Monday, May 28, 2018

ĐIỂM TIN THỨ HAI 28/5/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Hai tàu chiến Mỹ tiến lại gần quần đảo Hoàng Sa (VOA) - Hai tàu chiến của hải quân Mỹ đã tới gần các hòn đảo Trung Quốc tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, Reuters đưa tin hôm 27/5, dẫn hai quan chức Mỹ.
·         Biển Đông: Trọng tâm chuyến thăm Nhật Bản của chủ tịch Việt Nam (RFI) - Việt Nam muốn tăng cường hợp tác với Nhật Bản để giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông. Trả lời phóng viên Nhật Bản tại Hà Nội ngày 25/05/2018, chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang đã khẳng định như trên, đồng thời ca ngợi những nỗ lực của Tokyo trong việc duy trì ổn định tại vùng biển này.
·         Chủ tịch Trần Đại Quang ca ngợi Nhật Bản trong vấn đề Biển Đông (RFA) - Chủ tịch Trần Đại Quang hôm 25/5 lên tiếng ca ngợi sự hợp tác của Nhật Bản trong việc hợp tác giải quyết căng thẳng ở Biển Đông.
·         Biển Đông : Philipines canh tân phi đạo trên đảo Thị Tứ (RFI) - Quân đội Philippines đang tiến hành sửa chữa phi đạo và canh tân nhiều cơ sở khác trên đảo Thị Tứ, nơi mà cách nay một năm tuần dân sự Philippines phải đương đầu với nhiều tàu đánh cá Trung Quốc có hải quân yểm trợ.
·         VNTB - Có giải tỏa trắng Hội Dòng Mến Thánh Giá và Nhà thờ Thủ Thiêm trước tháng 9-2018? (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) Với những gì cam kết giấy trắng mực đen mà lãnh đạo TP.HCM và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ‘giao kèo’ lúc kêu gọi đầu tư với Lotte, thì liệu số phận của Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm và Nhà thờ Thủ Thiêm sắp tới đây sẽ giống như chùa Liên Trì đã bị cưỡng chế thô bạo vào tháng 9-2016? “Chỉ còn chờ ‘đất sạch’ để khởi công”!
·         Người cứu bé trai sơ sinh bị chôn sống: Khi bế lên cháu cất tiếng khóc (VNTB) - “Tôi bới lớp đất lên thì thấy bé trai vẫn còn nguyên dây rốn, mặt có vết thương sâu, khi bế lên bé cất tiếng khóc”, chị Trúc, người phát hiện bé trai bị chôn sống, kể. Sáng 27/5, ông Đỗ Tấn Sĩ, Chủ tịch UBND xã Tân Thắng (Hàm Tân, Bình Thuận), cho biết sức khỏe của bé trai sơ sinh bị chôn sống đang hồi phục rất tốt tại Bệnh viện đa khoa La Gi.
·         Bộ trưởng Ngoại giao Úc thăm Việt Nam (RFA) - Bộ trưởng Ngoại gia Úc Julie Bishop đã tới Việt Nam hôm 26/5 nhân kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước.
·         Bộ Giao Thông Vận Tải sẽ xem xét lại tên gọi ‘Thu giá” (RFA) - Bộ Giao Thông Vận Tải (GTVT) hôm 26/5 thừa nhận tên gọi “Thu giá” ở các trạm thu phí BOT đã gây bất bình trong dư luận gần đây và cần được sửa đổi. Truyền thông trong nước loan tin này hôm 27/5.
·         'Chống ngập kiểu này thì TP HCM không bao giờ hết ngập' (BBC) - Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn phản biện lại quan điểm TP HCM không nên phát triển phía Nam vì đây là 'túi chứa nước'
·         (VNTB) - Cục chống phản động A67 Bộ Công An ép xóa bài về Vingroup. Nguyễn Anh Tuấn. Ngay khi đặt chân đến Sài Gòn rạng sáng ngày 25 tháng 5, tôi đã bị giữ lại bởi an ninh sân bay Tân Sơn Nhất. Trời đã khuya nên tôi không muốn báo tin trên FB, sợ làm anh em bạn bè lo lắng... Tuy nhiên, điều kỳ lạ là cuối buổi làm việc, Vũ ép buộc tôi phải xóa các bài viết trên FB cá nhân mà Vũ cho là “gây hại cho an ninh quốc gia”, nhưng lại tập trung vào các bài gần đây của tôi về cách mà VinGroup cùng các quan chức đã biến hóa đất công thành đất tư với giá rẻ mạt, gây thất thoát cho ngân sách quốc gia ra sao[1]
·         Băng đảng cộng sản cay như ăn ớt (VNTB) - ...vì việc toà án Đức đem các nghi can của vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh ra xét xử. Cuối năm ngoái, vào thời gian cơ quan tư pháp cộng sản rục rịch chuẩn bị cho công cuộc xử Đinh La Thăng và đặc biệt là Trịnh Xuân Thanh - tên tội đồ, thằng cháu hư đốn và phản phúc của bác Cả Trọng - phía Đức và Chính phủ Việt Nam đã có một quá trình tiếp xúc để đàm phán, thương lượng, nhằm tìm giải pháp cho khủng hoảng ngoại giao giữa hai nước xoay quanh vụ an ninh Việt Nam tổ chức bắt cóc Trịnh Xuân Thanh ngay trên đất Đức.
·         VNTB- Tiền đâu tăng lương nuôi đảng? (VNTB) - Thiền Lâm - Cali Today - Việt Nam – Cali Today News – Rất tương đồng với động tác ‘Quốc hội ra nghị quyết để xử lý nợ xấu’ vào năm 2017 nhưng cho tới nay nợ xấu trong hệ thống ngân hàng thương mại vẫn gần nguyên trạng bế tắc, Nghị quyết số 27-NQ/TW về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp – được Tổng Bí thư Trọng ký ban hành vào ngày 21/5/2018 – đang vấp phải một bế tắc cực lớn: tiền đâu?
·         VNTB - Phát ngôn ấn tượng: nói nhiều về cách mạng 4.0 nhưng không thay đổi căn bản (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Trong những phát ngôn ấn tượng gần đây đến từ ông ĐBQH Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), người từng có bức ảnh trao đổi với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế. 'Chúng ta là một trong những quốc gia nói nhiều nhất về 'cách mạng 4.0', nhưng nếu các chính sách về giáo dục, khoa học và công nghệ không thay đổi căn bản lấy đâu ra nguồn lực...', ông Vũ Tiến Lộc đặt vấn đề.
·         Trần Mạnh Tuấn và Nguyên Lê ngẫu hứng jazz (BBC) - Hai nhạc sỹ nhạc Jazz ngẫu hứng tác phẩm 'Thằng cuội' trong buổi biểu diễn với chủ đề Oriental Mood.
·         Đưa ‘lậu’ người vào Anh Quốc, cụ bà gốc Việt lãnh án tù (VOA) - Một cụ bà 73 tuổi mới bị kết án 3 năm tù vì cầm đầu đường dây buôn người hoạt động ở xứ Wales thuộc Vương quốc Anh.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Ngôi nhà đẹp nhất thế giới (BBC) - Được xây dựng cách nay gần 100 năm, ngôi nhà trong thác nước Fallingwater của kiến trúc sư Frank Lloyd Wright được xem là ngôi nhà đẹp nhất thế giới.
·         Lãnh tụ Bắc Hàn ‘quyết tâm’ gặp ông Trump (VOA) - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 27/5 cho biết rằng nguyên thủ Bắc Hàn Kim Jong Un tái khẳng định cam kết tham dự cuộc họp đã định với Tổng thống Mỹ Donald Trump, cũng như việc phi hạt nhân hóa “toàn diện” bán đảo Triều Tiên.
·         Thượng đỉnh liênTriều : Bình Nhưỡng « quyết tâm » phi hạt nhân hóa và gặp Trump (RFI) - Ngày 27/05/2018, đích thân tổng thống Hàn Quốc công bố kết quả cuộc họp thượng đỉnh «đột xuất » Hàn-Triều tại Bàn Môn Điếm một hôm trước đó. Tổng thống Moon Jae In cho biết ông Kim Jong Un vẫn không rõ là có nên tin hay không vào lời hứa của chính quyền Mỹ bình thường hóa quan hệ và bảo đảm an toàn cho chế độ chính trị của Bình Nhưỡng.
·         Quan chức Mỹ vượt lằn ranh quân sự, sang Bắc Hàn (VOA) - Các quan chức Mỹ hôm 27/5 vượt lằn ranh phân chia hai miền Triều Tiên ở khu phi quân sự để sang Bắc Hàn đàm phán nhằm chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh giữa Bình Nhưỡng và Washington.
·         Nhật-Nga tìm giải pháp cho tranh chấp về quần đảo Kuril (RFI) - Tổng thống Nga Vladimir Putin và thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, ngày 26/05/2018, đã thảo luận tại điện Kremlin về một « thỏa thuận hòa bình » giữa hai nước, chưa bao giờ được ký kết do bất đồng về quần đảo Kuril. Tuy nhiên, tổng thống Nga nêu rõ nên « kiên nhẫn ».
·         Lệnh trừng phạt của Mỹ với Venezuela 'vẫn tiếp tục' (BBC) - Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence nói các lệnh trừng phạt vẫn tiếp tục có hiệu lực với Venezuela dù nước này phóng thích một tù nhân Mỹ.
·         Đức : Căng thẳng tại Berlin trước cuộc biểu tình bênh và chống đảng cựu hữu (RFI) - Chính phủ Đức huy động hơn hai ngàn cảnh sát bảo vệ an ninh cho cuộc tuần hành chiều ngày 27/05/2018 tại Berlin, giữa một bên là khoảng 5.000 cảm tình viên của đảng cực hữu AfD và bên kia là 20.000 người bài các phong trào dân túy, chống người nhập cư.
·         Châu Phi đòi châu Âu trả những báu vật bị đánh cắp thời thuộc địa (RFI) - Ba vật tổ (totem) nửa hình người, nửa hình động vật của vương quốc Dahomey được trưng bày chính giữa bảo tàng Branly ở Paris. Ngai vàng, cửa gỗ chạm khắc, vương trượng… có khoảng « 4.500 đến 6.000 đồ vật quý giá đang được bảo quản tại Pháp ».
·         Albani : Tố cáo bộ trưởng bao che tội phạm, dân đòi thủ tướng từ chức (RFI) - 11 cảnh sát Albani và một phóng viên bị thương trong cuộc xuống đường của hàng ngàn người tại thủ đô Tirana hôm 26/05/2018. Người biểu tình tố cáo bộ trưởng Nội Vụ che chở cho người em trai, một trùm buôn lậu ma túy.
·         Bầu cử tổng thống Colombia (RFI) - Lần đầu tiên từ khi tái lập hòa bình, 36 triệu cử tri Colombia được kêu gọi bầu lại tổng thống. Ai trong số 6 ứng cử viên sẽ kế nhiệm ông Juan Manuel Santos và vực dậy đất nước sau khi Bogota đã khép lại 50 năm xung đột với Lực Lượng Võ Trang Cánh Mạng Colombia FARC ?
·         Đảng Cộng sản Iraq bị tấn công (VOA) - Hai quả bom tự chế đã được ném vào trụ sở của Đảng Cộng sản Iraq, tổ chức thuộc liên minh với giáo sĩ Moqtada al-Sadr mới giành thắng lợi trong cuộc bầu cử quốc hội.
·         Tổng thống Putin ‘dự định’ rút lui năm 2024 (VOA) - Tổng thống Nga Vladimir Putin mới tuyên bố rằng ông sẽ tôn trọng hiến pháp Nga, theo đó cấm cầm quyền hai nhiệm kỳ tổng thống liên tiếp.
·         Trung Quốc: 'phí chia tay' cho người yêu cũ (BBC) - Trả 'phí chia tay' cho người yêu cũ là một trào lưu mới cho những đôi đã hẹn hò lâu dài ở Trung Quốc.






No comments: