Wednesday, August 26, 2020

MỸ XÁC ĐỊNH VIỆT NAM PHÁ GIÁ NỘI TỆ TRONG NĂM 2019 (Người Việt)

 


Mỹ xác định Việt Nam phá giá nội tệ trong năm 2019

Người Việt

August 26, 2020

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/my-xac-dinh-viet-nam-pha-gia-noi-te-trong-nam-2019/ 

 

WASHINGTON, DC (NV) – Bộ Tài Chính Mỹ xác định Việt Nam cố tình định giá nội tệ thấp hơn khoảng 4.7% so với đồng đô la trong năm 2019, hãng tin Bloomberg dẫn bảng đánh giá gửi Bộ Thương Mại Mỹ cho hay hôm Thứ Ba, 25 Tháng Tám.

 

Theo bảng đánh giá của Bộ Tài Chính, năm ngoái, Việt Nam mua $22 tỷ ngoại tệ, trong đó một phần thông qua Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam, tức ngân hàng trung ương nước này, khiến tiền đồng bị phá giá khoảng 4.2% đến 5.2%. Theo ước tính, việc mua ngoại tệ này đẩy tỉ giá thực của tiền đồng so với đô la xuống thấp hơn từ 3.5% đến 4.8%.

 

Bảng đánh giá này nằm trong cuộc điều tra chống trợ giá mà Bộ Thương Mại Mỹ thực hiện liên quan cáo buộc Việt Nam trợ giá vỏ xe xuất cảng sang Mỹ.

 

Đây là bảng đánh giá đầu tiên mà Bộ Tài Chính đưa ra theo quy định mới cho phép Bộ Thương Mại xem việc phá giá nội tệ là hình thức trợ giá khi ra thuế chống trợ giá.

 

Hãng tin Bloomberg gửi email yêu cầu Bộ Ngoại Giao Việt Nam cho biết ý kiến về bảng báo cáo của Bộ Tài Chính Mỹ nhưng chưa nhận được hồi âm. Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam cũng chưa có đại diện trả lời về vấn đề này.

 

Bảng đánh giá của Bộ Tài Chính Mỹ là dấu hiệu cho thấy Washington có thể sẽ tuyên bố Hà Nội vi phạm thêm một tiêu chuẩn trong bảng báo cáo nửa năm về chính sách tỉ giá hối đoái của các đối tác thương mại lớn.

 

Trong bảng cáo cáo hồi Tháng Giêng, Mỹ nói Việt Nam vi phạm chỉ một trong ba tiêu chuẩn mà Bộ Tài Chính dùng để đánh giá quốc gia nào thao túng tiền tệ – cụ thể là, Việt Nam thặng dư mậu dịch song phương với Mỹ $47 tỷ, cao thứ sáu trong số các đối tác thương mại lớn của Mỹ.

 

Quốc gia nào vi phạm ít nhất hai tiêu chuẩn sẽ được Mỹ đưa vào danh sách theo dõi. (Th.Long) [qd]

 

 

 

 

 

 


No comments: