Tuesday, February 19, 2019

TRICKLE-DOWN ECONOMICS - MỘT TRÒ CHIA CHÁC BỈ ỔI CỦA GIỚI TÀI PHIỆT và ĐẢNG CỘNG HÒA (FB Paul Pham)





Khi ông Trump đắc cử TT, nhiều kinh tế gia cũng đã đoán trước được là ông ta sẽ làm gì trước tiên. Đó là việc ông ta Giảm Thuế Cho Bọn Tài Phiệt, và họ cũng Tiên Đoán trước rằng, việc cắt giảm thuế đó, sẽ GIA TĂNG NỢ CÔNG, và sẽ ĐẠP THẮNG ... stop ngay lại cái NỀN KINH TẾ ĐANG PHÁT TRIỂN. Điều đó không thể tránh khỏi. Đó là những gì mà đảng Cộng Hòa đã làm suốt hơn 40 năm qua mỗi khi họ nắm giữ quyền hành trong tay. Câu hỏi được đặt ra là, người dân Mỹ sẽ cứ chấp nhận để đảng Cộng Hòa tiếp tục LỪA GẠT họ cho đến khi nào?

Cố TT Ronald Reagan là người đầu tiên đẻ ra cái gọi là Tax Cut này trong thời điểm 8 năm của mình, dẫn đến cái kết quả thê thảm, mặc dù về cuối nhiệm kỳ ông ta đã cho thay đổi một số luật thuế khóa nhằm cứu vãn lại nhưng vô hiệu. Mãi đến ngày hôm nay, dân Mỹ vẫn còn chịu cái ảnh hưởng của cái mà người ta đặt cho cái tên là Reaganomics như để nhạo báng. Vậy mà nó có dừng lại ở thập niên 1980s đâu, nó vẫn cứ LIÊN TỤC DIỄN LẠI qua nhiều đời TT Cộng Hòa khác. Năm 2017 khi đảng và TT Cộng Hòa nắm quyền bính trong tay, họ lại một lần nữa, ÁP DỤNG CÁI CHÍNH SÁCH ĐÃ NHIỀU LẦN THẤT BẠI, dẫn đến cái Nợ Công hơn 1 NGÀN TỶ mỗi năm như hiện nay.

Cố TT Reagan với cái Tax Cut của ông ta đã dẫn Nợ Công Nhảy Vọt lên 317% từ 900 tỷ lên 2.85 ngàn tỷ, đó là con số chưa từng có trong lịch sử của Hoa Kỳ.

Đảng Cộng Hòa không dừng ở đó, và đã biến nó THÀNH THÔNG LỆ.

Cứ mỗi lần đảng Cộng Hòa nắm toàn bộ chính quyền, từ Quốc Hội Lưỡng Viện đến Tổng Thống, là y như rằng, lịch sử diễn lại:

- Giảm thuế cho bọn tài phiệt qua những cái Tax Cuts .
- Cắt giảm trợ cấp, Medicare và các thứ phúc lợi cho người nghèo.
- Cắt giảm chi tiêu cho ngành Giáo Dục.
- Gia tăng kinh phí chi tiêu cho Quốc Phòng.
- Gia tăng những thứ tiêu xài phi lý, và rồi sau đó,

Để lại những lỗ hổng khổng lồ cho đảng Dân Chủ vào nhiệm kỳ tới. Cái vòng quay đó lại lập lại:

- Đảng Dân Chủ lại phải sửa đổi gia tăng thuế.
- Cắt giảm các chi phí chi tiêu cho Quốc Phòng.
- Tiết kiệm tối đa để thoát ra khỏi cái lỗ hổng về chi tiêu thâm thủng từ tay đảng Cộng Hòa để lại từ nhiệm kỳ trước.

Lần gần đây nhất xảy ra dưới thời Goerge W. Bush, ông là người khơi mào cho 2 cuộc chiến tranh bên Trung Đông, dẫn đến tốn phí lên hơn 2.4 ngàn tỷ đô la, rồi lại còn Cắt Giảm Thuế Cho Bọn Nhà Giàu qua cái Bush Tax Cuts mang tên Economic Growth và Tax Relief Reconciliation Act (EGTRRA) để lại cho TT kế tiếp lãnh đủ. Đến khi Barrack Obama lên, ông ta sửa đổi nhiều thứ để lấy lại những cắt giảm về Giáo Dục, về Môi Trường và về các thứ Phúc Lợi cho người nghèo, cho Tăng Thuế để lấy thêm nguồn Thu Nhập Cho Chính Phủ, cắt Giảm Chi Tiêu để trám vào những cái lỗ hổng do Bush Tax Cuts gây ra.

VÀ RỒI DONALD TRUMP LÊN, CÁI LỊCH SỬ ĐÓ LẠI LẬP LẠI ... THÊM MỘT LẦN NỮA.

Theo như lời ông Thom Hartmann, thì đây là VIỆC LÀM CÓ CHỦ ĐÍCH CỦA ĐẢNG CỘNG HÒA. Họ CỐ TÌNH tạo ra những vấn nạn về tài chánh đó để các đời tổng thống Dân Chủ lên nắm chính quyền sau đó phải lãnh đủ. Dân chúng chán chê, đảng Cộng Hòa nhả ra, đảng dân Chủ lãnh vào một đống hỗn độn, lại bắt buộc phải “thắt lưng buộc bụng”, Cắt Giảm Ngân Sách Chi Tiêu để bù vào những chỗ thiếu thốn do đảng Cộng Hòa gây ra trước đó, và lẽ dĩ nhiên, họ cũng sẽ phải TĂNG THUẾ khiến cho những người ủng hộ, bỏ phiếu cho họ khó chịu.

Kinh tế Hoa Kỳ dựa vào giới tiêu thụ đến 70-80% mà giới tiêu thụ ở Mỹ không ai khác hơn là giới Lao Động và giới Trung Lưu. Có thể bạn lớn lên hoặc sinh sống ở Mỹ khá lâu nên không nhận ra điều đó nhưng cứ nhìn vào những “Quảng Cáo Thúc Đẩy Cho Sự Mua Sắm” diễn ra liên tục ở Mỹ thì đủ hiểu: Nào là mua sắm cho Ngày Lễ Tình Nhân, Ngày Lễ Tổng Thống, Trang Phục Cho Đủ 4 Mùa Xuân Hạ Thu Đông, Sắm Sửa Cho Việc Con Trẻ Trở Lại Trường, Lễ Memorial Days, Lễ Hội Halloween, Lễ Tạ Ơn, Lễ Giáng Sinh và Holidays, nói chung họ bày ra đủ thứ SALE, SALE và SALE không ngưng nghỉ để thúc đẩy cho việc Mua Sắm Ở Giới Tiêu Thụ Ở Mỹ.

Bên cạnh đó, Giới Lao Động, Giới Trung Lưu và cả Giới Nghèo, ai ai sống ở Mỹ cũng đều phải TIÊU XÀI CHO NHỮNG THỨ MÀ HỌ CẦN HÀNG NGÀY như Thực Phẩm, Quần Áo, Các Phương Tiện Di Chuyển, và những thứ không thể thiếu được. Bởi đó, rất dễ hiểu, khi chính phủ cắt giảm thuế cho 99% dân chúng Mỹ, thì mỗi đồng bạc họ được hưởng, họ sẽ đóng góp tất cả trở lại cho Nền Kinh Tế là vậy.

Thế nhưng, mỗi khi chính phủ Giảm Thuế Cho 1% Người Giàu Ở Mỹ, thì chuyện đóng góp trở lại cho Nền Kinh Tế là KHÔNG BAO GIỜ CÓ, CHƯA BAO GIỜ XẢY RA, cứ nhìn cái hệ lụy của những cái Tax Cuts dưới thời Ronald Reagan, dưới thời George W. Bush thì đủ hiểu.

Ta có thể quả quyết như đinh đóng cột rằng cái TAX CUT DƯỚI THỜI DONALD TRUMP SẼ CHẲNG CÓ GÌ KHÁC. Nói cho gọn và dễ hiểu thì cái TAX CUT DƯỚI THỜI DONALD TRUMP CŨNG SẼ SAME SHIT, không hơn không kém. Cứ nhìn cái kết quả của nó chỉ sau một năm 2018 này thôi, là đã dư đoán được những năm tới sẽ ra sao. Các kinh tế gia dự đoán, cái Tax Cut của ông Trump sẽ Nâng Nợ Công Ở Mỹ Lên Không Thua Thời Ronald Reagan Là Bao Nhiêu … 10+ Ngàn Tỷ là Cái Chắc.

Trên Lý Thuyết của các ông đảng Cộng Hòa với chủ trương Tax Cut thì khi họ được hưởng Tiền Ngàn Tỷ, họ sẽ Tái Đầu Tư Vào Kinh Tế, Mở Thêm Hãng Xưởng, Xây Thêm Nhà Máy, Đầu Tư Thêm Vào Các Xí Nghiệp, Gia Tăng Mướn Nhân Công … vân vân và bay bay … nhưng trên thực tế NHỮNG THỨ ĐÓ, ĐÃ KHÔNG XẢY RA, ĐÃ CHƯA BAO GIỜ XẢY RA và SẼ KHÔNG ĐỜI NÀO XẢY RA, bởi việc Đầu Tư Trở Lại Vào Nền Kinh Tế Nó Đi Kèm Theo Sự Nguy Hiểm Biến Động Của Thị Trường, Nó Too Risky và Chẳng Có Gì Bảo Đảm.

Thêm vào đó, người giàu khi nhận lại được trăm ngàn đô hoặc triệu đô tiền thuế, họ chẳng bao giờ mua sắm cả trăm ngàn hoặc triệu đô mà họ nhận được. Trong khi đó, giới lao động và giới trung lưu thì khác, mỗi khi họ nhận được 1 đô, họ sẽ mua sắm hết đủ một đô hoặc hơn nữa, đóng góp trở lại cho nền kinh tế. Việc gia tăng số nợ Thẻ Tín Dụng là điều chứng minh rõ ràng nhất trong việc tiêu xài của giới Lao Động và giới Trung Lưu đóng góp cho nền kinh tế ở Mỹ.

Sau hơn 40 năm, qua 3 cái TAX CUTs PHI LÝ CỦA 3 TT CỘNG HÒA CHO BỌN TÀI PHIỆT, đáng lẽ người dân Hoa Kỳ đã phải sáng mắt sáng lòng với cái trò đểu giả này mới phải. Thế nhưng hình như số đông dân chúng vẫn chưa thấy được sự khốn nạn của những cái Tax Cuts, được diễn đi diễn lại dưới chính quyền của đảng Cộng Hòa. Họ vẫn để “các Ngài” thao túng như chưa từng bao giờ có thể thao túng được hơn. Và người ta ngồi đó gãi đầu gãi tai ngạc nhiên tự hỏi: “TẠI SAO SỰ CHÊNH LỆCH GIÀU NGHÈO Ở MỸ MỖI NGÀY MỖI XA HẲN ĐI?”

Chẳng lẽ người ta không thắc mắc về báo cáo của tờ USA Today về việc công ty Amazon của Jeff Bezos, chẳng những đã KHÔNG PHẢI ĐÓNG 1 XU TIỀN THUẾ trên nguồn lợi nhuận 11.2 tỷ trong năm 2018, mà lại còn ĐƯỢC HƯỞNG THÊM 129 triệu đô tiền Tax Rebate?
ĐIỀU NGU XUẨN NHẤT, ĐÓ LÀ HỌ CỨ ĐỂ CÁC ÔNG CỘNG HÒA DIỄN ĐI DIỄN LẠI CÁI TRÒ BỈ ỔI TAX CUTs CHO TÀI PHIỆT ĐÓ MÃI và HỌ LẠI ÔM CÁI HI VỌNG LÀ … KẾT QUẢ LẦN NÀY … SẼ KHÁC.

***
Các bác chịu khó bỏ ra 3 phút 50 giây coi hết cái video clip dưới đây thì sẽ hiểu rất rõ.
.
.
https://www.youtube.com/watch… ]
YOUTUBE.COM
Not all is golden with Trump's trickle down economic plan-- a system long endorsed by the GOP that…

Top of Form








No comments: