Saturday, August 29, 2020

NHÀ NGHIÊN CỨU TRUNG QUỐC TẠI UCLA BỊ BẮT, TRUY TỐ TỘI TIÊU HỦY CHỨNG CỚ (Người Việt)

 


Nhà nghiên cứu Trung Quốc tại UCLA bị bắt, truy tố tội tiêu hủy chứng cớ  

Người Việt

Aug 29, 2020 

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/nha-nghien-cuu-trung-quoc-tai-ucla-bi-bat-truy-to-toi-tieu-huy-chung-co/

 

LOS ANGELES, California (NV) – Một nhà nghiên cứu tại đại học UCLA vừa bị bắt và bị truy tố về tội tiêu hủy chứng cớ, trong vụ mới nhất liên quan đến các công dân Trung Quốc bị truy tố trước tòa án Mỹ về tội tìm cách che dấu quan hệ với quân đội hay các cơ quan chính quyền Trung Quốc.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/08/TS-FBI-082920-1536x1065.jpg

Trụ sở FBI ở Washington, DC. (Hình: Mark Wilson/Getty Images)

 

Theo bản tin của tờ báo Los Angeles Times hôm Thứ Sáu, 28 Tháng Tám, Sở Điều Tra Liên Bang (FBI) khởi sự theo dõi Guan Lei hồi Tháng Bảy, nghi rằng anh ta đã có hành động gian lận visa và có thể đã chuyển các “nhu liệu hay dữ kiện kỹ thuật quan trọng” từ trường đại học UCLA, nơi anh ta đang theo học và làm nghiên cứu tại khoa Toán, liên quan tới “machine learning”(học máy), về cho “giới chức cao cấp” quân đội Trung Quốc, theo báo cáo của một nhân viên FBI trong hồ sơ truy tố.

 

“Machine learning” là một nhánh của trí tuệ nhân tạo (AI), sử dụng các thuật toán để cho phép máy tính có thể học từ dữ liệu để tự làm một số công việc, giúp cho máy móc thông minh hơn.

 

Guan, 29 tuổi, hiện không bị truy tố về các tội danh này. Thay vào đó, nghi can bị cáo buộc là đã tiêu hủy chứng cớ sau khi nhân viên an ninh mai phục quanh căn chung cư của anh ta ở thành phố Irvine, nhìn thấy anh ta lấy một vật gì đó ra từ trong vớ, liệng vào thùng rác của khu chung cư, theo báo cáo của nhân viên FBI Timothy D. Hurt.

 

Sau khi Guan đã trở vào nhà, nhân viên an ninh lục thùng rác và tìm thấy một hard drive máy điện toán đã bị đập hư hại.

 

Chỉ ít ngày trước đó Guan bị nhân viên FBI thẩm vấn, và hai ngày sau đó bị ngăn chặn khi định lên phi cơ về Hạ Môn, thuộc tỉnh Phúc Kiến ở Trung Quốc. Nhân viên quan thuế tại phi trường Los Angeles đưa giấy tờ thông báo rằng Guan không được ra khỏi nước Mỹ, theo ông Hurt.

 

Các công tố viên liên bang ở khắp nước Mỹ cho hay họ và cơ quan FBI đã khám phá ra một chiến dịch của Trung Quốc nhằm gửi các khoa học gia quân đội, giả dạng thường dân, sang các đại học Mỹ để tìm cách  đánh cắp các kiến thức khoa học tân tiến, có thể ứng dụng vào mọi lãnh vực, kể cả quốc phòng.

 

Mới đây, giới hữu trách bắt giữ ông Xin Wang,  một nhà nghiên cứu Trung Quốc tại đại học UC San Francisco. Cơ quan FBI nói ông này là một thiếu tá quân đội Trung Quốc.

Kể từ sau việc ông Xin Wang bị bắt, có tin nói rằng giới chức Trung Quốc nói với các sĩ quan khác đang học ở Mỹ là tiêu hủy tài liệu và có hành động phối hợp để đưa họ ra khỏi nước Mỹ.

 

Nghi can Guan ra tòa nghe cáo trạng hôm Thứ Sáu. Một phát ngôn viên của trường UCLA nói trường đang hoàn toàn cộng tác với cuộc điều tra. (V.Giang)

 

 

 

 

 

 


No comments: