Saturday, February 9, 2019

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 9/2/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 09/02/2019


*
*

·         VNTB - Từ thông điệp liên bang đến thực trạng tự chuyển biến XHCN trong tương lai? (VNTB) - Nguyễn Hiền VNTB - Vào sáng ngày 6/2 (mùng 2 Tết Việt Nam), Tổng thống Mỹ - Donald Trump đã có bài phát biểu quan trọng thường niên – Thông điệp Liên bang (State of the Union). Ông nhắc lại sự kiện 6/6/1944 khi quân nhân Mỹ "đổ bộ" vào Châu Âu để cứu nền văn minh khỏi sự chuyên chế; về chiến thắng của chúng ta đối với chủ nghĩa cộng sản; sự rúng động trước những lời kêu gọi mới về việc áp dụng chủ nghĩa xã hội ở nước ta.
·         VNTB - Bắt bớ, triệu tập nhiều nhà hoạt động trước dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 (VNTB) -Minh Hải VNTB - 23/1/2019, Cơ quan Công an –Bộ Công an phía Nam đã thi hành lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét nhà đối với thanh niên Trần Văn Quyền (SN 1999. Hà Tĩnh) với cáo buộc ban đầu đưa ra là tham gia tổ chức khủng bố Việt Tân… “Không. Không có lệnh bắt. Tức là khi họ bắt tại quán cà phê không biết họ có đọc lệnh bắt hay là không? Nhưng khi họ đến nhà thì họ có đọc lệnh khám xét nhà. Sau khi khám xét nhà xong là họ lập biên bản cho người nhà ký vào rồi sau đó họ cầm cả hai bản đi luôn.”
·         CHÀO XUÂN, MONG MỘT MÙA XUÂN (RFABLOG) - Như vậy, giờ này trên quê hương Việt Nam, thời khắc giao thừa đã qua, cơn chuyển động của đất trời đã đem lại trên đất Việt một mùa xuân mới. Lời đầu xuân, kính chúc tất cả quý vị độc giả luôn được an khang, thịnh vượng và luôn hạnh phúc trong năm mới.
·         Táo quân, cười được đến bao giờ? (RFABLOG) - Câu chuyện cũ với một cán bộ an ninh tôn giáo. Cách đây 10 năm, sau những lần tôi bị triệu tập lên cơ quan An ninh điều tra” để “làm việc về những bài viết” nhưng hình như chưa đủ, thỉnh thoảng an ninh tôn giáo lại “mời café nói chuyện”. Một lần một Trung tá an ninh tôn giáo mời café để “nói chuyện” sau bài viết của “Ba mươi năm tội ác xâm lược biên giới, đâu rồi lòng yêu nước”. Nội dung bài viết lên án hệ thống báo chí cộng sản đã câm miệng hến hoàn toàn trước sự kiện kỷ niệm 30 năm Chiến tranh biên giới phía Bắc và sự ươn hèn của một chế độ bạc nhược khiếp sợ trước kẻ thù.
·         2019 này Trung Quốc có “giận cá chém thớt”? (RFABLOG) - Chuỗi sự kiện “ba trong một” sắp diễn ra ở Việt Nam sau Tết: cấp cao Trump—Kim Jong-un, cấp cao Trump—Tập Cận Bình và một tiếp xúc nào đấy giữa phái bộ Mỹ với lãnh đạo Hà Nội cuối tháng Hai này liệu có góp phần giúp cho Việt Nam đẩy lùi được nguy cơ một cuộc chiến kiểu như 17/2 cách đây bốn mươi năm? Cho đến nay, câu trả lời vẫn đang ở phía trước.
·         Xã hội bất an thì mê tín nhiều hơn (RFA) - Trước đây thành phần cúng bái, cầu khấn, đi chùa, xem bói thường là những người già và phụ nữ… Bây giờ nhiều người trẻ cũng tham gia vào việc cầu xin, cầu may.
·         Philippines muốn tuyên bố ‘Ngày Chiến Thắng’ 12 tháng 7 ở Biển Đông (RFA) - Thượng nghị sĩ Leila De Lima của Phillipines đã đệ trình một dự luật đến chính phủ Manila nhằm tuyên bố ngày 12/7 hàng năm là ‘Ngày Chiến Thắng Biển Tây Phillipines’ để đánh dấu sự kiện Tòa Trọng tài Thường trực Quốc tế PCA bác bỏ yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông.
·         Trung Quốc điều tàu chiến đến gần đảo Thị Tứ (RFA) - Trung Quốc bị cáo buộc cho điều lực lượng gần cả trăm tàu đến khu vực đảo Thị Tứ thuộc Trường Sa nhằm ngăn Philippines thực hiện công tác xây dựng ở đó.
·         BOT: miếng mồi béo bở khó nhả! (RFA) - Vụ việc Trạm thu phí BOT Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành – Dầu Dây ở Đồng Nai bị cướp hơn 2 tỷ đồng vào sáng mùng 3 Tết Kỷ Hợi làm lộ ra khoản thu phí cao khiến công luận bàn tán.
·         Vì sao bờ sông Cửu Long sạt lở, nuốt nhà? (BBC) - Việc xây đập thủy điện ở thượng nguồn và tình trạng khai thác cát quá mức khiến vùng đất gần cửa biển đang chìm xuống 2cm mỗi năm.
·         Việt Nam nay mới nhận ra tầm quan trọng của giáo dục dạy nghề (RFA) - Giáo dục Việt Nam hiện nay đang có những bước chuyển biến thay đổi dần ngược lại từ tỷ lệ 70% vào đại học và 30% học nghề. Giới quan sát cho rằng Việt Nam đang dần nhận ra tầm quan trọng của công tác dạy nghề hơn tấm bằng đại học danh giá.
·         Tầm quan trọng của vũ khí Nga đối với Việt Nam (RFA) - Việc Mỹ cung cấp vũ khí cho Việt Nam sau khi lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam được Tổng thống Obama dỡ bỏ, có nhiều những chi tiết kỹ thuật chứ không đơn giản.
·         Ý kiến nói Tây Sơn 'giải phóng nông dân' chỉ là huyền thoại (BBC) - Đọc lại tư liệu của sử gia George Dutton về huyền thoại 'giải phóng nông dân' của phong trào Tây Sơn.
·         Ngày Tết, nghĩ về một nhà báo vừa bị “mất tích”! (RFABLOG) - Song Chi - Những ngày giáp Tết, tin tức về nhà báo Trương Duy Nhất bị mất tích sau khi tới Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (United Nations High Commissioner for Refugees, viết tắt UNHCR) tại Bangkok xin tị nạn chính trị, khiến nhiều người bàng hoàng. Thông tin anh bị bắt cũng đã kịp thời xuất hiện trên một số báo, đài nước ngoài, cả trên trang web của Tổ chức Phóng viên Không Biên giới.
·         Thái Lan điều tra vụ blogger Trương Duy Nhất mất tích (RFI) - Chính quyền Thái Lan, ngày 07/02/2019 cho biết sẽ điều tra về vụ nhà báo Việt Nam Trương Duy Nhất, một nhà báo và blogger bất đồng chính kiến, bị tình nghi là đã mất tích ở Bangkok khi đến thủ đô Thái Lan nộp đơn xin tị nạn với Liên Hiệp Quốc.
·         Một Trịnh Xuân Thanh thứ hai? (VOA) - Chỉ mong rằng nhà báo, blogger Trương Duy Nhất không dính sâu vào bí mật thâm cung bí sử, nếu dính tới Vũ Nhôm thì may ra anh còn thấy ánh sáng bên trong song sắt nhà tù, bằng ngược lại người ta sẽ...
·         Trump - Kim tại Việt Nam: Trọng được gì? (VOA) - Nhưng vẫn chưa phải hết. Cuộc gặp Trump - Kim tại Việt Nam sẽ mang lại ‘uy tín Việt Nam không ngừng nâng cao trên trường quốc tế’ theo cách tuyên truyền một chiều chẳng bao giờ biết liêm sỉ của Hà Nội, nhất là trong bối cảnh ‘vụ ‘bắt cóc Trịnh Xuân Thanh’...
·         Mỹ cám ơn ‘bạn thân’ Việt Nam về cuộc gặp với Chủ tịch Kim (VOA) - Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino hôm 7/2 ca ngợi Việt Nam khi thông tin thêm về cuộc gặp diễn ra vào cuối tháng này giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.
·         Về quê ăn tết “không nói chuyện chính trị” (RFABLOG) - NGUYỄN TƯỜNG THỤY - Nhiều từ liên quan đến chữ ăn chẳng còn mấy ý nghĩa nhưng vẫn được sử dụng đến bây giờ, có lẽ do người Việt ta đã trải qua nhiều thời kỳ đói kém nên việc ăn là quan trọng nhất. Bây giờ nó không phải là ăn tết mà là đón xuân vì cái sự ăn nó không quan trọng nữa.
·         Việt-Nga khai thác mỏ dầu mới tại Biển Đông (VOA) - Một liên doanh Việt-Nga bắt đầu sản xuất dầu thô tại một địa điểm mới ở Biển Đông. Dự án này hy vọng sẽ mang lại hơn 1 tỉ đô la cho Hà Nội trước năm 2032, theo Nikkei Asian Review.
·         27 tấn cá trèn nhập từ VN bán trên thị trường Mỹ bị thu hồi (VOA) - Công ty Maxfield Seafood đang thu hồi hơn 55,000 pound cá trèn nhập từ Việt Nam vì sản phẩm chưa được xuất trình để tái kiểm định nhập khẩu vào Mỹ, theo một thông báo của Cục An toàn Thực phẩm thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (FSIS).
·         Mỹ thu hồi cá nhập khẩu từ Việt Nam do không qua kiểm định (RFA) - 27 tấn cá da trơn trèn kết (còn có tên gọi khác là cá trèn răng) từ Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ vừa bị tịch thu, do không qua khâu kiểm dịch ở cửa khẩu biên giới.
·         135 người chết vì tai nạn giao thông ở VN trong 7 ngày Tết (VOA) - Thông báo hôm 8/2 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Việt Nam nói trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 cả nước xảy ra 214 vụ tai nạn giao thông, làm chết 135 người, bị thương 189 người.
·         Ba người Việt thiệt mạng trong vụ cháy nhà kho ở Đài Loan (VOA) - Một vụ hỏa hoạn xảy ra tại nhà kho của công ty Kerry TJ Logistics ở Đài Loan hôm Thứ Tư vừa rồi đã giết chết 3 lao động Việt Nam. Một người khác đang trong tình trạng nguy kịch.
·         Nhu cầu lao động ngành điện tử dự kiến tăng mạnh năm 2019 (RFA) - Thực tế nhiều công ty sản xuất hàng điện tử tiêu dùng được dự kiến sẽ chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam trong năm 2019, sẽ có thể khiến nhu cầu lao động tại Việt Nam trong thời gian tới tăng mạnh.
·         Xếp hạng FIFA: Việt Nam tiếp tục dẫn đầu bóng đá Đông Nam Á (RFA) - Bóng đá Việt Nam tiếp tục giữ vị trí số 1 Đông Nam Á trong bảng xếp hạng của Liên đoàn bóng đá Thế giới (FIFA) vừa công bố vào ngày 7 tháng 2 năm 2019.
·         Voi rừng giẫm đạp làm một người chết ở Hà Tĩnh (VOA) - Hôm 7/2, ông Trần Thanh Lâm, 52 tuổi, một nông dân ở huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh, nghi bị voi rừng giẫm đạp cho đến chết khi ông lên núi Khe Mốc cách nhà khoảng 2 km tìm con bò đi lạc.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Chứng khoán Châu Á giảm khi TT Trump nói chưa có kế hoạch gặp ông Tập (RFA) - Chứng khoán châu Á sụt giảm ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết không có kế hoạch gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước khi thỏa thuận tạm dừng áp thuế quan mới kết thúc vào đầu tháng 3/2019.
·         Donald Trump bác khả năng gặp Tập Cận Bình trước tháng Ba (RFI) - Sau nhiều ngày có tin đồn, tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua 07/02/2019 khẳng định với giới báo chí là "không" có khả năng gặp lãnh đạo Trung Quốc trước ngày 01/03, thời hạn chót để ký kết thỏa thuận thương mại tránh việc Mỹ áp thuế quan cao hơn đối với hàng hóa Trung Quốc.
·         Đức không muốn gạt tập đoàn Hoa Vi khỏi mạng 5G (RFI) - Chính phủ Đức không muốn gạt bỏ các thiết bị viễn thông của tập đoàn Trung Quốc Hoa Vi khi triển khai mạng điện thoại di động 5G. Nhật báo kinh tế Handelsblatt của Đức ngày 07/02/2019 dẫn các nguồn tin chính phủ tiết lộ như trên.
·         Úc xóa tư cách định cư của tỷ phú Hoàng Hướng Mặc (BBC) - Dù đã bỏ hàng tỷ Úc kim vào Úc, tỷ phú TQ Hoàng Hướng Mặc vẫn bị Úc xoá thường trú nhân, cấm không cho nhập cảnh.
·         Tỷ phú Trung Quốc bị tước quyền cư trú: ‘Quyết định của Úc chỉ dựa trên đồn đoán’ (VOA) - Tỷ phú Hoàng Hướng Mặc đã không thể quay trở lại Úc sau khi chính phủ nước này từ chối đơn xin nhập tịch và thu hồi visa của ông trong lúc ông đang ở nước ngoài
·         Diên Hy Công Lược: Vì sao TQ quay lưng lại với phim cổ trang ăn khách nhất? (BBC) - Diên Hy Công Lược được stream 15 tỷ lần, rồi đột nhiên nhà nước TQ nói phim có ảnh hưởng xấu tới công chúng.
·         Hòa bình cho bán đảo Triều Tiên sẽ đến từ chiến trường xưa Việt Nam ? (RFI) - Nhật báo La Croix hôm nay 08/02/2019 nhận định « Thượng đỉnh Trump-Kim tại Việt Nam, cả một biểu tượng ». Việt Nam về mặt lịch sử, ý thức hệ và ngoại giao là một thỏa hiệp tuyệt vời đối với Bắc Triều Tiên và Hoa Kỳ.
·         Đặc phái viên Mỹ trở lại Hàn Quốc sau chuyến thăm Triều Tiên (VOA) - Đặc phái viên hàng đầu của Mỹ về vấn đề Triều Tiên đã quay trở lại Hàn Quốc hôm 8/2 sau ba ngày hội đàm tại Bình Nhưỡng
·         Thái Lan : Chị gái nhà Vua và lãnh đạo tập đoàn quân sự tranh cử thủ tướng (RFI) - Ngày 08/02/2019, công chúa Ubolratana, chị cả của nhà vua Thái Lan bất ngờ thông báo sẽ ra ứng cử chức thủ tướng Thái Lan sau cuộc bầu cử Quốc Hội vào tháng 3 tới dưới màu cờ của đảng Thai Raksa Chart, thân với các cựu thủ tướng Thaksin và Yingluck Shinawatra bị lật đổ hiện đang sống lưu vong.
·         Vua Thái không tán thành cho chị ruột ra tranh cử (BBC) - Nhà Vua Thái Lan ra thông báo chính thức bác việc chị gái ra tranh cử Thủ tướng ở nước này.
·         Philippines: Dịch sởi bùng phát, dân lo ngại biến chứng vaccine (BBC) - Người dân Philippines miễn cưỡng cho con đi tiêm chủng tại các trung tâm y tế sau khi xảy ra các vụ biến chứng vaccine.
·         Phe Cộng hòa muốn Tổng thống Đài Loan tới Quốc hội Mỹ (VOA) - Trong bối cảnh căng thẳng quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc, một nhóm các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đã đề nghị Chủ tịch Hạ viện, bà Nancy Pelosi, mời Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tới phát biểu tại cuộc họp lưỡng viện của Quốc hội Mỹ.
·         Phi công Đài Loan đình công ngay dịp Tết, gây hỗn loạn sân bay (VOA) - Các phi công của hãng hàng không Đài Loan China Airlines đã đình công vào ngày 8/2 giữa thời điểm khách đi du lịch đông đúc vào dịp Tết Nguyên đán, dẫn đến ít nhất 18 chuyến bay buộc phải hủy bỏ
·         Hoa Kỳ hủy visa quan chức còn Venezuela chặn xe viện trợ Mỹ (BBC) - Hoa Kỳ nói sẽ hủy visa của quan chức chính quyền Maduro trong lúc có tin đoàn xe cứu trợ của Mỹ bị Venezuela chặn ở biên giới.
·         Công ty dầu lửa Citgo, « mỏ vàng » ở Bắc Mỹ của Venezuela (RFI) - Trong cuộc chiến tranh giành quyền lực hiện nay tại Venezuela, giữa tổng thống Nicolas Maduro và tổng thống tự phong Juan Guaido, bên cạnh việc phải có sự ủng hộ cần thiết của quân đội, nguồn thu từ dầu lửa cũng là một yếu tố có vai trò gần như quyết định với tâm điểm là Citgo có trụ sở ở Houston, Hoa Kỳ.
·         Hầu hết khách hàng mua dầu Venezuela đã dừng hợp đồng năm ngoái (VOA) - Ngoại trừ Rosneft, tất cả các khách hàng Nga mua dầu của Venezuela, đã bắt đầu đình chỉ hoặc thanh lý hợp đồng trong khoảng từ giữa đến cuối năm 2018
·         Thêm Rumani ủng hộ ông Guaido làm tổng thống lâm thời Venezuela (VOA) - Tổng thống Rumani tuyên bố hôm 8/2 rằng nước ông vừa chính thức công nhận lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido là tổng thống lâm thời hợp pháp của Venezuela
·         Nhà đầu tư ở Cuba lo ngại tác động từ Venezuela (VOA) - Một số nhà đầu tư nước ngoài ở Cuba đang gấp rút tìm cách bảo vệ các quyền lợi của mình, trong khi những người khác lo ngại các nguy cơ có thể xảy ra, trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Trump tăng cường gây áp lực lên Venezuela và Cuba, theo Reuters.
·         Brexit : Bruxelles thảo luận tiếp với Luân Đôn, nhưng không đàm phán lại (RFI) - Ủy Ban Châu Âu ngày 07/02/2019 chấp thuận tiếp tục các cuộc thảo luận với chính phủ nước Anh để tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng Brexit, nhưng nhấn mạnh sẽ không đàm phán lại.
·         Báo chí Ý náo động bởi quan hệ Roma – Paris căng thẳng (RFI) - Ngày 07/02/2019, Pháp bất ngờ triệu hồi đại sứ tại Ý về nước sau một loạt các tuyên bố được Paris đánh giá là « quá khích » của các quan chức chính phủ Ý.
·         Nga ‘sẵn sàng thảo luận’ với Hà Lan về chuyến bay MH17 bị bắn hạ (VOA) - MH17 đã bị bắn hạ trên lãnh thổ do phe ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine nắm giữ, giết chết toàn bộ 298 người trên máy bay, khoảng hai phần ba trong số đó là người Hà Lan
·         Hoa Kỳ nhắm rút quân ra khỏi Syria vào tháng 4 (VOA) - Hoa Kỳ đang chuẩn bị rút binh sĩ ra khỏi Syria vào cuối tháng 4, và một phần đáng kể trong số này sẽ được rút ra vào giữa tháng 3
·         Iran: 'Mỹ chết đi!' nhắm vào ông Trump, không phải dân Mỹ (VOA) - Lãnh đạo tối cao của Iran nói khẩu hiệu “Mỹ chết đi!” nhắm vào Tổng thống Donald Trump và các lãnh đạo Hoa Kỳ, chứ không phải người dân Mỹ
·         Du học sinh tới Mỹ giảm hai năm liên tiếp (VOA) - Thị trường quốc tế của lĩnh vực giáo dục hậu đại học tại Mỹ giảm sút.
·         Sự bất lợi của các ngôi nhà nhỏ (BBC) - Những ngôi nhà nhỏ trông thật kỳ diệu, nhưng có một mặt khuất không xuất hiện trên quảng cáo tiếp thị.







No comments: