Saturday, February 2, 2019

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 2/2/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 2/2/2019


*
*

·         Mỹ tạm dừng tuân thủ hiệp ước vũ khí với Nga, có thể rút sau 6 tháng (VOA) - Mỹ sẽ đình chỉ việc tuân thủ Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung với Nga vào ngày 2/2, và chính thức rút khỏi sau 6 tháng, nếu Moscow không chấm dứt vi phạm
·         VNTB- Vì sao Bernd Lange quyết liệt hoãn EVFTA? (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Bất chấp thái độ nôn nóng muốn thúc đẩy nhanh thủ tục hiệp định này của một số nghị sĩ và doanh nghiệp châu Âu, cùng sự vận động ráo riết của giới quan chức Việt Nam, Bernd Lange - Chủ tịch Ủy ban Thương mại Quốc tế của Quốc hội EU - tuy là người được xem là hiền hòa, giờ đây cũng phải quyết liệt: “Nếu không có tiến bộ nào về nhân quyền, và đặc biệt là quyền của người lao động, thì sẽ không có bất cứ hiệp định nào được Quốc hội châu Âu thông qua hết”.
·         Việt Nam vi phạm các quyền bắt giữ nhà hoạt động người Úc gốc Việt (RFA) - Chính phủ Hà Nội đã bắt giữ nhà hoạt động nhân quyền người Úc gốc Việt, ông Châu Văn Khảm gần 3 tuần; đồng thời sử dụng truyền thông nhà nước để mạ lị ông cùng với công việc ủng hộ dân chủ của Đảng Việt Tân.
·         Trung tá hành hung dân ở Phú Yên sẽ bị xử lý theo pháp luật (RFA) - Đại tá Lương Tấn Dĩnh - trưởng phòng Tham mưu, người phát ngôn Công an tỉnh Phú Yên - cho biết sẽ xử lý kỷ luật viên công an “dùng chân tác động” vào dân theo đúng pháp luật. Báo Đất Việt loan tin hôm 1/2/2019.
·         Sun Group lại muốn biến Tam Đảo thành đặc khu như đã làm với Bà Nà? (BoxitVN) - Mẹ Nấm (Danlambao) - Với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 lên tới 2.900 tỷ đồng, Khu du lịch sinh thái Tam Đảo được xem là dự án tầm cỡ đầu tiên của Tập đoàn Sun Group tại Vĩnh Phúc. Lễ khởi công xây dựng khu du lịch này có sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Thông tin tìm được về dự án nay khá ít ỏi trên website của tập đoàn. Mặc dù trang web chính thức của Sun Group không có thông tin về dự án du ...
·         Human Rights Watch: Hà Nội gian dối hồ sơ nhân quyền với Liên Hiệp Quốc (RFA) - Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch vào ngày 1 tháng 2 năm 2019, ra thông cáo chỉ trích chính phủ Việt Nam “đã đệ trình một hình ảnh rất sai thực tế về hồ sơ nhân quyền tại Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp Quốc ở Geneva vào ngày 22 tháng Giêng năm 2019.”
·         Blogger, cựu tù chính trị Trương Duy Nhất bị mất liên lạc tại Thái Lan (RFA) - Có nhiều đồn đoán cho rằng ông Nhất nắm giữ nhiều bí mật của ngành công an, liên quan đến vụ án Vũ Nhôm mà phiên xử thứ ba đối với nhân vật này mới kết thúc hôm 30 tháng 1.
·         Blogger Trương Duy Nhất bị bắt ở Thái Lan sau khi xin tị nạn chính trị? (VOA) - Hôm 1/2, trang The Vietnamese loan tin rằng cựu tù nhân chính trị Trương Duy Nhất bị mất tích ở Thái Lan. Trong khi đó, một nguồn tin thân cận với chính quyền Việt Nam xác nhận với VOA rằng ông Trương Duy Nhất đã bị bắt tại Thái Lan, nhưng “tin mật” này chỉ được phép loan báo sau dịp Tết Nguyên Đán.
·         Sao Việt Nam không thể ‘dứt áo’ với những dự án vay vốn Trung Quốc? (RFA) - Câu hỏi của những người quan tâm tại sao Việt Nam không thể làm điều tương tự trước những dự án bạc tỷ với Trung Quốc đã và đang đội vốn cũng như dậm chân tại chỗ khiến kinh tế thiệt hại không ít?
·         Cuộc sống của những bệnh nhân phong cùi tại Việt Nam hiện ra sao? (RFA) - Bệnh phong cùi (hủi) trước kia được xếp vào “tứ chứng nan y”. Tuy nhiên ngày nay bệnh này được kiểm soát và được loại bỏ ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Cuộc sống của những bệnh nhân phong cùi trong nước hiện nay ra sao?
·         Việt Nam được lợi gì trong đạo luật an ninh ARIA của Mỹ? (RFA) - Đạo luật này sẽ có tác động để nâng quan hệ Mỹ Việt từ quan hệ toàn diện sang quan hệ chiến lược.
·         Tết vô gia cư của người dân bị cưỡng chế ở Cồn Dầu, Lộc Hưng (VOA) - Các hộ dân bị cưỡng chế nhà ở giáo xứ Cồn Dầu ở Đà Nẵng và vườn rau Lộc Hưng ở Sài Gòn chia sẻ với VOA rằng họ “ăn cái Tết hết sức đau đớn và bi thảm, xuân về nhòa trong nước mắt và sự cam chịu.”
·         Qua vụ bác sĩ Hoàng Công Lương, nhận xét về tự do ngôn luận ở một số trí thức Việt Nam (RFA) - Giống như trong tất cả các sự kiện gây chú ý khác, vụ này chia những người quan tâm ra làm hai phe. Một bên theo dõi các chi tiết trong vụ án được xét xử, cho rằng bác sĩ Lương bị kết án là đúng pháp luật. Bên kia cho rằng bác sĩ Lương bị oan.
·         Lý lẽ nào bảo vệ cho bác sỹ Hoàng Công Lương? (RFA) - TAND Hòa Bình cho rằng BS Lương là bác sỹ điều trị có chứng chỉ hành nghề, được đào tạo chuyên môn thận nhân tạo, và được giao trách nhiệm chuyên môn ở đơn nguyên thận nhân tạo.
·         Phnom Penh bác bỏ thông tin mà Hà Nội đưa về dân Việt ở Campuchia (RFA) - Campuchia bác bỏ tin do Viet Nam News (VNS) loan đi trong đó dẫn phát biểu của một quan chức Việt Nam rằng có từ 70 đến 80% người Việt đang sống tại Campuchia đã được chính phủ nước này cấp giấy tờ hợp pháp, để tiến tới xin quyền công dân.
·         Làm phim tiền tấn cất kho, nghệ sĩ Hãng phim truyện Việt Nam tiếp tục đòi bú sữa (RFA) - Cách đây hơn một tuần, đi qua hãng phim truyện Việt Nam ở số 4 Thụy Khuê (Hà Nội), người ta giật mình vì băng rôn đỏ chói dán kín khắp từ ngoài vào trong, to tướng, nổi bật mang nội dung yêu cầu Vivaso “get out” (nguyên văn), trả lại Hãng phim cho nghệ sĩ. Trong đó có những băng rôn viết rất khẩn thiết “Chúng tôi cần làm việc”.
·         Hà Nội 'cũng bụi mịn PM2.5' không thua Bangkok (BBC) - Truyền thông VN dẫn lời chuyên gia cảnh báo không khí tại Hà Nội "có hại với sức khỏe con người" vì xuất hiện bụi PM2.5 như ở Bangkok.
·         Tết đến người Little Sài Gòn đi tìm chút hương Xuân (BBC) - Với người Việt xa quê hương mọi lứa tuổi đón Tết âm lịch, mừng Xuân mới là dịp để họ tìm kiếm chút hơi hướm của quê nhà.
·         Duy trì tiếng Việt cho con ở nước ngoài: gian nan nhưng đáng làm (BBC) - Một bà mẹ Việt Nam ở Úc nói vì sao cần cố gắng duy trì tiếng Việt khi sinh sống ở nước ngoài.
·         2 người Việt Nam bị bắt ở Uganda vì buôn lậu ngà voi và vảy tê tê (RFA) - Giới chức Uganda vừa bắt giữ hai người mang quốc tịch Việt Nam và thu giữ 750 ngà voi cùng hàng ngàn vảy tê tê bị buôn lậu từ Nam Sudan vào nước này.
·         Nếu chính phủ Việt Nam cũng đóng cửa thì sao? (RFABLOG) - Nền chính trị Hoa Kỳ vừa bước qua một sự kiện sôi động: Chính phủ Hoa Kỳ đóng cửa một phần kéo dài đạt mức kỷ lục 35 ngày... Theo tờ báo Lao Động của Việt Nam, ngày 29/10/2017, thì Bộ máy nhà nước của Việt Nam hiện nay có khoảng 2,8 triệu cán bộ, công chức, viên chức trên 90 triệu người dân. Hoa Kỳ có dân số gần gấp 4 lần Việt Nam, nhưng đội ngũ công chức của Hoa Kỳ chỉ có 2,1 triệu... Như vậy, trung bình ở Việt Nam có 1 công chức trên 25 người dân, trong khi Hoa Kỳ có 1 công chức trên 155 người dân.
·         S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Đêm Tam Giác Vàng & Ngày Trên Cầu Biên Giới (RFABLOG) - Xong mấy việc lặt vặt ở Nam Vang, tôi qua Chiang Rai. Đây là một tỉnh lỵ ở cực bắc của Thái Lan – nằm một phần trong khu Tam Giác Vàng – thuộc vùng tam biên giữa Miến, Lào và Thái. Vì không “gây thương để nhớ” cho ai – ngoài dăm ba đứa trẻ thơ đen đủi, và ngơ ngác giữa Biển Hồ – nên tôi cứ lặng lẽ mà đi thôi, chả có song ca (hay hát đôi) bài Biệt Ly với bất cứ ai!
·         Khi ‘quốc’ bị dùng như… ‘cuốc’ (VOA) - Ông Rum chỉ là ví dụ minh họa mới nhất cho một tầng lớp xem “quốc” như “cuốc” và dùng “quốc” như “cuốc”. Tầng lớp ấy tạo ra một hệ thống truyền thông không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào để khai thác sự quan tâm và tình yêu mà người Việt dành cho “quốc”...
·         Thủ tướng VN yêu cầu Bộ Công an ‘vào cuộc’ vụ 152 du khách bỏ trốn (VOA) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu Bộ Công an “điều tra, xử lý nghiêm” các tổ chức, cá nhân đưa người trái phép ra nước ngoài lao động qua đường du lịch
·         Nhiều vụ cháy xảy ra trong những ngày cuối năm (RFA) - Một công ty giày ở Bình Dương vào ngày 1 tháng 2 năm 2019 bị cháy lớn khi công nhân đang cố gắng hoàn tất công việc để nghỉ Tết.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Hiệp Định Tự Do Mậu Dịch LHCÂ-Nhật Bản bắt đầu có hiệu lực (RFI) - Được ký kết tại Tokyo vào tháng 7 năm 2018, Hiệp Định Tự Do Mậu Dịch giữa Liên Hiệp Châu Âu và Nhật Bản chính thức có hiệu lực kể từ ngày 01/02/2019, xóa bỏ hầu hết các loại thuế quan đối với các doanh nghiệp châu Âu và Nhật Bản.
·         Đàm phán thương mại Mỹ - Trung : TT Trump tỏ ý lạc quan (RFI) - Ngày 31/01/2019, ngày thứ hai của cuộc thương lượng về thương mại Mỹ-Trung ở Washington, tổng thống Donald Trump đã tiếp phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Nhà Trắng.
·         Tại sao Mỹ phải mất hơn 1 thập kỷ mới truy tố Huawei? (BBC) - Mỹ truy tố Huawei và bà Mạnh Vãn Chu với 23 bản cáo trạng hôm 29/1, nhưng cuộc điều tra Huawei đã bắt đầu từ 2007.
·         Mỹ chính thức yêu cầu Canada cho dẫn độ giám đốc tài chính Hoa Vi (BoxitVN) - Trọng Nghĩa - Theo trang tin Business Insider, trích dẫn nhật báo Mỹ Wall Street Journal, chính quyền Canada hôm 29/01/2019 đã xác nhận việc Mỹ chính thức đề nghị Canada cho dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính tập đoàn Trung Quốc Hoa Vi. Đơn yêu cầu dẫn độ đã được chuyển cho Canada ...
·         Hoa Vi ngày càng bị tẩy chay tại phương Tây do nỗi sợ gián điệp (BoxitVN) - Trọng Nghĩa - Hôm nay, 29/01/2019, công ty viễn thông Úc TPG cho biết quyết định hủy bỏ dự án thiết lập một mạng điện thoại di động sử dụng công nghệ 5G tại nước Úc. Là công ty có nhà cung cấp chính là Hoa Vi, quyết định này đồng nghĩa với việc tập đoàn Trung Quốc lại bị loại ra khỏi một công trình hạ tầng cơ sở viễn ...
·         Trung Quốc trấn áp tội phạm có tổ chức, phạt 3 nghìn người (VOA) - Trung Quốc đã trừng phạt hơn 3 nghìn người trong cuộc trấn áp tội phạm có tổ chức, nhắm vào những cá nhân “ô dù” ở cấp địa phương đã dung túng các hoạt động bất hợp pháp, theo Tân Hoa Xã hôm 1/2.
·         Tôn Ba, giám đốc dự án tàu sân bay TQ, bị truy tố tội tham nhũng (VOA) - Cơ quan giám sát đã hoàn tất cuộc điều tra về Tôn Ba và chuyển vụ án sang Tòa án Nhân dân Trung cấp số 1 Thượng Hải để xét xử.
·         Mỹ nêu cụ thể yêu sách với Bắc Triều Tiên trước thượng đỉnh Trump-Kim (RFI) - Hoa Kỳ ngày 31/01/2019 nêu chi tiết những đòi hỏi trước khi diễn ra cuộc họp thượng đỉnh giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và chủ tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong Un. Đó là một danh sách toàn bộ kho vũ khí của Bình Nhưỡng, và một lộ trình giải trừ hạt nhân.
·         CNN: Thượng đỉnh Trump-Kim lần 2 dự định diễn ra ở Việt Nam (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un đang lên kế hoạch gặp nhau ở Việt Nam vào cuối tháng 2, theo tin CNN
·         LĐ quân sự Thái ca ngợi thành tựu kinh tế, không nói về tranh cử (VOA) - Lãnh đạo chính quyền quân nhân ở Thái Lan hôm 1/2 ghi nhận công lao của chính quyền vì khôi phục kinh tế nhưng ông không nói rõ liệu ông sẽ có ứng cử hay không
·         Nghị viện châu Âu tăng tính minh bạch… thông qua bỏ phiếu kín (RFI) - Các dân biểu châu Âu ngày 31/01/2019 khi sửa đổi nội quy hoạt động, đã thông qua một văn bản nhằm tăng tính minh bạch. Theo đó, các báo cáo viên hay chủ tịch ủy ban phải công khai trên mạng những cuộc hẹn gặp với các nhà vận động hành lang, liên quan đến hồ sơ đệ trình.
·         Châu Âu lập « cơ chế mậu dịch » với Iran : Một công đôi việc (RFI) - Paris, Berlin và Luân Đôn thông báo thành lập « cơ chế Instex » để các công ty nhỏ và vừa của Liên Hiệp Châu Âu tiếp tục buôn bán với Iran, nếu muốn. Biện pháp này vừa giúp doanh nhân lách lệnh trừng phạt Iran của Mỹ, vừa thuyết phục Teheran tuân thủ hiệp định hạt nhân 2015.
·         TT Mỹ Donald Trump và những tham vọng trái ngược tại Trung Đông (RFI) - Trong một tin nhắn Twitter hồi tháng 12/2018, tổng thống Mỹ Donald Trump quả quyết sẽ ngay lập tức rút khỏi Syria 2.000 quân thuộc lực lượng đặc biệt của Hoa Kỳ, vốn đã sát cánh với người Kurdistan ở miền đông nam Syria. Đó là sự rút quân vô điều kiện, và theo những phát biểu của ông Trump, thì nhiều người thấy sẽ có một biến động sâu sắc hơn : chắc chắn Mỹ sẽ rút dần khỏi Trung Đông.
·         Mỹ muốn khống chế Venezuela để giành lại « sân sau » Nam Mỹ (RFI) - Ngày 28/01/2019, Hoa Kỳ thông báo các biện pháp trừng phạt nhắm vào công ty dầu lửa quốc gia Venezuela, tạo thêm áp lực đối với chế độ của Nicolas Maduro. Trả lời phỏng vấn đài RFI, bà Isabelle Rousseau, giáo sư thuộc Trung tâm nghiên cứu quốc tế, trường Colegio de Mexico cho rằng qua việc bóp nghẹt Venezuela, Mỹ muốn quay trở lại khống chế vùng Nam Mỹ.
·         Cố vấn của TT Trump: Không có chuyện sắp can thiệp quân sự vào Venezuela (VOA) - Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ nói hôm 1/2 rằng không có chuyện Hoa Kỳ sắp can thiệp quân sự vào Venezuela
·         Lãnh tụ đối lập Venezuela: Đừng đụng tới gia đình tôi (VOA) - Tổng thống tự phong của Venezuela Juan Guaido hôm 31/1 cho biết rằng một số thành viên của đơn vị cảnh sát khét tiếng tàn bạo đã tới căn hộ của ông ở thủ đô Caracas trong khi cô con gái 20 tháng tuổi của ông đang ở bên trong.
·         Venezuela sắp bán hàng chục tấn vàng đổi tiền mặt (VOA) - Venezuela sẽ bán 15 tấn vàng từ các ngân hàng trung ương cho Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất trong những ngày tới để đổi lấy tiền mặt euro, Reuters dẫn nguồn tin từ một giới chức cao cấp biết rõ kế hoạch này cho hay.
·         Venezuela : Juan Guaido tiếp xúc với Matxcơva và Bắc Kinh (RFI) - Tổng thống Venezuela tự xưng tỏ thái độ hòa dịu với Nga và Trung Quốc. Một chính quyền mới sẽ có lợi cho hai chủ nợ chính của Venezuela, lãnh đạo đối lập Juan Guaido tuyên bố như trên với hãng thông tấn Reuters chiều thứ Năm 31/01/2019 tại Caracas.
·         Khủng hoảng Venezuela: Giải pháp nào? (VOA) - Nhưng vài thập niên sau, Venezuela trở thành một nước nghèo đói, một nhà nước hoàn toàn thất bại và tội phạm hóa mà lãnh đạo là những kẻ chuyên quyền và phụ thuộc nặng nề vào các thế lực ngoại bang, nhất là Cuba, Nga, Trung Quốc, và Thổ Nhỉ Kỳ.
·         Bộ Nội an Mỹ dựng trường giả, bắt di dân không giấy tờ (VOA) - Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho hay họ đã lập một trường đại học giả ở Michigan để nhắm mục tiêu vào các di dân đang học ở Mỹ mà không có đầy đủ giấy tờ
·         Đưa phụ nữ Trung Quốc tới Mỹ sinh con, 19 người bị truy tố (VOA) - 19 người đã bị truy tố ở miền nam California vì dính líu tới ba đường dây đưa các bà bầu Trung Quốc “đi du lịch và sinh con” ở Mỹ để con có quốc tịch Hoa Kỳ.
·         Facebook và Twitter xóa hàng loạt tài khoản phao tin giả và độc hại (RFI) - Ngày 31/01/2019, Facebook và Twitter thông báo đã thanh lọc hàng loạt tài khoản để tránh không cho các thế lực nước ngoài lợi dụng mạng xã hội của mình.
·         Giải mã sức mạnh của ánh mắt con người (BBC) - Nhìn mắt nhau không phải lúc nào cũng thú vị nhưng đó là một phần tự nhiên của hầu hết các cuộc trò chuyện thông thường.
·         Những tác phẩm nghệ thuật trôi trong vũ trụ (BBC) - Nhiều nghệ sĩ đưa tác phẩm vào không gian bằng tên lửa vũ trụ và gửi thông điệp đến người ngoài hành tinh.
·         Làng nổi trên Biển Hồ ở Campuchia (BBC) - Tại Kompong Khleang, người dân từ rất lâu đã phải học cách thích nghi với cuộc sống trên mặt nước của Tonlé Sap, hồ nước ngọt lớn nhất Đông Nam Á.
·         Lạnh chết người ở Mỹ, vậy 'trái đất nóng lên' đâu? (BBC) - Đợt không khí lạnh nhất vừa tràn xuống Canada và Hoa Kỳ làm ít nhất 10 người chết. Vậy hiện tượng trái đất nóng lên đâu?
·         Lạnh kỷ lục tại nhiều nơi ở nước Mỹ (VOA) - Đợt khí lạnh từ Bắc Cực tràn xuống miền Bắc nước Mỹ đã lan đến các tiểu bang vùng Trung Tây và Đông Bắc với nhiệt độ xuống dưới mức đông đá.







No comments: