Friday, May 25, 2018

CHÍ PHÈO, BÁ KIẾN TÂN THỜI (Thạch Đạt Lang)




Thạch Đạt Lang
26/05/2018

Ngày 24.05.2018, tòa Bạch Ốc công bố một bức thư của ông Donald Trump gửi ông Kim Jong-un lãnh đạo Bắc Hàn, hủy bỏ cuộc gặp gỡ giữa 2 người, dự trù vào ngày 12.06.2018, bàn về vấn đề giải giới vũ khí hạt nhân của Bắc Hàn.

Nội dung trong thư cho thấy ông Donald Trump quy trách nhiệm cho Kim Jong-un – làm căng thẳng tình hình ở bán đảo Triều Tiên với những tuyên bố đầy giận dữ, nặng lòng hận thù – cuộc gặp mặt, do đó không còn thích hợp vào thời điểm hiện tại. Chưa thấy phản ứng của Kim Jong-un, nhưng trước đó họ Kim cũng đã mạnh mẽ chỉ trích, lên án cuộc tập trận chung của Mỹ-Nam Hàn trong tháng 04.2018.

Bức thư hủy bỏ cuộc gặp mặt vào ngày 12.06.2018 giữa Trump và Kim gây thất vọng không ít cho những fans “cuồng Trump” người Việt, tuy nhiên không làm nhiều người ngạc nhiên, những người từng tin vào sẽ không thể có cuộc nói chuyện giữa 2 lãnh đạo Mỹ-Bắc Hàn. Tại sao?

Thật ra chẳng có gì khó đoán. Chỉ cần theo dõi bản chất, tính tình của Trump, chính sách, chủ trương của Kim, người ta sẽ nhận ra ngay cuộc gặp mặt Trump-Kim rất khó lòng diễn ra.

Donald Trump không phải là một chính trị gia, bản chất chỉ là một con buôn khôn ngoan, háo thắng, háo danh, tính tình nhỏ nhen, gian manh, thù vặt, lẽo lự, mồm trơn như mỡ… gặp thời cơ trở thành tổng thống siêu cường đứng đầu thế giới.

Trong quá khứ kinh doanh trở thành tỉ phú, Trump dùng đủ mọi mánh khóe lọc lừa, mánh mung, quỵt tiền công các nhà thầu đối tác, khai phá sản, trốn thuế…

Trump là một kẻ bốc đồng, tâm thức bệnh hoạn, thích nịnh hót, không có chủ trương, chính sách điều hành quốc gia, cai trị đất nước. Coi nước Mỹ như một doanh nghiệp của riêng mình, không đồng ý cộng sự viên, thuộc cấp là đuổi, bất chấp ngoại giao, khuôn thước hành xử của người đứng đầu một đất nước hùng mạnh như Mỹ.

Trong nội dung lá thư gửi Kim Jong-un, ai cũng thấy rõ sự ngạo mạn, kiêu căng, phách lối về sức mạnh hạt nhân mà Trump đang nắm giữ. Tuy vậy, Trump chẳng phải không biết rằng, đùa với lửa sẽ bị phỏng tay, một khi chiến tranh hạt nhân nổ ra, cả thế giới sẽ bị cuốn hút vào vòng xoáy của của thảm họa. Trump, về một số phương diện nào đó, giống như nhân vật Bá Kiến trong truyện Chí Phèo của Nam Cao, nhưng không khôn ngoan bằng.

Còn Kim thì sao? Kim Jong-un giống nhân vật Chí Phèo nhiều hơn, sẵn sàng cào mặt ăn vạ. Biết mình chẳng có gì để thua, để mất, Kim lận con dao nguyên tử vào người, thỉnh thoảng đi ngang qua nhà Bá Kiến tân thời, lấy dao giấu trong bụng, rạch vài đường lên cửa nhà Bá Kiến vừa mới sơn.

Bá Kiến tân thời không sợ gì Chí Phèo nhưng muốn chứng tỏ mình ngon, giỏi, cao tay hơn, tảng lờ như không biết, khen Chí Phèo chịu chơi, thông minh, gọi Chí Phèo là “Little Rocket Man” khi bị Chí Phèo Kim gọi là “khứa già”.

Tuy nhiên Bá Kiến Trump cũng đểu và thâm chứ chẳng hiền lành, nhân đức gì khi nói: “Tôi chưa bao giờ gọi ông Kim là thằng Mập và Lùn. Tôi cố gắng hết sức để trở thành bạn anh ta, và biết đâu chuyện đó có thể xẩy ra một ngày nào đó”. (Nguyên văn: I would NEVER call him “short and fat?” Oh well, I try so hard to be his friend – and maybe someday that will happen!

Theo phân tích, nhận định tình hình chính trị của các chuyên gia quốc tế, cuộc gặp gỡ giữa Bá Kiến và Chí Phèo tân thời khó có thể xẩy ra. Tất cả chỉ là những màn trình diễn, màu mè của 2 kẻ lưu manh.

Trump đang lo quắn đít về những bê bối, nhơ nhớp trong quá khứ với cô đào Stormy Daniel, có thể làm lộ thêm những bẩn thỉu khác về công việc làm ăn, liên hệ với người Nga nên tìm cách lèo lái, hướng dư luận quần chúng Mỹ vào những chuyện trọng đại khác.

Kim cũng không khá gì hơn. Dù có được con dao nguyên tử trong tay nhưng dân đang đói rã họng vì bị cấm vận, Kim phải tìm cách làm dịu tình hình, vờ vịt đóng kịch, cất dao đi, bỏ vào tủ khóa lại. Nhưng dao là bảo vật 3 đời, bảo đảm cho gia đình Kim ấm êm, hạnh phúc, giàu sang, phú quý, đời nào Kim dám buông bỏ. Buông dao là chết ngay tức khắc, Chí Phèo Kim biết rõ điều đó hơn ai hết.

Quá khứ cũng cho thấy dòng họ nhà Kim ba đời chưa bao giờ biết giữ lời hứa là gì. Từ Kim ông, tới Kim cha, rồi Chí Phèo Kim, bao nhiêu văn kiện được ký kết, bao nhiêu cuộc họp, hứa hẹn, trình diễn tháo gỡ lò phản ứng… rồi đâu lại vào đó. Trump đương nhiên biết chuyện này, biết nhưng vẫn chấp nhận ngồi vào bàn Poker Texas Holdem bởi Trump nghĩ mình cũng là tay chơi poker có hạng.

Dù đã ngoài 70 tuổi, Trump vẫn còn rất háo thắng, cái háo thắng, hợm hĩnh của một tên trọc phú, kèn cựa, hơn thua từng lời ăn tiếng nói với bất cứ ai, sang, hèn, già, trẻ, nam, phụ, lão, ấu… Trump phải “ken sồ” cuộc gặp mặt nói chuyện phải quấy trước, chứ đề thằng Chí Phèo hủy bỏ thì Trump ê mặt, chịu gì nổi. Khả năng xẩy ra chuyện này rất cao vì chỉ cách đây ít ngày, Chí Phèo đã dậm dọa, đếch thèm gặp mặt Trump.

Tiên hạ thủ vi cường, ngày 24.05.2018, Bá Kiến Trump gửi thư hủy bỏ cuộc họp thượng đỉnh với Chí Phèo Kim, thế nhưng, chưa đầy 24 giờ sau, Trump lại bất ngờ bắn tin: “Cuộc gặp gỡ Mỹ-Bắc Hàn vẫn có thể xẩy ra vào ngày 12.06.2018.

Thủ đoạn chính trị hay trò hề của những Chí Phèo, Bá Kiến?









No comments: