Friday, May 18, 2018

NỔ SÚNG TRONG TRƯỜNG HỌC Ở TEXAS, 10 NGƯỜI CHẾT (tin tổng hợp)




Cali Today tổng hợp
May 18, 2018

Vào hôm nay, thứ sáu 18/5/2018, ít nhất 10 người bị thiệt mạng bao gồm 9 học sinh và 1 giáo viên, trong một vụ bắn súng tại một trường trung học ở thành phố Santa Fe, Texas và có ít nhất 10 người bị thương,  CNN cho biết.
Các thiết bị nổ bao gồm nồi áp suất và bom ống đã được tìm thấy tại các khu vực xung quanh trong và ngoài trường , theo cảnh sát trưởng Walter Braun cho biết.
Ông Braun cho biết mọi người nên cảnh giác với bất kỳ thiết bị đáng ngờ nào và gọi 9-1-1 nếu họ tìm thấy những thiết bị này
Một nam sinh 17 tuổi  bị nghi ngờ trong vụ bắn súng tại trường Trung học Santa Fe đang bị giam giữ, theo một quan chức thực thi pháp luật.
Tổng thống Trump đã gọi điện cho Thống đốc bang Texas Greg Abbott sau vụ bắn chết người vào sáng nay.
“Tổng thống Trump đã gửi lời chia buồn cho những nạn nhận và những người bị thương  bởi vụ nổ súng tại trường trung học Santa Fe,” thư ký Toà Bạch Ốc Raj Shah nói.
Trong khi đó, Bộ trưởng giáo dục bà Betsy DeVos cho biết, “Trái tim tôi thắt lại khi chứng kiến những sự khủng khiếp như thế này diễn ra tại trường trung học Santa Fe. Tôi luôn cầu nguyện và gửi lời chia buồn đến  tất cả những nạn nhân và những người bị ảnh hưởng”. Bà Betsy DeVos nhấn mạnh rằng, ” trường học của chúng ta phải an toàn và là môi trường giáo dục thật tốt.”
Học khu của thành phố Santa Fe, vốn nằm cách Houston khoảng 30 dặm về hướng đông nam, cũng cho biết ‘vụ nổ súng đã bị khống chế”
Phát ngôn nhân của Sở Cảnh Sát Santa Fe chưa thể xác nhận các chi tiết về vụ nổ súng này, một đơn vị y tế của Life Flight đã được phái đến hiện trường chăm sóc các nạn nhân.
Các hình ảnh quay từ trên không của một đài TV địa phương cho thấy cảnh sát hộ tống nhiều dãy học sinh bước ra khỏi tòa nhà của trường học và sau đó các em bị lục soát xem có vũ khí hay không. Nhiều xe cảnh sát và ít nhất 2 xe cứu thương cũng được trông thấy.

Photo Credit: AP

Em học sinh Leila Butler cho phóng viên ABC hay là chuông báo động đã rền vang vào lúc 7 giờ 45 phút sáng hôm nay và các học sinh bỏ chạy ra khỏi các lớp học. Em Butler nói có vài bạn bè nói họ nghe có tiếng súng nổ.

Một học sinh khác tên Nikki cũng cho ABC hay là ‘có ai đó đã xông vào trường với súng và có một cô gái bị bắn vào chân’

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã viết trên Twitter: “Những báo cáo ban đầu không có vẻ tốt. Chúa ban phước cho tất cả!”

Kể từ khi vụ tàn sát ở thành phố Parkland của Florida xảy ra, đã liên tiếp nổ ra nhiều vụ nổ súng ở trường học. Tuần trước một học sinh 14 tuổi bắn bị thương một em khác ở một trường học ở miền nam California và thứ tư tuần này cảnh sát bắn bị thương một cựu học sinh 19 tuổi vốn mang súng vào một trường học ở Illinois.

Trần Vũ (tổng hợp từ Reuters và HC)

--------------------------

May 18, 2018

SANTA FE, Texas (NV) – Ít nhất có 1o người chết, bao gồm chín học sinh và một giáo viên, trong vụ nổ súng ở trưởng trung học Santa Fe sáng Thứ Sáu, các giới chức công lực liên bang và địa phương xác nhận với CNN.
CNN cũng cho biết, có nhiều bom ống và cả nồi áp suất bị tịch thu.

Cảnh sát và xe cứu thương có mặt tại hiện trường. (Hình: KTRK-TV ABC13 via AP)

Nghi can có nhiều súng và bom, theo Houston Chronicle.
AP cho biết, giới chức công lực xác nhận nghi can nổ súng tên là Dimitrios Pagourtzis, 17 tuổi.
Theo AP, có một số thiết bị nổ, nhưng không rõ là bao nhiêu, được tìm thấy trong và bên ngoài trường học.
Các giới chức đang thu gom các thiết bị này để đưa vào nơi an toàn, đồng thời kêu gọi những ai phát hiện những vật tương tự hoặc khả nghi nên báo cảnh sát, theo AP.
Một nhân viên cảnh sát cũng bị thương, nhưng không nặng.

Cô Dakota Shrader, học sinh trường Santa Fe, được mẹ an ủi sau khi xảy ra vụ nổ súng. (Hình: Stuart Villanueva/The Galveston County Daily News via AP)

Có tổng cộng 12 người bị thương.
Một nguồn tin nói nghi can là nam, nhưng không cho biết gì thêm.
Tay súng “bị bắt và canh giữ cẩn thận,” Tiến Sĩ Cris Richardson, phụ tá hiệu trưởng của trường, cho biết.
AP cho biết có tới hai học sinh bị bắt.
Theo AP, Phó Tổng Thống Mike Pence nói ông và Tổng Thống Donald Trump được báo cáo sự việc xảy ra tại trường học phía Nam Houston.

Hai phụ nữ cầu nguyện bên ngoài trường Santa Fe sau khi xảy ra vụ nổ súng. (Hình: Jennifer Reynolds /The Galveston County Daily News via AP)

Ông Pence nói học sinh, gia đình, giáo viên, và tất cả mọi người bị ảnh hưởng nên biết: “Chúng tôi ủng hộ quý vị. Chúng tôi và người dân Mỹ đang cầu nguyện cho quý vị.”
Tổng Thống Trump tweet ra như sau: “Báo cáo mới nhất không tốt tí nào. Xin Thượng Đế ban phước cho tất cả!”
Đệ Nhất Phu Nhân Melania Trump cũng nói trên Twitter: “Tôi thông cảm với trường Santa Fe và tất cả Texas!”
Trung học Santa Fe High School có khoảng 1,400 học sinh.(Đ.D.)

---------------------------

 BBC Tiếng Việt     |    18/5/2018
Mười người thiệt mạng, 10 người khác bị thương trong vụ một sinh viên xả súng tại trường trung học ở Texas, Hoa Kỳ.






No comments: