Tuesday, February 19, 2019

NHÀ SÁNG LẬP HUAWEI : "THẾ GIỚI NÀY CẦN CHÚNG TÔI" (tổng hợp)




Mai Vân – RFI
Đăng ngày 19-02-2019 

Trước sức ép tiếp tục gia tăng của Mỹ trên Hoa Vi, một lần nữa, người sáng lập tập đoàn viễn thông hàng đầu của Trung Quốc lại lên tiếng. Trong một bài phỏng vấn được đài truyền hình Anh Quốc BBC phát đi vào hôm nay, 19/02/2019, tỷ phú Nhậm Chánh Phi không ngần ngại cho rằng Hoa Kỳ sẽ không thể “đè bẹp” tập đoàn của ông vì “thế giới không thể thiếu Hoa Vi”.

Đối với nhà sáng lập tập đoàn Trung Quốc, sở dĩ thế giới cần đến Hoa Vi, đó là vì tập đoàn của ông “tiến bộ hơn” so với các đối thủ cạnh tranh.

Dĩ nhiên là ông Nhậm không nói gì về các cáo buộc của bộ Tư Pháp Mỹ nhắm vào Hoa Vi liên quan đến các thủ đoạn ăn cắp bí mật thương mại của đối thủ, thậm chí còn nghiễm nhiên thiết lập một chế độ thưởng công cho những ai đánh cắp được bí mật công nghệ của đối thủ cạnh tranh.

Trả lời phỏng vấn, nhà sáng lập Hoa Vi khẳng định : “Nếu đèn tắt ở phương Tây, phương Đông vẫn sẽ tỏa sáng” và Mỹ “không đại diện cho cả thế giới”.

Về vụ bắt giữ con gái ông, bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính Hoa Vi, ông Nhậm Chánh Phi đã tố cáo một hành vi mang “động cơ chính trị”.

Theo nhận định của hãng tin Pháp AFP, thường khi rất kín đáo, nhà sáng lập Hoa Vi đã phải xuất đầu lộ diện trong những tháng gần đây trước áp lực ngày càng lớn trên tập đoàn của ông.

Tại nhiều quốc gia, Hoa Vi bị nghi ngờ có quan hệ với tình báo Trung Quốc. Đây cũng là mục tiêu của một chiến dịch khốc liệt từ Washington, muốn thuyết phục các đồng minh từ bỏ việc sử dụng thiết bị của Hoa Vi.

Vào cuối tuần trước, tại hội nghị an ninh Munich (Đức), phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã kêu gọi các đồng minh châu Âu đề cao cảnh giác trước mối đe dọa đến từ Hoa Vi.

Lời kêu gọi này vào hôm qua đã bị Bắc Kinh cực lực đả kích. Theo hãng tin Mỹ AP, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Cảnh Sảng đã lên án việc “chính quyền Mỹ cố tạo ra cái cớ để ngăn chặn sự phát triển chính đáng” của các doanh nghiệp Trung Quốc, dùng các “công cụ chính trị” để can thiệp vào hoạt động kinh tế, một hành vi “đạo đức giả và bắt nạt một cách bất công”.

Dẫu sao thì nỗ lực của Hoa Kỳ có dấu hiệu chỉ thành công tương đối mà thôi. Một ví dụ cụ thể mới nhất liên quan đến New Zealand. Vào năm ngoái, chính quyền Wellington đã từ chối yêu cầu đầu tiên của Spark, tập đoàn viễn thông chính của đất nước này, xin được sử dụng thiết bị của Hoa Vi.

Tuy nhiên vào hôm nay, thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã xác định trở lại rằng tập đoàn Trung Quốc “chưa hề” bị loại vĩnh viễn khỏi dự án triển khai mạng 5G tại quốc gia vùng châu Đại Dương này.

-------------------------------------------

Người Việt Online
February 19, 2019

BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Người sáng lập đại công ty viễn thông Trung Quốc Huawei hôm Chủ Nhật, 18 Tháng Hai, lên tiếng thách thức nỗ lực của Mỹ nhằm cô lập công ty, nói rằng thế giới này cần Huawei vì “kỹ thuật tân tiến” của họ.

Ông Ren Zhengfei, người sáng lập và cũng là tổng giám đốc Huawei. (Hình: AP Photo/Vincent Yu)

“Mỹ không thể nào nghiền nát chúng tôi,” ông Ren Zhengei (Nhậm Chính Phi) cho hay trong cuộc phỏng vấn dành cho đài BBC.

Ông Ren cũng khẳng định rằng: “Thế giới này không thể nào gạt chúng tôi ra ngoài vì chúng tôi có kỹ thuật tân tiến hơn,” theo bản tin của hãng thông tấn AFP.

Ông Ren, năm nay 74 tuổi, cũng lên án việc bắt giữ con gái ông ta, bà Meng Wanzhou (Mạnh Vãn Chu), người cũng là giám đốc tài chánh của Huawei, là do “động lực chính trị”.
Bà Meng bị chính phủ Mỹ cáo buộc vi phạm lệnh cấm vận Mỹ nhắm vào Iran.

Bà Mạnh Vãn Chu (Meng Wanzhou), giám đốc tài chánh công ty Huawei, hiện bị cầm giữ ở Canada. (Hình: Darryl Dyck/The Canadian Press via AP)

“Chúng tôi phản đối điều này. Nhưng nay vấn đề đi đến mức này thì chúng tôi để cho tòa phán xử,” ông Ren nói.

Người sáng lập công ty Huawei thường ít khi phát biểu với báo chí, nhưng mấy tháng gần đây đã buộc phải gặp giới truyền thông nhiều hơn sau khi công ty bị nhiều áp lực do nghi ngờ làm gián điệp cho chính quyền Trung Quốc cùng với chiến dịch của Mỹ nhằm thuyết phục các quốc gia khác không sử dụng sản phẩm của Huawei.

Năm ngoái, do các lo ngại về an ninh, chính phủ Úc đã cấm không cho sử dụng máy móc do Huawei sản xuất trong hệ thống mạng 5G đang chuẩn bị xây dựng của mình.

Chính phủ Tân Tây Lan cũng ngăn không cho công ty viễn thông lớn nhất quốc gia này dùng kỹ thuật của Huawei trong mạng 5G. Trong khi đó, chính phủ Cộng Hòa Tiệp nghe nói cũng cấm dùng máy móc Huawei trong kế hoạch thiết lập trang mạng thuế trị giá 20 triệu euro (khoảng $22 triệu).

Các công tố viên Mỹ cũng cáo buộc rằng Huawei đánh cắp bí mật thương mại, nói là công ty này hứa tặng thưởng cho các nhân viên đánh cắp kỹ thuật tối tân từ các đối thủ của mình trên thương trường.

Ông Ren tỏ vẻ không lo lắng về các áp lực ngày càng gia tăng.

“Cho dù trời có tối ở Phương Tây thì Phương Đông vẫn sẽ sáng,” ông Ren nói. “Nước Mỹ không đại diện cả thế giới.”

“Ngay cả trong trường hợp họ thuyết phục thêm các quốc gia khác tạm thời không dùng sản phẩm của Huawei, chúng tôi vẫn có thể co cụm lại,” ông Ren cho biết. (V.Giang)

-------------------------------
VOA  |   19/02/2019
 VOA  |   19/02/2019






No comments: