Saturday, August 29, 2020

CHUNG CON TRƯỚC SÂN TRIỀU ĐẠI HỘI 13 (Tâm Chánh)

 


CHUNG CON TRƯỚC SÂN TRIỀU ĐẠI HỘI 13   

Tâm Chánh

08:51  29/08/2020  

https://www.facebook.com/chanh.tam.33/posts/2892399704199611

  

Ông Nguyễn Đức Chung đang là một nhân vật nổi bật trong giàn giá cán bộ Hà Nội. Gần như ông được chọn lựa để thực hiện vai trò đô trưởng của thủ đô mở rộng.

 

Những chuyển biến của môi trường kinh doanh ở Hà Nội, những thay đổi cảm nhận về một “Hà Nội không vội được đâu” trong cung cách chính trị, gần đây là cuộc điều binh khiển tướng dập dịch cúm tàu… đã nhận được nhiều khen ngợi về một thị trưởng được việc của Hà Nội.

 

Những ngần ngại về một vị sĩ quan hình sự trở thành chủ tịch một thủ đô mở rộng dường như phôi pha, khi người dân nhìn thấy ông Chung tỏ ra là một chính khách thực tế, biết sử dụng công cụ thương lượng chính trị để giải quyết các xung đột, tranh chấp. Ông xuất hiện khá ấn tượng trong cuộc thương lượng giải cứu lực lượng công an bị dân chúng Đồng Tâm “bắt cóc”. Ông Chung dường như đã khuấy động chút ít không khí hào hứng chính trị vốn đang ngun ngút khói lửa đốt lò.

 

Nhưng rồi các cuộc bố ráp buôn lậu do Bộ công an triển khai ở các cửa hàng của doanh nghiệp Nhật Cường làm dấy lên tin đồn về những kiểu sân sau của vị chủ tịch được việc ở thủ đô.

 

Ông Chung bị đình chỉ công tác.

 

Bộ công an giải thích ông Chung dính líu tới ba vụ án mà công an bộ đã sớm vào cuộc, liên quan đến nhân vật Bùi Quang Huy, được biết đến bằng cách gọi doanh nghiệp Nhật Cường, đang bị công an truy nã, nhà kinh doanh được cho là phất lên cùng với ảnh hưởng của chủ tịch Hà Nội.

 

Lần đầu tiên một uỷ viên trung ương, chủ tịch thủ đô, anh hùng lực lượng vũ trang bị phế bỏ quyền bính ngay lúc đương nhiệm, để mở đường cho tiến trình xem xét trách nhiệm hình sự. Mới hôm qua 28.08.2020, tiến trình ấy được khởi động bằng lệnh tạm giam và khám xét căn nhà mang số 88 của ông Chung.

 

Sân sau nhà ông Chung có bí ẩn gì mà ông Chung bị khởi tố tội danh khá động trời, “chiếm đoạt bí mật nhà nước”?

 

Cuộc hạ bệ Nguyễn Đức Chung dường như diễn ra nhanh chóng, gọn ghẽ còn hơn cả bước đưa một vị tướng trẻ công an có tài phá án vào vị trí chủ tịch đầy uy quyền.

 

Thậm chí mới đây thôi cuộc cờ qui hoạch cấp chiến lược còn có tên Nguyễn Đức Chung như một nhân vật triển vọng tham gia BCT.

 

Có thể ông Chung đã biết đến số phận của mình trên bàn cờ, từ khi bị lần ra mối dây Nhật Cường. Nhưng vùng vẫy, Nguyễn Đức Chung càng như sít thêm dần chiếc thòng lòng quyền lực trên cổ.

 

17 ngày sau khi bị BCT giải hết quyền bính, Nguyễn Đức Chung có thể đã không còn mộng mị quyền lực chính trường. Nhưng ông đã không chọn được cuộc thoái lui.

 

Bởi Nguyễn Đức Chung chỉ là trận đấu khai màn mà ông Trọng nhiều lần tuyên bố, loại trừ những kẻ “tham vọng quyền lực” trước sân triều đại hội 13.

 

Quan trường không phải là đội trọng án. Chính trường có lẽ chưa kịp cấp bằng tốt nghiệp cho Nguyễn Đức Chung.

 

8 BÌNH LUẬN 

 

 

 

 


No comments: