Monday, February 4, 2019

ĐIỂM TIN THỨ HAI 4/2/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 4/2/2019


*
*

·         VNTB - Ngày tàn của Chủ nghĩa Xã hội Venezuela (VNTB) Juan Guaido: "Đây là chương cuối cùng của sự thay đổi, là chương cuối cùng của những ác mộng đối với những người dân đan bị buộc phải ra đi ... chúng tôi đang dần tỉnh giấc ra khỏi cơn ác mộng, và chúng tôi thức dậy với ước mơ về một đất nước Venezuela phồn vinh." Liên minh Châu Phi - tổ chức liên chính phủ bao gồm 53 quốc gia châu Phi lên tiếng ủng hộ Maduro, theo báo Nga Sputnik. Như vậy Liên minh châu Phi cùng Trung Quốc, Nga, Cuba, Bắc Triều Tiên, Thổ Nhĩ Kỳ đứng về phía Tổng thống độc tài Maduro. Còn Việt Nam vẫn đi hàng hai bằng cách sát cánh cùng nhân dân Venezuela. Pháp khuyến cáo Maduro phải tổ chức bằu cử vào tối nay nếu không sẽ công nhận Juan Guaido là Tổng thống chính thức. Các quốc gia châu Âu khuyến cáo sẽ công nhận Guaido là tổng thống gồm Áo, Bỉ, Đức, Pháp, Vương quốc Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Hoà Lan.
·         “Đối tác chiến lược Việt—Mỹ”: Hãy nhanh chóng vượt vũ môn! (RFA) - Nhiều khả năng tới đây sẽ xuất hiện thêm “hội chứng Venezuela”, ngọn cờ đầu “chống Mỹ” ở Tây Bán Cầu đang ngập ngụa trong khủng hoảng. Vào 27 Tết, CNN trích lời một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ loan báo, thượng đỉnh Mỹ—Triều lần thứ hai sẽ được tổ chức tại Đà Nẵng. Thiết nghĩ, đây cũng là dịp nên rà soát lại mối “quan hệ đối tác chiến lược Việt—Mỹ” (ĐTCLVM).
·         VNTB- Khi nghị viện EU ngày càng tỉnh táo (VNTB) - An Viên VNTB - Những tiểu xảo tinh vi và chiến thuật sử dụng kinh tế - thương mại để vận động hành lang EU của Hà Nội đã không thể ‘cả vú lấp miệng em’ tất cả nghị viện EU, và lá thư ngày 1.2 đã càng chứng minh cho thấy, tính chất nhân tâm và giá trị cốt lõi nhân quyền đã và sẽ tồn tại trong EU như một thực thể sống động làm nên tính nhân bản của tổ chức này. Tất nhiên, điều này cần phải được nhân rộng hơn, để đưa quan điểm tiến bộ và sâu sát của 09 Nghị viên EU trong bức thư gửi ông Nguyễn Phú Trọng lên gấp nhiều lần hơn, để từ đó trở thành một chế tài thực tế trong mọi hoạt động giao thương với Hà Nội, đặc biệt thông qua EVFTA.
·         VNTB - Chuyện quà Tết từ thiện (VNTB) - Minh Châu - Cứ dịp năm hết tết đến, các quan chức ở Sài Gòn lại về quê để ‘ủy lạo’ xóm giềng nơi mà họ ‘chôn nhau cắt rốn’. Quà và tiền thường lên tới vài tỷ bạc, tất cả đều là ‘mượn hoa cúng Phật’. Bà Tô Thị Bích Châu, chủ tịch Mặt trận Tổ quốc TP.HCM là dân gốc huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre. Năm nào cũng vậy, đoàn từ thiện do bà làm trưởng đoàn khi về phát quà, tiền ở quê nhà Ba Tri cùng vài huyện khác thường lên tới vài tỷ bạc. Nói nào ngay, các phần quà đều ghi do các mạnh thường quân doanh nghiệp nào tài trợ, duy khoản ‘bì thư’ thì không rõ số tiền này có phải tiền túi của bà Châu hay không.
·         Nhà báo Trương Duy Nhất mất tích tại Thái Lan (RFI) - Theo một số nguồn tin mạng xã hội trong nước và báo chí tiếng Việt ở ngoài nước, ông Trương Duy Nhất mất tích ngày 25/01/2019, trong lúc đang tìm cách làm thủ tục xin tị nạn với đại diện Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc tại Bangkok. Gia đình, bạn bè không liên lạc được. Việc nhà báo Trương Duy Nhất mất tích tại Thái Lan hồi cuối tháng Giêng 2019 gây lo ngại. Hư thực ra sao ?
·         VNTB - Màn sụp đổ nhìn thấy trước của hãng hàng không quốc gia Việt Nam (VNTB) - Kiều Phong - VNTB - Làm nhiều, lương thưởng ít là những gì đang xảy ra với cán bộ, công nhân viên chức của hãng hàng không quốc gia Việt Nam Airlines. Trong những ngày cuối cùng của năm âm lịch Mậu Tuất 2018, những thân phận thấp cổ bé họng ấy đang nhờ internet chuyển đi những lá đơn kêu oan đến mọi người, mọi cấp ngành.
·         Tết vô gia cư của người dân bị cưỡng chế ở Cồn Dầu, Lộc Hưng (BoxitVN) - VOA Tiếng Việt - Các hộ dân bị cưỡng chế nhà ở giáo xứ Cồn Dầu ở Đà Nẵng và vườn rau Lộc Hưng ở Sài Gòn chia sẻ với VOA rằng họ “ăn cái Tết hết sức đau đớn và bi thảm, xuân về nhòa trong nước mắt và sự cam chịu”. Ông Huỳnh Ngọc Trương, người dân tại giáo xứ Cồn Dầu, mô tả nỗi khó khăn của người dân ...
·         Thư chúc Tết và thông báo nghỉ Tết (BoxitVN) - Bạn đọc và bà con yêu quý,
Một năm Mậu Tuất đang qua đi với nhiều sự cố xảy ra trên mọi miền đất nước. Sự cố nóng bỏng gần đây nhất chưa kịp làm khô nước mắt người dân là câu chuyện đập phá tan tành nhà cửa 112 hộ dân cư khu vực Lộc Hưng, Quận Tân Bình, Sài Gòn, đẩy hàng vạn nạn nhân già trẻ lớn bé ra đường sống cảnh màn trời chiếu đất lúc năm cùng tháng tận, như một dấu chấm than to tướng ...
·         Chủ nghĩa Cộng sản trong Hiến pháp (BoxitVN) - Đỗ Thanh Nhân - Nhân ngày thành lập đảng Cộng sản Việt Nam, ngày 3 tháng 2, tìm hiểu về Chủ nghĩa Cộng sản trong một số bản Hiến pháp. Bài này cố gắng viết đơn giản để tuyên giáo, dư luận viên và tầng lớp bình dân cũng hiểu được. Từ đó có cái nhìn về một chính thể không còn hiện hữu, không có nghĩa là “ngụy”. Hay mỗi khi muốn “ca ngợi đảng” cũng nên nhìn xa về thời gian và trông rộng về không gian trước khi “hót”. Phân tích ...
·         Tổng Bí thư khẳng định vai trò lãnh đạo duy nhất của Đảng Cộng sản nhân lễ kỷ niệm 89 năm (RFA) - Trong bài viết nhân lễ kỷ niệm 89 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam hôm 3/2/2019 được đăng tải rộng rãi trên các báo trong nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định ĐCSVN là lực lượng chính trị duy nhất có đủ khả năng để lãnh đạo đất nước trong suốt gần 90 năm qua nhờ bản lĩnh, kinh nghiệm và uy tín trong nhân dân.
·         Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thăm, chúc Tết nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (BoxitVN) - Nhớn nhác... Lưu Trọng Văn - Nhìn hình các đồng chí ấy chúc tết nhau sao cứ nhớn nhác? Chỉ lác đác vài báo đưa tin chuyến thăm chúc tết các lãnh đạo CP và NN ở SG và Bình Dương của ngài Mai Tiến Dũng. Và trong số đó chỉ Dân Việt của Hội NDVN là rút cái tít giành cho đồng chí X trang trọng thế này trong khi ngài Bộ trưởng thăm cả nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Nguyễn Minh Triết.
·         Tại sao ông bà, thần thánh không… chứng? (VOA) - Tuần này, khi năm cũ sắp qua, năm mới đã cận kề, mạng xã hội Việt ngữ tiếp tục là nơi thể hiện muôn mặt của Tết. Sôi nổi nhất có lẽ là những vấn đề liên quan đến tâm linh…
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Một công ty Mỹ mở trại huấn luyện cho an ninh Trung Quốc tại Tân Cương ? (RFI) - Doanh nghiệp Mỹ Frontier Services Group FSG, do nhà sáng lập tập đoàn lính đánh thuê Blackwater thành lập ở Hồng Kông, dường như có tham gia vào một dự án xây trại huấn luyện quân sự cho các lực lượng an ninh Trung Quốc tại vùng Tân Cương.
·         2 người Canada kể về thời gian bị giam tại Trung Quốc (BBC) - Câu chuyện của hai nhà truyền giáo Canada bị Trung Quốc bắt giam và bị buộc tội gián điệp vào năm 2014 giờ đã thoát ra được.
·         Chiến tranh thương mại : Thượng đỉnh Trump-Tập tại Đà Nẵng ? (RFI) - Trước yêu sách của Donald Trump, Trung Quốc khẩn trương chuẩn bị thông qua dự luật đầu tư, giảm phân biệt đối xử với doanh nghiệp nước ngoài và không đòi chuyển giao công nghệ. Quốc Hội Trung Quốc, do đảng cầm quyền khống chế, sẽ biểu quyết luật mới trong khóa họp khoáng đại 10 ngày, bắt đầu từ ngày 05 tháng 03 năm 2019.
·         Chủ tịch Tập Cận Bình thăm cảnh sát, làm sủi cảo (VOA) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 1/2 tới thăm các cảnh sát và cùng người dân làm bánh sủi cảo nhân dịp Tết Nguyên đán.
·         TT Trump và Chủ tịch Tập sắp gặp nhau ở Việt Nam? (VOA) - Nguyên thủ Mỹ và Trung Quốc đang cân nhắc gặp nhau tại Việt Nam vào ngày 27 và 28/2, theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng.
·         Thảo luận chuẩn bị thượng đỉnh Trump – Kim tại Bàn Môn Điếm (RFI) - Các thảo luận chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Donald Trump và Kim Jong Un lần thứ hai có thể diễn ra ngay từ ngày mai, thứ Hai 04/02/2019, tại làng Bàn Môn Điếm, biên giới hai miền Triều Tiên.
·         'Mực nhảy' và phong cách ăn hải sản sống kiểu Nhật (BBC) - Món ăn mực không đầu nhảy múa thu hút sự chú ý toàn cầu vào năm 2010, nhưng hiện tượng độc đáo này xảy ra thế nào?
·         Giáo hoàng Phanxico lần đầu tiên thăm bán đảo Ả Rập (RFI) - Ngày Chủ Nhật 03/02/2019, giáo hoàng Phanxicô bắt đầu chuyến công du tại Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất. Đây là lần đầu tiên giáo hoàng đến thăm bán đảo Ả Rập.
·         Venezuela : Tối hậu thư của châu Âu đến kỳ hạn (RFI) - Tổng thống Venezuela tiếp tục thách thức tây phương vào lúc tối hậu thư của sáu nước châu Âu đến kỳ hạn. Lãnh đạo Venezuela, ông Nicolas Maduro, phải tổ chức bầu lại tổng thống nếu không, Juan Guaido sẽ được công nhận là tổng thống, kể từ Chủ Nhật 03/02/2019.
·         TT Trump: Đưa quân tới Venezuela là ‘một lựa chọn’ (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói rằng triển khai quân tới Venezuela là “một lựa chọn”.
·         Cuba lo sợ chế độ Maduro sụp đổ (RFI) - Cuộc khủng hoảng chính trị tại Venezuela làm cho Nga, Trung Quốc lo sợ hàng tỷ đô la đầu tư bỗng chốc tan theo mây khói nếu tổng thống Venezuela đương nhiệm Nicolas Maduro phải ra đi. Nhưng Cuba sẽ còn khốn khổ hơn, nếu mất nguồn viện trợ dầu hỏa từ đồng minh Caracas. Báo Le Figaro ngày 01/02/2019 có bài nhận định « Cuba lo sợ chế độ Maduro sụp đổ ».
·         Tổng thống Venezuela kêu gọi bầu cử quốc hội sớm (VOA) - Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm thứ Bảy đe dọa tổ chức các cuộc bầu cử quốc hội sớm trong một nỗ lực nhằm vô hiệu hóa thách thức của lãnh đạo đối lập Juan Guaido đối với chính quyền của ông.
·         Nga: Giúp Venezuela, nhưng đừng can thiệp (VOA) - Bộ Ngoại giao Nga hôm 3/2 nói rằng cộng đồng quốc tế nên tập trung giúp đỡ để giải quyết cuộc khủng hoảng xã hội và kinh tế của Venezuela.
·         INF : Đến phiên Nga bỏ Hiệp định tên lửa tầm trung (RFI) - Thứ Bảy 02/02/2019, tổng thống Nga thông báo ngưng tham gia Hiệp định giải trừ tên lửa tầm trung INF, để trả đũa quyết định tương tự của Mỹ. Hiệp định INF, ký kết giữa tổng thống Mỹ Ronald Reagan và lãnh đạo Liên xô Mikhail Gorbachev năm 1987, có mục tiêu hủy bỏ toàn bộ tên lửa hành trình và đạn đạo của đôi bên, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, có dàn phóng trên bộ và tầm hoạt động từ 500 km đến 5.500 km. Đáp trả Mỹ, nhưng Nga vẫn để ngỏ cánh cửa thương lượng.
·         Thống đốc Virginia phủ nhận có mặt trong bức hình kỉ yếu kì thị chủng tộc (VOA) - Thống đốc bang Virginia Ralph Northam hôm thứ Bảy cưỡng lại áp lực đang gia tăng từ Đảng Dân chủ của ông đòi ông từ chức, phủ nhận ông có mặt trong một bức hình kỉ yếu mang tính kì thị chủng tộc trong khi thừa nhận ông từng bôi mặt đen trong một cuộc thi khiêu vũ.
·         Google ‘trả tiền phạt ở Nga’ (BBC) - Google vừa trả tiền phạt 500.000 ruble vì không chịu gỡ đường dẫn đến các trang 'vi phạm luật pháp', theo báo chí Nga.
·         MotorWeek - Bentley Continental GT, Hyundai Veloster 2019, Honda Goldwing (VOA) - Bạn đam mê xe cộ? MotorWeek cập nhật những xu hướng 'hot' nhất về xe hơi, mẹo chăm sóc xe, và những câu chuyện thú vị xung quanh chiếc xế hộp. Trong chương trình này, có xe coupe Bentley Continental GT đẹp và tăng tốc rất tốt. Pat Goss nói về mùi xe và các vấn đề. Brian Robinson cưỡi Honda Goldwing. Và Hyundai nâng độ thú vị cho chiếc Veloster kỳ quặc.






No comments: