Saturday, March 21, 2020

LỬA thử VÀNG – GIAN NAN thử LÃNH ĐẠO … (Phạm Thanh Giao)





Theo tin tức được tiết lộ gần đây cho biết thì chính quyền Donald Trump đã được cảnh báo cho hay trước về sự nguy hiểm và tính cách lây lan mau lẹ của dịch COVID-19 cách đây hơn 2 tháng.

Thế thì chính quyền của ông Trump đã coi dịch bịnh này quan trọng như thế nào, có nguy cơ đến tính mạng người dân ra sao và họ đã làm gì để phòng bị?

                                               **********

Ngay từ ngày đầu, ngay sau khi lên nhậm chức, Donald Trump chỉ nhắm đến một mục tiêu duy nhất: VỘI VÀNG VƠ VÉT …

Ngay sau khi được thừa hưởng cái nền kinh tế đang lên, được trao vào tay cái đất nước yên bình đúng nghĩa, cái cơ ngơi giàu mạnh nếu biết tiếp tục phát triển, ông ta và nguyên cả cái Quốc Hội nằm trong tay của đảng Cộng Hòa chỉ nghĩ đến một điều duy nhất: VỘI VÀNG VƠ VÉT.

Chỉ sau 6 tháng trình làng, quảng cáo và khoe khoang về một tương lai sáng lạng của nền kinh tế chụp giựt đầy hứa hẹn, thì cái Tax Cut ra đời. Cái Tax Cut này không những chỉ làm thui chột những mầm mống kinh tế đang nhú lên của Hoa Kỳ không mà thôi, nhưng nó đã giết chết luôn cả rễ con lẫn rễ cái của cây cổ thụ này. Cái này người mình gọi là Bóc Ngắn Cắn Dài và đã Cắn Luôn Vào Tay …

Cũng kể từ đó, CÁI LỖ HỔNG BẤT CHỢT KHỔNG LỒ của hơn 1 ngàn 5 trăm tỷ đô chia chác, cộng với hơn 700 tỷ đô thiếu hụt qua thất thu từ thuế của các đại xí nghiệp gây ra, cộng thêm sự lãng phí tiền thuế của bộ sậu trong chính quyền, cộng thêm những chi phí xả láng cho chính ông ta và gia đình ông ta, đã khiến cho cái lỗ hổng đó, KHÔNG CÓ CÁCH GÌ VÁ LẠI được nữa, chẳng những thế, nó lại NGÀY MỘT LỞ LÓI THÊM RA vì NỢ CÔNG GIA TĂNG chóng mặt.

Cũng kể từ đó, ta thấy ông Trump và đảng Cộng Hòa tất bật, chạy đôn, chạy đáo, xoay sở đủ cách nhưng cũng chỉ là dùng băng keo để dán lại cái lỗ hổng khổng lồ này. Bởi ông Trump và đảng Cộng Hòa xây cái Lâu Đài Kinh Tế của họ … trên nền cát … sát bãi biển.

Những cái băng keo đầu tiên mà họ tìm thấy, đó là việc CẮT QUANH BỚT QUẨN. Từ những việc cắt giảm phúc lợi bé tẻo teo qua tem phiếu thực phẩm cho người nghèo và người tàn tật, đến việc chắt bóp cắt đi những bữa ăn miễn phí ở trường cho trẻ em nghèo. To lớn hơn tí nữa, là việc sa thải nhân viên chính phủ, đóng cửa các cơ quan công quyền đến trống hốc trống hoác, trong đó có việc cắt giảm ở Cơ Quan Ngăn Ngừa và Phòng Chống Dịch Bịnh CDC, ảnh hưởng đến đại nạn COVID-19 ngày hôm nay, đều chỉ là những cái băng keo bé tí xíu nhằm dán lại cái lỗ hổng khổng lồ, đều chỉ là những bao cát nhỏ bé, đắp vội vàng dưới chân lâu đài cát, hi vọng những con sóng của thủy triều không … cuốn nó đi.

Cái nền kinh tế mà ông ta hí hố vẽ ra sau cái Tax Cut vào cuối năm 2017 không phải chỉ mới đong đưa vào cuối năm 2019 mà nó đã lung lay ngay từ đầu năm 2018 sau khi cái Tax Cut được áp dụng. Cái Tax Cut quá tham lam đã khiến ông Trump và những nhà lãnh đạo của đảng Cộng Hòa giờ có hối cũng không kịp nữa. Họ Đã Bóc Quá Ngắn Nhưng Lại Cắn Quá Dài, và cơn bão COVID-19 đến cuốn đi tất cả.

Để che đậy cái nền móng lung lay sẵn sàng xụp đổ bất cứ lúc nào của cái tòa lâu đài kinh tế xây trên cát đó, Donald Trump luôn đặt trọng tâm ở 3 nơi:

1- Kinh tế đi lên chưa từng thấy. Trên thực tế, GDP của năm 2018 chỉ nằm ở mức 2.3% và của năm 2019 tuột xuống chỉ còn 2.1%. Những con số này, quá bình thường, chẳng có gì đáng để khoe.

2- Thất nghiệp giảm chưa từng có trong 50 năm qua. Đây là một loại quảng cáo lừa bịp nhất trong lịch sử. Trong 8 năm của Obama, chính quyền ông ta đã tạo ra tổng cộng 16 triệu jobs. Trong 3 năm của Donald Trump, “Một Mình ông ta” đã tạo ra được 4.7 triệu jobs. Cách tính rất đơn giản, nếu không có 16 triệu jobs thời Obama lót độn ở phía dưới thì 4.7 triệu jobs thời Trump Không Là Cái Gì Cả.

3- Thị Trường Chứng Khoán tăng vọt. Đây là nơi mà những xí nghiệp được giảm thuế, thặng dư tiền mặt, đổ cả trở lại để tái đầu tư vào cổ phiếu của họ, chứ chẳng có tăng từ đâu ra cả. Con số cho thấy trong 2 năm 2018 và 2019, có hơn 400 xí nghiệp, đổ hơn 1 ngàn tỷ đô mua lại cổ phiếu của mình, cũng nhờ cái Tax Cut của Donald Trump. Ở tòa lâu đài xây trên cát của ông ta, đây là bức tường nằm … mấp mé gần mặt nước nhất. Bởi thế, chỉ một con sóng nhẹ, cái bức tường TTCK này đã … toang, nước ngập vào đến háng.

Cũng chính vì phải loay hoay với cái lỗ hổng khổng lồ kia, nên cơn bão COVID-19 ập tới mau lẹ kinh hoàng khiến Donald Trump trở tay không kịp. Trên thực tế, cho dù có tới 3 tháng hay 6 tháng đi chăng nữa thì Donald Trump cũng chẳng có cách gì khác để xoay sở, vì trong tay ông ta chẳng còn bất cứ thứ gì để cứu nguy hay để đối đầu với cơn bão dã man và hung tợn này. Bóc ngắn cắn dài, có bao nhiêu đã xài hết sạch.

Những thứ trợ cấp mà ông ta thực hiện gần đây, thực ra cũng CHẲNG CÓ TÍ MỤC ĐÍCH NÀO là LÀM CHO NGƯỜI DÂN cả. Ông ta vẫn CHỐI, vẫn BƯNG BÍT, vẫn TÌM MỌI CÁCH ĐỂ CHE ĐẬY những con số, những tai họa của cơn bão COVID-19 này đến vụng về và trơ trẽn. Hai bàn tay nhỏ bé của ông ta, không có cách gì che được ánh sáng của mặt trời.

Những món tiền hàng ngàn tỷ được bơm vào Thị Trường Chứng Khoán với hi vọng bịt được cái lỗ hổng nhằm cứu vãn được nền kinh tế gần như hoàn toàn suy xụp này ...

Số tiền 1 ngàn đô trợ cấp cho mỗi đầu người mà ông ta và đảng Cộng Hòa đưa ra nhằm ve vãn người dân ...

Tất cả đều mang tính cách tạm thời (temporary) nhằm kiếm phiếu trong thời gian quá cấp bách của 7 tháng còn lại trước mùa bầu cử.

TUYỆT ĐỐI KHÔNG CÓ MỘT CHƯƠNG TRÌNH HỖ TRỢ NÀO MANG TÍNH CÁCH LÂU DÀI CHO NGƯỜI DÂN CẢ.

Bơm tiền vào chứng khoán, chẳng cứu được những con số thất nghiệp đã, đang và sẽ xảy ra trong 18 tháng có khi kéo dài 2-3 năm tới.

Lấy tiền thuế trợ cấp cho người dân cũng chỉ là việc đưa tay che đầu trong cơn mưa bão, vì khi cách ly và cô lập kéo dài 1-2 tháng, dẫn đến vài triệu người thất nghiệp, thì 1 ngàn đô kia sẽ giúp họ được bao lâu?

Nó cũng chẳng khác 1 tí gì trong việc ông ta lấy 28 tỷ trợ cấp giúp cho nhà nông ... phá sản mau hồi năm ngoái mà chớ.

Ông ta cho bơm tiền tứ tung để vực lại TTCK và kinh tế nhưng Test Kits thì vẫn chẳng có bao nhiêu, dụng cụ Y Khoa thì vẫn thiếu hụt trầm trọng, nhà thương thì không đủ và nhất là tiền người dân phải chi trả cho các dịch vụ Y Tế liên quan đến COVID-19 vẫn còn nằm trong thời kỳ … thắt lưng buộc bụng của Cộng Sản.

Nạn nhân có 2 cái chọn lựa: Hoặc là chọn cái chết trong ngắn hạn vì bịnh tật hoặc là chọn cái chết trong dài hạn vì nợ nần.

Ôi, có khi họ chẳng có sự chọn lựa nào cả vì đã chết khi chưa “đủ tiêu chuẩn để được chữa trị”, trước khi được đưa vào bịnh viện.

LỬA THỬ VÀNG, GIAN NAN THỬ LÃNH ĐẠO LÀ ĐÂY.

.
TÀI LIỆU
.
CORONAVIRUS :
Mar 20, 2020, 9:27 P







No comments: