Monday, March 23, 2020

FED NAY THÀNH CHỦ NỢ CỦA CÁC CÔNG TY MỸ ĐỂ CỨU VÃN KINH TẾ (Người Việt Online)




Người Việt Online
March 23, 2020

WASHINGTON, DC (NV) – Ngân Hàng Trung Ương Mỹ (Fed) hôm Thứ Hai, 23 Tháng Ba, loan báo sẽ có các biện pháp mới, can dự trực tiếp vào nền kinh tế Mỹ, qua việc cho các công ty vay nợ, thay đổi hẳn vai trò điều hành truyền thống của cơ quan này, như đã thấy từ trước tới  nay.

Chủ Tịch Fed, ông Jerome Powell và các giới chức lãnh đạo khác của cơ quan này, trong nỗ lực nhằm ngăn cản không để xảy ra tình trạng suy sụp toàn diện của nền kinh tế Mỹ do ảnh hưởng của COVID-19, đã nới rộng vai trò chủ nợ của mình, vốn lúc trước chỉ là đối với các ngân hàng, để lan tỏa ra các công ty và các thành phố khắp nước Mỹ.

Tuy hiện còn nhiều chi tiết phải giải quyết, Fed cùng Bộ Tài Chánh Mỹ, đang nhắm tới việc trở thành nguồn cung cấp tín dụng cho hàng triệu công ty Mỹ lớn nhỏ đủ cỡ, và cũng có thể là hàng trăm chính quyền ở cấp địa phương, để giúp đối đầu với các tổn thất ghê gớm về kinh tế hiện nay.

Tuy nhiên, số tiền cần có để thực hiện việc  này cũng rất lớn. Có một số phân tích gia nói rằng sẽ phải cần ít nhất là $4 ngàn tỷ để cho các công ty vay.

Ông Bill English, một giáo sư tại đại học Yale và từng là một giới chức cao cấp của Fed, nói rằng: “Fed đang chuẩn bị một bước rất lớn để ‘chống lưng’ cho các hoạt động tài trợ tín dụng trong nước.”

Bà Karen Petrou, thuộc Federal Financial Analytics, nhận định rằng nếu đây là một cuộc chiến tranh thì các nỗ lực tới đây không còn là “bom tiền thả từ trực thăng xuống, mà Fed trở thành oanh tạc cơ B1 thả bom tấn, trút hàng trăm tỉ đô la vào một nền kinh tế  đang khát tiền. Và khi các nguồn tài chánh đó đến nơi thì sẽ giúp ích được rất nhiều.”

“Và từ nay trở đi, vai trò của Fed đối với nền kinh tế trong nước cũng sẽ hoàn toàn thay đổi,” bà Petrou nói. (V.Giang)






No comments: