Friday, August 28, 2020

THẾ GIỚI HÔM NAY : 28/06/2020 (The Economist)

 


THẾ GIỚI HÔM NAY : 28/06/2020

The Economist

Đỗ Đặng Nhật Huy biên dịch

28/08/2020

http://nghiencuuquocte.org/2020/08/28/the-gioi-hom-nay-28-06-2020/

 

Bão Laura tạo ra sức gió 150 dặm/giờ, lũ lụt và thiệt hại trên diện rộng tại khu vực Bờ Vịnh Mexico của Mỹ. Nửa triệu người bị mất điện ở Louisiana và Texas, và một cô gái 14 tuổi tử vong vì cây đổ đè lên nhà, một trong số ít nhất bốn nạn nhân đã thiệt mạng ở Louisiana. Cơn bão đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới khi di chuyển vào đất liền.

 

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ báo hiệu một sự thay đổi chính sách nhằm khôi phục việc làm và trợ giúp nền kinh tế bị tàn phá bởi coronavirus. Chủ tịch Fed Jerome Powell thông báo ngân hàng trung ương đang áp dụng chính sách “nhắm mục tiêu lạm phát trung bình”, cho phép lạm phát ở mức hơn 2% trong một thời gian nếu điều đó là cần thiết để giữ cho nền kinh tế phát triển. Sự thay đổi này khẳng định Fed có thể sẽ giữ lãi suất thấp trong một thời gian tới.

 

Gã khổng lồ bán lẻ Walmart công bố hợp tác  với Microsoft để mua lại các hoạt động của TikTok ở Mỹ, một ứng dụng mạng xã hội của Trung Quốc. TikTok đã kiện chính quyền Donald Trump vào đầu tuần này, sau khi tổng thống ra lệnh cấm ứng dụng trừ khi tài sản ở Mỹ của TikTok được bán cho một công ty Mỹ trong vòng 90 ngày. Hôm qua, giám đốc của TikTok, Kevin Mayer, đã từ chức sau ba tháng làm việc.

 

Brenton Tarrant, người Australia, kẻ đã thảm sát 51 người tại hai nhà thờ Hồi giáo ở Christchurch, New Zealand, vào năm ngoái, bị kết án chung thân không ân xá. Đây là bản án khắc nghiệt nhất kể từ khi nước này bãi bỏ án tử hình cho tội giết người vào năm 1961. Chết trong tù “cũng không đủ thoả mãn hình phạt”, thẩm phán tuyên án cho biết.

 

Nhà sản xuất động cơ hàng không Rolls-Royce lỗ kỷ lục trước thuế 5,4 tỷ bảng Anh (7,1 tỷ USD) trong nửa đầu năm nay. Di chuyển bằng đường hàng không sụp đổ trong đại dịch đã ảnh hưởng nặng đến Rolls-Royce, vì hãng này kiếm phần lớn tiền từ việc bảo dưỡng động cơ đang sử dụng. Công ty cho biết họ đang xem xét việc bán “ít nhất 2 tỷ bảng Anh” tài sản để giúp củng cố bảng cân đối kế toán.

 

Các cơ quan quản lý châu Âu thông báo các chuyến bay thử nghiệm cho máy bay Boeing 737 MAX sẽ diễn ra vào tháng tới. Mẫu máy bay bán chạy nhất của hãng đã phải nằm đất kể từ sau hai vụ tai nạn khiến 346 người thiệt mạng hồi năm ngoái. Đầu tháng này, Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ đã đưa ra một danh sách các thay đổi, bao gồm các bản cập nhật cho phần mềm điều khiển chuyến bay, mà cơ quan này cho là cần thiết trước khi máy bay quay lại bầu trời.

 

Đảng Dân chủ Tự do của Anh đã bầu Ed Davey làm lãnh đạo mới. Ông nói đảng theo đường trung dung ở Anh này, chỉ giành được 12% số phiếu bầu tại cuộc bầu cử vừa qua, cần phải “thực tế hơn”. Những người Dân chủ Tự do ủng hộ ở lại EU đã phải vật lộn để thu hút các cử tri thất vọng trước kết quả cuộc trưng cầu dân ý Brexit.

 

TIÊU ĐIỂM

 

Sức khỏe của Abe Shinzo suy giảm

Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo sẽ nói rõ về tình trạng sức khỏe của ông trong cuộc họp báo ở Tokyo vào hôm nay. Tin đồn đang gia tăng vì ông Abe phải đến bệnh viện mấy lần trong những tuần gần đây. Nhiệm kỳ thủ tướng đầu tiên của ông kết thúc đột ngột hồi năm 2007 do phát bệnh viêm loét đại tràng, một căn bệnh đường ruột mãn tính.

 

Một loại thuốc mới đã giúp ông Abe kiểm soát các triệu chứng kể từ khi quay lại chức vụ năm 2012. Nhiệm kỳ thứ ba và cuối cùng ,theo quy định của đảng, của ông Abe trên cương vị lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền kéo dài đến tháng 9 năm sau. Một cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào thời điểm đó. Các trợ lý thừa nhận ông Abe đã kiệt sức, nhưng họ không cho rằng ông quá ốm đến nỗi không thể tiếp tục công việc. Song, sức khỏe suy sụp thấy rõ của ông đã làm dấy lên các suy đoán về người kế vị.

 

Hàn Quốc chiến đấu với đợt bùng dịch mới

Thêm một tuần nữa với số ca nhiễm mới trong ngày ở mức ba con số, phần lớn ở trong và xung quanh Seoul, chính phủ đang cân nhắc xem liệu có nên thắt chặt hơn các quy tắc giãn cách xã hội hay không. Trường học, hầu hết các bảo tàng và những nơi khác ở thủ đô mà mọi người có thể tập trung trong nhà đã đóng cửa. Các quy định nghiêm ngặt hơn sẽ cấm mọi tụ tập từ mười người trở lên và buộc các công ty phải để nhân viên làm việc tại nhà.

 

Nhà chức trách muốn tránh những thiệt hại sẽ gây ra cho nền kinh tế. Nhưng đợt bùng phát này đã tạo áp lực lên hệ thống truy dấu tiếp xúc của Hàn Quốc. Các nhà điều tra không thể xác định được đường lây nhiễm của khoảng 20% ca mới. Tâm dịch lần này là các hội thánh tin lành, với một số lãnh đạo nhà thờ từ chối hợp tác với các công cụ truy dấu tiếp xúc. Ngày càng có nhiều người kêu gọi trừng phạt họ. Bất kể đợt bùng phát có được kiềm chế hay không, thì một số tín hữu cũng sẽ phải cầu nguyện trong tù.

 

Hãng Neuralink của Elon Musk công bố sản phẩm mới

Hôm nay, doanh nhân và ông chủ của hãng sản xuất ô tô điện Tesla, Elon Musk, sẽ trình diễn một thiết bị mới trong nỗ lực  phát triển các giao thức máy-não có thể ghép vào cơ thể do công ty Neuralink của ông ở San Francisco đảm nhiệm. Mặc dù mục tiêu dài hạn của công ty hướng tới tương lai và bí mật này là giúp con người đạt được sự cộng sinh với trí tuệ nhân tạo, mục tiêu trước mắt hơn là cho phép cấy ghép các sợi linh hoạt của Neuralink lên người bị liệt.

 

Điều này cho phép người bệnh dùng trí óc để tương tác với thế giới xung quanh thông qua máy tính. Công ty đã tạo ra một robot có thể khâu các điện cực nhỏ như sợi chỉ vào não của các động vật thí nghiệm bao gồm chuột và khỉ, từ đó cho phép động vật điều khiển máy tính. Một thiết bị thế hệ thứ hai dự kiến sẽ được trình làng vào cuối ngày hôm nay. Công ty nói họ muốn bắt đầu thử nghiệm trên người trong năm nay, một mốc thời gian được cho là đầy tham vọng.

 

Ngân sách 2021 của Peru giảm mạnh

María Alva, bộ trưởng kinh tế và tài chính Peru, đứng trước chuỗi ngày khó khăn cho đến Chủ nhật, thời hạn nộp dự thảo ngân sách 2021 lên Quốc hội. Nó sẽ thấp hơn ngân sách năm nay 52 tỷ đô la, mức giảm đầu tiên trong 18 năm, bất chấp nhu cầu ngân sách lớn do đại dịch coronavirus. Ngành y tế cần nhiều tiền hơn, và bà Alva sẽ chiều lòng bằng cách tăng ngân sách dành cho cơ sở hạ tầng và tiền lương lên 13% trong tổng ngân sách.

 

Tuy nhiên, ngành y tế là một lĩnh vực chi đặc biệt. Các ngành khác cũng muốn có thêm tiền nhưng sẽ phải chờ. Và còn đó quốc hội, nơi đã thông qua các đạo luật đầy tranh cãi, thường là vi hiến, và vừa thông qua hai phiên điều trần đối với vị bộ trưởng  vốn có thể dẫn đến một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm khiến bà từ chức. Bà Alva sẽ cần tất cả các kỹ năng để thuyết phục giảm  ngân sách khi bà cố gắng xoay chuyển nền kinh tế đang suy thoái 30% trong quý hai.

 

Cuộc bầu cử hỗn loạn của Montenegro

Montenegro rất đẹp nhưng chính trị của họ thì xấu xí. Hôm Chủ nhật, người dân nước này đi bỏ phiếu sau  chuỗi chiến dịch tranh cử đầy những buổi tuần hành của phe đối lập vẫy cờ Serbia do các linh mục dẫn đầu. Tổng thống Milo Djukanovic nắm quyền ở quốc gia Balkan này kể từ năm 1989, trở thành nhà lãnh đạo tại vị lâu nhất của châu Âu. Nếu đảng của ông mất quyền kiểm soát chính phủ thì đó sẽ là dấu chấm hết cho cả một kỷ nguyên.

 

Chắc chắn nó sẽ không xảy ra, và thủ tướng của ông, Dusko Markovic, nói những người cầm cờ Serbia đe dọa nền độc lập đất nước. Các lãnh đạo đối lập phản bác rằng ông Djukanovic và đảng của ông trông như một tổ chức mafia; họ cáo buộc một đạo luật được thông qua vào tháng 12 năm ngoái là nhằm chiếm đoạt tài sản nhà thờ. Chính phủ cho biết đã phá vỡ một âm mưu do Nga hậu thuẫn để giành chính quyền vào ngày bầu cử 2016. Vì chưa từng có chính phủ Montenegro nào được thay đổi qua thùng phiếu, sẽ là một bất ngờ lớn hơn nếu điều đó xảy ra ngay bây giờ.

 

 

 

 

 

 


No comments: