Tuesday, February 19, 2019

MỘT NĂM SAU TRẬN THẢM SÁT PARKLAND (Phương Tôn)




Phương Tôn
15.02.2019

Cách đây đúng một năm (14.02.2018), đúng vào ngày Lễ Tình yêu, 17 học sinh trường trung học Marjory Stoneman Douglas Highschool  tại Parkland thuộc Florida bị một tên cựu học sinh của trường dùng súng tự động giết chết ngay trong trường của mình.

Mười bảy thanh niên thiếu nữ bị tước đi vĩnh viễn ngày Tình yêu. Ngày đẹp nhất của giới trẻ.

Những ai theo dõi thời sự lại không phẫn nộ, nhỏ một vài giọt nước mắt khi nhìn thấy hình ảnh cô bé Emma González, 18 tuổi, với cái đầu nhẵn thín không tóc, đứng im lặng với đôi mắt đẩm lệ trong buổi truy điệu 17 bạn đồng trường bị giết chết ở trường trung học Parkland tại Florida, Mỹ quốc.

Emma González

Sau vài phút im lặng, Emma, cô bé may mắn sống sót trong cuộc thảm sát, bắt đầu lên tiếng. Với những câu nói ngắn gọn nhưng lại đâm nát trái tim của hàng triệu người trên thế giới. Thế giới cùng khóc với Emma, phẫn nộ cùng Emma:

“Kể từ khi tôi đứng ở đây, 6 phút và 20 giây đã trôi qua, kẻ tàn sát đã ngừng bắn và sẽ sớm bỏ súng để lẫn nhập với các học sinh đang chạy trốn, sau đó hắn ta sẽ chạy lòng vòng tự do trong vòng một giờ cho đến khi bị bắt. Hãy chiến đấu cho cuộc sống của bạn trước khi những người khác phải làm điều đó. “

Emma González nhắc đến hoạt cảnh, khôi hài nhưng đầy nước mắt ở Mỹ, súng ống cứ thản nhiên được bán ra tự do, bừa bãi và học sinh cứ lần lượt bị giết chết trong sân trường. Emma đã thành công một phần, dấy lên tính phản kháng của tuổi trẻ người Mỹ chống lại một chính phủ đang bảo kê cho những kẻ buôn bán vũ khí giết hại ngay chính đồng bào của mình.

Emma González đã trở thành một biểu tượng chính trị cho giới trẻ tại Mỹ. Một David bé nhỏ yếu đuối chống lại kẻ khổng lồ Goliath, tổ chức của những kẻ buôn bán súng NRA (National Rifles Association)

Không dừng lại với những lời khóc thương, ngay sau đó, cùng với các bạn đồng trường sống sót, Emma thành lập tổ chức “March for our Lives”, đi cùng khắp nước Mỹ để vận động giới trẻ hãy làm một cái gì đó để tự bảo vệ lấy mạng sống và cùng đứng lên chống lại những kẻ buôn bán súng đạn. Cụ thể nhất là hãy ghi danh đi bầu, đừng thờ ơ nữa, giành lại quyền quyết định qua lá phiếu chống lại những kẻ hậu thuẩn cho việc sử dụng súng đạn tự do.

Một phần thưởng ưu ái lập tức được đưa ra, hình ảnh của Emma và các bạn được đưa lên trang bìa của tạp chí “Time”, nơi thường chỉ dành cho những người được xem là quan trọng nhất của nước Mỹ. Vào tháng 11.2018, tổ chức “March of our Lives” được nhận giải thưởng cao quý “International Children’s Peace Prize”.

Một điểm thú vị đầy cay đắng, trên mạng Twitter, Emma có nhiều Follower hơn tổ chức buôn bán vũ khí “National Rifles Association”. Nhưng dù có thế nào đi chăng nữa, việc buôn bán súng vẫn ngày càng gia tăng, người dân Mỹ vẫn tiếp tục bị giết chết vì vũ khí được sử dụng tự do. Các vị dân cử của Mỹ vẫn không thể hoặc không muốn thay đổi bộ luật sử dụng súng tự do tại Mỹ vì họ đang bị đồng tiền của tổ chức NRA quấn chặt.

Trước anh linh của các bạn đồng trường bị thảm sát, một năm sau, là một nữ sinh viên của Florida’s New College, Emma González vẫn kiên cường:

“Khi giới trẻ cùng tổ chức lại, chúng ta có thể viết nên lịch sử”

Cha Mẹ tặng cho những đứa bé con, nhân ngày sinh nhật những khẩu súng dài hơn, nặng hơn thân hình của chúng

Liệu rằng giới trẻ của Mỹ có làm nên lịch sử như một Emma González kêu gọi? vì song song theo đó, vẫn còn có rất nhiều Cha Mẹ tặng cho những đứa bé con, nhân ngày sinh nhật những khẩu súng dài hơn, nặng hơn thân hình của chúng. Vẫn tiếp tục tặng cho những đứa bé gái nhỏ nhắn những khẩu súng với những màu hồng, xanh, tím… Những màu sắc thật hiền hòa dễ thương để che đậy màu máu, mùi máu của đồng loại.

Phương Tôn
Tháng 2. 2019





No comments: