Monday, May 28, 2018

MƯỜI NĂM, MỘT HY VỌNG KHÔNG TẮT (Tuấn Khanh)




Chủ Nhật, 05/27/2018 - 12:19 — tuankhanh

Mùa hè năm nay, có một thanh niên rụt rè tìm cách liên lạc với tôi, mục đích là nhờ tôi xem và góp sức cho một video ngắn, nói về tử tù Hồ Duy Hải. Điều làm tôi ngạc nhiên, bởi mọi công việc của Chung, tên người thanh niên ấy, đều đến từ một giấc mơ thôi thúc anh.

ăm trước Chung ngẫu nhiên đọc được những tin tức về tử tù Hồ Duy Hải ở Long An. Câu chuyện về một thanh niên trẻ bị gán, sắp đặt các chứng cứ như để chết thay cho con cháu của một cựu quan chức cộng sản khiến Chung trở thành một nhà điều tra độc lập: Anh tìm, cất giữ mọi thông tin về Hồ Duy Hải, lọc lại mọi nguồn nghi vấn và lời của luật sư, theo dấu những hình ảnh người mẹ của Hồ Duy Hải đội nắng mưa ở Hà Nội kêu oan cho đứa con mình.

Mọi thứ ám ảnh Chung đến mức thành một giấc mơ. Chung mơ thấy Hồ Duy Hải được trả tự do. Anh thấy mọi người trong gia đình của Hải khóc và cười, thấy công lý trên đất nước này có thật chứ không là bánh vẽ. Anh ngồi dậy và quyết định rằng mình phải làm một cái gì đó.
Từ đó, Chung tìm cách liên lạc với mẹ của Hồ Duy Hải để làm một bản video clip nhỏ, như một cách góp sức vào việc kêu gọi mọi người hãy quan tâm đến số phận của một thanh niên đang bị đẩy vào đoạn đầu đài, bất chấp tiếng khóc như điên dại của người mẹ, của những luật sư đã tận lực chỉ ra mọi cáo buộc chỉ là giả trá.

Chung vào Saigon kiếm sống từ nhiều năm nay, là một người gốc ở Thái Bình. Công việc của Chung vất vả và hoàn toàn không dính dáng gì đến chuyện đời xã hội, nhưng Chung nói anh đã không thể ngồi yên, nên dành rất nhiều thời gian để vận động chung với gia đình của Hồ Duy Hải. Thế nhưng hầu hết các báo nhà nước đều im lặng, không phản hồi gì về bài viết và video của Chung gửi đến. Chỉ có một số ít blog và trang mạng xã hội có khuynh hướng độc lập mới đưa lại, tiếp sức cho Chung.

Đây không phải là câu chuyện ăn khách mới, nhưng rõ có cái gì đó thật bất thường khi nhiều tờ báo lớn cũng có vẻ ngại ngùng về đề nghị nhắc lại vụ án thảm thiết kêu oan hơn 10 năm, và cũng bất thường khi quan chức cấp cao ở Long An thì trơ trẽn hối thúc phải thi hành án tử để kết thúc sự kiện này.

Còn ngay trong tù, ngày thường của Hồ Duy Hải cũng luôn bị đặt vào tình trạng căng thẳng nhất: không được đọc báo, không được xem tivi… để bịt mắt hoàn toàn những gì ngoài xã hội đang lên tiếng cho mình. Thậm chí khi được gia đình thăm nuôi thì luôn có chục công an viên đứng canh cả mẹ lẫn con, ngăn cấm không cho nói bất cứ lời nào về vụ án. Ngay cả hy vọng vào công lý hay niềm tin vào sự sống của mình, phía Nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Long An cũng ráo riết ngăn chận, không cho gia đình hay Hồ Duy Hải được nối sức với nhau.

Khi quan lại và bọn âm mưu thao túng công lý, dân lành chỉ còn lại hy vọng và tiếng nói. Ngay cả những con người xa lạ như Chung, hôm nay cũng muốn góp một lời cho sự kiện Hồ Duy Hải, cho thấy mười năm hay nhiều hơn nữa, ngọn lửa đòi sự thật chỉ ngày càng lớn hơn, lan rộng hơn chứ không le lói như kẻ ác mong đợi.

Xin hãy một lần nữa chia sẻ cùng Chung, và chia sẻ cùng gia đình của oan tử Hồ Duy Hải. Chưa bao giờ như lúc này, những người mong chờ một cuộc sống tốt đẹp cần đoàn kết, đứng cùng với nhau để nhìn rõ hơn và đòi hỏi nhiều hơn cho sự thật, cho lẽ phải.

Xem video ở đây, do chính Chung thực hiện:

(LỜI KÊU GỌI CỦA CHUNG)

Từ khi tôi biết tin về vụ án oan của anh Hồ Duy Hải và người mẹ của Anh là cô Nguyễn thị Loan, hơn 10 năm đi khắp nơi từ địa phương lên trung ương để kêu oan cho con tôi cảm thấy khâm phục, xúc động làm tôi suy nghĩ rất nhiều về nỗi đau mà gia đình cô gặp phải.

Cách đây không lâu tôi đã nằm mơ về nơi cô ở, gặp Cô và gia đình để chia sẻ nỗi đau và cùng nhau kêu gọi mọi người trong xã hội lên tiếng cho gia đình của anh Hồ Duy Hải.
 
Hình ảnh của cô đã ám ảnh trong tôi, khiến tôi phải làm điều gì đó và hôm nay tôi đã có mặt tại nơi Cô ở để có thể nói chuyện và chia sẻ cùng gia đình Cô về câu chuyện dường như chỉ có thể tồn tại trong tiểu thuyết.

Tôi đã tìm hiểu rất kỹ về vụ án.

Khi đọc hồ sơ vụ án tôi thấy có quá nhiều điều vô lý và khuất tất, nói chính xác là họ cố tình ghép tội cho Anh ấy, một bản kết tội quá hoang đường đẩy một người vô tội thành một người có tội một cách phi lý và sai pháp luật.

Chính vì thế hôm nay tôi và gia đình cô thay mặt một người bị án tử tù oan xin được kêu gọi sự giúp đỡ của tất cả mọi người trong và ngoài nước hãy lên tiếng bằng mọi phương tiện để anh được minh oan và trở về với gia đình tiếp tục cuộc sống.

Chúng ta hãy cùng nhau lên tiếng cho một người bị oan và một người mẹ suốt 10 năm trời đi kêu oan cho con, kêu gọi cơ quan có thẩm quyền xem xét lại toàn bộ quá trình tố tụng của vụ án một cách khách quan, trả lại công bằng cho người bị oan và tìm ra hung thủ thật sự để người bị hại chết được siêu thoát.

**********************

CÁC BẰNG CHỨNG CHỨNG MINH ANH HỒ DUY HẢI BỊ OAN:

1/. Dấu vân tay để lại tại hiện trường không phải là của Hồ Duy Hải.

2/. Không có nhân chứng nào khẳng định nhìn thấy Hồ Duy Hải, và CQĐT cũng không chứng minh được đương sự có mặt tại hiện trường trong buổi tối xảy ra vụ án.

3/. CQĐT không tìm thấy và thu giữ được những tang vậy mà bị cáo Hồ Duy Hải khai đã dùng để gây án. CQĐT phải nhờ người ra chợ mua mới (dao và thớt) hoặc dùng chiếc ghế tương tự khác để thay thế cho “hung khí thật”!

4/. Hồ sơ vụ án bị làm sai lệch: Lời khai của Hồ Duy Hải trong bản cung bị tự tiện tảy xóa, sửa chữa, không có sự xác nhận của bị cáo.

5/. HĐXX chỉ chọn và sử dụng những chứng cứ, lời khai có lợi cho việc buộc tội, ngược lại không sử dụng và loại bỏ những chứng cứ, lời khai có lợi cho việc gỡ tội!

******************

Link các bài viết của các luật sư và của các nhà báo đã điều tra và chứng minh A Hồ Duy Hải bị kết án oan qua mười năm qua bên dưới cmt.

XIN MỌI NGƯỜI CÙNG LÊN TIẾNG CỨU MỘT NGƯỜI VÔ TỘI!!!

Tháng 5 /2018
Chung thép


----------------------------------

12 Tháng Mười Hai 2017 ..








No comments: