Monday, March 23, 2020

THƯỢNG VIỆN MỸ CHƯA THÔNG QUA GÓI HỖ TRỢ KINH TẾ VÌ CORONA (Ken Bredemeier - VOA)




NỘI DUNG :

Ken Bredemeier  -  VOA
.
Người Việt Online
.
Người Việt Online
Thanh Hà  -  RFI
.
=================================
.
Ken Bredemeier  -  VOA
24/03/2020

Thượng viện Mỹ ngày 23/3 một lần nữa thất bại trong việc tiến tới một gói trợ giúp kinh tế khổng lồ trị giá 2.000 tỉ đô la để hỗ trợ tài chính cho đa số dân Mỹ và các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề do virus corona gây ra.

Trước khi bỏ phiếu, Lãnh tụ Khối đa số ở Thượng viện Mitch McConnell chỉ trích phe Dân chủ vì nỗ lực bổ sung thêm những điều khoản không trực tiếp liên hệ đến đại dịch virus corona.

“Thị trường lại bị ảnh hưởng một lần nữa vì Thượng viện không thể cùng nhau hành động,” ông McConnell nói.

“Việc này phải chấm dứt và ngày hôm nay là ngày phải chấm dứt,” ông McConnell nói. “Đất nước không còn thì giờ nữa.”

Tuy nhiên lãnh tụ phe Dân chủ ở Thượng viện Chuck Schumer nói “Chúng ta gần đạt được thỏa thuận, rất gần.” Ông cho rằng cuộc bỏ phiếu về thủ tục do ông McConnell kêu gọi là phí thì giờ. Ông Schumer nói ông hy vọng luật sẽ được chấp thuận vào cuối ngày 23/3.

“Chúng ta đều biết thì giờ là cốt lõi,” ông Schumer nói thêm “Chúng ta có nghĩa vụ phải có những chi tiết cho đúng. Điều đó có nghĩa là phải làm việc để làm cho đạo luật này tốt hơn.”

Đầu tiên phe Dân chủ chặn gói trợ giúp vào ngày 22/3 và, sau nhiều cuộc thương thảo tối 22/3 và sáng 23/3, lại một lần nữa bỏ phiếu chống dự luật tiến tới vào chiều 23/3. Không cuộc bỏ phiếu nào đạt được 60 phiếu trong số 100 thượng nghị sĩ để tiến tới cuộc tranh luận cuối cùng và cuộc biểu quyết chung cuộc.

Phe Dân chủ nói dự luật hướng nhiều về phía doanh nghiệp so với công nhân, bệnh viện và các nhân viên trong ngành chăm sóc sức khỏe. Phe Cộng hòa cáo buộc phe Dân chủ cản trở việc trợ giúp vào thời điểm người Mỹ cần nhất giữa lúc virus ảnh hưởng nặng nề đến việc làm và tài chánh của họ.

Bộ trưởng Tài chánh Steven Mnuchin, nhà thương thuyết chính của Tổng thống Donald Trump với các nhà lập pháp, bác bỏ lập luận của phe Dân chủ là trợ cấp sẽ giúp các doanh nghiệp trong khi để cho các cá nhân người lao động bị thiệt thòi.

“Đây không phải là trợ cấp xã hội cho các công ty,” ông Mnuchin nói với Fox Business Network. “Luật giúp tất cả công nhân Mỹ.”

Sau đó trong vòng đàm phán mới, ông Mnuchin nói, “Chúng ta nhìn vào cuộc bỏ phiếu quan trọng ngày hôm nay. Chúng ta bác bỏ nhiều chuyện đã có trên danh sách, và chúng ta đang kết thúc nhiều vấn đề.”

Tuy nhiên Thượng viện lại một lần nữa bỏ phiếu chống lại việc đẩy mạnh dự luật.

Gói trợ giúp nhằm thúc đẩy kinh tế Mỹ bằng cách gởi tiền trả trực tiếp cho hơn 90% người Mỹ và một số lớn các doanh nghiệp để giúp họ vượt qua hậu quả trực tiếp và nặng nề của virus corona.

Hầu hết các gia đình Mỹ gồm 4 người sẽ nhận được 3.000 đô la trợ giúp, và gói trợ giúp cũng thành lập một chương trình cho vay trị giá 500 tỉ đô la cho các doanh nghiệp, thành phố và tiểu bang, cùng 350 tỉ thêm nữa để giúp các doanh nghiệp nhỏ trả lương vào lúc nhu cầu về sản phẩm và dịch vụ của họ sụt giảm.

Phe Dân chủ chú trọng việc bác bỏ nhắm vào 500 tỉ của chương trình cho vay đối với các doanh nghiệp mà một số chỉ trích gọi là một “quỹ đen” vì Bộ Tài chánh sẽ có quyền chuyên quyết rộng rãi về việc ai được vay mà ít để ý đến việc tiền được tiêu như thế nào.

---------------------------------------

Người Việt Online
March 23, 2020

WASHINGTON, D.C. (NV) – Thêm một lần nữa, kế hoạch cứu nguy kinh tế lại không đạt được thỏa thuận tại Thượng Viện.

Cuộc bỏ phiếu tại Thượng Viện sáng Thứ Hai, 23 Tháng Ba, không đủ túc số 60 phiếu cần thiết để thông qua kế hoạch, theo tường thuật của tờ Business Insider.

Phía Dân Chủ cho rằng kế hoạch này không bảo vệ được giới lao động bị ảnh hưởng vì đại dịch COVID-19.

Đây là lần thứ hai, Thượng Viện không đạt được thỏa thuận trong vòng 24 tiếng vừa qua.

Bản kế hoạch cứu nguy kinh tế này do phía Cộng Hòa tại Thượng Viện đưa ra vào Thứ Năm, 18 Tháng Ba, tuần trước. Phía Cộng Hòa đề xuất cắt thuế thêm nữa cho các công ty, cho các doanh nghiệp nhỏ và công ty lớn vay tiền,và giới hạn trả thêm tiền mất việc vì tình trạng khẩn cấp. Kế hoạch này cung cấp $250 tỷ tài trợ trực tiếp người dân Mỹ cũng như trợ cấp thất nghiệp trong 39 tuần lễ.

Theo CNBC, phía Dân Chủ cho rằng kế hoạch trên dành $500 tỷ chỉ để cứu các công ty, cần một thời gian dài và tái cấu trúc mới có kết quả.

Trong khi đó, nước Mỹ cần một kế hoạch ngắn hạn và ngay lập tức để tài trợ thất nghiệp những người bị mất việc và bảo vệ quyền lợi của giới lao động bị ảnh hưởng vì bệnh dịch.

Thượng Nghị Sĩ Mitch McConnell (Cộng Hòa-Kentucky), trưởng khối đa số Thượng Viện, chỉ trích phe Dân Chủ cản trở nỗ lực cứu nguy nền kinh tế trước sự bùng phát dịch COVID-19.

Thị trường Dow Jones xuống liền 800 điểm khi tin Thượng Viện không đạt đủ túc số 60 phiếu loan tải.

Hiện tại, tính vào lúc 12:30 trưa Thứ Hai, 23 Tháng Ba, Hoa Kỳ có 41,708 ca lây nhiễm với ít nhất 8,000 ca lây nhiễm mới, theo số liệu từ trang thông tin cập nhật của trường Ðại Học Y Khoa John Hopkins. (MPL)

----------------------------------------------------
.
Người Việt Online
March 23, 2020

NEW YORK (NV) – Dow Jones mất gần 600 điểm vì Quốc Hội tiếp tục bất đồng trong kế hoạch bơm gần $2,000 tỷ vào nền kinh tế.

Kế hoạch cứu nguy kinh tế sẽ tài trợ $3,000 cho mỗi gia đình người Mỹ và cứu các doanh nghiệp nhỏ cùng kỹ nghệ du lịch bị thiệt hại bởi đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, đảng Dân Chủ cho rằng kế hoạch này quá thiên cho doanh nghiệp bớt đi quyền lợi của giới lao động và nền y tế công cộng.

Kết quả niêm yết khi thị trường đóng cửa ngày Thứ Hai, 23 Tháng Ba, cho thấy Dow Jones mất thêm 583 điểm. Như vậy, chỉ trong vòng một tháng, cổ phiếu trên thị trường mất đi 1/3 giá trị.

Dù sáng nay, Quỹ Dự Trữ Liên Bang (FED), tuyên bố hỗ trợ thị trường vô giới hạn, giới đầu tư vẫn không tìm được sự tự tin khi Thượng Viện không thể thỏa thuận kế hoạch giải cứu kinh tế.

Ông Chris Zaccarelli, cố vấn đầu tư công ty Independent Advisor Alliance, nhận xét: “FED chỉ điều tiết sự vận hành của thị trường, giúp thị trường tăng trưởng. Lúc này, thị trường cần sự ổn định và thống nhất giữa Quốc Hội và Lập Pháp.”

Càng lúc càng nhiều nhà kinh tế cho rằng viễn ảnh suy thoái không thể tránh khỏi.

Trước tình cảnh bệnh dịch không ngừng bùng phát, các nhà kinh tế không dám dự đoán chừng nào thị trường chấm dứt đà tuột dốc.

Tuy nhiên, Bộ Trưởng Tài Chánh Mnuchin cho rằng cụm từ “kinh tế suy thoái” gây lo ngại hiện nay chỉ là ngôn ngữ chuyên môn của các nhà kinh tế.

Quan điểm của ông Mnuchin là: “Kinh tế suy thoái phải là kết quả một tình trạng kinh tế yếu đuối lâu dài. Tình hình bây giờ là một hiện tượng bất thường đột ngột xảy ra. Những lệnh hạn chế đi lại, cấm tụ tập làm ảnh hưởng một số kỹ nghệ là quyết định nhất thời của chính phủ để đối phó với tình trạng lây nhiễm. Khi có giải pháp y khoa, toàn bộ nền kinh tế sẽ hoạt động trở lại.” (MPL)

------------------------------------------
.
Thanh Hà  -  RFI
Đăng ngày: 23/03/2020 - 12:49

Phát biểu trên đài truyền hình Fox News ngày 22/03/2020, bộ trưởng Tài Chính Mỹ Steven Mnuchin thông báo chuẩn bị một kế hoạch kích cầu trị giá 4.000 tỷ đô la, tương đương với 20 % GDP của Mỹ để cứu nguy kinh tế, khắc phục hậu quả Covid-19 gây nên.

Theo giải thích của bộ trưởng Mnuchin, chính phủ Mỹ « phối hợp với Ngân Hàng Dự Trữ Liên Bang để có thể huy động được đến 4.000 tỷ đô la nhằm hỗ trợ kinh tế (…). Trong tình huống khẩn cấp hiện tại, Federal Reserve có thể cấp tín dụng kể cả cho các doanh nghiệp tư nhân ».  

4.000 tỷ đô la tương đương với 1 phần 5 GDP của cả nước Mỹ. Covid-19 đe dọa nhiều doanh nghiệp Mỹ, đứng đầu là ngành hàng không dân dụng, khách sạn, và kể cả lĩnh vực giải trí. 

Washington lo ngại virus corona cướp đi việc làm của hàng chục triệu người lao động Mỹ nhất là khi tiêu thụ bị chựng lại, vì đã có gần 100 triệu dân Hoa Kỳ bị kêu gọi ở trong nhà, giới hạn các sinh hoạt hàng ngày. Cũng trong cuộc nói chuyện trên Fox News, ông Steven Mnuchin thông báo chính quyền Trump sẽ cấp cho mỗi người dân Mỹ 1000 đô la để khuyến khích tiêu thụ, trẻ em được 500 đô. 







No comments: