Tuesday, March 24, 2020

TÓM LƯỢC NỘI DUNG DỰ LUẬT CỨU TRỢ KINH TẾ ĐANG ĐƯỢC THẢO LUẬN (Cali Today)




NỘI DUNG :

Cali Today
.
Cali Today
.
Cali Today
.
Cali Today
.
===================================
.
Cali Today
March 24, 2020

Hai đảng Cộng hòa và Dân chủ tiến hành thỏa thuận về một đề xuất gói cứu trợ kinh tế để chống lại ảnh hưởng của đại dịch coronavirus.

Trước đó, Đảng Dân chủ Thượng viện đã bãi bỏ dự luật trong một cuộc bỏ phiếu theo thủ tục vào thứ Hai giữa lúc hai bên có mâu thuẫn. Nhưng họ đã đạt được tiến bộ vào sáng thứ ba .

Dưới đây là một số thành phần của kế hoạch, dự kiến ​​sẽ có giá trị trên 1,5 nghìn tỷ đô la trong đó bao gồm:

·         Gửi chi phiếu hỗ trợ lên tới $ 2,400 cho các cặp vợ chồng và $ 500 mỗi con

·         Một quỹ trị giá 350 tỷ đô la hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ để giảm thiểu sa thải và hỗ trợ tiền lương

·         240 tỷ đô la cứu trợ chăm sóc sức khỏe 

·         75 tỷ đô la viện trợ cho các bệnh viện

·         20 tỷ đô la viện trợ chăm sóc sức khỏe cho các cựu chiến binh

·         20 tỷ đô la viện trợ cho giao thông công cộng khẩn cấp

·         10 tỷ đô la viện trợ cho các phi trường

·         4,5 tỷ đô la viện trợ cho Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh

·         Cứu trợ cho các hãng hàng không dưới hình thức cho vay hoặc trợ cấp, theo một phụ tá của chính quyền Trump

·         Bảo hiểm thất nghiệp được tăng lên, có khả năng có thể thêm $ 600 mỗi tuần trong tối đa bốn tháng so với những gì một tiểu bang sẽ cung cấp cho người thụ hưởng. 

·         Thành lập tổng thanh tra giám sát quỹ tài trợ cứu trợ liên bang trị giá 500 tỷ đô la cho các ngành công nghiệp yếu

Khi các nhà lập pháp đưa ra một thỏa thuận, Tổng thống Donald Trump  vào sáng thứ Ba đã tăng áp lực buộc họ phải thông qua một thỏa thuận và cung cấp cứu trợ kinh tế. Trong một tweet, TT Trump nói rằng, càng mất nhiều thời gian thì càng khó để xây dựng lại nền kinh tế của chúng ta. Nhân viên của chúng tôi sẽ bị tổn thương! 

 Theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins , coronavirus, được cho là có nguồn gốc từ Vũ Hán, Trung Quốc, đã lan sang hàng chục quốc gia, với hơn 411.448  trường hợp được xác nhận trên toàn thế giới và ít nhất 18.300 trường hợp tử vong cho đến nay. Có ít nhất 50.982 trường hợp tại Hoa Kỳ và ít nhất 655 trường hợp tử vong.

-------------------------------------------
.
Cali Today
March 24, 2020

Tổng thống Donald Trump cho biết hôm thứ Ba rằng ông muốn nền kinh tế Hoa Kỳ mở lại vào Chủ nhật đúng vào ngày lễ Phục sinh (ngày 12 tháng 4), ngay cả khi số ca coronavirus được xác nhận tại Hoa Kỳ tăng nhanh

Phát biểu của TT Trump diễn ra khi nhiều quốc gia áp đặt các biện pháp gắt gao, bao gồm đóng cửa các doanh nghiệp và ra lệnh cho cư dân ở nhà, để cố gắng làm chậm sự lây lan của căn bệnh này.

Số người bị phát hiện nhiễm virus, đã tăng đáng kể trong những ngày gần đây, vì các bộ dụng cụ xét nghiệm đã được cung cấp nhiều hơn cho các tiểu bang .

Tại Mỹ, ít nhất 49.594 trường hợp và 636 trường hợp  tử vong do virus COVID-19 đã được xác nhận cho đến nay , theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins.

Những lo ngại về coronavirus – và tác động của các nỗ lực ngăn chặn của chính phủ đối với các doanh nghiệp và người lao động – đã khiến tình trạng thất nghiệp gia tăng đột biến và khiến cổ phiếu lao dốc trong những tuần gần đây. 

Tòa bạch Ốc và các nhà lập pháp hàng đầu đang họp trên Đồi Quốc hội để đưa ra các chi tiết về một dự luật kích cầu lớn sẽ cung cấp cứu trợ cho những người bị ảnh hưởng bởi virus. Gói kích cầu dự kiến ​​sẽ tiêu tốn ít nhất 1,5 nghìn tỷ đô la và có thể bao gồm các khoản chi phiếu cho người Mỹ và giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ với tổng trị giá khoảng 350 tỷ đô la.

Trump trong vài ngày qua đã nhiều lần bày tỏ mong muốn mở lại nền kinh tế bằng cách cho phép các doanh nghiệp quay trở lại làm việc.

Ông và cố vấn kinh tế hàng đầu của mình, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia, ông Larry Kudlow, cả hai đề nghị hôm thứ ba rằng dự luật kích cầu kinh tế có thể cung cấp bàn đạp cho sự hồi sinh kinh tế ở Mỹ.

Sau khi bị suy giảm trong nhiều tuần, chứng khoán đã tăng cao vào thứ ba khi các nhà lập pháp báo hiệu một thỏa thuận lưỡng đảng sắp diễn ra và khi Trump đẩy mạnh để đưa công nhân trở lại các hãng xưởng trong vòng vài tuần.

TT Trump nói, “không thể duy trì xu hướng đóng cửa kinh doanh và thương mại hiện nay ở tất cả các bang”.

TT Trump cũng một lần nữa so sánh coronavirus với các mối đe dọa lâu năm hơn, chẳng hạn như cúm và tai nạn xe hơi, trong một nỗ lực rõ ràng nhằm hạ thấp nguy cơ gây ra bởi căn bệnh mới.

“Chúng tôi mất hàng ngàn và hàng ngàn người mỗi năm vì bệnh cúm. Chúng tôi không phong tỏa đất nước”, ông Trump nói.

Một số quốc gia khác hiện đang tìm cách các bước nghiêm ngặt được thực hiện để làm chậm quá trình truyền bệnh. Chẳng hạn, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã công bố một cuộc phong tỏa đối với đất nước 1,3 tỷ dân này  trong một địa chỉ được truyền hình tối thứ ba.

------------------------------------
.
Cali Today
March 24, 2020

(Tổng hợp) – Có một cuộc tranh cãi đang nổ ra về việc khi nào nhấc bỏ những hạn chế gắt gao được thực hiện lâu nay trong cuộc chiến chống đại dịch virus corona. 

Tại buổi họp báo về tình hình chống virus corona, Tổng thống Donald Trump tuyên bố chính phủ ông nhắm sẽ tái mở cửa quốc gia vào Lễ Phục sinh, và sẽ dựa vào “thực tế khắc nghiệt.” Trước đó ông Trump cho rằng, mục tiêu là để hạn chế thiệt hại tài chánh nghiêm do đóng cửa phần lớn nền kinh tế.

Nhưng công ty đầu tư tài chánh đa quốc gia Morgan Stanley đưa ra cảnh báo, sẽ có những rủi ro thực sự đối với chiến lược này. “Nếu Toà Bạch Ốc sớm nới lỏng các biện pháp cách ly xã hội trước thời hạn cần thiết thì sẽ có ảnh hưởng đáng kể, theo quan điểm của chúng tôi. Việc này sẽ gia tăng nguy cơ tăng đỉnh điểm hoặc trì hoãn thời gian đỉnh điểm,” phân tích của Morgan Stanley ghi trong bản báo cáo vào hôm thứ Ba. 
Hay nói cách khác, thay vì làm phẳng đường cong diễn biến dịch bệnh thì chính phủ sẽ làm cho tệ hơn.  

Công ty Phố Wall càng ngày càng quan ngại hơn về diện mạo virus corona ở Mỹ. “Tỉ lệ xét nghiệm dương tính và các biện pháp đóng cửa lẫn lộn làm gia tăng nguy cơ dự báo trường hợp căn bản của chúng ta có thể lạc quan,” báo cáo ghi. 

Nước Mỹ vào chiều thứ Ba đã có hơn 52.000 trường hợp nhiễm bệnh, với 685 ca tử vong, và 375 trường hợp hồi phục. Chỉ trong ngày thứ Ba, có 139 người chết. 

Hương Giang (Tổng hợp) 

------------------------------------------------
.
Cali Today
March 24, 2020

Người  đồng sáng lập Microsoft , Bill Gates, cho biết hôm thứ Ba rằng Hoa Kỳ đã bỏ lỡ cơ hội chống dịch vì họ không hành động đủ nhanh đối với đại dịch COVID-19 . 

Hoa Kỳ đã qua cơ hội này để kiểm soát (COVID-19) mà không cần phải đóng cửa kinh tế, ông Gates cho biết trong một  chương trình TED Connects phát trực tuyến. 

Các quan chức chính phủ trên khắp Hoa Kỳ đã khuyên hoặc chỉ đạo cư dân trong những ngày qua ở lại trong nhà nhằm làm chậm sự lây lan của coronavirus đã lây nhiễm ít nhất 50.860 người . Nhiều địa điểm, bao gồm California, Thành phố New York và Washington, DC, đã yêu cầu tất cả các doanh nghiệp không thiết yếu tạm thời đóng cửa. Do đó, thất nghiệp đang gia tăng và thị trường  đang chạm mức thấp nhiều năm. 

Tổng thống Trump  cho biết hôm thứ Ba rằng ông muốn các doanh nghiệp mở cửa lại vào Lễ Phục sinh , ngày 12 tháng 4, để làm giảm bớt tác động kinh tế. Các viên chức chính phủ và các chuyên gia y tế đã chỉ trích những lời kêu gọi này, cảnh báo rằng việc đưa mọi người trở lại làm việc sẽ phá vỡ chăm sóc sức khỏe và dẫn đến nhiều cái chết hơn. 

Gates đã thừa nhận hôm thứ Ba rằng sự cô lập bản thân sẽ là thảm họa đối với nền kinh tế, nhưng thực sự không có cách nào khác. Ông đề nghị ngừng hoạt động từ 6 đến 10 tuần. 

Gates cho rằng Hoa Kỳ cần tăng cường khả năng xét nghiệm COVID-19 và điều hướng tốt hơn những người thực sự cần được xét nghiệm. 

Gates từ lâu đã tập trung vào lĩnh vực sức khỏe trong công việc của mình tại Quỹ phi lợi nhuận Bill và Melinda Gates. Tuần trước, Gates đã tổ chức “hỏi tôi bất cứ điều gì ” trên diễn đàn thảo luận Reddit để thảo luận về đại dịch COVID-19.

Ngoài ra, Gates đã từng cảnh báo trong TED Talk năm 2015 rằng thế giới cần chuẩn bị nhiều hơn cho đại dịch. 

Thực tế, chúng ta đã đầu tư rất ít vào một hệ thống để ngăn chặn dịch bệnh. Chúng ta chưa sẵn sàng cho dịch bệnh tiếp theo, Gates nói.




No comments: