Thursday, May 31, 2018

VACLAV HAVEL PRIZE - GIẢI THƯỞNG DÀNH CHO NGHỆ SỸ (FB Đỗ Nguyễn Mai Khôi)





Tôi phải chờ đến hôm nay, sau khi nhận giải thưởng, ngủ một giấc ngủ ngon, thức dậy, nhìn lại mình cẩn thận, nghĩ về tất cả những chuyện đã và đang xảy ra… để tin rằng đây là sự thật, không phải giấc mơ. Tôi hoàn toàn không ngờ rằng mình được nhận giải thưởng lớn như thế. Bộ ngoại giao Na-Uy đã ủng hộ và tài trợ cho giải thưởng này.

Những việc tôi làm cũng rất bình thường, tôi chỉ là một NGHỆ SỸ dám hát lên những gì mình cảm thấy, dám viết những gì mình nghĩ, dám lên tiếng trước những bất công, sai trái, SÁNG TÁC mà không cần phải trải qua bất kỳ một sự kiểm duyệt nào. Có lẽ, những bài hát của tôi, từng lời hát, từng note nhạc…vì đã được vang lên từ trái tim này, đến từ những cảm xúc thật này, giờ đây, đang từ từ được lan tỏa đến những trái tim khác.

Tôi muốn chia sẻ niềm vui này với cha mẹ tôi, các bạn tôi, những người tôi luôn ủng hộ và yêu thương tôi vô điều kiện. Tôi muốn chia sẻ và cảm ơn vô cùng đến chú Nguyễn Nhất Lý, anh Nguyễn Đức Minh, anh Quyền Thiện Đắc, chú Ngọc Đại, anh Nguyễn Quang Sự, anh Trần Kim Ngọc, anh Đinh Anh Tuấn, anh Nguyễn Đức Phương, anh Thịnh Nguyễn, em Nguyễn Bình Thường, anh Benito Del Sur, những người này đã đứng cạnh tôi, hỗ trợ tinh thần cho tôi những khi công an đến phạt, khi tôi bị đuổi ra khỏi nhà, khi tôi bị tạm giữ…

Trải qua mọi trở ngại, đĩa nhạc DISSENT (MAI KHOI CHEM GIO) đã được Grappa phát hành trên Spotify và ITunes (qua sự giới thiệu của Safemuse) cho tất cả mọi người cùng được nghe, và nhờ đó tôi đã nhận được giải thưởng này.

Cảm ơn Human Rights Foundation và Bộ Ngoại Giao Na-Uy đã tổ chức sự kiện này. Cảm ơn người đã trao giải cho tôi bằng một cử chỉ rất trân trọng, Srdja Popovic, huyền thoại của các phong trào đấu tranh bất bạo động của thế giới và của người Serbian.

Tôi sẽ trở về Việt Nam trong vài ngày nữa, tôi hy vọng tôi không bị bắt giữ chỉ vì tôi nhận được giải thưởng này. Chính phủ Việt Nam đã đến lúc phải cởi mở và nên ủng hộ cho các hoạt động nghệ thuật và nhân quyền để giữ thể diện của đất nước trong chính trường quốc tế.

Hình ảnh:
(1 và 2) Bộ trường Bộ Ngoại Giao Na Uy, Bà Ine Eriksen Søreide

(3) Cựu tổng thống Ukraina, Viktor Yuschenko

(4) Buổi họp báo tại Oslo Freedom Forum

(5) Cờ vua thể giới Gary Kasparov




Họp báo quốc tế tại Oslo thủ đô Na Uy hôm thứ Hai 28.05.2018 (từ phía phải):
- Mai Khôi,
- Vua cờ người Nga Garry Garry Kasparov hiện là Chủ tịch Quỹ Nhân quyền HRF (Human Rights Foundation) có trụ sở chính tại Thành phố New York...Xem thêm

----------------------------------------------

30/05/2018

Mai Khôi, nữ ca sĩ bất đồng chính kiến của Việt Nam, vừa được trao Giải thưởng Nhân Quyền Quốc tế Vaclav Havel 2018 tại thủ đô Oslo của Na Uy hôm nay, ngày 30/5/2018.

Ca sĩ Mai Khôi nhận Giải thưởng Quốc tế Havel 2018 tại Oslo, Na Uy, ngày 30/5/2018. Ảnh Facebook Olso Freedom Forum.

Tổ chức Quỹ Nhân quyền (Human Rights Foundation - HRF) chính thức vinh danh và trao giải Nhân Quyền Quốc tế Havel 2018 dành cho những người bất đồng chính kiến sáng tạo cho ngôi sao nhạc pop Việt Nam, tên đầy đủ là Đỗ Nguyễn Mai Khôi.

Tại buổi lễ ở nhà hát Latter được HRF phát hình trực tiếp trên Facebook hôm 30/5, ca sĩ Mai Khôi phát biểu trước khi biểu diễn một ca khúc trong album có tựa đề Mai Khôi Chém gió – Bất Đồng:

“Sau buổi lễ trao giải này, tôi sẽ quay về Việt Nam và sẽ tiếp tục những công việc tôi đang làm. Tôi sẽ viết những gì tôi chứng kiến và sẽ tiếp tục cất tiếng hát…”

Ca sĩ Mai Khôi biểu diễn tại lễ trao giải thưởng Quốc tế Havel 2018, 30/5/2018.

Trong một thông cáo hôm 27/5, HRF cho biết đã trì hoãn thông báo trao giải vì e rằng chính phủ Việt Nam sẽ cấm Mai Khôi xuất cảnh do những hoạt động ủng hộ dân chủ của cô.

Ông Thor Halvorssen, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Havel, nói: “Mai Khôi thật xuất sắc trong cam kết đối với nhân quyền. Thông qua âm nhạc và các hoạt động của mình, cô đã đưa các quyền tự do dân sự và dân chủ lên hàng đầu trong các cuộc tranh luận trong công chúng tại Việt Nam.”

HRF nhận định Mai Khôi là một nghệ sĩ dũng cảm, độc lập, người đang định hình tranh luận công chúng ở Việt Nam. Cô trở thành một ngôi sao vào năm 2010 sau khi giành được giải thưởng cao nhất về sáng tác tại Việt Nam. Là một người nổi tiếng, Mai Khôi ủng hộ quyền phụ nữ, quyền của những người đồng tính, chuyển giới (LGBT) và tranh đấu để chấm dứt bạo hành đối với phụ nữ.

Gần đây, vào tháng 3/2018, cô bị công an cửa khẩu sân bay Nội Bài ở Hà Nội tạm giữ 8 tiếng khi vừa về nước sau một chuyến lưu diễn ở châu Âu.

Trong một cuộc phỏng vấn với VOA sau khi bị câu lưu, Mai Khôi nói:

“Phần lớn người dân Việt bị tẩy não, nhồi sọ. Rất khó để thay đổi điều đó, nhưng chúng tôi đang cố hết sức. Chúng tôi có âm nhạc, thứ có thể đi rất xa, và thức tỉnh con người.”

Nữ ca sĩ Mai Khôi trở thành tâm điểm của cuộc tranh luận công khai sau khi tham dự cuộc bầu cử quốc hội năm 2016 với tư cách một ứng cử viên độc lập và được mời tham dự một buổi gặp gỡ với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama khi ông sang thăm Việt Nam vào tháng 5/ 2016.

Mai Khôi, người nghệ sĩ trực ngôn, được coi như một cái gai trong mắt chính quyền Việt Nam. Bất chấp bị sách nhiễu, cô vẫn tiếp tục tìm ra những cách sáng tạo để châm ngòi cho tranh luận về nghệ thuật, nhân quyền và dân chủ.

VIDEO :

Vào đầu năm nay, cô phát hành album “Mai Khôi Chém Gió- Bất đồng,” khi cô trình diễn trên sân khấu, những giai điệu, ca từ “nhạy cảm chính trị” của cô đã thu hút những vị khách không mời, thuộc lực lượng an ninh nhà nước.

Hai giải Nhân Quyền Quốc tế Havel 2018 còn lại được trao cho nhóm nhạc Belarus Free Theatre, nhóm nhạc châu Âu duy nhất bị chính phủ cấm hoạt động vì lý do chính trị, và Emmanuel Jal, nhà hoạt động chính trị người Canada gốc Nam Sudan, cũng là một nhạc sĩ, diễn viên, cựu binh sĩ trẻ.

Giải thưởng Havel là một biểu tượng “Nữ thần dân chủ,” được thiết kế bởi các sinh viên Trung Quốc tham gia các cuộc biểu tình Thiên An Môn vào tháng 6/1989. Mỗi tác phẩm điêu khắc thể hiện tinh thần của sự sáng tạo thể hiện cuộc đấu tranh cho sự thật và vẻ đẹp chống lại cái xấu.

Giải thưởng Havel được thành lập năm 2012 nhằm tôn vinh những người đấu tranh cho tự do và dân chủ với sự sáng tạo khi đối mặt với một hệ thống cai trị độc đoán.

VIDEO :









No comments: