Friday, May 25, 2018

GIẢI HÒA BÌNH NOBEL (Nguyễn Đạt Thịnh)




Nguyễn Đạt Thịnh
Wednesday, 23/05/2018 - 08:21:06

Có vợ đẹp, ở Nhà Trắng, nhưng Tổng Thống Trump vẫn còn thèm một thứ: giải tiến sĩ hòa bình Nobel. Đêm thứ Bảy, 19 tháng 5, 2018, ông gọi điện thoại Tổng Thống Nam Hàn Moon Jae-in để hỏi về nguyên nhân khiến chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong-un đột nhiên giở quẻ tuyên bố không đến Tân Gia Ba gặp Trump nữa.

Đừng tưởng ông Trump chỉ muốn hỏi khó ông Moon, chứ trong thâm tâm ông đã biết nguyên nhân đó, vì nó vô cùng giản dị, dễ hiểu đến mức không người Mỹ nào không hiểu. Ai cũng cho là Trump thiếu thành thật nên mới vờ không hiểu, nhưng quả là ông thật thà hơn nhiều người tưởng.

Có người còn cho là Trump gọi Moon để 'bắt đền', vì Moon ca ngợi thiện chí hòa bình của Kim; nhiều lần Moon bảo Trump là sau nhiều năm để người Bắc Hàn sống cơ cực trong nghèo khổ, Kim muốn tự giải giới nguyên tử để canh tân xứ sở, nâng đỡ cuộc sống của bần dân.

Sự thật như thế nào? Kim có thiện chí hòa bình như Moon tin tưởng hay ông ta chỉ muốn hòa bình xé lẻ với Nam Hàn để thống nhất Nam-Bắc, nhưng khi biết Nam Hàn không đơn phương quyết định được mà cần sự đồng ý của Mỹ, nên Kim phải ép lòng chiều theo ý Mỹ -giải giới nguyên tử.

Kim chiều cả sự lựa chọn Tân Gia Ba của Trump; Trump gửi Ngoại Trưởng Mike Pompeo qua Bắc Hàn đưa ra những điều kiện hòa đàm, Kim dễ dãi chấp nhận. Trump gửi Pompeo trở qua Bắc Hàn lần thứ nhì yêu cầu Kim trả tự do cho ba công dân Mỹ gốc Hàn; Kim đồng ý thả lập tức, và cho cả ba người đó trở về Mỹ ngay trong cùng một chuyến bay của Pompeo.

Trump nhìn thấy thắng lợi ngoại giao, giải giới nguyên tử Bắc Hàn, sẽ tạo lợi thế cho ông và những ứng cử viên Cộng Hòa trong cuộc bầu cử giữa kỳ -tháng 11, 2018; ông hứng khởi muốn tô đậm thêm thắng thế của mình. 

Ông cho ông cố vấn an ninh John Bolton tuyên bố là thỏa ước giải giới nguyên tử Bắc Hàn sẽ dập khuôn với thỏa ước Mỹ đã ký với Libya; và tạo thêm một thắng lợi chính trị nội bộ, vì Trump vừa xé thỏa ước nguyên tử do Tổng Thống Obama và 5 cường quốc thế giới ký với Iran.

So sánh giữa thỏa ước Iran và thỏa ước Mỹ sắp ký với Bắc Hàn, thì thành quả ngoại giao của Trump sáng chói, vì Kim Jong-un đầu hàng vô điều kiện giống Muammar Gaddafi đã 'cho không, biếu không' George W. Bush nguyên cả kho vũ khí hóa học và nguyên liệu chế bom nguyên tử để rồi cuối cùng bị giết chết trong một cuộc nổi dậy do NATO và Mỹ yểm trợ.

Để tô rõ nét thắng lợi ngoại giao của mình, Trump cho không quân Mỹ thực tập cuộc hành quân Maximum Thunder (tối đa sấm sét) -với giả thuyết chiến tranh Nam-Bắc Hàn tái phát; không quân Nam Hàn cũng tham gia cuộc thao dượt đó.

Đem hai thỏa ước tháo gỡ nguyên tử Hoa Kỳ đã ký với Libya và Iran ra so sánh, thì thỏa ước Trump sắp ký với Kim giá trị hơn rất nhiều, vì cả hai nước Libya, Iran còn trên đường dọ dẫm tìm kiếm công thức chế tạo bom nguyên tử, trong lúc Bắc Hàn đã có bom nguyên tử và có cả hỏa tiễn liên lục địa, đủ sức đưa bom nguyên tử vào bất cứ địa điểm nào trên lãnh thổ Hoa Kỳ.

Điều kiện trao đổi cũng thuận lợi hơn -Hoa Kỳ đồng ý cho hai miền Nam, Bắc Hàn thống nhất, rồi viện trợ Bắc Hàn tái thiết. Chỉ có ngần đó, và Chủ Tịch Bắc Hàn Kim Jong-un đồng ý hội kiến với tổng thống Hoa Kỳ vào ngày 12 tháng Sáu, 2018 tại Tân Gia Ba để ký thỏa ước giải giới nguyên tử. Nhẹ nhàng như thực đơn bữa ăn sáng.

Nhưng, một tháng trước ngày gặp Kim Jong un, tổng thống Hoa Kỳ lại cho không quân Mỹ tổ chức thao dượt trên không phận Nam Hàn.

Bắc Hàn nêu lên việc Mỹ sử dụng cả phóng pháo cơ B-52 lẫn khu trục tàng hình F-22 Raptor tham dự cuộc thao dượt kéo dài 12 ngày từ 5/11/18 đến 5/22/18 với trên 100 phi cơ tham dự, và coi việc đó như một thái độ thiếu thân thiện, nên họ tuyên bố có thể họ sẽ hủy bỏ cuộc hội kiến Tân Gia Ba.

Người trưởng phái đoàn thương thuyết của Bắc Hàn tuyên bố là Bắc Hàn không muốn một thỏa ước giải giới nguyên tử dập khuôn với thỏa ước Libya; ông Trump hỏi ông Moon 'vì sao?' trong cuộc dạ đàm đêm thứ Bảy 19 tháng 5, 2018, chỉ ba ngày trước ngày ông Moon đến Hoa Thịnh Đốn gặp ông Trump.

Giới truyền thông Mỹ thường gọi Bạch Cung là Trump White House, khác với thông lệ lịch sử -Bạch Cung chỉ là Bạch Cung- là chỗ ở và nơi làm việc của tổng thống. Đây là một ngoại lệ, và để theo sát thời sự, xin dịch ba chữ Trump White House là triều đình Trump.

Nhiều vị cận thần trong triều đình đang lo là ông Kim phá tan giấc mộng Nobel Peace Prize của ông Trump - phải dùng danh từ 'giấc mộng', vì nhiều lần ông Trump tự khoe là mình xứng đáng hơn nhiều chính khách Mỹ đã đoạt giải Nobel Hòa Bình.

Quý vị cận thần còn lo là vì quá tha thiết với giấc mộng 'chiến sĩ hòa bình' Nobel, tổng thống có thể nhượng bộ ông Kim một vài điểm để ông nhận lời đến phó hội đúng chỗ và đúng ngày. Họ bàn ra, tán vào, nhiều người nhắc lại việc ông Kim sang Trung Quốc lần thứ nhì hôm thứ Hai mùng 7 tháng 5, 2018.

Lần này ông sử dụng đường hàng không chứ không dùng xe lửa như lần trước, và được Chủ Tịch Tập Cận Bình tiếp riêng, nên nội dung cuộc thảo luận không bị tiết lộ.

Kim sang Trung Quốc lần thứ nhì,

và Kim được Tập Cận Bình tiếp riêng

Hôm thứ Ba, 5/22/18, Tổng Thống Moon Jae-in đã đến Mỹ và đã trả lại cho Tổng Thống Trump cái kỳ vọng đoạt giải Nobel Hòa Bình; ông Moon nhắc cho ông Trump nhớ là Chủ Tịch Bắc Hàn Kim Jong-un chỉ nói là 'có thể' ông ta có thể sẽ hủy bỏ ước hẹn gặp gỡ tại Tân Gia Ba; nhưng trong ngôn ngữ ngoại giao hai chữ có thể không chuyên chở cái nghĩa khẳng định; ông Kim sẽ tới phó hội, nếu Ngoại Trưởng Mỹ Mike Pompeo trở sang Bình Nhưỡng để đổ hết tội lỗi lên đầu ông John Bolton -cái tội đòi Kim chia sẻ số phận của quốc trưởng Libya Muammar Gaddafi -chết vì cả tin đạo đức chính trị của Hoa Kỳ.

Moon giải thích, chỉ cần Kim đến Tân Gia Ba, ngồi đối diện với Trump là đã đủ tạo cho Trump mọi thuận lợi để định nghĩa hai chữ 'thành công' theo ý ông ta.

Nhưng ngay giờ này Trump phải đóng vai ngu ngơ (low profile), không khoe tài khoe sức, và nhất là ngưng công kích, hăm dọa, hoặc coi nhẹ Kim. Trump cũng không đòi hỏi Kim phải dẹp bỏ toàn bộ hệ thống vũ khí nguyên tử trước, để được nhân viên nguyên tử Liên Hiệp Quốc kiểm soát xong, mới được Hoa Kỳ giúp đỡ.

Trump nghe có lý, và triều đình Bạch Cung đang vui vẻ trở lại.
(ndt)







No comments: