Phạm
Thanh Nghiên – Phỏng vấn
Posted on January
19, 2019 by editor
Không phải ai trong số chúng ta cũng biết và đựợc biết
sự thật về tất cả những gì thuộc về quá khứ, nhất lại là một giai đoạn, một câu
chuyện lịch sử với những biến cố đầy đau thương và oán hận. Trận hải chiến
Hoàng Sa là một câu chuyện lịch sử như thế.
Bốn mươi năm trước, khi bẩy mươi tư người lính Hải
quân Việt Nam Cộng Hòa “vị quốc vong thân” trên vùng biển Hoàng Sa, tôi và
đuơng nhiên những bạn cùng trang lứa còn chưa ra đời. Tại miền Bắc ngày đó, nhiều
“cô, cậu” thanh niên đang là bộ đội của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Nhiều người
trong số họ hiện giờ đã trở thành những cán bộ đang làm việc,phục vụ cho đảng
và nhà nước. Trong số họ, không thể không nói rằng họ không biết hay hoàn toàn
không biết về trận hải chiến cũng như sự hy sinh anh dũng của những nguời anh
hùng tại Hoàng Sa ruột thịt ngày ấy.
Là một người sinh sau biến cố năm 1975, tôi cũng như
rất nhiều nguời dân miền Bắc và nhất là những bạn trẻ đã không có cơ hội để biết
về trận Hải chiến Hoàng Sa năm 1974. Hơn thế, tôi cũng đã từng lĩnh án 4 năm tù
giam chỉ vì lên tiếng cỗ vũ cho nhân quyền và công khai khẳng định chủ quyền biển
đảo của dân tộc. Giống như tất cả những bạn trẻ yêu nước khác, Trường Sa– Hoàng
Sa luôn ở trong trái tim tôi. Trong hoàn cảnh của một người tù đang bị quản chế,
tôi chỉ có thể huớng về Hoàng Sa bằng cách riêng rất hạn chế của mình: thực hiện
một chương trình phỏng vấn để kỷ niệm 40 năm Hải chiến Hoàng Sa.
Với mong muốn xóa đi, hoặc ít ra cũng thu hẹp lại những
ranh giới, khác biệt từ nhiều thành phần trong quá khứ, tuổi tác và chính kiến
để có một cái nhìn trung thực, công bằng, biết tri ân với những nguời đã hy
sinh để bảo vệ Tổ quốc. Để thấy được rằng, bất cứ một sự khác biệt nào cũng có
thể vượt qua với một lý do chung, đó là Lòng Yêu Nước.
Bài phỏng vấn này được thực hiện với năm người, như
là một phần nói lên tâm tình của những người dân Việt, có những quá khứ khác
nhau, về cuộc Hải chiến Hoàng Sa bảo vệ biển đảo của Hải quân VNCH.
Vì đây là câu hỏi chung dành cho nhiều người ở những
lứa tuổi khác nhau, xin phép được dùng chung từ “bạn” trong cách xưng hô để thuận
tiện cho việc đặt câu hỏi.
Nhân đây, tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến quý độc giả
đã quan tâm đến những cuộc phỏng vấn này dù nó không do một “phóng viên” chuyên
nghiệp thực hiện. Rất mong quý độc giả tiếp tục đón đọc phần phỏng vấn những vị
khách mời tiếp theo.
Khách
trả lời phỏng vấn
(Từ trái) – Lê Hưng, Ngô Nhật Đăng, Ngô Thị Hồng Lâm, Lm Đinh Hữu Thoại,
Phạm Văn Hải.
Nguồn: DCVOnline
Nguồn: DCVOnline
1. Lê Hưng (LH): Một bạn
trẻ ở Hải Phòng sinh sau năm 1975. Sau khi tốt nghiệp Phổ thông trung học, Hưng
tham gia nghĩa vụ quân sự và khi rời quân ngũ, anh tiếp tục theo học đại học.Tuy
nhiên, trước đây anh không hề biết về trận Hải chiến Hoàng Sa cách đây 40 năm về
trước.
2. Ngô Nhật Đăng (NNĐ): Là con trai của nhà thơ Xuân Sách. Ông đã từng phục vụ trong Quân đội
Nhân dân Việt Nam từ năm 1978 đến năm 1982 và tham gia chiến trường biên giới tại
Cao Bằng trong cuộc chiến Việt Trung. Ông Ngô Nhật Đăng là thành viên của nhóm
No–U Hà Nội và từng nhiều lần xuống đường biểu tình phản đối Trung Quốc xâm chiếm
biển đảo của Việt Nam. Hiện ông đang sống tại Hà Nội và vẫn tiếp tục có những
hoạt động cổ vũ cho nhân quyền và nhất là vấn đề toàn vẹn lãnh thổ.
3. Ngô Thị Hồng Lâm (NTHL): sinh 1957 tại Hà Nội. Hiện đang sống tại Sài Gòn. Bà Hồng Lâm
nguyên là một cán bộ công tác chuyên ngành nghiên cứu lịch sử đảng. Sau khi ngừng
công tác, bà dành phần lớn thời gian cho các hoạt động từ thiện và công khai
bày tỏ quan điểm ủng hộ cho dân chủ, nhân quyền và đặc biệt là vấn đề toàn vẹn
lãnh thổ.
4. Lm. Đinh Hữu Thoại – Dòng Chúa Cứu Thế, Sài Gòn.
5. Blogger Phạm Văn Hải – Nha Trang.
PTN: Xin
bạn cho biết, bạn biết gì về cuộc hải chiến HS cách đây 40 năm?
LH: Rất tiếc là tôi không hề biết gì về trận hải chiến đó. Vì từ truớc
tới nay tôi không thấy báo chí đưa tin hay những người quen của mình nhắc tới.
Hoàn toàn không có trong lịch sử mà tôi được học. Có thể thông tin về trận hải
chiến 40 năm trước đã hoàn toàn bị che giấu, bưng bít cho đến ngày hôm nay.
NNĐ: Ngày đó tôi mới bước sang tuổi 16, cũng như tuyệt đại đa số người
dân miền Bắc lúc đó tôi chưa bao giờ được nghe nhắc tới Hoàng Sa – Trường Sa.
Tôi được biết đến sự kiện này do nghe ông tôi và các bạn của ông nhắc tới: “Tổng
thống Nguyễn Văn Thiệu gửi thư ra Hà Nội yêu cầu chính phủ VNDCCH lên tiếng về
việc Trung Quốc xâm lược Hoàng Sa”. Chính câu chuyện đó gây ấn tượng mạnh với
bản thân tôi.
NTHL: Đó là một cuộc xâm lăng – phi pháp, chà đạp lên luật pháp quốc tế –
của Trung Quốc cách đây 40 năm nhằm thực hiện ý đồ ‟muốn biến nước ta từ cái tổ
Con Đại bàng thành tổ con Chim Chích” như lời của ông cha ta đã dạy.
ĐHT: Đó là một cuộc chiến của hải quân Việt Nam Cộng Hòa chống lại sự
xâm lược của Trung Quốc trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Một
cuộc chiến anh dũng của hải quân VNCH. Tuy nhiên, vì tương quan lực lượng không
cân xứng nên chúng ta bị mất hai nơi này.
PVH: Đó là cuộc chiến xảy ra ở nhóm đảo Nguyệt Thiềm thuộc quần đảo Hoàng Sa
vào ngày 19/1/1974. Hải quân VNCH đã thực thi sứ mệnh của người lính trấn giữ
biên cương, nổ súng đánh đuổi quân Trung Cộng đang xâm phạm lãnh hải và chiếm
giữ các hòn đảo thuộc Hoàng Sa. Cuộc đọ súng giữa 8 chiến hạm (mỗi bên 4 chiếc)
diễn ra ngắn ngủi nhưng vô cùng khốc liệt và đẫm máu. Cả 8 chiến hạm đều bị trọng
thương, mỗi bên bị chìm 1 chiếc. Phía VNCH hy sinh 74 chiến sĩ, phía TC có khoảng
20 người đền mạng cho tội xâm lăng. Về kết quả giao tranh của 8 chiếc hạm, có
thể nói là không phân thắng bại. Tuy nhiên, phía Trung Cộng nhờ có lực lượng tiếp
viện đông hơn đã chiếm trọn quần đảo Hoàng Sa, trong khi 3 chiến hạm còn lại của
VNCH phải rút lui.
Điều khó hiểu là nhà nước CHXHCN VN hầu như ‟lãng
quên” cuộc chiến này trong suốt 39 năm qua, kể cả trong sách giáo khoa môn lịch
sử Việt Nam.
*
PTN: Xin
cho biết cảm nghĩ của bạn đối với sự hy sinh của 74 người lính hải quân VNCH?
LH: Tôi rất kính trọng sự hy sinh cao cả của những người đã chiến đấu bảo
vệ lãnh thổ, lãnh hải của dân tộc ta. Tôi là một người theo Đạo Mẫu Việt Nam,
tôi tôn thờ những người đã có công giúp dân, đánh đuổi giặc ngoại xâm.
NNĐ: Đó là một sự kiện bi tráng, sau này được đọc các tư liệu, các tác
phẩm thơ văn tất nhiên là của VNCH tôi càng thấy ngưỡng mộ họ. Có một điều an ủi
là sau bao nhiêu năm bị quên lãng các anh đã được “chiêu tuyết” lại, điều đó
càng khẳng định: Nhân dân sẽ không bao giờ quên những người con đã đổ máu để giữ
gìn đất đai của Tổ Quốc và lịch sử sẽ công bằng.
NTHL: Vào thời điểm 19/1/1974, khi ấy mọi thông tin còn bị cộng sản bưng
bít rất chặt. Người dân miền Bắc VN hầu như chỉ có một luồng thông tin giáo điểu
từ cái gọi là ‟Đài Tiếng nói VN” nên không được biết kịp thời cuộc đánh chiếm đảo
Hoàng Sa của người có bộ mặt nạ “anh em” Trung Quốc. Đây là một cuộc chiến
không cân sức giữa Hải quân VNCH và bọn Trung Quốc xâm lược. Mặc dù VNCH không
giữ được đảo Hoàng Sa nhưng các chiến sĩ đã thể hiện lòng yêu nước vô cùng mãnh
liệt trong cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ Quốc. Đó là những hy sinh đau thương nhưng
rất vẻ vang của tất cả các chiến sĩ VNCH và đặc biệt là 74 người lính Hải Quân
VNCH. Họ đã ngã xuống trong trận đánh này, để lại trong lòng chúng tôi hình ảnh
đẹp và sự ngưỡng mộ những người con của Tồ Quốc Việt Nam. Chúng ta không được
phép quên họ.
ĐHT: Vô cùng cảm phục!
PVH: Đó là sự hy sinh cao quý. Không cái chết nào cao quý hơn là bỏ mình
vì Tổ Quốc.
Ngày nào Hoàng Sa chưa trở về với đất mẹ thì mỗi người
dân Việt Nam phải tự coi mình vẫn còn mắc nợ sự hy sinh của 74 vị anh hùng bảo
vệ Hoàng Sa.
*
PTN: Suy
nghĩ của bạn về những người lính của cả 2 bên chiến tuyến bảo vệ đất nước? Đối
với bạn, có sự khác biệt gì không giữa giữa những người lính VNCH như trung tá
Ngụy Văn Thà và với những người lính QĐVN (đặc biệt là đồng đội của ông Ngô Nhật
Đăng) đã hy sinh ở chiến trường biên giới Việt Trung vào năm 1979 và
1984?
Và
ngày xưa những người lính VNCH bị gán với từ “ngụy”, ngày hôm nay bạn nghĩ sao
về điều ấy?
LH: Với tôi, những người lính dù là VNCH hay VC đều không không có tội. Là
lính, họ chỉ hành động theo lý tưởng và tuân theo mệnh lệnh. Họ là những con
người có trái tim yêu nước, yêu dân tộc của mình. Tôi cũng không được biết về
cuộc chiến tranh biên giới Việt Trung năm 1984. Cuộc xâm lược của Trung Quốc
năm 1979 thì có nghe nói tới. Nhưng tôi nghĩ, sự thật vẫn là sự thật dù có bị
bưng bít. Và việc làm ngu ngốc, hèn nhát nhất chính là phủ nhận và bưng bít sự
thật.
Về việc những người lính VNCH bị gán với từ “ngụy”,
tôi xin phép không trả lời dài dòng vì hiểu biết của tôi có hạn. Nhưng những
người lính dù là VNCH hay lính QĐND, họ đều đã đổ máu xương, hy sinh để bảo vệ
chủ quyền, bảo vệ tổ quốc. Người thân của họ đã phải chịu quá nhiều mất mát đau
thương. Mẹ già mất con, vợ trẻ mất chồng, trẻ thơ mất bố, bạn bè chiến hữu mất
đi một người anh em.
NNĐ: Tôi đã có thời gian là lính (1978–1982) có tham gia chiến trường biên
giới tại Cao Bằng trong cuộc chiến Việt Trung. Tôi tin rằng không có sự khác biệt
nào giữa những người lính dù dưới thể chế chính trị nào khi chiến đấu để bảo vệ
Tổ Quốc, chúng tôi cũng không hề đắn đo và sẵn sàng hy sinh chống bọn cướp nước
hồi năm 1979 cũng như các anh hùng giữ đảo Hoàng Sa năm 1974 vậy. Điều đó là chắc
chắn.
Không riêng gì người lính và cả những người từng phục
vụ trong chính quyền VNCH cũng bị gọi là “ngụy” (xin lỗi, tôi coi đây là một từ
“mất dạy”) mà cả những người từng tham gia chính quyền trước năm 1954 cũng bị gọi
như vậy. Số này ở lại Hà Nội không di cư vào Nam cũng khá đông, họ cũng bị đi
tù (gọi là cải tạo) một thời gian. Tôi cũng có một số bạn bè cùng học là con
cái của những người này, quan sát họ tôi cũng có những suy nghĩ khác với những
điều thường được “giáo dục” trong nhà trường. Tất cả sách giáo khoa và cả các
tác phẩm văn học của Việt nam lẫn Liên Xô mà chúng tôi chỉ được phép đọc đều
miêu tả những người phía bên kia cực kỳ xấu xa, độc ác, mất hết nhân tính, sẵn
sàng mổ bụng ăn gan kẻ thù… Dù không tin hoàn toàn nhưng dù sao vẫn để lại dấu
vết trong đầu óc. Cũng may mắn từ bé tôi đã được đọc các cuốn sách trong tủ
sách gia đình những cuốn như “Chuông nguyện hồn ai”, “Phía Tây không có gì lạ”
v.v. làm cho tôi có những suy nghĩ đúng đắn hơn. Quay về câu hỏi của bạn về những
người lính VNCH. Thời chúng tôi cũng thường nghe lén các đài phát thanh Sài Gòn
(việc này rất nguy hiểm), các bài hát về chiến tranh về thân phận người lính của
phía VNCH cũng gây những xúc động mạnh cho chúng tôi.
Tôi còn nhớ, vào cuối năm 1973 (lúc này đã có Hiệp định
Paris) một anh bộ đội từ chiến trường ra đến nhà tôi báo tin người cậu ruột của
tôi đã chết tại Thành cổ Quảng Trị năm 1972. Là con út của bà ngoại, ông chỉ
hơn tôi có 6 tuổi nên hai cậu cháu thường quấn quýt với nhau. Đây là cú gõ cửa
đầu tiên của chiến tranh thăm viếng nhà tôi; bố tôi cũng thường đi chiến trường
trong những thời gian ác liệt (kể cả thời chống Pháp) nhưng ông chỉ đi ngắn chừng
1 năm và lần nào cũng trở về nguyên vẹn. Anh ở lại nhà tôi 2 ngày trước khi về
đơn vị và ngủ chung với tôi, tôi được nghe nhiều chuyện về chiến tranh, khi tôi
hỏi anh về những người lính “ngụy” anh văng tục: “Hay ho cái đéo gì,
anh em trong nhà tàn hại lẫn nhau”. Và tôi mới biết các anh cũng thường hay
nghe lén những ca khúc của Trịnh Công Sơn.
Sau này có một thời gian tôi sống và làm việc ở Sài
Gòn, quen biết nhiều hơn, thậm chí có một người từng là Đại úy cũng nhận tôi là
em kết nghĩa (anh đã vượt biên năm 84). Theo tôi, dù đã muộn màng, chúng ta phải
đánh giá lại giai đoạn lịch sử đau thương này của đất nước, trả lại danh dự cho
những người đã nằm xuống vì đạn bom, những người còn sống bị đày ải vì lao tù,
chiến tranh đã lùi xa mà vết thương này vẫn chưa lên da non đó là điều không thể
chấp nhận.
NTHL: Thực tế thì một điều bất hạnh nhất cho một đất nước là có chiến
tranh. Bất hạnh hơn nếu đó lại là một cuộc nội chiến muốn thống trị nhau bằng bạo
lực. Với nhận thức của tôi thì cuộc chiến của quân đội hai miền Nam và Bắc Việt
Nam là một cuộc nội chiến, “người chiến thắng” chẳng có gì để tự cho mình là cuộc
chiến chính nghĩa và vẻ vang. Đây là điều ngộ nhận rất thiếu nhân văn của những
người cầm quyền Hà Nội. Cuộc chiến đã tàn 40 năm rồi, đủ độ lùi của thời gian rồi,
để “từ nay người biết thương người”. Tuy nhiên, mỗi kỉ niệm 30/4 Ban Tuyên huấn
họ vẫn cứ cho phát lại những cuốn băng thời sự cũ “quân ta hừng hực khí thế chiến
đấu” nghe sao mà thấy vết thương lòng của dân tộc Việt Nam mãi mãi không thể
hàn gắn và câu nói của Thủ Tướng Võ Văn Kiệt “ngày 30/4 có một triệu người vui
thì có một triệu người buồn” vẫn còn nguyên tính thời sự và cuối cùng thì người
lính cả 2 bên chiến tuyến họ chỉ là những nạn nhân của cuộc chiến.
Vì thế cho nên không thể có sự khác biệt trong đối xử
với người lính của hai bên chiến tuyến, không thể giữ mãi sự khác biệt bên trọng
bên khinh. Càng không thể dùng từ “ngụy” đối với người lính VNCH. Trung tá Ngụy
Văn Thà và đồng đội của ông đã anh dũng chiến đấu bảo vệ Hoàng Sa, đã anh dũng
hy sinh vì Tổ Quốc Việt Nam. Cần vinh danh họ. Cũng như những người lính đã hy
sinh ở biên giới Việt–Trung vào năm 1979 họ đều là những anh hùng xứng đáng được
Tổ Quốc Việt Nam ghi công và đời đời nhớ ơn họ.
Những người lính VNCH bị chính quyền cộng sản gán
cho họ từ “ngụy” là một điều ngô nhận của họ. Cần phải có một sự đổi mới về nhận
thức với những người ở bên kia chiến tuyến, để xóa bỏ sự hằn thù dân tộc cho vết
thương mau liền da liền thịt, tiến đến hòa hợp dân tộc để tăng cường sức mạnh của
Việt Nam trong tình hình hiện nay. Bản thân tôi cực lực phản đối sự phân biệt đối
xử hoặc xúc phạm với những người ở bên kia chiến tuyến trong đời sống cũng như
nghĩa trang nơi họ yên nghỉ.
ĐHT: Người Lính nói chung, dù ở chiến tuyến nào cũng đều chiến đấu để bảo vệ
chủ quyền và đảm bảo sự yên bình cho người dân.
Về chữ ‟ngụy”, đó là sự miệt thị của những người cộng
sản, tự cho mình là “bên thắng cuộc” nên đối xử bất công với cả một chế độ. Cần
phải có động thái “đính chính” và công khai xin lỗi những người đã bị xúc phạm,
cho dù họ còn sống hay đã qua đời.
PVH: Theo tôi, không có gì khác biệt. Không riêng gì những người lính
VNCH hay người lính QĐNDVN, mà tất cả những người lính dưới các triều đại Đinh,
Lý, Trần, Lê, Nguyễn… đều có chung một sự hy sinh cao quý: chết vì Tổ Quốc Việt
Nam. Chính vì lẽ đó mà sự quên lãng các anh hùng tử sĩ Hoàng Sa suốt 39 năm qua
là một sự bất công, nếu không muốn nói là có tội với người đã bỏ mình vì nước.
Thời đó (sau 1975), nhiều người dân miền Nam đã
không chấp nhận danh xưng này. Cụ thể trong gia đình tôi có người cô (chị của
ba tôi) vẫn thường hỏi: – Ngụy là gì? Sao lại gọi là ‟ngụy”? Thật ra chuyện
đánh tráo khái niệm và ‟hiếp dâm” ngôn từ của người CS không có gì lạ. Đâu
riêng gì từ ‟ngụy”, mà còn rất nhiều từ dùng sai, dùng theo kiểu áp đặt vô lối,
chẳng hạn như ‟giải phóng miền Nam”, ‟học tập cải tạo”, ‟phản động”…
*
PTN: Bạn
có nghĩ là nên vinh danh những người lính VNCH ở trận chiến HS năm 1974 không?
Nếu có, bạn có sẵn sàng tham gia không?
LH: Họ xứng đáng được vinh danh, họ xứng đáng được ca ngợi. Nếu không
thì máu xương, tuổi trẻ, gia đình mà họ đã phải đánh đổi để giành lấy chủ quyền
cho đất nước lẽ nào lại là vô nghĩa hay sao. Chúng ta, thế hệ sau này vô ơn
quá.
NNĐ: Ồ, đó là việc rất nên làm và tất nhiên tôi sẵn sàng tham gia.
NTHL: Việc vinh danh những người lính VNCH đã hy sinh trong trận chiến bảo vệ
Hoàng Sa năm 1974 là việc phải làm để tỏ lòng biết ơn những người con của Tổ Quốc
Việt Nam đã hy sinh bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của ông cha ta để lại và
qua đó giáo dục nhắc nhở các thế hệ trẻ của Việt Nam lớn lên sau này phải biết
ơn những người đã vì bảo vệ biển đảo của Tồ Quốc mà hy sinh. Không được phép
vong ân với những chiến sĩ VNCH đã ngã xuống trong trận chiến bảo vệ đảo Hoàng
Sa năm 1974 và những chiến sĩ QĐNDVN trong chiên trận bảo vệ biên giới phía Bắc
1979.
Việc bạn hỏi chúng tôi có sẵn sàng tham gia không?
Xin thưa rằng, tôi vốn xuất thân trong chuyên ngành Nghiên Cứu Lịch Sử, chúng
tôi đã cùng các đồng nghiệp của mình cùng các thế hệ học trò tổ chức lễ giỗ tưởng
nhớ các anh hùng liệt sĩ của VNCH đã ngã xuống trong trận chiến bảo vệ Hoàng Sa
ngày 19/1/1974 hàng năm mà không cần phải xin phép bất cứ một “ông Kẹ” nào.
ĐHT: Rất nên và cần phải làm. Luôn sẵn sàng tham gia.
Blogger
PVH: Tôi nghĩ nên đặt câu hỏi là: Tại sao đến bây
giờ họ vẫn chưa được vinh danh? (Trong phạm vi nước CHXHCN VN thôi, còn với người
Việt trên khắp thế giới thì họ đã vinh danh 39 năm nay rồi).
*
PTN: Theo
bạn, những tương đồng hay khác biệt gì giữa những người lính ngày xưa hy sinh bảo
vệ biển đảo và những công dân VN ngày nay xuống đường thể hiện lòng yêu nước và
phản đối TQ xâm lấn HS, TS và Biển Đông?
LH: Theo tôi, những người cách đây 40 năm bảo vệ HS và những người hôm
nay xuống đường biểu tình phản đối TQ xâm lấn nước ta, họ rất tương đồng. Họ là
những người yêu nước, dám đứng lên bảo vệ đất nước mình dù biết trước hậu quả
là có thể sẽ phải hy sinh mất mát nhiều, thậm chí tù đầy hy sinh.
Về cá nhân tôi bất kỳ lúc nào đất nước cần tôi sẽ
chiến đấu vì tôi cũng đã từng là lính. Và quan trọng hơn tôi là một con dân đất
Việt. Tôi chiến đấu cho dân tộc, cho tổ quốc của chúng ta chứ không phải chiến
đấu cho bất cứ một chế độ, một chủ thuyết hay một đảng phái nào.
NNĐ: Tất nhiên với sự xa cách về thế hệ nên sẽ có những khác biệt, nhưng lòng
yêu nước và sự cảnh giác trước “hiểm họa phương Bắc” thì sẽ mãi trường tồn, điều
đó ăn vào máu mỗi con dân Việt chân chính.
NTHL: Theo tôi sự khác nhau của những người lính VNCH ngày xưa hy sinh bảo vệ
biển đảo với những công dân VN ngày nay xuống đường biểu tình phản đối TQ xâm
lăng Hoàng Sa, Trường Sa và Biển Đông đó là về thời gian. Còn sự tương đồng ở
đây chính là lòng tự trọng dân tộc, lòng yêu quê hương đất nước, mảnh đất
thiêng ngàn đời của ông cha ta để lại mà mỗi chúng ta phải có trách nhiệm và ý
chí bằng mọi giá phải bảo vệ và gìn giữ. Rất tiếc là khi nhân dân xuống đường
phản đối Trung Quốc xâm lược thì lại bị nhà cầm quyển đàn áp bằng bạo lực để
làm vừa lòng “ông bạn vàng” Trung Quốc với cái “mặt nạ 4 tốt và 16 chữ vàng”.
ĐHT: Tương đồng: bày tỏ lòng yêu nước, chống xâm lược. Khác biệt: người lính
thì trực tiếp chiến đấu bảo vệ lãnh thổ, lãnh hải. Người dân bày tỏ bằng việc
biểu tình ôn hòa.
PVH: Điểm tương đồng là cả hai cùng đặt danh dự Tổ Quốc, chủ quyền Quốc
Gia lên trên hết. Còn điểm khác biệt là mức độ nguy hiểm của những người lính
ngoài mặt trận cao hơn nhiều (có thể hy sinh mạng sống). Còn những người biểu
tình thì chỉ ở mức bị bắt bớ, tù đày, sách nhiễu, gây khó công ăn việc làm, việc
học…
*
PTN: 40
năm kể từ ngày 74 chiến sĩ VNCH hy sinh để bảo vệ biển đảo, ngày hôm nay HS vẫn
bị chiếm đóng bởi TQ. Theo bạn chúng ta phải cần có những hành động, công việc
cụ thể gì mà cá nhân bạn có thể thực hiện hay tham gia góp phần để giành lại
HS, TS cho Tổ quốc VN?
LH: Tôi xin được nói rằng, con người của tôi không giống như bọn ngu bị
nhồi sọ, tôi không bị mù hay bị điếc mà không biết chế độ này như thế nào. Người
dân Việt Nam khổ sở ra sao và đang mong chờ điều gì, nhưng họ chưa làm được có
thể họ chưa tìm thấy những người bạn đồng hành. Hoặc là chưa vượt qua được nỗi
sợ hãi.
NNĐ: Xin quay trở lại, ngoài câu chuyện về bức thư của ông Nguyễn Văn
Thiệu, tôi được nghe kể về sự trả lời từ phía Hà Nội: “Ông Phạm Văn Đồng nói ở
hành lang: “Có còn là của mình nữa đâu mà đòi”. Lúc đó Hà Nội đã cảm thấy sock
trong việc TQ bắt tay với Mỹ (từ năm 72 qua “ngoại giao bóng bàn” và Nixon thăm
Bắc Kinh).
Thầy dạy tôi cũng là một nhà sử học nói với chúng
tôi: “Từ năm 1928, Pháp đã cắm các cột mốc chủ quyền “Indochina” (Đông Dương)
lên tất cả các hòn đảo ở Hoàng Sa và một số ở Trường Sa.” Có lần tôi hỏi ông về
Hoàng Sa và Trường Sa, ông trả lời:
Hồi năm 1957, Hồ Chí Minh và Chu Ân Lai có ký một hiệp
ước giữa 2 đảng nội dung: Vì hải quân Việt Nam (DCCH) còn yếu nên Hải quân TQ sẽ
giúp Bắc Việt bảo vệ Biển Đông (lúc đó trong sự kiểm soát của VNCH) và Vịnh Bắc
Bộ. Hai bên sẽ cùng nhau khai thác các nguồn lợi ở đây, nếu có nước thứ ba thì
cũng phải có sự đồng ý của cả hai bên. Đổi lại, TQ trả lại VN 2 hòn đảo Cái
Chiên và Bạch Long Vỹ mà họ chiếm lại từ Tưởng Giới Thạch (trước đó là người Nhật).
Riêng điều này thì chính xác vì mẹ tôi kể từng ra
Cái Chiên và Bạch Long Vỹ làm “Lễ tiếp quản” (hồi đó bà đang là diễn viên của
văn công Quân đội). Tất nhiên thông tin này cần phải kiểm chứng, nhất là từ những
người chép Sử.
Tôi có hỏi ông, ‟Như thế thì làm sao có thể đòi lại
được?”
Ông trả lời:
Hiệp định ký giữa 2 đảng sẽ trái với luật pháp quốc
tế vì nếu hai nước có ký kết một hiệp định tương tự thì phải do chính phủ ký và
phải thông qua Quốc hội. Nhưng nếu lôi ra thì lại động chạm đến ông Hồ Chí
Minh, đó cũng lại là một điều “kiêng kỵ”. Dù sao đi nữa, việc TQ chiếm Hoàng Sa
năm 1974 cũng không thể coi là việc đã rồi, việc này đòi hỏi phải có sức mạnh của
cả dân tộc nhất là những người đang ở cương vị lãnh đạo đất nước. Trước hết
chúng ta cần phải có quyền được biết tất cả những sự thật liên quan đến Hoàng
Sa, Trường Sa. Được công khai lên án những việc làm ngang ngược, càn rỡ của nhà
cầm quyền Trung Quốc và tranh thủ sự đồng tình của Quốc tế cũng như tôn trọng
các luật biển mà cả hai bên từng cam kết đồng ý.
NTHL: Sự chiếm đóng trái phép đảo Hoàng Sa thể hiện sự ngang ngược của
nhà cầm quyền Trung Quốc bất chấp luật pháp quốc tế về chủ quyền lãnh thổ của từng
nước trên trường quốc tế. Vì thế mà tất cả mọi tầng lớp nhân dân Việt Nam rất bất
bình và đã từng diễn ra nhiều cuộc biểu tình ở các thành phố lớn của Việt Nam
mà mở đầu là cuộc biểu tình cuối năm 2007, rồi rất nhiều các cuộc khác trong
năm 2011 và 2012. Đây là việc làm chính đáng của nhân dân cả nước. Lẽ ra phải
được những người cầm quyền ủng hộ và tán thành NHƯ một bước quan trọng trong mở
đầu cho kênh ngoại giao và đàm phán. Những cuộc biểu tình của nhân dân cần phải
được tôn trọng. Cá nhân tôi hoàn toàn ủng hộ những cuộc biểu tình đầy ý nghĩa lịch
sử trong việc giữ nước của nhân dân Việt Nam.
ĐHT: Kêu gọi lòng yêu nước và tìm hiểu sự thật nơi người trẻ. Khích lệ và ủng
hộ mọi việc bày tỏ yêu sách với TQ về sự xâm chiếm của họ.
PVH: Việc trước nhất là khôi phục tinh thần yêu nước, biết ơn người ngã
xuống vì Tổ Quốc. Sau đó là làm sao góp phần xây dựng một quốc gia cường thịnh,
để lấy lại Hoàng Sa. Vấn đề này có vẻ hơi sâu xa rồi. (Làm sao để xây dựng một
quốc gia cường thịnh trong xã hội độc tài tham nhũng, nhân sĩ trí thức bị ra
rìa, bọn bất tài kém đức lại chiếm số đông trong bộ máy điều hành đất nước?)
*
PTN: Được
biết anh Ngô Nhật Đăng cũng là một trong số những người đã nhiều lần xuống đường
biểu tình và thậm chí bị công an bắt giữ chỉ vì thể hiện lòng yêu nước, phản đối
Trung Quốc chiếm biển đảo của Việt Nam. Anh nghĩ sao về hành động này của chính
quyền? Và nếu sau này lại có một hoặc nhiều cuộc xuống đường để bày tỏ lòng yêu
nước, anh có tiếp tục tham gia không?
NNĐ: Rất tiếc cho họ, đáng lẽ đây là một dịp để chính quyền có thể “mượn”
được sức dân không những chỉ trong việc bảo vệ chủ quyền mà còn nhiều vấn đề
khác nữa. Họ lo sợ những cái không có thật, chứng tỏ họ là những người lãnh đạo
thiếu cái tâm và tầm nhìn xa. Rất tiếc, nếu cứ có những hành xử với người dân
như vậy thì điều họ lo sợ có thể trở thành sự thật. Đó là điều mà không ai muốn
nhưng sức chịu đựng cũng chỉ có giới hạn. Nếu lại có những cuộc biểu tình nữa để
bày tỏ lòng yêu nước thì tôi coi việc phải tham gia như là một nghĩa vụ công
dân.
*
PTN: Không
giống như gần 40 năm qua, báo chí của đảng luôn né tránh, thậm chí bưng bít về
trận hải chiến Hoàng Sa năm 74, hoặc chỉ đưa tin một cách rất hạn chế. Năm nay,
báo chí “lề đảng” đã không ngần ngại đưa tin về trận hải chiến này và không ngần
ngại gọi 74 người lính hải quân VNCH là “anh hùng”, bạn nghĩ sao về việc này?
NNĐ: Đó là điều họ phải làm từ lâu rồi mới phải, nhưng dù sao muộn còn
hơn không. Hơn ai hết họ quá hiểu sự o ép khó chịu của tay “láng giềng to xác”.
Đây là lúc lựa chọn giữa đất nước và quyền lợi cá nhân, không có kiểu lập lờ nước
đôi được.
NTHL: Đúng là năm nay là một năm khá đặc biệt. Trước áp lực của quần
chúng bắt buộc Tuyên Huấn chỉ thị báo chí phải đưa tin, bài về cuộc chiến giữ đảo
Hoàng Sa của Hải quân VNCH mà những thập kỉ trước họ rất kiệm lời và cho là việc
“nhạy cảm” hay “chạm húy”. Hay nói cách khác thì đây là một sự hèn nhát của những
người cầm quyền. Nhưng họ không thể làm ngơ mãi được vì lương tâm của họ chắc
đã hối thúc họ không thể ngậm miệng thêm nữa trước xu hướng tiến lên của một
dân tộc ngàn đời không chịu sống quỳ.
*
PTN: Từ
ngàn năm nay, qua bất kỳ thời đại nào, chế độ nào người dân VN ta đều thể hiện
lòng yêu nước nồng nàn. Anh nghĩ sao về những bạn trẻ vẫn đang ra sức truyền bá
sự thật hiện tại và lịch sử về HS–TS bất chấp tù đầy và bắt bớ, sách nhiễu hay
đánh đập?
NNĐ: Tuyệt vời! Tôi không còn biết dùng từ gì hơn để nói về các bạn trẻ
đó. Tôi được gặp, được nghe, được nói chuyện với các bạn và đó là niềm hạnh phúc.
Không riêng tôi, nhiều người thuộc thế hệ cha chú của tôi cũng vui mừng. Họ bảo:
Vẫn có những cô bé, cậu bé như vậy, đất nước này không thể mất.
ĐHT: Tôi không có lòng tin vào những bạn suy nghĩ theo kiểu “cộng sản”, vì họ
không tôn trọng sự thật, không làm theo sự thật mà chỉ theo “định hướng”, yêu
nước theo định hướng. Nếu thật sự yêu nước, yêu tổ quốc mình thì điều đầu tiên
phải làm đựợc đó là tôn trọng lịch sử, tôn trọng sự thật. Và phải chứng minh được
một điều rằng họ đang làm theo lương tâm, trách nhiệm chứ không phải theo phong
trào, theo định hướng hay phụng sự cho một thể chế, một đảng phái hay chủ thuyết
nào.
PVH: Lòng yêu nước nằm trong đạo đức công dân. Đây là thời buổi đạo đức con
người suy đồi nhất trong suốt chiều dài 4000 năm lịch sử. Vì thế lòng yêu nước
có thể nói là mong manh nhất.
*
PTN: Theo
bạn, 40 năm sau những thế hệ tương lai sẽ đánh giá và nghĩ gì về thế hệ chúng
ta ngày hôm nay khi họ cùng chung nhau tổ chức Kỷ niệm 80 năm hải chiến HS năm
1974?
LH: Theo tôi nghĩ 40 năm sau, có thể mọi chuyện đã thay đổi rất nhiều. Cũng
có thể chúng ta đã lấy lại được Hoàng Sa, Trường Sa. Nhưng nếu vậy thì ngày hôm
nay và ngay bây giờ, chúng ta phải dũng cảm và quyết tâm đứng lên tranh đấu đòi
lại đất mẹ. Nếu không, thế hệ kế tiếp sẽ lên án chúng ta là những kẻ vô ơn, những
kẻ hèn nhát, những kẻ không dám nhìn vào sự thật, những kẻ ngu xuẩn bị tẩy não,
bị nhồi sọ.
Nhân đây, tôi cũng xin được bày tỏ lòng biết ơn
thành kính sâu sắc tới những người lính VNCH, nhất là 74 vị anh hùng đã “vị quốc
vong thân”. Xin hãy tha thứ cho tôi, một cho một thế hệ trẻ sinh sau năm 1975
vì đã suốt một thời gian dài, chúng tôi đã không biết về một phần của sự thật lịch
sử. Cảm ơn vì đã cho tôi cơ hội nói lên phần nào tâm tư, trăn trở của tôi.
NNĐ: Tôi tin rằng lúc đó HSTS đã trở về trong lòng Tổ Quốc, nếu tên những
người trong chúng ta được nhắc đến thì đó sẽ là niềm vui sướng vô bờ.
ĐHT: Theo tôi, còn quá sớm để nói về điều này. Nhưng tôi tin lúc ấy mọi
người dân VN được tự do bày tỏ lòng yêu nước hơn ngày nay. Còn bây giờ, tôi có
linh cảm sẽ có những “con mắt hình viên đạn” theo dõi, rình rập những người tổ
chức kỷ niệm 40 năm Hải chiến HS năm 1974.
PVH: Tôi không mong có ngày kỷ niệm thứ 80 cho sự kiện này. Tuy nhiên nếu
định mệnh lịch sử có trớ trêu đi nữa, thì dẫu có 800 năm người dân Việt Nam
cũng không được quên nghĩa vụ phải lấy lại đất Tổ, thế hệ này không được phải
nhắc lại cho thế hệ sau.
PTN: Xin
cảm ơn tất cả qúy vị.
Nguồn:
.(Phần 1) và (Phần
2). Blog Phạm Thanh
Nghiên. 16/1/2014. Đăng lần đầu Trên DCVOnline ngày 16/o1/2014
No comments:
Post a Comment