Wednesday, May 23, 2018

AI ĐANG MUỐN ĐƯA CHỦ NGHĨA TOÀN TRỊ TRỞ LẠI? (Quốc Phương - BBC)




Quốc Phương
BBC Tiếng Việt từ Paris
23-5-2018

Đang có khuynh hướng một số quốc gia 'lớn và mạnh' trên thế giới muốn đưa Chủ nghĩa Toàn trị trở lại, trong khi việc 'tôn vinh' chủ thuyết Marx - Lenin ở một số quốc gia với Đảng Cộng sản cầm quyền thực chất chỉ là cách thức để 'tồn tại' và giữ độc quyền 'cai trị', theo ý kiến các nhà phân tích và quan sát người Việt Nam từ Pháp.

VIDEO :
TS Nguyễn Văn Huy nói về Chủ nghĩa Toàn trị

Trao đổi với BBC Tiếng Việt hôm 17/5/2018 từ Marne-la-Vallée, mạn nam Paris, Tiến sỹ Nguyễn Văn Huy, nhà báo và nhà nghiên cứu, nêu quan điểm:

"Ngày nay, nhìn chung toàn thế giới, các vấn đề toàn trị đang phát triển ở một vài nước lớn, chẳng hạn như Nga hay Trung Quốc, nhưng các quốc gia cũ như ở lục địa Phi Châu, hoặc là Nam Mỹ thì nó đang giảm dần.
"Nhưng có phong trào mới là ngày nay các quốc gia trong khối Cộng sản cũ đang có khuynh hướng muốn trở lại toàn trị để giữ vững được niềm tin của dân chúng của họ."

Và Tiến sỹ Nguyễn Văn Huy đưa ra lý giải cho góc nhìn của mình, ông nói:

"Tại vì với trào lưu toàn cầu hóa, người dân có khả năng biết được những tin tức ngoài quốc gia của họ qua hệ thống mạng Internet, thành ra ngày nay các quốc gia lớn mà đang cố gắng tập trung quyền lực vào tay mình, như Trung Quốc và Nga, đang có khuynh hướng tập trung lại, muốn kiểm soát mọi người và muốn duy trì chính sách toàn trị."

Về Chủ nghĩa Cộng sản, trong dịp quốc tế đánh dấu 200 năm sinh của Karl Marx, nhà quan sát này nói thêm:

"Chủ nghĩa Cộng sản sau Đệ nghị Thế chiến phát triển rất mạnh mẽ, đang ở châu Âu thì có thể nói là Chủ nghĩa Cộng sản trong những năm 1940-1955 phát triển rất mạnh, nhưng từ khi khối Liên Xô đối đầu với khối Tự Do mà do Mỹ và Tây Âu lãnh đạo, phong trào cộng sản bắt đầu giảm bớt chút xíu, người ta hạn chế quyền lực của những người cộng sản.

"Đến gần đây Chủ nghĩa Cộng sản như tại Pháp đã gần như bị triệt thoái hoàn toàn và họ phải kết hợp với những tổ chức khuynh tả khác tạo một thế lực, còn thực sự Đảng Cộng sản Pháp này không còn khả năng quy tụ quần chúng nữa. Chủ trương đường lối của họ ngày nay không còn hấp dẫn người ta nữa.

"Còn nhìn sang vấn đề khác, nhìn qua các quốc gia thứ ba, trong đó có Việt Nam, Lào, Trung Quốc hay là phía Đông Á, thì Chủ nghĩa Cộng sản chỉ nói ngoài miệng thôi, chứ thực sự tổ chức xã hội của họ ngày nay không còn gì cộng sản hết.

"Là vì cộng sản là phải đem quyền lợi cho người dân và làm sao duy trì được công bằng xã hội, mà ngày nay trong các quốc gia cộng sản ở Việt Nam, hoặc thấy như Bắc Hàn hoặc Lào, hoặc Trung Quốc, thấy rằng bất công xã hội hoàn toàn ngự trị.

"Chỉ có những người có tiền, mà có tiền trong Đảng Cộng sản, họ mới lãnh đạo, thành ra tôi thấy Chủ nghĩa Cộng sản, mặc dù người ta vẫn nói là Chủ nghĩa Cộng sản, nhưng nó đã biến thoái và nó không còn có ý nghĩa gì của thời Karl Marx đưa ra, nghĩa là mọi người đều bình đẳng và được bảo vệ như nhau trước luật pháp của một xã hội dân sự tốt," Tiến sỹ Nguyễn Văn Huy bình luận.

'Sai lầm lớn nhất'

Từ Paris, nhà văn Vũ Thư Hiên đưa ra quan điểm của ông về Chủ nghĩa Marx và bình luận về điều mà ông cho là hạn chế hay sai lầm của chủ thuyết này, ông nói:

"Tôi nghĩ rằng không phải vô lý mà ở nhiều Đại học trên thế giới người ta vẫn dành ra những giờ cho việc nghiên cứu Marx và Engel, các ông ấy trong phương pháp nghiên cứu và những phát biểu của mình, đặc biệt là Marx lúc trẻ có nhiều ý kiến hay, nhưng sai lầm lớn nhất của họ sau những nghiên cứu rất kỹ càng về các vấn đề của Chủ nghĩa Tư Bản, thì lại đi đến một kết luận sai lầm là tất cả sinh ra bởi tư hữu tài sản, cái đó là sai.

"Thứ hai, và là cái sai lớn nhất, là ở trong Tuyên ngôn Cộng sản, khi ông tuyên xưng sự chuyển biến từ một xã hội bình thường mà chúng ta quen gọi là xã hội Tư Bản Chủ nghĩa, sang Chủ nghĩa Xã hội và đích cuối là Chủ nghĩa Cộng Sản, thì ông cho rằng cái đó phải được tiến hành bởi giai cấp vô sản và phải áp dụng một cái gọi là chuyên chính vô sản, thì những cái đó đã tạo ra một tệ nạn kinh khủng ở trên thế giới này.

"Tất cả các Đảng Cộng sản mà đi theo con đường đó đã để lại những di họa rất lớn, số người chết thì không thể tính trăm, tính nghìn, mà tính hàng triệu rồi, thì cái đó phải nói rằng Chủ nghĩa Marx gây ra tai hại," tác giả cuốn hồi ký chính trị 'Đêm giữa ban ngày' nói.

Nhà văn Vũ Thư Hiên (trái) bình luận về Chủ nghĩa Cộng sản nhân 200 năm sinh của Karl Marx. BBC NEWS TIẾNG VIỆT

Khi được hỏi, nếu có những hạn chế hay điểm gây tranh cãi như vậy, tại sao Chủ nghĩa Marx, mở rộng hơn là Chủ nghĩa Marx - Lenin, vẫn tồn tại và được tôn vinh ở một số quốc gia, trong đó có Trung Quốc hay Việt Nam v.v..., nhà văn Vũ Thư Hiên nói:

"Tôi nghĩ rằng chuyện đó cũng bình thường, nó tùy vào tầm hiểu biết mà người ta tôn vinh cái này hoặc cái kia, thí dụ như tục vái những ông bình vôi treo ở các cây đa đầu làng, thì vẫn có những bà đến vái, vì vậy cho nên chúng ta có thể bằng trí tuệ nói chuyện về Chủ nghĩa Marx chứ không nên tấn công những cụ bà già đó làm gì, cái đó không xứng đáng với con người trí tuệ của thế kỷ này,

"Trong trường hợp phải nói là những người hiện nay cố gắng giữ Chủ nghĩa Marx và cộng thêm Lenin vào đấy, mà thực sự ra cái đó cũng khiên cưỡng, họ đưa vào đấy để tồn tại và giữ được quyền cai trị chứ không phải vì cái gì khác...

"Cái câu mà nói rằng 'cái gì tồn tài, cái đấy hợp lý', khái niệm hợp lý có thể ở trong một thời điểm, có thể trong một quãng thời gian, chúng ta thấy rằng nó đã từng hợp lý ở Liên Xô và các nước Đông Âu, nhưng sau đó người ta đã chứng minh là nó không hợp lý và người ta làm cái khác.

"Vì vậy nếu chúng ta nói là nếu nó tồn tại ở Trung Quốc, Việt Nam là hợp lý, thì tôi không thể chia sẻ cách suy nghĩ đó," nhà văn Vũ Thư Hiên nói BBC Tiếng Việt từ thủ đô của nước Pháp.

Tác phẩm 'Tư bản' của Marx được trưng bày ở Trier.  REUTERS

-----------------
Mời quý vị bấm vào các đường dẫn sau đây để theo dõi một số bài vở mà chúng tôi giới thiệu trong dịp này về Chủ nghĩa Cộng sản và Chủ nghĩa Toàn trị nhân 200 năm sinh của Karl Marx.







No comments: