Thứ Ba, 01/22/2019 - 15:34 — canhco
Không
còn nghi ngờ gì nữa Việt Nam là đất nước có con số tử vong về ung thư và tai nạn
giao thông cao nhất nhì thế giới. Những con số không biết nói dối về hiện trạng
này đang đánh thức sự lơ là của công chúng về những cái chết được báo trước mà
chính người dân, do thiếu hiểu biết về cuộc sống đã tự chuốc lấy cho mình.
Người Việt rất thờ ơ với căn bệnh ung thư. Với nhiều
người đây là căn bệnh “trời kêu ai nấy dạ” và không hề để ý tới những nguyên
nhân xa hay gần để tránh nó. Gần là rượu và thuốc lá, xa là ô nhiễm môi trường
hay an toàn thực phẩm, mọi thứ đều có thể lên tiếng để cộng đồng, nhà nước tiếp
tay bảo vệ. Bộ y tế đã chạy tội khi con số ung thư cao vượt tầm kiểm
soát. Thiếu giường, thiếu thuốc, thiếu năng lực đào tạo đang làm Bộ y tế
khủng hoảng và do đó việc phòng chống ung thư xem ra không thiết thực với những
đòi hỏi sát sườn.
Tai nạn giao thông là một vấn nạn khác đang giết người
dân mỗi ngày ngoài đường. Con số người bị thương và chết ngày một tăng cao tỷ lệ
thuận với việc mở đường hay xây những con đường cao tốc mới. Người dân cũng cho
rằng tai nạn gia thông không ai muốn xảy ra và vì vậy cũng là dạng “trời kêu ai
nấy dạ”.
Nếu sống tại những nước có nền kinh tế phát triển
cao hơn, một thể chế dân chủ thật sự hơn thì sự thể đã khác, nhất là lĩnh vực
tai nạn giao thông, thứ có thể kiểm soát dễ dàng bằng những biện pháp giao
thông hiện đại chắc chắn sẽ giúp bảo vệ sinh mạng người dân an toàn hơn do quy
hoạch và các bản vẽ giao thông phù hợp.
Hai vụ tai nạn giao thông mới và đau lòng nhất đều
do xe có tải trọng lớn gây ra có thể tránh được nếu Bộ Giao thông Vận tải nắm bắt
tình trạng lưu thông của từng khu vực. Chiều ngày 2 tháng 1 năm 2019 xảy ra một
vụ tai nạn do lái xe đầu kéo chở thùng container 40 feet trên Quốc lộ 1A, hướng
từ miền Tây về TP HCM. Khi đến ngã tư Bình Nhựt, đoạn gần cầu Bến Lức, tỉnh
Long An, xe bất ngờ tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ phía trước gây cho 4 người
chết tại chỗ hơn 20 người khác bị thương.
Cơ quan điều tra xác nhận tài xế vừa uống rượu trong
một đám giỗ vừa dương tính trong khi thử nghiệm có sử dụng ma túy hay không.
Kết quả này cho thấy luật lệ giao thông áp dụng cho
tài xế các loại xe vận tải hết sức lỏng lẻo. Ai cũng biết ma túy là chất gây ảo
giác khiến con người có cảm tưởng mình sáng suốt và mạnh mẽ hơn sau khi sử dụng.
Đây là lý do mà cánh tài xế xe tải đường dài thường tìm tới chúng như một
phương thuốc khiến buồn ngủ, mỏi mệt bị đánh tan. Nhưng sự thật ngược lại hoàn
toàn với niềm tin ngu muội này. Ma túy là chất giúp cho con người bay bổng
trong ảo giác và sự bay bổng ấy làm cho một tài xế bình thường không thấy được
hình ảnh phía trước anh ta một cách chính xác. Tai nạn xảy ra do ảo giác là điều
có thể tránh nếu luật giao thông quy định chặt chẽ và biện pháp chế tài thật gắt
gao may ra mới tránh được tình trạng sử dụng ma túy trong giới tài xế đường
dài.
Biện pháp hay nhất là cấm tài xế xe đường dài lái xe
liên tục trong 10 tiếng đồng hồ. Trạm cân xe có thể theo dõi tình trạng ngủ đủ
giấc của tài xế và đôi khi kiểm tra ma túy đột xuất khiến tài xế lo sợ không
dám sử dụng chúng nữa.
Tai nạn thứ hai vừa xảy ra vào khoảng 14 giờ 15 ngày
21.1, xe tải biển số 29C - 719.53 lưu thông trên Quốc lộ 5, đoạn qua xã Kim
Lương (huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) đã đâm vào đoàn người đang trên đường
đi thắp hương tại một đài tưởng niệm liệt sĩ ở gần đó trở về. Theo thông tin tại
hiện trường, vụ tại nạn làm 8 người tử vong, 7 người bị thương.
Nguyên nhân được cơ quan điều tra xác nhận là tài xế
gây ra tai nạn cũng dương tính sau khi xét nghiệm ma túy trong máu của đương sự.
Vụ tai nạn này còn một điểm sai trái dẫn đến tai nạn
là chiếc cầu vượt dành riêng cho người đi bộ. Hình ảnh báo chí đăng tải cho thấy
chiếc cầu băng ngang quốc lộ 5 và người đi bộ được dẫn xuống trên lề đường của
xa lộ trong phạm vi mà xe lưu thông có thể va chạm bất cứ lúc nào.
Nạn nhân của vụ tai nạn này băng qua đường bằng cầu
vượt và họ dẫn nhau đi hàng một trên lề đường để đến điểm ra khỏi xa lộ. Chiếc
xe mất lái đã cán những người này khi họ không hề hay biết gì. Còn sự thương
tâm nào hơn do tắc trách của một bản vẽ ngu dốt?
Chiếc cầu cho thấy tư duy làm cho có việc bất kể
phương pháp và nhất là mức độ an toàn phải được tính tới đầu tiên trong bất cứ
hoạt động nào của giao thông công cộng. Một bảng chỉ đường không phù họp, một lằn
kẻ sai quy tắc lưu thông hay lề đường quá hẹp đều là nguyên nhân dẫn đến tai nạn.
Sở giao thông vận tải của địa phương là nơi chịu trách nhiệm đầu tiên khi sự cố
xảy ra. Bộ Giao thông Vận tải liên đới trách nhiệm và tất cả các tai nạn giao
thông ra tại Việt Nam cần phải có chỉ đạo từ Bộ để từ đó các kỹ sư cầu đường có
trách nhiệm hơn trong các bản vẽ của họ.
Quy hoạch đường bộ là trách nhiệm của Bộ giao thông
Vận tải vậy chiếc cầu vượt gián tiếp gây ra chết người này là lỗi của Bộ hay của
Sở?
Hơn 6.000 người
chết trong 9 tháng đầu năm 2018 có phải là con số bình thường như các quan to
thường phán hay không?
No comments:
Post a Comment