Saturday, August 29, 2020

THAM MƯU TRƯỞNG LIÊN QUÂN : QUÂN ĐỘI MỸ KHÔNG CAN DỰ TRANH CẤP BẦU CỬ (Người Việt)

 


Tham mưu trưởng liên quân: Quân đội Mỹ không can dự tranh chấp bầu cử

Người Việt

Aug 29, 2020 

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/tham-muu-truong-lien-quan-quan-doi-my-khong-can-du-tranh-chap-bau-cu/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Tham mưu trưởng liên quân Mỹ mới đây đã nói với các nhà lập pháp tại Quốc Hội rằng ông không thấy quân đội có vai trò gì trong tiến trình bầu cử hay giải quyết các tranh chấp có thể có trong cuộc bầu cử tổng thống Tháng Mười Một tới đây, theo một tài liệu công bố hôm Thứ Sáu, 28 Tháng Tám.

 

Phát biểu của Tướng Mark Milley phần lớn là để tái khẳng định lập trường không chính trị của tập thể quân đội, tuy nhiên được đưa trở lại vào lúc có các câu hỏi là điều gì sẽ xảy ra nếu có tranh chấp về kết quả bầu cử tổng thống.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/08/TS-Milley-082920-1536x1024.jpg

Tham Mưu Trưởng Liên Quân Mỹ, Tướng Mark Milley. (Hình: AP Photo/Andrew Harnik)

 

Tổng Thống Donald Trump trong những ngày gần đây đã đưa ra các cáo giác không bằng chứng rằng cuộc bỏ phiếu sắp tới sẽ bị gian lận và từ chối không cho biết ông sẽ có chấp nhận kết quả chính thức của cuộc bỏ phiếu nếu ông thất cử hay không.

 

“Nếu có sự tranh chấp về cuộc bầu cử, theo luật thì các tòa án Mỹ và Quốc Hội Mỹ phải giải quyết, chứ không là quân đội Mỹ,” Tướng Milley nói với hai nữ dân biểu Elissa Slotkin và Mikie Sherrill trong thư trả lời các câu hỏi của hai vị này.

 

“Tôi không thấy quân đội Mỹ có vai trò gì trong tiến trình này… Chúng ta sẽ không quay lưng lại với Hiến Pháp Mỹ,” Tướng Milley khẳng định.

 

Hồi đầu tháng này, Ngũ Giác Đài nói rằng hiến pháp không nêu ra vai trò gì cho quân đội “để làm trọng tài trong tranh chấp chính trị hay bầu cử.”

 

Việc nêu lên bản hiến pháp đang là hành động ngày càng thấy thường xuyên hơn của giới lãnh đạo Ngũ Giác Đài, trước các lo ngại của các cựu chỉ huy cao cấp quân đội Mỹ về những hành động mà họ coi là “chính trị hóa quân đội” của Tổng Thống Donald Trump.

 

Các lo ngại đó đã được biểu lộ rõ ràng hồi tháng qua sau khi Tổng Thống Trump đe dọa sẽ huy động các đơn vị quân đội hiện dịch để dẹp các cuộc biểu tình xuống đường của dân chúng tại các thành phố, phản đối việc cảnh sát giết ông George Floyd hôm 25 Tháng Năm ở Minneapolis.

 

Ứng cử viên tổng thống phía đảng Dân Chủ, cựu Phó Tổng Thống Joe Biden cũng từng nhắc tới quân đội khi vận động tranh cử, nói hồi Tháng Sáu rằng ông lo ngại ông Trump sẽ không công nhận kết quả bầu cử nếu thất cử. Tuy nhiên ông Biden cho hay ông tin tưởng là quân đội sẽ “hộ tống” ông Trump ra khỏi Tòa Bạch Ốc nếu điều này xảy ra. (V.Giang)

 

 

 

 

 


No comments: