Wednesday, August 26, 2020

GIỚI CHỨC LIÊN BANG MỸ : KHÔNG CÓ CHỈ DẤU GIAN LẬN BỎ PHIẾU KHIẾM DIỆN (tổng hợp)

 


FBI: Không có chứng cớ nỗ lực phối hợp gian lận bỏ phiếu khiếm diện 

Cali Today  (Theo The Hill)

August 26, 2020

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/fbi-khong-co-chung-co-no-luc-phoi-hop-gian-lan-bo-phieu-khiem-dien.html

 

(The Hill) – Một viên chức cao cấp FBI vào thứ Tư cho hay, Cơ quan Điều tra Liên bang không tìm ra bất cứ nỗ lực gian lận bỏ phiếu khiếm diện nào được “phối hợp” trước tháng 11. Tuyên bố này làm suy yếu những quan ngại của Tổng thống về bỏ phiếu khiếm diện. 

 

Theo viên chức cho biết tại buổi họp báo, trong khi FBI biết đại dịch virus corona có thể gia tăng đột biến bỏ phiếu bằng thư năm nay, “cho đến nay, chúng tôi không chứng kiến bất cứ nỗ lực phối hợp nào về gian lận cử tri trên toàn quốc gia.”

 

“Sẽ rất khó thay đổi một cuộc bầu cử chỉ qua nỗ lực này,” FBI nói thêm. 

 

Trong nhiều tuần qua, ông Trump đã chỉ trích thực hành bỏ phiếu khiếu diện và thường xuyên đưa ra những tuyên bố vô căn cứ rằng, bỏ phiếu bằng thư có thể làm gia tăng gian lận bầu cử. Đương kim Tổng thống Mỹ thậm chí có đề nghị nên dời tổng tuyển cử. “Bỏ phiếu bằng thư đại trà (không phải bỏ phiếu khiếm diện vốn dĩ tốt), 2020 sẽ là bầu cử thiếu chính xác và gian lận nhất trong lịch sử,”  ông Trump đăng trên Twitter vào tháng trước. “Sẽ là sự bối rối lớn đối với Mỹ. Hoãn bầu cử cho đến khi mọi người có thể bỏ phiếu an toàn, hợp pháp và bảo đảm???”


Đầu tuần, Twitter dán nhãn cảnh báo “vi phạm Quy định của Twitter về tính toàn vẹn và liêm chính bầu cử” một mẩu tweet ông Trump nêu lên những quan ngại vô căn cứ về bỏ phiếu khiếm diện. 

 

Nhiều tiểu bang có những biện pháp cho phép gia tăng bỏ phiếu khiếm diện cho những cử tri quan ngại về lây lan COVID 19 tại phòng phiếu, trong khi một số tiểu bang khác như Oregon, Washington, Utah và  Colorado hoàn toàn bỏ phiếu qua đường thư. 

 

Viên chức FBI đưa ra tuyên bố trên trong buổi họp báo gồm các viên chức từ Cơ quan An ninh Hạ tầng và An ninh Mạng thuộc Bộ Nội An (CISA), và Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia. 

 

Các viên chức nhấn mạnh, trong khi thế lực thù địch “càn quét” hạ tầng bầu cử để tìm ra những điểm yếu công nghệ thông tin, và Nga, Trung Quốc và Iran tiếp tục đặt ra mối đe dọa bầu cử Mỹ, và sự phối hợp giữa giới chức liên bang, tiểu bang và địa phương nhằm đối phó với những đe dọa này mạnh mẽ.

 

Hương Giang (Theo The Hill) 

 

---------------------------------------------------

.

Giới chức liên bang Mỹ: Không có chỉ dấu gian lận bỏ phiếu khiếm diện  

Người Viêt

August 26, 2020

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/gioi-chuc-lien-bang-my-khong-co-chi-dau-gian-lan-bo-phieu-khiem-dien/

 

WASHINGTON, DC (AP) – Các giới chức liên bang Mỹ hôm Thứ Tư, 26 Tháng Tám, nói rằng không có tin tức tình báo nào cho thấy các quốc gia khác đang tìm cách phá hoại việc bỏ phiếu khiếm diện của dân Mỹ.

 

Các giới chức cũng nói không có chỉ dấu là có sự phối hợp để gian lận bầu cử rộng lớn qua bỏ phiếu khiếm diện, dù rằng Tổng Thống Donald Trump trong mấy tháng gần đây đã liên tục cáo giác rằng sẽ có bầu cử gian lận qua hình thức bỏ phiếu bầu khiếm diện.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/08/TS-OregonVote-082620-1536x977.jpg

Bỏ phiếu khiếm diện ở Oregon. (Hình:AP Photo/Don Ryan, File)

 

Giới chức thuộc nhiều cơ quan khác nhau của chính phủ Mỹ, gồm cả FBI, không trực tiếp bác bỏ cáo buộc của ông Trump, nhưng họ đưa ra các phát biểu rõ ràng rằng không thấy có chứng cớ gì để hỗ trợ cho những tuyên bố của tổng thống rằng sẽ có gian lận rộng lớn hay bầu khiếm diện dễ bị sự can dự của chính quyền ngoại quốc.

 

Hôm 30 Tháng Bảy, Tổng Thống Trump gửi tweet nói rằng việc bỏ phiếu bầu khiếm diện là “một thảm họa ghê gớm” và nói thêm rằng: “Phía Dân Chủ cứ nói về ảnh hưởng ngoại quốc trong bầu cử, nhưng họ biết rằng bỏ phiếu qua bưu điện là cách dễ dàng để các quốc gia khác tham dự vào cuộc tranh cử. Ngoài ra, không thể có kiểm phiếu chính xác!”

 

Tuy nhiên, một giới chức cao cấp thuộc Văn Phòng Giám Đốc Tình Báo Quốc Gia (ODNI), khi được hỏi trong cuộc họp báo qua điện thoại hôm Thứ Tư về đe dọa là các quốc gia khác sẽ in lá phiếu hay gia tăng các hình thức tung tin đồn nhảm về bỏ phiếu qua đường bưu điện, cho biết “không có tin tức tình báo về quốc gia đối nghịch nào đang có các hoạt động để phá hoại bỏ phiếu khiếm diện ở Mỹ.”

 

Một giới chức cao cấp FBI nói cho tới nay họ chưa thấy có hoạt động nào, có sự phối hợp toàn quốc, để lũng đoạn việc bỏ phiếu qua đường bưu điện. Người này nói rằng do sự phức tạp của các cuộc bầu phiếu ở các tiểu bang trên khắp nước Mỹ, việc thay đổi kết quả là điều vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, giới chức này cũng nói rằng FBI sẽ điều tra mọi chỉ dấu gian lận. (V.Giang) [qd]

 

 

 

 

 

 


No comments: