Sunday, May 27, 2018

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 27/5/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Ảnh vệ tinh : Trung Quốc triển khai thêm vũ khí ở Hoàng Sa (RFI) - Các ảnh vệ tinh do cơ quan Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (Asian Maritime Transparency Initiative - AMTI) công bố ngày 24/05/2018 cho thấy là Trung Quốc đã triển khai thêm hệ thống vũ khí trên đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa, vào ngày 12/05.
·         Phi cơ TQ tập đáp xuống mẫu hạm vào ban đêm (BBC) - Chiến đấu cơ J-15 tập bay lên và đáp xuống hàng không mẫu hạm Liêu Ninh vào ban đêm; Philippines gia cố đường băng ở đảo có tranh chấp ở Trường Sa.
·         Chủ tịch VN ca ngợi sự giúp đỡ của Nhật về Biển Đông (VOA) - Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang hôm 25/5 ca ngợi sự hợp tác của Nhật Bản trong việc duy trì ổn định ở Biển Đông
·         Ngoại trưởng Úc hội đàm cấp cao, khánh thành cầu ở VN (VOA) - Bộ trưởng Ngoại giao Julie Bishop bay tới Việt Nam hôm 26/5 để kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao giữa Úc và quốc gia cộng sản.
·         Từ Paris nói về ‘Đèn Cù’ và Hồ Chí Minh (BBC) - Nhà văn Vũ Thư Hiên bình luận về tư liệu đề cập đến Chủ tịch Hồ Chí Minh được xuất bản gần đây.
·         Ông Trần Huỳnh Duy Thức được trả tự do thì đem lại lợi ích gì cho đất nước? (BoxitVN) - LS Ngô Ngọc Trai - Hôm nay là tròn 9 năm kể từ ngày ông Thức bị bắt giam, trong khi những bị cáo khác trong cùng vụ án chỉ bị 3 rưỡi, 5, 7 năm tù và đều đã được giảm án trả tự do thì ông Thức chịu mức án tới tận 16 năm tù. Nay tôi chia sẻ như vầy: Vấn đề nhân quyền của Việt Nam giống như vấn đề vũ khí hạt nhân của ...
·         VNTB - Trí thức đại diện và đại diện trí thức (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Sự thay đổi của một cộng đồng bắt đầu từ sự tự ý thức, sự thay đổi của một quốc gia bắt đầu từ lớp trí thức thực sự. Trong một quốc gia, sẽ bao gồm hai loại trí thức, là trí thức đại diện và đại diện trí thức. Nếu trí thức đại diện là loại trí thức mang tính kiểu mẫu cho một hình thái kinh tế - chính trị - xã hội nhất định, hay nói đúng hơn là ‘lò’ thể chế - xã hội ra sao thì mẫu trí thức sẽ như thế; thì đại diện trí thức mặc dù xuất phát từ trong lòng thể chế, nhưng nó đáp ứng những yêu cầu của một trí thức thực sự: nhân danh tri thức, phục vụ tri thức.
·         Thực quyền của Chính phủ (BoxitVN) - Rất đồng tình với nhận xét của một bạn đọc có Nick Quang Minh Vu, đại ý: Cái kiểu lãnh đạo tập thể khiến chẳng ai có thực quyền ngoài các nhóm lợi ích. Chúng câu kết với nhau từ trên xuống dưới khiến hệ thống lãnh đạo tê liệt và vô hiệu hóa hệ thống luật pháp, đưa luật rừng vào hành xử trong xã hội mà không cần tuyên bố. Nguyên nhân sâu xa chẳng phải khó tìm gì, mà chính là từ những người đứng đầu Đảng ...
·         Những biệt thư ma quái quận Tây Hồ (BoxitVN) - Bùi Tín - Căn biệt thự khiến tờ Môi trường và Đô thị phải đính chính. Giữa tháng 5/2018, báo Môi trường và Đô thị đăng một loạt ảnh các biệt thự khủng thuộc khu Vườn Đào thuộc phường Phú Thượng trong quận Tây Hồ đi với bài báo dài  «Chiêm ngưỡng những ngôi biệt thự siêu đẹp ở Vườn Đào». Đây là khu đất vàng của thủ đô, giá hiện là 400 triệu đồng một mét vuông. Các biệt thự được đánh giá trên dưới 1 triệu đôla. Bài báo cho biết ...
·         VNTB - Trao đổi với nhà báo Thuận Hữu về mạng xã hội (VNTB) - Giang Nam (VNTB) Trước khi một Thuận Hữu chính khách cao cấp xuất hiện, chúng ta biết một Thuận Hữu khác. Những ngôi nhà đẹp của ai được người ta chụp? Trên đất nước ngày càng có nhiều nhà to đẹp, vì sao người ta thích chụp? Có thể tạm chia ba loại: loại thứ nhất là những ngôi biệt thự, biệt phủ có kiến trúc đẹp lạ tân kỳ (bất kể chủ nhân là ai) được chụp để dành tham khảo, thưởng thức, học theo mẫu; loại thứ hai là những công trình biệt phủ, biệt điện, trang trại khu nghỉ dưỡng hoành tráng của chủ nhân là quan chức; loại thứ ba là những ngôi nhà không đẹp, kệch cỡm tuy đắt tiền. Nhiều khả năng chủ nhân thuộc loại trọc phú, dốt thẩm mỹ, ưa khoe của. Cũng là loại giàu nhanh chóng, giàu dễ dàng, không biết tiếc tiền.
·         Vụ xử Nguyễn Khắc Thủy và nền tư pháp VN (BBC) - Vụ án mang yếu tố ấu dâm, đảng viên CS, mức án nhẹ và sự công phẫn xã hội cho thấy một số vấn đề trong hệ thống tòa án VN, theo các chuyên gia.
·         Ai là “tinh hoa của tinh hoa” đây? (Mênh mông thế sự để gió cuốn đi số 39) (BoxitVN) - Tương Lai - Báo chí “chính thống-lề phải” đang rộn ràng chuyện 600 cán bộ cấp “chiến lược”. Có lẽ lâu nay toàn chuyện đấm đá, bắt giam, cầm tù với những phiên tòa với bản án bỏ túi… tạo nên một không khí nồng nặc sát khí, nay được dịp nói chuyện “ngày mai tươi sáng” nên thả giàn mà cao đàm khoát luận. Ông Lê Thanh Vân, Ủy viên thường trực của Ủy ban Tài chính và Ngân sách Quốc hội Việt Nam thì bay bổng với những ngôn từ có ...
·         Trách nhiệm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở đâu? (BoxitVN) - Trúc Giang - Trong Hội nghị TƯ 7 vừa qua, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn nhá rất mạnh vào việc xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược cho giai đoạn tới, ông vẫn xác định tiêu chuẩn là “vừa hồng vừa chuyên”. Trong đó “hồng” tức phải là đảng viên của đảng ông, còn “chuyên” nghĩa là đủ học vị học hàm, mà học hàm phó giáo sư, giáo sư thì tuyệt đại đa số là do hệ thống “quốc doanh” của Đảng phong tặng… Ông Trọng ...
·         VNTB- Thủ Thiêm chìm xuồng? (VNTB) - Thiền Lâm - Cali Today - Vietnam – Cali Today news – Cứ nhìn qua nội dung báo cáo của chính quyền TP.HCM cho Chính phủ về vụ Thủ Thiêm thì không khó để hình dung ra vụ việc chấn động xã hội này đang tiến đến tương lai ‘đầu voi đuôi chuột’ và ‘đánh chuột sợ vỡ bình’.
·         VNTB - Xây dựng khu đô thị ‘Trung Hoa đại phố’ có dễ hay không? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) Trả lời: rất dễ, vì chỉ cần cấp Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố đồng ý. Luật Đất đai 2013, Điều 62. “Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng”, cho biết như vậy. Sắp tới đây, cùng với Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc, nếu được thông qua, thì xem ra với thời gian cho phép của một dự án lên đến 99 năm, cho thấy đã đủ hình thành nhiều khu “Chợ Lớn” như vùng đất Sài Gòn của 300 năm trước.
·         VNTB - Suy ngẫm về hai cách ứng xử văn hóa (VNTB) - Nhà văn Hà Văn Thùy (VNTB) Việc làm của dân cư mạng và cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng trước hai tấm bia xuất hiện ở thôn Thanh Trì, xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng đáng phải suy ngẫm. Bia có chữ, thậm chí rất nhiều chữ. Nhưng những chữ được đọc quá ít. Cụ Lân người địa phương đọc rồi nói rằng “Những chữ khắc trên bia liên quan đến mộ chí Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm.”Người thứ hai là nhà văn Đặng Văn Sinh đọc được 14 chữ 莫晁容皇帝同宗阮公文達之九原. Ông phiên âm là: “Mạc triều Dung hoàng đế đồng tông Nguyễn công Văn Đạt chi cửu nguyên”. Tạm dịch nghĩa: Mộ của ngài Nguyễn Văn Đạt cùng họ với hoàng đế nhà Mạc (là) Dung (Văn Đạt là tên tự của Nguyễn Bỉnh Khiêm).
·         Ngu cái này nhưng cáo già trong cái khác (1) (BoxitVN) - Trần Đăng Tuấn - Ngày nhỏ cứ nghĩ Bờm là dốt vì mỗi cái quạt mo mà trâu bò không đổi; lớn lên biết Bờm rất khôn: Bờm biết giá trị của cái quạt mo chỉ tương đương nắm xôi, trâu, bò… do mấy ông chính quyền, mấy ông giàu đưa ra chỉ là để trêu chọc Bờm… Cha đẻ của “Thu Giá” nếu chỉ đơn thuần là ngôn ngữ thì ngu thật, nhưng hãy dùng tư duy của Bờm để xem xét, chúng ta thấy: ông Thể đang xem lũ dân ...
·         Về giàu nghèo ở VN và giới tư bản mới (BBC) - TS Đỗ Thiên Kính từ Viện Xã hội học ở Hà Nội phân tích về dịch chuyển xã hội và chia rẽ giàu nghèo ở Việt Nam hiện nay.
·         Đồ ăn đường phố: Nét nổi bật của Hà Nội (BBC) - Du khách hay người dân địa phương có thể dễ dàng tìm thấy quán ăn ở mọi nơi, từ vỉa hè tới các ngõ nhỏ.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         VNTB - Philip Roth: người Mỹ không trầm lặng! (VNTB) - Từ Thức (VNTB) Mỗi lần một nhà văn nổi tiếng qua đời, người ta thường nói văn học vừa mất nhà văn lớn nhất. Câu đó được nhắc lại, rất nhiều lần, từ khi nghe tin Philip Roth tạ thế. Trong trường hợp này, câu đó không ngoa. Philip Roth quả thực là một trong những nhà văn hàng đầu, nếu không phải là nhà văn hiện đại quan trọng nhất thế giới. Với ngòi bút táo bạo, khinh bạc, khiêu khích, ngang ngược , châm biếm, khôi hài, Roth là nhân chứng số 1 về nước Mỹ, xã hội Mỹ, người Mỹ.
·         Google, Facebook bị cáo buộc vi phạm luật EU (BBC) - Các hãng dịch vụ trực tuyến lớn đang bị cáo buộc vi phạm GDPR, luật mới về bảo mật thông tin trên mạng của EU.
·         Trump: Còn cơ hội cho thượng đỉnh Mỹ-Triều (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25/5 tỏ ý cho thấy có khả năng thượng đỉnh ngày 12/6 với lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un sẽ diễn ra, chỉ một ngày sau khi ông tuyên bố hủy họp vì thái độ thù nghịch công khai của Bình Nhưỡng.
·         Thượng đỉnh đột xuất giữa Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc (RFI) - Phủ tổng thống Hàn Quốc chiều ngày 26/05/2018 loan báo ông Moon Jae In đã hội đàm với lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un trong hai giờ đồng hồ. Cuộc họp đã diễn ra tại Bàn Môn Điếm trong một tòa nhà nằm bên phía Bắc Triều Tiên.
·         Nga kêu gọi đảm bảo chủ quyền Triều Tiên (VOA) - Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố tìm giải pháp cho căng thẳng hạt nhân Triều Tiên hết sức quan trọng đối với Nga và nhấn mạnh rằng chủ quyền của Triều Tiên phải được đảm bảo.
·         Mỹ-Trung : Trump khẳng định đạt thỏa thuận về tập đoàn ZTE (RFI) - Tối 25/05/2018, trên mạng Twitter, tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định đã đạt được một thỏa thuận để giải quyết tranh chấp về tập đoàn viễn thông ZTE của Trung Quốc.
·         Kiểm soát kỹ thuật số : Tham vọng của Trung Quốc (RFI) - Bạo chúa Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan sẽ đi đến đâu ? Hãy hành động để « giải thoát chúng ta ra khỏi thế giới của đồ nhựa ! » là tít lớn của một số tuần báo Pháp. Nhưng trước hết xin giới thiệu hồ sơ lớn của Courrier International, với trang bìa : « Trung Quốc : Một Nhà nước toàn trị. Điều tra về các nỗ lực của Bắc Kinh thu thập dữ liệu về các cá nhân vì các mục tiêu chính trị và thương mại ». Hình ảnh nền : Một chùm camera trên cao, quay khắp mọi hướng, theo dõi nhất cử nhất động của đám đông bên dưới. Bức vẽ đỏ rực như máu - với hàng chữ màu vàng - nhắc gợi đến quốc kỳ nước Trung Hoa Cộng sản.
·         Thái Lan: Mạo danh Hoàng gia để làm giàu, một nhà sư bị bắt (RFI) - Cảnh sát Thái Lan ngày 25/05/2018 thông báo bắt giữ nhà sư Phra Buddha Isara. Ông là một trong những gương mặt hàng đầu chống gia đình cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra và ủng hộ hết mình cuộc đảo chính của quân đội hồi năm 2014.
·         Hạt nhân Iran : Teheran muốn quyền lợi kinh tế được bảo đảm (RFI) - Kết thúc cuộc họp Vienna ngày 25/05/2018 về hạt nhân Iran giữa Teheran cùng với 4 thành viên còn lại của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc là Nga, Trung Quốc, Anh và Pháp cùng với Đức, các bên đã chạy đua với thời gian để cứu vãn thỏa thuận được coi là lịch sử này. Teheran đòi các đối tác quốc tế bảo đảm xóa bỏ cấm vận Iran.
·         Dân Ireland bỏ phiếu thuận hợp pháp hóa phá thai (RFI) - Trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 25/05/2018, đa số cử tri Ireland, quốc gia có đa số dân theo Công Giáo, đã bỏ phiếu thuận cho việc hợp pháp hóa phá thai, phần lớn là nhờ vào lá phiếu của giới trẻ.
·         Pháp : Biểu tình rầm rộ chống tổng thống Macron (RFI) - Khoảng 60 tổ chức chính trị cánh tả tại Pháp, các nghiệp đoàn  và nhiều hiệp hội kêu gọi biểu tình rầm rộ ngày 26/05/2018 chống  chính sách cải tổ của tổng thống Macron, song lại bị chia rẽ về những đòi hỏi giữa các phe biểu tình.
·         Tổng thống Macron kêu gọi doanh nghiệp Pháp đầu tư vào Nga (RFI) - Nhân chuyến viếng thăm đầu tiên của ông ở Nga, vừa kết thúc tối 25/05/2018, tổng thống Emmanuel Macron đã kêu gọi các doanh nghiệp Pháp đầu tư nhiều hơn nữa vào Nga. Tại Saint-Petersburg, khoảng 50 hiệp định và hợp đồng đã được ký kết, trong đó có dự án của tập đoàn dầu khí Total của Pháp khai thác khí hóa lỏng ở Bắc Nga bất chấp các trừng phạt của Mỹ.
·         TT Putin than phiền điều tra TT Trump phương hại quan hệ Mỹ-Nga (VOA) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 26/5 nói các cuộc điều tra xoay quanh Tổng thống Mỹ Donald Trump đang can thiệp vào mối quan hệ hai nước
·         Một người Mỹ được Venezuela tha tù, đang về nước (VOA) - Ông Josh Holt, người Mỹ, và vợ từng bị giam giữ ở Venezuela trong gần hai năm với những cáo buộc về vũ khí mới được phóng thích và đang trên đường về nước
·         Ông trùm Nga gặp ông Cohen tại Tháp Trump khi chính quyền Mỹ chuyển giao (VOA) - Một ông trùm người Nga đã gặp ông Michael Cohen, luật sư riêng của Tổng thống Trump, tại tòa tháp Trump trong giai đoạn chuyển giao tổng thống vào tháng 1/2017
·         Xảy ra vụ nổ súng trường học thứ 23 trong năm 2018 ở Mỹ (VOA) - Chính quyền bang Indiana hôm 26/5 vẫn chưa buộc tội và công bố danh tính của học sinh gây ra vụ nổ súng trường học hôm 25/5
·         Colombia thành đối tác toàn cầu đầu tiên của NATO ở Mỹ Latinh (VOA) - Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos hôm 25/5 công bố nước ông sẽ chính thức trở thành đối tác toàn cầu đầu tiên của NATO ở Mỹ Latin
·         Mỹ cấp thêm visa H2-B (VOA) - Chính phủ Mỹ trong năm tài khóa này sẽ cấp thêm 15 ngàn visa H-2B cho người nước ngoài sang Mỹ lao động mùa vụ trong các lĩnh vực phi nông nghiệp, theo loan báo của Bộ An ninh Nội địa ngày 25/5.
·         Đối phó với tình trạng bắt nạt online thế nào? (BBC) - Hãy bình tĩnh, đừng chửi lại, khóa những tài khoản tấn công ác ý và phớt lờ, bởi đôi khi những người ác khẩu nằm ngay trong chính chúng ta.
·         Whitney Houston, một cuộc đời bất hạnh (BBC) - Phim tài liệu mới nhất về Whitney đáng xem nhưng không gây ngạc nhiên cho tới tận gần cuối, khi tiết lộ rằng cô bị lạm dụng tình dục hồi nhỏ.
·         Mỹ: Harvey Weinstein bị buộc tội cưỡng hiếp và xâm hại tình dục (RFI) - Bước tiếp theo và cũng có thể đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp của nhà sản xuất phim đầy thế lực Hollywood. Ngày 25/05/2018, Harvey Weinstein đã chính thức bị tòa án hình sự Manhattan buộc tội cưỡng hiếp và xâm hại tình dục. Ông đã nộp tiền thế chân để được tại ngoại. Luật sư của nhà sản xuất phim nổi tiếng thông báo thân chủ sẽ không nhận tội.
·         Tạp chí xe hơi - Motorweek - Tập 10 (VOA) - Bạn đam mê xe cộ, quan tâm đến những mẫu xe mới nhất trên thị trường Hoa Kỳ và thế giới? Motorweek cập nhật những xu hướng 'hot' nhất về xe hơi, những mẹo chăm sóc xe, và những câu chuyện thú vị xung quanh chiếc xế hộp. Trong chương trình này, Chevrolet Traverse vốn đã rộng rãi nay lại sành điệu hơn, Pat Goss nói về chăm sóc xe đỗ một chỗ dài ngày, và Mazda pha trộn tính thiết thực với sự vui nhộn trong chiếc CX-5.
·         Học từ vựng qua bản tin ngắn: Catastrophic (VOA) (VOA) - Chào mừng các bạn đến với chương trình News Words của VOA, giới thiệu với các bạn những từ hay được dùng trong tin tức. Từ của tuần này được dùng trong những tình huống khủng khiếp.









No comments: