Tuesday, February 5, 2019

ĐIỂM TIN THỨ BA 5/2/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 5/2/2019


*
*

·         Những việc chỉ có thể làm bằng tình thương yêu (RFABLOG) - Mấy tuần nay, trên mạng xã hội loan truyền thông tin, hình ảnh về một người đàn ông 40 tuổi nằm bất động, mắt trợn trừng, đầu lõm mất một nửa. Bên cạnh mấy đứa con còn nhỏ ngồi chăm sóc bên cạnh. Nhìn cảnh này, nhiều người rất cảm thông với hoàn cảnh và sự khốn khổ của người bệnh. Thế nhưng, bên cạnh đó cũng không thiếu những lời không có sự cảm thông và thậm chí nhiều lời trách móc... Bởi họ không hiểu một nguyên tắc của giáo dân nơi đây, đó là: “Đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm”.
·         Philippines phản đối việc TQ khánh thành trung tâm cứu hộ ở Biển Đông (VOA) - Hôm 4/2, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teodoro Locsin cho biết nước ông sẽ phản đối việc Trung Quốc khánh thành một trung tâm cứu hộ hàng hải ở Biển Đông, theo tờ Straitstimes.
·         CPTPP: Lao động VN vẫn chưa coi công đoàn độc lập là thiết yếu (BBC) - Ý kiến từ Anh nói công nhân Việt Nam không đòi lập nghiệp đoàn độc lập vì họ vẫn đạt được các yêu sách trước mắt bằng đình công tự phát.
·         Lãnh đạo Tp.HCM: ‘Dòng mến Thánh giá Thủ Thiêm không bị di dời’ (VOA) - Các công trình chính yếu của Dòng mến Thánh giá Thủ Thiêm và nhà thờ Thủ Thiêm “sẽ được giữ lại”, các lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh nói hôm 2 và 4/2
·         Vợ của ông Michael Nguyễn được mời nghe TT Trump đọc Thông điệp Liên bang (VOA) - Bà Helen Nguyễn, vợ ông Michael Phương Minh Nguyễn, người đang bị chính quyền Việt Nam giam giữ, đã được dân biểu Dân Chủ Katie Porter mời đến nghe Tổng thống Donald Trump đọc Thông điệp Liên bang  vào ngày 5/2 tại trụ sở Quốc hội ở thủ đô Washington.
·         VNTB - Năm Kỷ Hợi: cần dung dưỡng sự tự chủ của dân tộc (VNTB) - Nguyễn Hiền - VNTB- Ra Luật biểu tình trước hiểm họa Biển Đông, không chỉ vì sự tồn vong của chính ĐCS, mà vì sự tồn vong của quốc gia và dân tộc. Nó là khởi nguồn của mùa xuân độc lập và tự chủ như cách mà Ngô Tiền Vương từng thiết lập, trước họa phương Bắc. Nó là cách ứng xử đầy kiêu hãnh để đảm bảo giá trị của một quốc gia ngàn năm đứng vững trước nhiều lần họa xâm lăng phương Bắc. Là kết tinh của trí tuệ và sự hợp thể giữa chính quyền và nhân dân.
·         VNTB- Những chỉ dấu tiền chiến tranh Việt-Trung đầu năm 2019 (VNTB) - Phạm Chí Dũng - Người Việt 3/2/2019 - Việc công khai hóa “Trung đoàn không quân Sao Đỏ chốt giữ miền Tây Bắc của tổ quốc,” một số hành động cảnh sát biển Việt Nam tăng cường bắt giữ “tàu cá nước ngoài” ở Biển Đông theo luật cảnh sát biển Việt Nam mới thông qua, lần đầu tiên báo đảng đồng loạt hé môi về “Trung Quốc cưỡng chiếm Trường Sa của Việt Nam,” và việc Bộ Ngoại Giao Việt Nam tiếp tục “tôn trọng tự do hàng hải” trước hành động tàu chiến Mỹ áp sát quần đảo Hoàng Sa là những chỉ dấu lộ diện cho thấy sau nhiều năm “Bốn tốt, mười sáu chữ vàng,” chính sách “Ba không” cùng thế đu dây quốc tế luôn suýt té lộn nhào, chính thể độc đảng ở Việt Nam bắt đầu dò dẫm bước chân qua một ranh giới mới: “can đảm bám Mỹ” và phát ra tín hiệu thách thức quyền lực của Trung Quốc, dù có thể còn lâu nữa điều này mới trở thành chính sách “thoát Trung” theo đúng nghĩa của nó.
·         Hỗn loạn số liệu kiều hối trong giới chóp bu (VOA) - Một trạng thái hỗn loạn về công bố và trấn an số liệu kiều hối đang bùng nổ trong giới chóp bu Việt Nam. Độ chênh về số liệu kiều hối giữa Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và ‘Tổng chủ’ Nguyễn Phú Trọng lên đến 3 tỷ USD...
·         Sinh viên Việt xa nhà xúm nhau gói bánh chưng ở Thái (BBC) - Một vài hình ảnh của sinh viên Việt Nam ở Thái Lan gói bánh chưng, bánh tét mừng Tết Kỷ Hợi tại chùa Cảnh Phước ở Bangkok.
·         Nguyễn Gia Kiểng: Vì sao tôi trở về và lại ra đi? (BBC) - Tác giả biên khảo "Tổ Quốc Ăn năn" chia sẻ về câu chuyện ra hải ngoại sau khi về Việt Nam và những tâm huyết về quê hương.
·         Những bài thơ Xuân viết từ nhà tù (VOA) - Tôi bị biệt giam khá lâu và bị gọi “làm việc” (hỏi cung) với chấp pháp liên tục ngày đêm và không được gia đình gặp mặt, gửi quà thăm nuôi cũng khá lâu. Cái Tết đầu tiên trong tù nằm 1979 với tôi lúc đó như không có Tết.
·         Tết Việt trong một gia đình ở Hoa Kỳ (VOA) - Khó ai có thể nghĩ rằng đây là những hình ảnh ở một gia đình Việt trong ngày Tết nguyên đán nơi đất Mỹ. Cũng như ở Việt Nam, sau khi những thức ăn truyền thống của ngày tết đã được bày đầy đủ lên bàn thờ tổ tiên, tất cả con cháu trong đại gia đình này lại quây quần bên bữa cơm đầu năm mới. Một không khí đầm ấm, xum họp đã đem cái không khí tết Việt đến với những người con xa xứ và đến cả với những người con rể và bạn bè người Mỹ.
·         Tết đầu tiên ở Mỹ, Tết cuối cùng ở Việt Nam (VOA) - Tháng Hai năm 1976, một buổi sáng đang ngồi trong lớp ở một trường đại học cộng đồng, nhìn ra cửa sổ thấy tuyết lất phất rơi. Cái lạnh càng làm nhớ nhà da diết.
·         Nhiều vụ án giết người cướp tài sản trước tết Nguyên Đán 2019 (RFA) - Công an Thành phố Hà Nội vào ngày 4 tháng 2 chính thức công bố một số thông tin kết quả điều tra ban đầu vụ tài xế taxi bị cứa cổ trước cổng Sân Vận Động Quốc Gia Mỹ Đình ở Quận Nam Từ Liêm hôm tối 29 tháng 1 vừa qua.
·         Những đốm sáng trước thời điểm ‘tống cựu, nghinh tân’ (VOABLOG) - Đất nước đã thống nhất gần năm thập niên, các nguồn lực quốc gia đã được sử dụng thế nào khiến chính sách an sinh xã hội vẫn chưa phải là chỗ dựa cho những công dân “thất cơ, lỡ vận” như người phụ nữ mang thai bảy tháng trên chuyến xe buýt số 65.
·         Điệp viên nhị trùng Phạm Ngọc Thảo qua hồi ức của cháu (BBC) - Đại tá Phạm Ngọc Thảo trung thành với phe nào, vẫn là câu hỏi khó có đáp án chắc chắn.
·         Đàm Vĩnh Hưng 'không muốn làm nghệ sĩ ưu tú, nghệ sĩ nhân dân' (BBC) - Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng trải lòng với khán giả của BBC về những ngày Tết trong tâm tường và những tin đồn bủa vây tên tuổi của anh.
·         Ước nguyện đầu năm Kỷ Hợi (RFA) - Người dân Việt khắp nơi đang bước vào năm mới ậm lịch Kỷ Hợi với bao ước nguyện cho một năm tới. RFA ghi nhận
·         Chợ bông Tết bến Bình Đông (RFA) - Nội thành Sài Gòn có rất nhiều chợ hoa xuân nằm trong các công viên hoặc bãi đất trống ở mỗi quận huyện hoặc một khu vực.... Nhưng tôi thương, tôi nhớ, tôi mê chợ hoa ở bến Bình Đông nhất, nơi mà theo đúng giọng người Nam Bộ, không ai gọi “hoa” mà gọi “bông”..
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Tại sao nhu cầu sử dụng than đá trên thế giới tăng? (RFI) - Theo báo cáo hồi tháng 12/2018 của Cơ quan năng lượng quốc tế, lượng than đá được sử dụng trên thế giới đã tăng 1% so với năm 2017. Xu hướng này khiến các chuyên gia môi trường đặc biệt lo ngại, bởi vì than đá là nguồn nhiên liệu thải tới 45% lượng khí gây hiệu ứng nhà kính.
·         CO2 trong khí quyển sẽ tăng vọt vào năm 2019 (BBC) - Trung tâm dự báo thời tiết quốc gia Met Office (Anh) cho biết lượng CO2 trong khí quyển sẽ tăng cao trong năm 2019.
·         Các quốc gia lớn ở châu Âu công nhận ông Guaido là tổng thống Venezuela (VOA) - Hôm 4/2, các quốc gia lớn ở châu Âu như Tây Ban Nha, Anh, Áo, Thụy Điển và Đan Mạch… đồng loạt công nhận ông Juan Guaido, lãnh đạo phe đối lập Venezuela, là tổng thống lâm thời của Venezuela.
·         Khủng hoảng Venezuela gây chia rẽ Liên Hiệp Châu Âu (RFI) - Trước việc ông Maduro dứt khoát không tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống mới, một số nước châu Âu, trong đó có Pháp, hôm nay, 04/02/2019, đã công nhận chủ tịch Quốc Hội Juan Guaido là tổng thống lâm thời Venezuela.
·         Venezuela: Mỹ gửi viện trợ 'theo yêu cầu của Guaidó' (BBC) - Mỹ cho biết đang gửi viện trợ cho Venezuela theo yêu cầu của tổng thống lâm thời Juan Guaidó.
·         Venezuela : Quân đội không cho tiếp nhận viện trợ nhân đạo của Mỹ (RFI) - Sự kiện được chú ý nhất trong tuần là viện trợ nhân đạo 20 triệu đô la của Mỹ chuyển qua ngả biên giới Brazil và Colombia có đến được tay người dân Venezuela hay không. Điều này còn tùy thuộc vào quân đội.
·         Ông Maduro cảnh cáo TT Trump: sẽ ‘nhuốm máu’ nếu Mỹ xâm lược Venezuela (VOA) - Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vừa lên tiếng thách thức Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump rằng người đứng đầu Tòa Bạch Ốc sẽ có một nhiệm kỳ tổng thống “nhuốm máu” nếu Mỹ xâm lược Venezuela.
·         Venezuela: Maduro nói TT Trump 'bị lừa' (BBC) - Hàng vạn người xuống đường biểu tình ủng hộ tổng thống lâm thời Guaidó, nhưng có hàng ngàn người khác đi ủng hộ ông Maduro.
·         Tập đoàn Trung Quốc Hoa Vi : Thách thức lớn của châu Âu (RFI) - Chủ đề Trung Quốc chiếm nhiều tựa trang nhất báo Pháp hôm nay. Le Monde có hồ sơ lớn về tập đoàn viễn thông Hoa Vi (Huawei), nằm ở tâm điểm của cuộc đối đầu Mỹ-Trung. Tựa trang nhất của La Croix : « Những điểm yếu của người khổng lồ Trung Quốc ». Châu Âu gia tăng áp lực với chính quyền Maduro tại Venezuela là đề tài chính của Le Figaro. Viễn cảnh nước Pháp tổ chức trưng cầu dân ý sau cuộc Thảo luận toàn quốc cũng được báo chí nói đến nhiều.
·         Thái Lan : Đông đảo ứng viên ghi danh tranh cử dân biểu (RFI) - Cuộc bầu cử Quốc Hội đầu tiên 5 năm sau vụ đảo chính thu hút được nhiều ứng viên. Tuy biết phe quân đội kiểm soát chế độ nhưng vẫn có đông đảo đảng phái tham gia bầu cử ngày 24/03/2019.
·         Nissan hủy một dự án tại Anh vì Brexit (RFI) - Hãng xe Nhật Nissan ngày 03/02/2019 thông báo từ bỏ kế hoạch lắp ráp xe X-Trail trên lãnh thổ Anh Quốc. Brexit là nguyên nhân chính gây lo ngại.
·         Nguồn tin từ VN: ‘Khả năng cao’ thượng đỉnh Trump-Kim ở Đà Nẵng; tiền trạm Mỹ đã hiện diện (VOA) - Nguồn tin tại phái bộ ngoại giao Mỹ ở Việt Nam hôm 3/2 xác nhận với VOA rằng tin CNN nói cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kimp sẽ diễn ra ở Đà Nẵng là “đáng tin cậy”
·         Giáo hoàng Phanxicô thăm Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (VOA) - Giáo Hoàng Phanxico hôm 4/2 đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) tại thủ đô Abu Dhabi trong một chuyến thăm lịch sử mà ngài hy vọng sẽ thúc đẩy hòa bình thông qua đối thoại tôn giáo.
·         Ai Cập : Tổng thống Sissi dọn đường lãnh đạo trọn đời (RFI) - Tại Ai Cập, các dân biểu thân chính quyền vừa đệ trình Quốc Hội một dự thảo tu chính Hiến Pháp. Mục tiêu là dọn đường cho tổng thống Sissi, sau khi kết thúc nhiệm kỳ 2 vào năm 2022, tiếp tục tranh cử thêm 2 nhiệm kỳ nữa, mỗi nhiệm kỳ là 6 năm.
·         Mỹ đưa thêm 3.750 binh sĩ tới biên giới Mexico (VOA) - Đợt triển khai này sẽ nâng tổng số binh sĩ Mỹ được phái tới bảo vệ biên giới Mỹ-Mexico lên khoảng 4.350 binh sĩ.
·         TT Trump không ‘hướng’ con trai út chơi bóng bầu dục vì 'nguy hiểm' (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết rằng ông không khuyến khích con trai út chơi bóng bầu dục, một môn thể thao được nhiều người ưa thích tại Hoa Kỳ, vì sự nguy hiểm của nó.
·         Nỗ lực đưa đời sống tự nhiên trở lại thành phố (BBC) - Nhiều thành phố khiến động vật hoang dã khó tồn tại bởi quá đông người, ồn ào và ô nhiễm, nhưng một số mẹo nhỏ có thể giúp cải thiện tình hình.
·         Tết năm Hợi: Có là vấn đề với người Hồi giáo ở châu Á? (BBC) - Người ăn mừng Tết năm Hợi ở Indonesia và Malaysia có phải lo lắng về việc gây ra sự xúc phạm cho người Hồi giáo?







No comments: