07/01/2019
Facebook
đã là một môi trường tốt để chúng ta học hỏi những điều tích cực, truyền thông
những hoạt động xã hội cũng như lưu trữ kỷ niệm. Và họ đáng được cảm ơn về điều
này.
Bài
liên quan: Phỏng
vấn tiến sĩ Lê Trung Tĩnh và LivenGuide
Tuy nhiên thực tế những năm gần đây cho thấy
Facebook ngày càng không tạo điều kiện để những việc trên được thực hiện tốt nhất.
Những mâu thuẫn cốt lõi của họ trong mô hình và cách thức kinh doanh khó có thể
cho thấy họ là một sản phẩm tiêu biểu của đạo đức và hướng thượng hiện nay và
tương lai.
Thứ nhất, có những bằng chứng cụ thể trong việc
Facebook chia sẻ dữ liệu người dùng một cách có chủ ý như trường hợp Cambridge
Analytica (hằng triệu thông tin mật của người dùng bị tiết lộ), hay cho phép
các công ty như Netflix, Yahoo đọc, truy cập, thậm chí thay đổi nội dung các
tin nhắn của người dùng. Dầu hứa hẹn sẽ thay đổi, Facebook khó có thể làm khác
vì đơn giản đó là mô hình kinh doanh gốc rễ của họ: cho dùng miễn phí, sau đó
bán dữ liệu và thông tin cá nhân của người dùng. Ban đầu là các dữ liệu không định
danh, và bây giờ là ngay cả các tin nhắn, khu vực riêng tư nhất. Tất cả các
tuyên bố bảo mật, các kỹ thuật số hóa tiên tiến nhất đều vô nghĩa và chỉ là lời
hứa suông trước mô hình kinh doanh như vậy.
Trang Livenguide của tác giả Lê Trung Tĩnh.
Thứ nhì, trong thời gian dài, Facebook không ngừng
xóa các bài viết và khóa tài khoản của nhiều người vì cho là vi phạm “tiêu chuẩn
cộng đồng”. Facebook xử lý rất chậm và không dành cho người dùng sự tôn trọng
đáng có trước những trường hợp này. Còn sớm để nói về sự thỏa hiệp của Facebook
đối với các luật an ninh mạng của các nhà nước chuyên chế tuy nhiên rõ ràng họ
đã không quan tâm đủ đến các tiếng nói đối lập. Đóng góp vào tiến trình dân chủ
và lưu trữ ký ức xã hội của Facebook đã không như trước đây khi các Facebooker
giờ đây phải đối diện với áp lực từ chính quyền với các điều luật vi phạm quyền
tự do ngôn luận và một đội ngũ dư luận viên được trả tiền để nói và làm theo định
hướng. Facebook tỏ ra lưỡng lự rất lâu trong việc đứng cùng với người dân, một
điều họ đã từng làm và dẫn đến những thay đổi chính trị, xã hội trên thế giới.
Điều này cũng khó thay đổi trong tương lai khi Facebook trước áp lực mở rộng cần
phải tiến vào các thị trường lớn hơn đòi hỏi sự thỏa thuận với chính quyền sở tại.
Điều thứ ba có thể làm một số độc giả phật ý, nhưng
đó là sự thật. Facebook tạo nên một cuộc sống trên mạng ngày càng nhiều và mắc
kẹt chúng ta vào cuộc sống ảo đó bằng nhiều thủ thuật không làm con người ngày
càng hướng thượng hơn. Với lợi nhuận thu được từ quảng cáo và chia sẻ dữ liệu
thói quen người dùng, Facebook khuyến dụ chúng ta vào màn hình máy tính, điện
thoại và xa dần cuộc sống thật. Đỉnh điểm của sự tai hại này là những sản phẩm
như Instagram (của Facebook) với các chức năng post và share hình. Đây là một sản
phẩm rất nguy hiểm cho các trẻ em trong tuổi đang và mới lớn và là mối lo ngại
của các trường học tại phương Tây. Các tại hại rõ ràng: mất rất rất nhiều thời
gian đáng lẽ phải dành cho học hành và vui chơi của các em, làm nhiều em nhỏ đặc
biệt là em gái tập trung một cách quá đáng vào thân thể và hình ảnh bản thân, dẫn
đến những rối loạn tâm lý rất trầm trọng và nguy hiểm.
Nếu có bạn nào nghĩ rằng người viết đang trầm trọng
hóa vấn đề, tôi mời các bạn dừng lại suy nghĩ khoảng một phút, sau đó đọc lại
những câu trên một lần nữa như những người làm cha làm mẹ. Với kinh nghiệm bản
thân, tôi chân thành lưu ý các bậc cha mẹ nên đặc biệt cẩn thận với sản phẩm mạng
xã hội mang tên Instagram.
Sự phát triển vũ bão của Facebook, ngoài lý do là một
sản phẩm công nghệ tốt (điều đã nhạt nhòa sau một vài năm đầu trong thời buổi
công nghệ ngày nay), là kết quả của một chiến lược kinh doanh rất thô bạo, đặt
lợi nhuận, tăng số người dùng, lên hàng đầu, một cách khéo léo nhưng bằng mọi
giá. Tai hại của việc này rất lớn, và đã vượt qua những đóng góp mà nó mang lại.
Không thể mong chờ Facebook thay đổi, cũng như không
thể thay đổi và vực dậy Kodak từ một công ty máy ảnh phim trước làn sóng của
máy kỹ thuật số, hay yêu cầu một chính trị gia thay đổi những gì đã thành tư tưởng
của họ.
Chúng
ta cần thay thế Facebook. Chúng ta cần một mô hình khác, một cách thức khác. Đó
là lý do tôi sáng lập và phát triển Livenguide
Trước tiên từ mô hình kinh doanh, chúng tôi khẳng định
không thâu thập dữ liệu người dùng để bán nó cho bên thứ ba.
Chúng tôi tôn trọng những giá trị nền tảng như tự do
biểu đạt và bảo vệ thông tin cá nhân. Tôi hiểu rất rõ rằng những điều này không
chỉ đến từ một nền tảng kỹ thuật mà còn từ cam kết, dấn thân của người sáng lập
và của mô hình kinh doanh mà tôi đã khẳng định bên trên.
Chúng tôi phát triển một mạng xã hội có trách nhiệm,
để mọi người kết nối và sống cuộc sống thật tốt hơn, gặp mặt nhau nhiều hơn chứ
không phải đối diện suốt với màn hình. Livenguide có các công cụ tạo Hoạt động
để mọi người cùng tham gia và gần tới đây sẽ phát triển những chức năng để mọi
người gặp nhau và tương tác thật với nhau, bắt tay nhau, giúp đỡ nhau, đi xe
cùng với nhau, hẹn uống cà phê với nhau, chuyển đồ cho nhau, tìm đến và du lịch
với nhau.
Chúng tôi không tạo nên những công cụ để gây nghiện,
chúng tôi khuyến khích các bạn sử dụng Livenguide vừa phải, và khi các bạn cần.
Không hạn chế và kiểm duyệt nhưng chúng tôi cố gắng tạo Livenguide thành sân
chơi của những con người và những điều hướng thượng vì tôi cảm thấy trách nhiệm
để trí tuệ nhân tạo sẽ là sản phẩm đẹp và lành mạnh của chính chúng ta.
Livenguide không có sự bắt buộc phải phát triển vũ
bão, tăng số người dùng bằng mọi giá. Chúng tôi phát triển từ tốn, vừa phải. Từng
người dùng đối với chúng tôi là những con người với trí tuệ, phẩm giá và cảm
xúc riêng biệt. Một cách khiêm cung và cầu thị, Livenguide ước mơ hướng đến
toàn thế giới, nhưng chúng tôi tôn trọng và phục vụ từng người một.
Là người Việt, tôi mong muốn tặng Livenguide đến
toàn bộ người dân Việt Nam. Cùng nhau, chúng ta có thể làm được.
Tôi chân thành chào đón các bạn đến với Livenguide.
*
Một số nguồn tiêu biểu về việc tiết lộ dữ liệu của
Facebook và việc xóa tài khoản người dùng
---------------------------------
XEM
THÊM
No comments:
Post a Comment