổ chức của nước Mỹ đang tích cực hoạt động để chống lại người dân Mỹ hoặc tìm cách lừa đảo họ".

 

NumbersUSA, một tổ chức chống nhập cư, liên kết với John Tanton, một người quốc xã da trắng là những kẻ tài trợ cho hội nghị này cùng với nhiều tổ chức cực hữu khác như Citizens United. Một nhà tài trợ khác nữa là một Super PAC được gọi là Những Người Mỹ Đen Vì Tương Lai Tốt Đẹp Hơn. Đây là tổ chức mong muốn có thêm nhiều người da đen trong Quốc hội.

 

One America News Network (OAN) một cơ quan tuyên truyền được ưa chuộng của chính quyền Trump, nhanh chóng loan tin về hội nghị chuyên đề và quảng cáo GoFundMe của Kolfage vào ngày 7/1/2019, khoảng một tháng sau khi nó bắt đầu, tạo cho Kolfage một nền tảng thu hút các nguồn tài trợ. Jack Posobiec, một trong những phóng viên của OAN,- một người ủng hộ chế độ Quốc xã của Đức và người bảo vệ Roger Stone, cùng với Cernovich thường xuyên truyền bá thông tin sai lạc - xuất hiện đều đặn trên chương trình "Căn Phòng Chiến Tranh" (War Room) của Bannon.

 

Jack Posobiec đã tham gia tập dượt chương trình kỷ niệm hàng năm ngày thành lập đặc biệt "We Build the Wall Anniversary Special" vào tháng 6 này với sự góp mặt của Kolfage và Kobach, cũng như người sáng lập Turning Point USA, Charlie Kirk, một tay cộng hòa cực hữu rất có ảnh hưởng của gia đình Trump.

 

Ngày thứ năm vừa qua, trang mạng của OAN vẫn còn bảng hiệu We Build The Wall nhưng không còn hoạt động vì không còn bất cứ nội dung nào. GoFundMe cũng đã đóng cửa ủy ban vận động quyên góp của We Build The Wall từ tháng 10/2019.

 

Có thể che đậy mãi được không ?

 

Công tố viện của Manhattan ở New York nổi tiếng là cơ quan công tố độc lập chính của thành phố, thủ đô của bang New York, thường được gọi đùa là Quận Chủ Quyền New York (Sovereign District of New York). Cơ quan công tố này là nơi đã khiến cho tổng thống Trump khốn khổ, đau đầu với hàng loạt những rắc rối chính trị đưa đến các vụ bắt bớ, truy tố hình sự. Cơ quan này đã gọi ông Trump là "nhân vật số 1" trong vụ kiện chống lại Michael Cohen, luật sư riêng của Trump trong vụ án bịt miệng bằng 130.000 USD cho cô người mẫu kiêm diễn viên phim người lớn Stormy Daniels thời gian ông Trump đang tranh cử.

 

Trong tháng sáu qua, ông Trump muốn sa thải ông Geoffrey Berman, chánh án hàng đầu của viện công tố Manhattan. Bộ trưởng tư pháp Bill Barr, theo lệnh ông Trump, tìm cách loại bỏ Berman một cách êm thắm, nên gây áp lực, yêu cầu Berman từ chức nhưng bất thành. Berman không chịu từ chức, cuối cùng Trump phải ra lệnh cho Bill Barr sa thải Berman.

 

Tuy nhiên sự ra đi của Geoffrey Berman chưa hẳn đã có lợi gì cho Donald Trump. Luật kế nhiệm theo truyền thống của công tố viện Manhattan vẫn được tôn trọng là người phó (deputy) sẽ lên thay ông chánh, do đó người kế vị Berman sẽ là bà Audrey Strauss thay vì là một chánh án khác do Trump hay Barr bổ nhiệm. Berman nói rằng bà Strauss sẽ là người tiếp tục giữ vững truyền thống độc lập và đạo đức lâu đời của văn phòng công tố Manhattan. Việc điều tra các tội phạm hình sự có liên quan đến tổng thống Donald Trump đang diễn tiến sẽ được tiếp tục và không bị ảnh hưởng bởi những can thiệp thô bạo vì yếu tố chính trị của tòa Bạch Ốc.

 

Tổng thống Trump có lo lắng, bất an về một phiên tòa hình sự sẽ kết tội chiến lược gia hàng đầu của ông không ? Chẳng ai biết. Người dân chỉ thấy rõ ràng sự tham nhũng của Bannon kết nối với những vấn đề chính trong lúc tranh cử của ông Trump như chuyện xây tường ở biên giới phía Nam.

 

Việc ông Trump nhiều lần can thiệp trực tiếp hoặc gián tiếp qua bộ trưởng tư pháp William Barr vào các cuộc điều tra hình sự đã được nói đến trong báo cáo của ủy viên công tố đặc biệt Robert Mueller khiến nhiều người đặt câu hỏi:"- Có phải Bannon là nguyên nhân khiến Bill Barr và Trump nhanh chóng loại bỏ chánh án Geoffrey Berman ?".

 

Tất cả sự thật sẽ phơi bày

 

Tờ Wall Street Journal đưa tin, trong thời gian gần đây, Brian Kolfage đã xúc tiến một kế hoạch gây quỹ khác với mục đích nộp đơn kiện tập thể chống lại phong trào BLM (BlackLivesMatter). Kolfage tuyên bố rằng phong trào Black Lives Matter là "một nhóm khủng bố, phân biệt chủng tộc toàn diện" đã được thúc đẩy, xúi dục bởi Hội Bóng Rổ Quốc Gia NBA (National Basketball Association), Liên Đoàn Bóng Bầu Dục Quốc Gia NFL (National Football League), Liên Đoàn Bóng Chày Lớn MLB (Major League Baseball) và Liên Đoàn Khúc Côn Cầu Quốc Gia NHL (National Hockey League)".

 

Phong trào #BLM bắt đầu bộc phát từ nhiều năm về trước và phân tán khắp nơi trước khi các đội bóng chuyên nghiệp có thể giúp đỡ cho họ, sau đó phong trào lắng đi và chỉ bùng nổ trở lại vì cái chết của George Floyd vào ngày 25/05/2020 ở Minneapolis. Khi vào trang GoFundMe của We Build The Wall (hiện tại đã bị xóa), trang này sẽ dẫn đến một trang Web khác, tuyên bố "BlackLivesMatter là một trò hoàn toàn lừa đảo chính trị, có mục đích thâu tiền cho đảng Dân chủ".

 

Trên thực tế, những khoản tiền quyên góp cho BlackLivesMatter toàn cầu đều được chuyển đến cho ActBlue, được biết là có liên quan đến các họat động của đảng Dân chủ nhưng những số tiền quyên góp được, không thể dùng cho các mục đích chính trị vi sẽ gây khó khăn cho các nhà tài trợ trong việc khai thuế khi thấy tiền quyên góp của họ bị sử dụng sai mục đích.

 

Đến giờ phút này thì không ai biết rõ ràng, chính xác là Kolfage sẽ khởi kiện một phong trào chính trị phân tán hay một hashtag # như thế nào. Trước đây đã có phán quyết của một thầm phán liên bang về chuyện nay : "Hashtag # là một cách diễn đạt được phân loại hoặc dùng để phân loại suy nghĩ của từng người. Hashtag # không phải là một pháp nhân, do đó không thể bị kiện".

 

Tất nhiên trong mọi trường hợp sẽ khó lòng tìm thấy điều gì khác. Hiện tại Kolfage đã bị bắt, tạm giam cùng với các đồng phạm khác, chờ ngày trả lời về những trò lừa đảo, bịp bợm của mình.

 

Steve Bannon tuyên bố mình vô tội (đương nhiên). Theo Wall Street Journal cho biết, chính phủ liên bang đang điều tra Bannon về những liên hệ với nhà tài phiệt Trung Quốc Guo Wengui. Bannon bị bắt vào sáng thứ năm trên chiếc du thuyền trị giá nhiều triệu USD của ông này.

 

Tien C. Nguyễn

(27/08/2020)

 

*********

Nguồn : Akbar Shahid Ahmed, Ryan J. Reilly, Jesselyn Cook, Luke O’Brien, and George Zornick, "Inside Steve Bannon’s Alleged Scheme To Fleece Trump Voters Who Wanted A Border Wall", HuffPost, 20/08/2020

 

 

 

 

 

 

 


No comments: